Báo Đồng Nai điện tử
En

Đa dạng hình thức tuyên truyền bầu cử

10:05, 15/05/2021

Chỉ còn 1 tuần nữa là đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Những ngày này, không khí của ngày hội toàn dân càng trở nên rộn ràng hơn bởi cờ hoa, pa-nô, áp-phích... tuyên truyền về bầu cử được trang trí khắp mọi nẻo đường, góc phố.

Chỉ còn 1 tuần nữa là đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Những ngày này, không khí của ngày hội toàn dân càng trở nên rộn ràng hơn bởi cờ hoa, pa-nô, áp-phích... tuyên truyền về bầu cử được trang trí khắp mọi nẻo đường, góc phố.

Một tiết mục nghệ thuật tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 được Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai biểu diễn trực tuyến- Ảnh: My NY
Một tiết mục nghệ thuật tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 được Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai biểu diễn trực tuyến- Ảnh: My NY

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, công tác tuyên truyền bầu cử được ngành Văn hóa chuyển đổi từ hình thức tuyên truyền trực tiếp qua cổ động trực quan, biểu diễn nghệ thuật online... Các hoạt động đã và đang lan tỏa không khí vui tươi, phấn khởi, kích lệ tinh thần cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh.

* Cổ động trực quan và thông tin lưu động

Ông Nguyễn Hồng Ân, Phó giám đốc Sở VH-TTDL cho biết: “Ngành Văn hóa đang bước vào giai đoạn tập trung cao độ cho hoạt động tuyên truyền bầu cử. Đây cũng là thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, do vậy công tác tuyên truyền phòng, chống dịch cũng được ngành thực hiện song song. Hai hình thức tuyên truyền mà ngành đẩy mạnh là: cổ động trực quan (treo cờ, pa-nô, băng-rôn…) và thông tin lưu động (chạy xe loa tuyên truyền đến các khu dân cư, từ đô thị đến tận các ấp, khu phố…).

Hiện Sở VH-TTDL đã thực hiện 1,2 ngàn m2 pa-nô cố định tuyên truyền cổ động trực quan trong toàn tỉnh; hơn 1 ngàn m2 pa-nô tuyên truyền lưu động kích thước 2mx3m tại các tuyến đường trong TP.Biên Hòa; 400 băng rôn tuyên truyền bầu cử.

Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh đã thực hiện 15 ngàn tờ bướm dán tại các điểm bầu cử; hơn 17 ngàn tờ tranh cổ động, áp-phích, 800 băng-rôn, khẩu hiệu dán xe buýt; 10 ngàn đĩa CD phát cho các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và các tổ bầu cử ở mỗi xã, phường, thị trấn và đài truyền thanh cơ sở. Bên cạnh đó, thực hiện 150 buổi chạy xe loa tuyên truyền cổ động; in và treo hơn 1,6 ngàn lá cờ Tổ quốc, cờ nội dung về bầu cử, dựng gần 800m2 pa-nô cố định tại 11 huyện, thành phố.

Theo Giám đốc Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh Tôn Thị Thanh Tình, từ nay cho đến ngày 23-5, trung tâm tạm hoãn các chương trình tuyên truyền lưu động (gồm biểu diễn ca múa nhạc và kịch), chiếu phim lưu động mà thay vào đó là tăng cường chạy xe loa, trang trí cổ động trên khắp các tuyến đường của 11 huyện, thành phố. Đồng thời, phối hợp với các địa phương thường xuyên kiểm tra hệ thống pa-nô,
băng-rôn, cờ phướn trên địa bàn tỉnh, đảm bảo về số lượng và chất lượng.

“Ngoài tuyên truyền bầu cử, trung tâm tiếp tục chạy xe lưu động tuyên truyền hướng tới kỷ niệm 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trung tâm tích cực tuyên truyền bằng hình ảnh, video thông qua mạng xã hội, fanpage và website của các đơn vị. Trước, trong và sau mỗi buổi chạy xe loa, trung tâm đều kết hợp tuyên truyền phòng, chống dịch, giúp người dân nâng cao ý thức bảo vệ bản thân và cộng đồng” - bà Thanh Tình chia sẻ.

Trưởng phòng Văn hóa - thông tin H.Nhơn Trạch Bùi Minh Tuấn cho hay: “Các địa phương, đơn vị trong toàn huyện hiện đang tiếp tục tuyên truyền cổ động trực quan và thông tin lưu động. Từ nay cho đến ngày 23-5 sẽ tiếp tục tuyên truyền với tần suất cao trên các phương tiện thông tin đại chúng, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền như: băng rôn, pano, phát tài liệu, nhất là thực hiện tốt công tác tuyên truyền trực quan tại tất cả các điểm bầu cử trong toàn huyện. Sau ngày bầu cử, Nhơn Trạch sẽ tập trung tuyên truyền về kết quả bầu cử, các hoạt động chào mừng thành công bầu cử; kết quả phong trào thi đua lập thành tích chào mừng cuộc bầu cử…”.

Tại H.Cẩm Mỹ, công tác tuyên truyền bầu cử đã thực hiện bằng nhiều hình thức nhằm giúp người dân dễ hiểu, dễ nhớ. Hiện huyện đã treo hơn 500 băng-rôn, khẩu hiệu, 949m2 pa-nô, trên 13 ngàn áp-phích và hơn 1 ngàn cờ các loại… Đối với những địa bàn ở vùng sâu, vùng xa, các địa phương trong huyện đã và đang sử dụng xe gắn máy, chạy lưu động để tuyên truyền các nội dung liên quan tới hoạt động bầu cử.

* Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ

Để hạn chế tập trung đông người, phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng quy định, Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai tăng cường các suất diễn trực tuyến tuyên truyền bầu cửu thông qua mạng xã hội Facebook, YouTube. Theo NSƯT Quế Anh, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai, từ nay đến ngày 23-5, nhà hát sẽ livestream khoảng 20 suất diễn, phục vụ người dân trong và ngoài tỉnh. Hai chương trình nghệ thuật được lựa chọn biểu diễn gồm: Non sông vào hội và Tháng 5 nhớ Bác.

“Ứng dụng công nghệ trong tuyên truyền trong mùa dịch Covid-19 được nhà hát thực hiện hơn 1 năm qua. Đây cũng là giải pháp hữu hiệu để nhà hát tuyên truyền về bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp trong thời điểm hiện nay. Qua đó, giúp nhân dân trong và ngoài tỉnh hiểu và nắm bắt thông tin về cuộc bầu cử theo quy định” - NSƯT Quế Anh chia sẻ.

Mới đây nhất, các nghệ sĩ, diễn viên của nhà hát vừa ghi hình xong vở kịch ngắn Gửi trọn niềm tin (kịch bản và đạo diễn NSƯT Trần Đức Sìn). Đây là vở kịch do Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai phối hợp với Đài PT-TH Đồng Nai thực hiện. Gửi trọn niềm tin kể câu chuyện về công tác bầu cử hiện nay ở một số địa phương, nhiều người dân vẫn chưa quan tâm đến quyền lợi. Trong quá trình tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử nhiều người nhờ vào các mối quan hệ để “gửi gắm”… đã gây ra những mâu thuẫn, xung đột. Để giải quyết được mâu thuẫn, giúp mọi người hiểu được ý nghĩa của bầu cử, công tác tuyên truyền được chú trọng.

Các nghệ sĩ của Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai biểu diễn kịch ngắn Gửi trọn niềm tin, vở kịch được phát sóng trên Đài PT-TH Đồng Nai
Các nghệ sĩ của Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai biểu diễn kịch ngắn Gửi trọn niềm tin, vở kịch được phát sóng trên Đài PT-TH Đồng Nai

Để phục vụ nhân dân nắm bắt các thông tin về bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Thư viện tỉnh thường xuyên đăng tải các thông tin, giới thiệu các cuốn sách trên website, fanpage của thư viện. Hiện tại, Thư viện tỉnh vẫn mở cửa phục vụ bạn đọc, đồng thời trưng bày tủ sách bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp, trưng bày tủ sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh trước sảnh thư viện. Bạn đọc đến thư viện phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, tuân thủ nguyên tắc 5K, đảm bảo an toàn cho bản thân và cho cộng đồng.

Ngoài ra, các huyện, thành phố cũng đẩy mạnh viết tin, bài tuyên truyền; các video hỏi - đáp và tài liệu liên quan đến công tác bầu cử trên sóng phát thanh và trang thông tin điện tử của địa phương. Chẳng hạn, Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao H.Long Thành sửa chữa toàn bộ 250 bộ thu truyền thanh không dây với 500 loa phát để đảm bảo công tác tuyên truyền không bị gián đoạn, nhất là những khu vực vùng sâu, vùng xa; Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao H.Nhơn Trạch thực hiện 110 tin, gần 80 bài viết và các thông báo trên sóng phát thanh với thời lượng hơn 3 ngàn phút; đài truyền thanh các xã, thị trấn tiếp âm phát lại hơn 40 ngàn phút…

Phó giám đốc Sở VH-TTDL Nguyễn Hồng Ân nhấn mạnh: “Đến thời điểm hiện tại, ngành Văn hóa đã và đang triển khai kịp thời, thường xuyên, liên tục, có hiệu quả công tác tuyên truyền bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Hình thức tuyên truyền cũng hết sức đa dạng, phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Thông qua tuyên truyền góp phần vận động các tầng lớp nhân dân nhận thức ý nghĩa, tầm quan trọng và tham gia chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bầu cử” .      

 

Phó giám đốc Sở VH-TTDL Nguyễn Hồng Ân cho biết: “Tại các điểm bầu cử, ngành Văn hóa đang thực hiện trang trí theo đúng quy định của UBND tỉnh. Cùng với đó, ngành vận động các doanh nghiệp cùng chung tay thực hiện tuyên truyền bầu cử trên các pa-nô tấm lớn, nhất là ở trung tâm TP.Biên Hòa. Riêng ngày 22-5, TP.Biên Hòa sẽ tổ chức cuộc thi trang trí xe hoa cổ động, sau đó 30 chiếc xe của 30 phường, xã sẽ chạy xe tuyên truyền trong ngày 23-5, góp phần để ngày hội toàn dân thành công tốt đẹp”.

My Ny

Tin xem nhiều