Báo Đồng Nai điện tử
En

Công viên Biên Hùng sẽ mở rộng như thế nào?

10:05, 01/05/2021

Công viên Biên Hùng nằm ở vị trí trung tâm của đô thị Biên Hòa, vừa mang giá trị tạo lập không gian sinh hoạt cộng đồng, vui chơi, giải trí cho người dân vừa kiến tạo không gian, cảnh quan đô thị. Do đó, nhiều năm nay, TP.Biên Hòa đã có chủ trương mở rộng, nâng cấp công viên Biên Hùng.

Công viên Biên Hùng nằm ở vị trí trung tâm của đô thị Biên Hòa, vừa mang giá trị tạo lập không gian sinh hoạt cộng đồng, vui chơi, giải trí cho người dân vừa kiến tạo không gian, cảnh quan đô thị. Do đó, nhiều năm nay, TP.Biên Hòa đã có chủ trương mở rộng, nâng cấp công viên Biên Hùng.

Công viên Biên Hùng nhìn từ trên cao. Ảnh: Huy Anh
Công viên Biên Hùng nhìn từ trên cao. Ảnh: Huy Anh

Tuy nhiên, do những khó khăn, vướng mắc trong di dời hàng trăm hộ dân trong khu vực nên việc thực hiện mở rộng công viên Biên Hùng vẫn chưa được thực hiện.

* Chờ đợi mở rộng công viên

Nằm ở vị trí tiếp giáp với các tuyến đường 30-4 và Hưng Đạo Vương, công viên Biên Hùng nằm ở vị trí trung tâm của đô thị Biên Hòa. Hiện nay, công viên Biên Hùng được xây dựng trên diện tích gần 4ha với hồ Biên Hùng là trung tâm. Ngoài ra, trong công viên Biên Hùng hiện có không gian cây xanh và khu vui chơi, giải trí.

Theo Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, với phương án mới, công viên Biên Hùng sau khi được mở rộng sẽ có quy mô diện tích khoảng 9ha.

Với vị trí trung tâm TP.Biên Hòa, vừa mang giá trị tạo lập không gian sinh hoạt cộng đồng vừa kiến tạo không gian, cảnh quan đô thị, quy mô của công viên Biên Hùng hiện nay được đánh giá là khá nhỏ hẹp. Cùng với đó, hệ thống cảnh quan của công viên Biên Hùng hiện nay khá đơn điệu, nhiều công trình chức năng đã xuống cấp không đáp ứng nhu cầu hoạt động cộng đồng.

Ông Nguyễn Văn Phú, một người dân sinh sống tại P.Trung Dũng cho rằng, công viên Biên Hùng hiện nay chỉ chủ yếu phục vụ nhu cầu tập thể dục của người dân. Trong khi đó, việc tổ chức các sinh hoạt cộng đồng rất khó vì diện tích quá nhỏ. “Chủ yếu hiện giờ người dân tìm đến công viên Biên Hùng chỉ để tập thể dục, hóng mát. Với vị trí nằm ở trung tâm thành phố, công viên Biên Hùng không tạo ra được nét đẹp, đặc trưng hay cảnh quan cho đô thị” - ông Nguyễn Văn Phú cho biết.

Từ thực tế “thiếu tầm” của công viên Biên Hùng, nhiều năm nay, TP.Biên Hòa, đã có chủ trương nghiên cứu các giải pháp thực hiện mở rộng công viên này.

Theo Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, năm 2004, UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 khu công viên Biên Hùng. Trong đó, bao gồm các chức năng chính như: khu công viên cây xanh Biên Hùng, khu cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại kết hợp với triển lãm, khách sạn, khu tái định cư là khu chung cư cao 15 tầng, các công trình hành chính, khu di tích lịch sử lăng Trịnh Hoài Đức. Quy mô của công viên Biên Hùng theo quy hoạch được phê duyệt sẽ được mở rộng lên 20ha.

Tiếp theo đó, đơn vị tư vấn đã có phương án thực hiện quy hoạch đề xuất lên TP.Biên Hòa. Cụ thể, việc thực hiện mở rộng công viên Biên Hùng sẽ lấy hồ Biên Hùng làm trung tâm, kết nối với các tuyến giao thông hiện hữu, các di tích lịch sử liền kề như: Mộ Trịnh Hoài Đức, chùa Hưng Bình Tự và chợ đêm Biên Hùng, công viên sẽ là một không gian mở phù hợp với các hoạt động công cộng, vui chơi giải trí kết hợp các hoạt động văn hóa và tâm linh có sẵn của khu vực. Quá trình đầu tư sẽ được phân làm 3 giai đoạn gồm: giai đoạn 1 thực hiện chỉnh trang công viên hiện hữu, tiến hành các thủ tục  di dời các công trình hành chính; giai đoạn 2, đầu tư hoàn thiện lõi trung tâm công viên và giai đoạn 3, đầu tư hoàn thiện công viên mở rộng, di tích lịch sử và các dự án xung quanh.

Tuy nhiên, đến nay, sau gần 17 năm quy hoạch được phê duyệt, việc thực hiện mở rộng công viên Biên Hùng vẫn chưa được thực hiện.

* Tìm phương án khả thi

Ông Nguyễn Thanh Phú, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa cho biết, việc mở rộng công viên Biên Hùng thời gian qua chưa được thực hiện có nguyên nhân chủ yếu từ việc chưa có giải pháp bố trí tái định cư cho người dân phải di dời, giải tỏa trong khu vực dự án.

Một góc công viên Biên Hùng nằm ở vị trí trung tâm của đô thị Biên Hòa. Ảnh: Phạm Tùng
Một góc công viên Biên Hùng nằm ở vị trí trung tâm của đô thị Biên Hòa. Ảnh: Phạm Tùng

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, để mở rộng công viên Biên Hùng, TP.Biên Hòa phải thực hiện giải tỏa và bố trí tái định cư cho khoảng 500 hộ dân. Với số lượng hộ dân phải bố trí tái định cư đông, phương án mở rộng công viên Biên Hùng lên quy mô 20ha rất khó khả thi.

Xuất phát từ thực tế trên, mới đây, tại cuộc họp nghe báo cáo đồ án quy hoạch phân khu A5, TP.Biên Hòa (gồm một phần các phường: Hòa Bình, Quyết Thắng, Thanh Bình, Quang Vinh, Tân Tiến, Thống Nhất và Trung Dũng), UBND tỉnh đã có ý kiến về việc thực hiện mở rộng công viên Biên Hùng theo hướng không thực hiện thu hồi đất của người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, việc di dời, bố trí tái định cư cho một số lượng lớn hộ dân là rất khó khăn. Do đó, việc mở rộng công viên Biên Hùng cần được thực hiện theo hướng sử dụng diện tích đất công trong khu vực. Cụ thể, UBND TP.Biên Hòa cần rà soát lại thời hạn thuê đất của 2 ngân hàng tại các khu đất dọc đường Hưng Đạo Vương để tính toán thời gian thực hiện mở rộng công viên. Cùng với các khu đất đang cho thuê, để mở rộng công viên Biên Hùng, TP.Biên Hòa cũng rà soát, thực hiện di dời Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh TP.Biên Hòa và các trụ sở nhà nước dọc tuyến đường Hưng Đạo Vương cho đến ranh giới với chùa Bình Hưng Tự.

Đối với khu vực dân cư hiện hữu tại phía Bắc của công viên Biên Hùng thuộc P.Trung Dũng, thay vì di dời người dân, phương án được đề nghị là sẽ thực hiện cải tạo để hình thành khu dân cư hiện hữu tự cải tạo. Các dự án đã được đề xuất thực hiện trước đây tại khu vực này sẽ được xem xét tính toán lại tính khả thi.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều