Báo Đồng Nai điện tử
En

Trào lưu 'bữa ăn xanh'

08:05, 08/05/2021

Rau xanh vốn là một nguyên liệu không thể thiếu trong bữa ăn của người Việt Nam. Theo cách ăn truyền thống, thực phẩm này thường được dùng trong các bữa cơm hằng ngày. Tuy nhiên, những năm gần đây, xu hướng 'bữa ăn xanh'với các món ăn chủ đạo được chế biến từ rau củ quả và các loại hạt đang được nhiều người lựa chọn.

Rau xanh vốn là một nguyên liệu không thể thiếu trong bữa ăn của người Việt Nam. Theo cách ăn truyền thống, thực phẩm này thường được dùng trong các bữa cơm hằng ngày. Tuy nhiên, những năm gần đây, xu hướng 'bữa ăn xanh' với các món ăn chủ đạo được chế biến từ rau củ quả và các loại hạt đang được nhiều người lựa chọn.

Một buổi học pha chế nước uống thanh lọc cơ thể tại Khu nghỉ dưỡng Cat Tien Jungle Loge (H.Tân Phú). Ảnh: Thủy Mộc
Một buổi học pha chế nước uống thanh lọc cơ thể tại Khu nghỉ dưỡng Cat Tien Jungle Loge (H.Tân Phú). Ảnh: Thủy Mộc

“Bữa ăn xanh” đang dần tạo được thị trường riêng với những kiểu pha trộn (mix) các loại rau, củ, quả, hạt đa dạng, hình thức bán hàng tiện dụng tại chỗ và online với phương thức giao hàng linh hoạt, thuận tiện nhất cho người dùng. Phương pháp sống xanh này giúp nhiều người thanh lọc cơ thể và giảm cân hiệu quả…

* Phong phú khẩu vị

Là một trong những người sớm tiếp cận với trào lưu “bữa ăn xanh” và dùng nó để tạo ra sản phẩm du lịch, nghỉ dưỡng độc đáo, bà Dương Thị Ngọc Phương, Giám đốc Công ty TNHH Thế Giới Hoang Dã (Công ty TGHD, H.Tân Phú) dành khá nhiều thời gian để cho ra những công thức pha chế “bữa ăn xanh” với hàng chục vị rau củ quả và hạt vừa bảo đảm dinh dưỡng vừa tạo sự hấp dẫn từ màu sắc của từng loại vị nước uống để không tạo cảm giác ngán cho người dùng. Phần lớn du khách sau khi trải nghiệm kỳ nghỉ xanh tại khu nghỉ dưỡng của bà Phương đều có chung cảm nhận cơ thể trở nên nhẹ nhàng hơn, sự bình an, cân bằng trong tâm trí đã giúp họ có một nguồn năng lượng tích cực trước khi quay trở lại với công việc.

Theo công thức mà bà Phương đưa ra, trong mỗi khẩu phần của “bữa ăn xanh” luôn có từ 15 vị rau củ quả và hạt. Mỗi vị sẽ cung cấp một nguồn dinh dưỡng và nguồn năng lượng riêng nên khi dùng, khách sẽ không có cảm giác thèm ăn, hay biểu hiện mệt mỏi, thay vào đó cơ thể được thanh lọc nên có cảm giác nhẹ nhàng hơn. Vì là món ăn được chế biến từ các loại rau củ quả tươi sống nên toàn bộ nguyên liệu chế biến bà Phương đều sử dụng nguồn nguyên liệu được trồng ngay tại khu nghỉ dưỡng hoặc các nguồn thực phẩm được trồng đủ tiêu chuẩn về an toàn cho sức khỏe.

Món sinh tố “thanh lọc cơ thể” với 10 loại rau, củ, quả, hạt. Ảnh: Thủy Mộc
Món sinh tố “thanh lọc cơ thể” với 10 loại rau, củ, quả, hạt. Ảnh: Thủy Mộc

Không làm du lịch nhưng gần 3 năm nay, Trang trại Trồng rau thủy canh Nhiệt Đới Farm của anh Cao Chu Tuấn ( KP.4A, P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) với mô hình trồng rau thủy canh theo công nghệ Israel đã tạo được chỗ đứng với cả trăm ký rau các loại cung cấp ra thị trường mỗi ngày. Cùng với việc cung cấp nguồn nguyên liệu rau sạch cho thị trường, anh Tuấn còn nghiên cứu, tận dụng nguồn rau sạch của mình để cho ra các sản phẩm nước ép từ rau, đặc biệt là loại cải kale và cải bó xôi… chứa rất nhiều dưỡng chất, tốt cho sức khỏe người dùng.

Chia sẻ về những sản phẩm “nước uống xanh” của mình cho ra thị trường khoảng 1 năm nay, anh Tuấn cho biết, lượng khách đặt hàng sản phẩm đang ngày càng tăng. Với 15 loại rau, củ, quả trong trang trại, anh Tuấn sẽ tiếp tục cho ra các sản phẩm nước ép, bột hòa tan từ các loại rau trong vườn để  người dân có cơ hội sử dụng thực phẩm sạch, nhất là những người làm văn phòng.

Với những giá trị mà “bữa ăn xanh” mang lại, gần đây giới trẻ cũng bắt đầu tìm đến và lên thực đơn cho bữa ăn của mình. Trong đó có những người trẻ đã bắt đầu thành công với các sản phẩm được bán theo liệu trình 1 tuần, 1 tháng  thải độc cơ thể. Mô hình kinh doanh mới này giúp cho những người bận rộn, không có thời gian chế biến có thể sử dụng “bữa ăn xanh”, hằng ngày nhân viên sẽ giao vào buổi sáng cho các khách hàng của mình với giá khá phải chăng.

* Kiến thức về “bữa ăn xanh”

Chị Trần Thị Kiều Nga (P.Tân Mai, TP.Biên Hòa), một trong những thực khách sử dụng “bữa ăn xanh” của một cửa hàng cung cấp tại TP.Biên Hòa chia sẻ, bản thân chị có tiền sử hay chóng mặt và huyết áp thấp, do đó, trước khi sử dụng liệu trình thanh lọc cơ thể 1 tuần, chị Nga được nhân viên bán hàng tư vấn khá kỹ. Bản thân chị Nga cũng tìm hiểu từ mạng xã hội để có thêm kiến thức, bởi chị đã từng chứng kiến nhiều người vì ham muốn giảm cân nhanh cũng như không tham khảo tài liệu hoặc các chuyên gia dinh dưỡng đã tự làm các loại đồ uống mà chưa hiểu về giá trị dinh dưỡng cũng như hàm lượng nguyên liệu nên có trong mỗi bữa ăn, do đó, một số người phát sinh triệu chứng mệt, chóng mặt vì không đủ chất dinh dưỡng trong mỗi “bữa ăn xanh”.

Cải Kale tại Nông trại Nhiệt Đới (TP.Biên Hòa) được chế biến thành nước ép tươi. Ảnh: Thủy Mộc
Cải Kale tại Nông trại Nhiệt Đới (TP.Biên Hòa) được chế biến thành nước ép tươi. Ảnh: Thủy Mộc

Theo bà Dương Thị Ngọc Phương, nhiều khách du lịch khi tiếp cận các sản phẩm thực dưỡng của bà cũng hoài nghi và lo lắng cơ thể mệt mỏi. Tuy nhiên, sau 3 ngày trải nghiệm chỉ ăn uống các loại rau củ quả do bà Phương chế biến từ các món ăn chay đến nước uống hằng ngày, mọi người rất hào hứng yêu cầu cung cấp công thức để có thể tiếp tục sử dụng phương pháp “ăn xanh” sau khi về nhà. “Tìm hiểu kiến thức về các loại thực phẩm để chế biến đồ ăn, nước uống cho khách rất quan trọng. Để có những món đồ uống này tôi đã mất khá nhiều thời gian. Bên cạnh việc tạo sự phong phú cho sản phẩm, lựa chọn nguồn nguyên liệu cũng là khâu quan trọng hàng đầu, các nguyên liệu dùng tươi này phải bảo đảm về sự an toàn, hàng sạch không có hóa chất hoặc chất bảo quản” - bà Phương nói.

Cùng quan điểm về cách chế biến món ăn, một chủ cửa hàng nước uống dinh dưỡng từ các loại rau củ quả và hạt trên đường Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa) cho biết, để cho ra sản phẩm đến tay khách hàng, anh phải đi học và đọc rất nhiều về những loại rau củ quả, làm sao để chọn ra những loại rau kết hợp lại thích hợp nhất, không ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng. Hay như anh Trương Công Vũ, quản lý cửa hàng nông sản sạch trên đường Hà Huy Giáp (TP.Biên Hòa) cũng cho rằng, ngày nay, người bán hàng, đặc biệt là các mặt hàng  liên quan đến thực phẩm, sức khỏe người tiêu dùng đều phải trang bị những kiến thức cơ bản. Bản thân anh Vũ cũng gặp nhiều trường hợp khách hàng có các tiền sử bệnh cần tư vấn sử dụng các loại thực phẩm phải chính xác, tránh để sản phẩm gây tác hại đến người dùng.

Không chỉ phong phú khẩu vị, “bữa ăn xanh” hiện đang có khá nhiều trang bán hàng theo hình thức online. Với thiết kế bắt mắt và đội ngũ nhân viên tư vấn nhiệt tình, khách hàng có thể tìm cho mình những “bữa ăn xanh” phong phú khẩu vị được giao tận tay mỗi ngày.

Hiện nay việc sử dụng các loại thực phẩm như trái cây tươi, các thực phẩm chế biến từ các loại trái cây, rau củ quả tươi được người tiêu dùng chú trọng. Nắm bắt nhu cầu đó của thị trường, một số doanh nghiệp đã sản xuất các loại nước uống với các thành phần dinh dưỡng từ các loại trái cây, rau củ quả tươi khá đa dạng và phong phú. Tuy nhiên, trong số những thực phẩm tốt vẫn có những thực phẩm chế biến theo công thức hóa học, hàm lượng dinh dưỡng không cao, nếu sử dụng nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe, do đó, người tiêu dùng cần có những hiểu biết nhất định để có sự lựa chọn hợp lý nhất.

Thủy Mộc

Tin xem nhiều