Báo Đồng Nai điện tử
En

Đóng góp thầm lặng của những bảo vệ trường học

11:05, 01/05/2021

Không chỉ làm nhiệm vụ bảo vệ tài sản cho trường học, nhiều bảo vệ ở các trường học còn gắn bó với nhà trường, thực sự xem đây là "ngôi nhà thứ hai" của họ. Vì thế, ngoài công việc chính, những nhân viên này còn thường xuyên săn sóc, chăm chút để ngôi trường trở nên sạch đẹp hơn.

Không chỉ làm nhiệm vụ bảo vệ tài sản cho trường học, nhiều bảo vệ ở các trường học còn gắn bó với nhà trường, thực sự xem đây là “ngôi nhà thứ hai” của họ. Vì thế, ngoài công việc chính, những nhân viên này còn thường xuyên săn sóc, chăm chút để ngôi trường trở nên sạch đẹp hơn.

Trong phong trào xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp, những nhân viên bảo vệ ở các trường đóng vai trò không nhỏ, bởi đa phần họ chính là những người trực tiếp trồng và chăm sóc cây xanh trong khuôn viên trường. Trong quá trình làm việc, không ít bảo vệ có những sáng kiến hữu ích, phục vụ thiết thực cho công việc, đem lại lợi ích cho nhà trường. Không khó để tìm ra những tấm gương điển hình trong số này.

Tận dụng những vật liệu tái chế, anh Lê Thành Công, nhân viên bảo vệ Trường tiểu học Trần Quốc Toản (xã Phú Xuân, H.Tân Phú) đã chế tạo xe quét rác bán tự động, hệ thống báo trộm phản xạ laser. Những thiết bị này hiện đang được sử dụng tại trường.

Trong đó, vật liệu làm xe rác này đều là đồ tái chế nhặt nhạnh được trong trường và ở vựa ve chai. Chiếc xe quét rác này chạy bằng năng lượng từ bình ắc quy. Chỉ cần sạc 6 giờ, chiếc xe này sẽ có đủ năng lượng để quét rác trong 10 ngày.

Năm 2019, anh cùng với 2 giáo viên khác trong trường sáng tạo hệ thống báo trộm phản xạ laser. Thiết bị này cũng làm từ những vật liệu tái chế với tổng số tiền chỉ hơn 100 ngàn đồng. Điều đặc biệt là anh Công chỉ làm một máy báo trộm lắp ở phòng bảo vệ nhưng có tác dụng báo trộm trong toàn bộ khuôn viên trường nhờ vào hệ thống gương phản chiếu ánh sáng.

Hay như ông Bùi Văn Rị, bảo vệ Trường mầm non Xuân Hòa (xã Xuân Hòa, H.Xuân Lộc) đã “đầu tư” thời gian nhiều năm liền để trang trí, làm đẹp cảnh quan xung quanh trường. Theo đó, ông đã thiết kế vườn cổ tích, vườn thú của bé… ông cũng cố gắng trồng thật nhiều cây xanh trong khuôn viên trường để tạo bóng mát cho trẻ vui chơi.

Ngoài ra, ông Rị còn tranh thủ thời gian rảnh buổi tối để làm đồ chơi cho các bé. Đó là những mô hình các phương tiện giao thông như: xe xích lô, xe ba gác, xe ô tô…; vật dụng trong gia đình như bàn ghế, lư hương, nhà sàn… Những đồ chơi này đa số được làm từ các vỏ lon bia, nước ngọt, chúng không chỉ tỉ mỉ, bền mà còn rất đẹp.

Có thể nói, có được những bảo vệ tận tụy, hết lòng với công việc và đam mê sáng tạo chính là may mắn của các trường học. Để khuyến khích đội ngũ nhân viên này có cơ hội đóng góp nhiều hơn nữa cần có sự quan tâm, động viên từ ban giám hiệu các trường. Đồng thời, trong phong trào thi đua yêu nước, những nhân viên này cũng cần được quan tâm để khen thưởng kịp thời.

Tường Vi

Tin xem nhiều