Báo Đồng Nai điện tử
En

Vào mùa trái cây hè

08:04, 16/04/2021

Thời điểm hiện tại là mùa thu hoạch của nhiều loại cây ăn trái. Năm nay, nguồn cung dồi dào, sức tiêu thụ không có đột biến là lý do khiến mặt hàng vốn được xem là thực phẩm giải nhiệt lành mạnh, đắt khách mùa hè có giá khá "mềm".

Thời điểm hiện tại là mùa thu hoạch của nhiều loại cây ăn trái. Năm nay, nguồn cung dồi dào, sức tiêu thụ không có đột biến là lý do khiến mặt hàng vốn được xem là thực phẩm giải nhiệt lành mạnh, đắt khách mùa hè có giá khá “mềm”.

Người tiêu dùng chọn mua mận An Phước. Ảnh: H.Lộc
Người tiêu dùng chọn mua mận An Phước. Ảnh: H.Lộc

Hiện nhiều loại trái cây nội địa có giá bình quân hơn 10 ngàn đồng/kg.

* Trái cây giải nhiệt nhiều, giá rẻ

TP.Biên Hòa có nhiều con đường được mệnh danh là đường hoa quả bởi mùa nào quả đó, gần như mọi quả ngon của các vùng miền đều có bán ở đây. Có thể kể đến là đường Ðồng Khởi đoạn qua P.Tân Hiệp, quốc lộ 1K đoạn qua P.Hóa An và đặc biệt là đường Bùi Văn Hòa (thuộc các phường: An Bình, Long Bình và Long Bình Tân). Vào buổi chiều, dọc tuyến đường dài hơn 4km người bán bày đủ các loại mặt hàng, chủ yếu là thực phẩm tươi sống, hoa quả.

Sạp trái cây của anh Lương Văn Ðô trên đường Bùi Văn Hòa (P.Long Bình) những ngày này có xoài keo, nhãn, mận, ổi, sapoche, dưa gang, dưa hấu, bưởi... tất cả đều có giá dưới 20 ngàn đồng/kg. Anh Ðô cho biết, mỗi ngày sạp bán ra gần 1 tấn trái cây các loại, cuối tuần hoặc ngày công nhân lãnh lương có thể bán được gấp đôi. “Trái cây mùa này cứ gọi là ngon, bổ, rẻ. Tôi bán ở đây lâu năm, lại có sạp hẳn hoi ở mặt tiền nên đắt khách. Tan ca chiều, công nhân vây kín sạp không cân kịp. Ổi, dưa hấu, mận An Phước là những loại quả đang bán chạy vì giá rẻ, giải nhiệt hiệu quả” - anh Ðô nói.

Trong điều kiện hiện nay, xuất khẩu và chế biến gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, tiêu dùng sản phẩm nội địa ngon, rẻ là lựa chọn của nhiều người tiêu dùng.

Không bán đa dạng các loại trái cây như sạp của anh Ðô, xe lôi của anh Hiếu chỉ bán một loại quả duy nhất là mận An Phước được trồng ở miền Tây Nam bộ. Anh Hiếu cho biết, trung bình mỗi ngày bán được khoảng 400kg, lợi nhuận khoảng 300 ngàn đồng. “Tôi không bán cố định một chỗ mà chạy chợ này, chợ kia, có khi đi bán dạo ở các khu dân cư, khu nhà trọ công nhân. Mùa này trái cây nhiều mà rẻ. Tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Ðức, ổi khoảng 3-4 ngàn đồng/kg, xoài 3 mùa mưa khoảng 6 ngàn đồng/kg, dưa hấu 3 ngàn/kg, mận An Phước khoảng 9 ngàn đồng/kg. Tôi bán giá 15 ngàn đồng/kg đã bao gồm chi phí xăng xe, công và trừ tỷ lệ hao hụt” - anh Hiếu chia sẻ.

Ông Lê Thành Quân, chủ vựa trái cây xã Bảo Hòa, H.Xuân Lộc cho biết, mới đầu mùa nhưng giá mít chỉ bằng khoảng 60% so với năm trước. Hiện tại, vựa của ông Quân đang cân mít Thái loại đẹp giá 15 ngàn đồng/kg, mít lá bàng 8 ngàn đồng/kg. Theo ông Quân, năm nay mít nhiều nhưng xuất khẩu tươi sang Trung Quốc và chế biến không thuận lợi nên các loại hoa quả nói chung đều rẻ.

Theo ghi nhận thực tế, đa phần các loại trái cây nội địa có giá dưới 20 ngàn đồng/kg. Nhiều loại quả như: ổi, dưa hấu, xoài keo, thanh long, chuối già hương có giá dưới 10 ngàn đồng/kg.

Tuy nhiên, cũng có một loại trái cây nội là đặc sản vùng miền có giá cao như: Thanh Trà khoảng 60-70 ngàn đồng/kg, mận Bắc 35-45 ngàn đồng/kg, nho xanh Ninh Thuận khoảng 40 ngàn đồng/kg, bơ 25-35 ngàn đồng/kg.

* Lựa chọn hàng nội

Thời điểm hiện tại, trái cây đa dạng, nguồn cung dồi dào, thị trường xuất khẩu chưa phục hồi hoàn toàn sau dịch Covid-19 nên tác động đến thị trường thực phẩm giải nhiệt mùa hè. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, đây là lúc để trái cây nội chinh phục người dùng nội.

Trái cây nội địa giá rẻ chiếm số nhiều tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi
Trái cây nội địa giá rẻ chiếm số nhiều tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi

Bà Bùi Thị Cần (P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) chia sẻ, lúc trước bà ít mua trái cây vì không có thời gian, giá đắt và không yên tâm về chất lượng. Nhưng gần đây, nhiều vùng cây ăn quả được trồng theo quy trình sạch, ngon, giá rẻ nên bà mua loại thực phẩm này thường xuyên hơn. “Mận rẻ nên tôi mua nhiều hơn để trong tủ lạnh cho cả nhà ăn. Tiêu thụ nông sản trong nước vừa an toàn, tươi ngon vừa giúp nông dân mình vượt qua khó khăn” - bà Cần nói.

Chị Ngọc Anh, công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Long Bình cho biết, chị mua hoa quả trong nước tại các chợ vừa đa dạng, ngon lại vừa rẻ. “Hàng đặc sản trong nước ví dụ như cam Vinh, mận Sơn La, dâu tây Ðà Lạt hay nho Ninh Thuận đắt lắm cũng khoảng 50 ngàn đồng/kg, rẻ hơn nhiều so với hàng nhập. Mùa nào mình chọn mua loại đó, vừa được thưởng thức trái ngon của các vùng miền vừa tiết kiệm được chi phí” - chị Anh cho hay.

Sạp trái cây 100% nội địa của anh Lương Văn Đô trên đường Bùi Văn Hòa (P.Long Bình)
Sạp trái cây 100% nội địa của anh Lương Văn Đô trên đường Bùi Văn Hòa (P.Long Bình)

Chủ sạp trái cây Lương Văn Ðô cho biết, năm nay trái cây nội giá rẻ nên người dân cũng ăn hoa quả nhiều hơn. Ðể tiết kiệm chi phí và gia tăng lợi nhuận, anh Ðô cùng một số thương lái chạy xe tải đến tận vùng trồng cây ăn trái lấy hàng về bán. “Có những mối liên hệ cung cấp trái cây tận sạp nhưng tôi không lấy vì không yên tâm chất lượng, giá cả. Tôi mua tận gốc, bán tận ngọn nên giá thường rẻ hơn chỗ khác 1-2 ngàn đồng/kg, cân đủ số lượng” - anh Ðô cho hay.

Vài năm trở lại đây, các vùng chuyên canh cây ăn trái quy mô lớn, vùng sản xuất theo quy trình sạch được hình thành, góp phần mang lại lợi nhuận cho người nông dân, lợi ích cho người tiêu dùng. Không chỉ chinh phục thị trường trong nước, nhiều loại quả ngon của Việt Nam cũng có mặt tại các thị trường khó tính như: Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc... Tại Ðồng Nai, một số vùng trồng cây ăn quả lớn như: bưởi Tân Triều, chôm chôm Long Khánh, chuối Trảng Bom, sầu riêng Xuân Ðịnh đang phát triển theo mô hình chuỗi liên kết, chế biến xuất khẩu.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều