Báo Đồng Nai điện tử
En

Phim Thiên thần hộ mệnh: Sự lúng túng trong cách kể chuyện của Victor Vũ

08:05, 08/05/2021

Phim Thiên thần hộ mệnh (đạo diễn: Victor Vũ) công chiếu từ 30-4, theo Box Office Vietnam, đến ngày tạm ngưng do Covid-19, phim đã thu về gần 37 tỷ đồng. Tuy không tiết lộ kinh phí đầu tư, nhưng nhìn vào "ruột của phim", có thể thấy con đường hòa vốn và có lãi là khá thênh thang, bởi sẽ còn tái chiếu dài dài. Nhưng đó mới chỉ là may mắn về tài chính, còn khía cạnh đạo diễn, Victor Vũ đang gặp vấn đề trong cách kể chuyện.

Phim Thiên thần hộ mệnh (đạo diễn: Victor Vũ) công chiếu từ 30-4, theo Box Office Vietnam, đến ngày tạm ngưng do Covid-19, phim đã thu về gần 37 tỷ đồng. Tuy không tiết lộ kinh phí đầu tư, nhưng nhìn vào “ruột của phim”, có thể thấy con đường hòa vốn và có lãi là khá thênh thang, bởi sẽ còn tái chiếu dài dài. Nhưng đó mới chỉ là may mắn về tài chính, còn khía cạnh đạo diễn, Victor Vũ đang gặp vấn đề trong cách kể chuyện.

Lần đầu bước vào điện ảnh, hot-girl Salim (sinh 1992) mới chỉ diễn tròn vai, chứ chưa thật ấn tượng
Lần đầu bước vào điện ảnh, hot-girl Salim (sinh 1992) mới chỉ diễn tròn vai, chứ chưa thật ấn tượng

Sinh năm 1975, với 15 phim ra rạp, phần lớn có chất lượng và sự chỉn chu, Victor Vũ đã mặc nhiên đứng vào nhóm các đạo diễn hàng đầu Việt Nam hiện nay. Thần tượng Alfred Hitchcock (1899-1980), Victor Vũ dành nhiều tâm huyết cho dòng phim tâm lý - ly kỳ - gay cấn, đã có một số phim thành công với thể loại này như: Scandal: Bí mật thảm đỏ, Quả tim máu, Scandal: Hào quang trở lại… Phim Thiên thần hộ mệnh có thể nói là cuộc tiếp nối sở trường của Scandal: Bí mật thảm đỏ (năm 2012) và Scandal: Hào quang trở lại (2014), với kỹ thuật làm phim cao hơn, nhưng éo le, cách kể chuyện lại thấp hơn.

* Ba tuyến truyện trong một kịch bản

Tuyến thứ nhất, đó là chuyện của ca sĩ hát bè Mai Ly (Trúc Anh thủ vai) có ước mơ nổi tiếng và muốn đoạt được người mình yêu từ tay ca sĩ nổi tiếng Lam Phương (Salim). Trong khi Lam Phương thì xem Mai Ly như em gái, lo lắng, hy sinh rất nhiều.

Tuyến thứ hai, kể từ khi Lam Phương tự tử, Mai Ly được mách phải dùng bùa ngải bằng cách nuôi búp bê kumanthong, nhập từ Thái Lan, thì mới mong nổi tiếng và có tình yêu. Tuyến truyện này được đầu tư công phu và chi tiết nhất trong phim.

Tuyến thứ ba, đó là kế hoạch trả thù từ gia đình Khánh (Samuel An) về cái chết oan uổng của Lam Phương, vợ sắp cưới. Tuyến truyện này được cài cắm và giấu khá kín, gần kết phim mới lộ ra, với khán giả bình thường, có thể là một bất ngờ, khó đoán.

Vào vai Huyền, bạn thân của Mai Ly, ca sĩ Amee gây ấn tượng vì diễn xuất tươi tắn, tự nhiên
Vào vai Huyền, bạn thân của Mai Ly, ca sĩ Amee gây ấn tượng vì diễn xuất tươi tắn, tự nhiên

Hiếm có phim Việt nào cài cắm cùng lúc ba tuyến truyện trong một kịch bản như Thiên thần hộ mệnh, mà tuyến nào cũng có đủ đất diễn và độ dày để phát triển thành một câu chuyện riêng. “Làm phim trong mùa dịch là một thử thách lớn, nhưng cũng có cái thú vị của nó. Kế hoạch sản xuất và phát hành của Thiên thần hộ mệnh thay đổi liên tục. Và hai lần Victor phải lên bàn mổ để chiến đấu với sức khỏe của mình” - Victor Vũ chia sẻ. Có lẽ chính hai điều này đã làm cho Victor Vũ không đủ tập trung và sáng suốt để kể mượt mà câu chuyện mà các biên kịch Thi Nga, Kay Nguyễn, Bình Bồng Bột đã cài cắm vừa kín vừa sâu.

Dù đạo diễn hình ảnh Gabriel Lewis, Giám đốc mỹ thuật Đỗ An, nhà soạn nhạc Christopher Wong, cũng như phần ánh sáng, hóa trang, phục trang, âm thanh đã làm khá tốt phần việc của mình, tạo nên được chỉnh thể chung có tay nghề cao, nhưng không cứu nổi câu chuyện hơi tối nghĩa và có vẻ bị lạc đề. Rốt cuộc thì chơi ngải kumanthong không chết người cũng tù đày, búp bê này đâu phải thiên thần hộ mệnh mà đề cao. Vậy đâu là thiên thần hộ mệnh trong âm mưu hãm hại nhau ở giới giải trí, ở chuyện bức hại tình dục và tấn công đời tư, ở kế hoạch trả thù lạnh lùng khiến 4 người chết? Victor Vũ đã khá lúng túng trong việc tìm câu trả lời, nên rốt cuộc người xem không biết đâu là tuyến chính của câu chuyện để mà theo.

* “Ngải quật”

Niềm tin dân gian cho rằng bùa ngải luôn có hai mặt, nếu nuôi không cẩn thận, thì sẽ bị bùa ngải quật, làm cho thân bại danh liệt. Cái chết của Lam Phương và Mai Ly trong phim là bị ngải kumanthong quật, dù gián tiếp, vì thái độ có lúc vô ơn, bất kính của họ. Nếu phim chỉ tập trung khai thác vào bi kịch này, lấy nước mắt từ tình chị em bị thử thách trước tham vọng, có lẽ sẽ là một câu chuyện lôi cuốn, đầy tính cảnh báo về thế sự và thời sự.

Cũng như các phim khác của Victor Vũ, Thiên thần hộ mệnh được đầu tư khá chỉn chu
Cũng như các phim khác của Victor Vũ, Thiên thần hộ mệnh được đầu tư khá chỉn chu

Thế nhưng, dù bỏ ra mấy năm tìm hiểu và đầu tư khá bài bản cho các cảnh quay có liên quan đến búp bê kumanthong, nhưng rất tiếc, Victor Vũ chưa cho thấy được việc đầu tư này để làm gì, vì chẳng có gì mới mẻ. Bởi so với câu chuyện bùa ngải nội địa mà anh đã từng kể trong 3-4 phim trước đây, bùa ngải ngoại nhập chỉ có chút “thời thượng” và gây tò mò, chứ không có nhiều hiệu quả về tâm tình, về văn hóa và tâm linh.

Thế giới giải trí (showbiz) trong mắt của Victor Vũ - dù là qua các tác phẩm hư cấu - vẫn chưa có gì mới mẻ cho lắm, vẫn chỉ là dùng bùa ngải để hãm hại nhau, để thăng tiến trong cộng việc. Lặp đi lặp lại, điều này vô tình đồng hóa thể loại phim ly kỳ - gay cấn với câu chuyện bùa ngải, tâm linh, làm cho người xem có cảm giác Victor Vũ đang lúng túng trong việc tìm chất xúc tác mới cho thể loại mà mình vốn yêu thích.

Tuy nhiên, khán giả mỗi thời mỗi khác, chưa chắc họ đã theo suốt Victor Vũ qua nhiều phim giống như giới nghiên cứu, phê bình, nên Thiên thần hộ mệnh vẫn đang được nhiều người yêu thích. Nhưng với riêng công việc đạo diễn, có lẽ Victor Vũ đang cần một lối đi khác, một cách kể ít bị tù túng như đã thấy trong Người bất tử, và bây giờ là Thiên thần hộ mệnh.

Văn Bảy

Tin xem nhiều