Báo Đồng Nai điện tử
En

Gửi trọn niềm tin trong từng lá phiếu

08:05, 22/05/2021

Ngày 23-5, cùng với cử tri của nước, hơn 2,2 triệu cử tri Đồng Nai háo hức hòa vào không khí phấn khởi của Ngày hội non sông.

Ngày 23-5, cùng với cử tri của nước, hơn 2,2 triệu cử tri Đồng Nai háo hức hòa vào không khí phấn khởi của Ngày hội non sông.

Đoàn viên P.Trung Dũng (TP.Biên Hòa) xem danh sách các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: Huy Anh
Đoàn viên P.Trung Dũng (TP.Biên Hòa) xem danh sách các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: Huy Anh

Bằng niềm tin, trách nhiệm và sự kỳ vọng của mình ở từng lá phiếu, cử tri tỉnh nhà tin tưởng rằng, sẽ lựa chọn được những người đủ đức, đủ tài, xứng đáng đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân và góp phần xây dựng đất nước, tỉnh nhà và từng địa phương ngày càng phát triển bền vững.

* Đảm bảo sẵn sàng, chu đáo về mọi mặt

Ông Nguyễn Thanh Tú, Phó chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, trong suốt nhiều tháng qua, thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và Tỉnh ủy về bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh đã rất nghiêm túc chuẩn bị những điều kiện cần thiết cho việc bầu cử theo quy định và đảm bảo tiến độ đề ra.

Toàn tỉnh có 20 người ứng cử ĐBQH (trong đó 6 người do Trung  ương giới thiệu, 14 người do địa phương giới thiệu); có 135 người ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh (1 người tự ứng cử); 630 người ứng cử HĐND cấp huyện; 7.466 người ứng cử HĐND cấp xã (1 người  tự ứng cử).

Trong chỉ thị số 03/CT-UBND về tổ chức cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2021-2026 được UBND tỉnh ban hành vào đầu năm 2021, tỉnh đã xác định rõ, cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng đối với đất nước và từng địa phương, được tổ chức vào thời điểm kế thừa 35 năm đổi mới. Thời điểm đất nước đã đạt được nhiều thành tựu rất quan trọng, toàn diện trong giai đoạn 2016-2020 với những dấu ấn nổi bật trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, đối ngoại và hội nhập quốc tế nhưng cũng đối mặt với nhiều khó khăn thách thức. 

Chỉ thị của tỉnh cũng nêu rõ, cùng với Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp lần này được Đảng, Quốc hội, Chính phủ xác định là nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân và cả hệ thống chính trị trong năm 2021. Đây là đợt vận động và sinh hoạt dân chủ sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân để lựa chọn, bầu được những đại biểu ưu tú, đại diện cho nhân dân cả nước tại Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Phó chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Quang Huy cho biết, từ quy trình hiệp thương, lựa chọn nhân sự, lập danh sách chính thức những người ứng cử; việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đến hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử ở khắp nơi trong tỉnh… đều diễn ra trong không khí dân chủ, cởi mở, thẳng thắn, chân tình, có trách nhiệm và đúng pháp luật.

* Trách nhiệm, niềm tin và kỳ vọng

Song song với sự nỗ lực, khẩn trương, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, nhận thức đúng đắn về quyền và nghĩa vụ công dân của mình, suốt thời gian qua, cử tri toàn tỉnh cũng dành thời gian quan tâm tìm hiểu, lắng nghe về tiểu sử tóm tắt cũng như chương trình hành động của những người ứng cử với tâm niệm phải lựa chọn đúng những đại biểu xứng đáng nhất vào cơ quan dân cử các cấp.

Cán bộ khu phố cấp thẻ cử tri cho công nhân lao động tại khu nhà trọ ở P.Hóa An, TP.Biên Hòa
Cán bộ khu phố cấp thẻ cử tri cho công nhân lao động tại khu nhà trọ ở P.Hóa An, TP.Biên Hòa

Ông Đỗ Văn Nữa (ngụ TT.Hiệp Phước, H.Nhơn Trạch) chia sẻ, nhìn lại những đổi thay của đất nước, của tỉnh, huyện và đặc biệt TT.Hiệp Phước nơi ông sinh sống trong những năm qua, ông cảm thấy vô cùng cảm kích, tự hào. “Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như thời gian vừa qua, bằng bản lĩnh vững vàng, những giải pháp đúng đắn, hợp lòng dân và tinh thần quyết tâm cao độ, đất nước ta nói chung và tỉnh Đồng Nai nói riêng vẫn vững vàng trước sóng gió. Thành quả đó có được là nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của toàn Đảng, toàn dân, trong đó có vai trò rất tích cực, quan trọng của những đại biểu dân cử” - ông Đỗ Văn Nữa nhấn mạnh.

Cử tri Đỗ Văn Nữa nhận thức rõ rằng: “Việc lựa chọn ra các đại biểu xứng đáng với niềm tin của cử tri thông qua lá phiếu là hết sức quan trọng đối với sự phát triển của đất nước, của từng địa phương… Qua tìm hiểu tiểu sử và nghe chương trình hành động của những người ứng cử, tôi lại càng thêm phấn khởi, bởi vì đây đều là những người có năng lực, trí tuệ, thể hiện tâm huyết được cống hiến cho dân.  Tôi sẽ sáng suốt lựa chọn những người ưu tú để bầu vào Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 để góp phần giúp đất nước, tỉnh nhà tiếp tục phát triển đi lên”.

Là cử tri trẻ lần đầu được đi bỏ phiếu, anh Hồ Đăng Tiến, công tác tại Đoàn P.Tân Hạnh (TP.Biên Hòa) xúc động chia sẻ: “Thời gian qua, từ các kênh thông tin, tuyên truyền, nhất là qua các hội thi liên quan đến cuộc bầu cử do các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tổ chức, tôi đã hiểu được rất rõ trách nhiệm của mình trong ngày bầu cử trọng đại của đất nước. Vì vậy, dù là lần đầu tiên được đi bầu cử nhưng tôi vẫn cảm thấy rất tự tin thay vì bỡ ngỡ…”.

Cũng theo anh Tiến, qua tìm hiểu thông tin về tiểu sử tóm tắt cũng như tham gia các hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử của những người ứng cử vừa qua, anh rất phấn khởi vì  thấy có rất nhiều người trẻ, có trình độ học vấn, chuyên môn cao. “Tôi rất kỳ vọng những trúng sẽ phát huy được năng lực, trí tuệ, nhiệt huyết, thực hiện tròn trách nhiệm của người đại biểu của nhân dân” -  anh Tiến bày tỏ.

Còn chị Nguyễn Thị Nguyên (công nhân Công ty TNHH Mabuchi Motor Việt Nam, Khu công nghiệp Biên Hòa 2) bộc bạch: “Tôi từ miền Bắc vào Đồng Nai làm công nhân nhiều năm nay. Từ chỗ ở trọ khó khăn, nhờ có công việc và thu nhập ổn định, tôi đã xây dựng được nhà cửa, cuộc sống của tôi đã tốt hơn rất nhiều. Từ lâu trong tôi, Đồng Nai đã là quê hương thứ 2, chính vì vậy, ngày hôm nay, tôi sẽ gửi vào lá phiếu này tất cả trách nhiệm và niềm tin để  lựa chọn những đại biểu xứng đáng nhất góp phần xây dựng phát triển đất nước ngày càng phát triển, đời sống nhân dân, nhất là công nhân lao động chúng tôi ngày càng tốt đẹp hơn”.

Theo ông Nguyễn Thanh Tú, Phó chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, để đảm bảo quyền bầu cử của cử tri, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tập trung rà soát, theo dõi sát sao di biến động của cử tri, cập nhật hằng ngày số lượng cử tri ở từng khu vực bỏ phiếu, không bỏ sót cử tri. Bởi mỗi lá phiếu của cử tri sẽ mang sứ mệnh cao cả là góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều