Báo Đồng Nai điện tử
En

Ưu tiên cho công tác quy hoạch

12:04, 25/04/2021

Để phát triển các đô thị theo hướng hiện đại, bền vững, công tác lập quy hoạch gồm quy hoạch vùng, quy hoạch chung đô thị và quy hoạch xây dựng luôn được Đồng Nai ưu tiên thực hiện. Bởi, đây chính là những "công cụ" để quản lý, định hướng phát triển đô thị.

Để phát triển các đô thị theo hướng hiện đại, bền vững, công tác lập quy hoạch gồm quy hoạch vùng, quy hoạch chung đô thị và quy hoạch xây dựng luôn được Đồng Nai ưu tiên thực hiện. Bởi, đây chính là những “công cụ” để quản lý, định hướng phát triển đô thị.

Sông Đồng Nai tạo ra tiềm năng lớn trong việc phát triển không gian cảnh quan cho một số đô thị trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Q.Nhi
Sông Đồng Nai tạo ra tiềm năng lớn trong việc phát triển không gian cảnh quan cho một số đô thị trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Q.Nhi

* Hoàn thiện nhanh các quy hoạch

Theo UBND tỉnh, hiện nay đô thị Biên Hòa và Nhơn Trạch đã được Chính phủ phê duyệt quy hoạch chung đô thị. Hai địa phương hiện đang đẩy nhanh công tác lập và trình duyệt các đồ án quy hoạch phân khu trên địa bàn. Cùng với đó, UBND tỉnh đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5.000 TT.Tân Phú, H.Tân Phú đến năm 2030; phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5.000 đô thị Long Giao, H.Cẩm Mỹ đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 và phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng TT.Vĩnh An, H.Vĩnh Cửu. Hiện nay, Sở Xây dựng đang tiếp tục hướng dẫn UBND các huyện Xuân Lộc, Thống Nhất, Định Quán và Trảng Bom thực hiện lập hồ sơ quy hoạch chung xây dựng đô thị.

Theo UBND tỉnh, đối với quy hoạch chung khu vực sân bay Long Thành, Sở Xây dựng đã phối hợp với các sở, ngành và UBND H.Long Thành nghiên cứu đề xuất tích hợp trong quy hoạch xây dựng vùng H.Long Thành. Hiện nay, quy hoạch vùng H.Long Thành đang trong quá trình thẩm định để trình UBND tỉnh phê duyệt.

Đối với quy hoạch xây dựng vùng huyện, hiện nay UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch xây dựng vùng H.Trảng Bom đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Sở Xây dựng đã trình UBND tỉnh tờ trình phê duyệt điều chỉnh nhiệm vụ quy hoạch xây dựng vùng H.Long Thành đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 và đề nghị UBND H.Thống Nhất đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh nhiệm vụ và hoàn thiện hồ sơ đồ án quy hoạch xây dựng vùng H.Thống Nhất đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong công tác quản lý hạ tầng đô thị, hiện nay chương trình phát triển đô thị Gia Ray, H.Xuân Lộc đến năm 2025 và giai đoạn 2026-2030 đang được H.Xuân Lộc tổ chức lập và phê duyệt. UBND H.Thống Nhất cũng đang thực hiện lựa chọn đơn vị tư vấn để xây dựng chương trình phát triển TT.Dầu Giây giai đoạn đến năm 2025 và giai đoạn 2026-2030. Riêng chương trình phát triển đô thị mới Nhơn Trạch giai đoạn đến năm 2020 và 2021-2030, hiện nay, Sở Xây dựng đã trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt đề cương.

Ông Đỗ Thành Phước, Trưởng phòng Quản lý quy hoạch kiến trúc Sở Xây dựng cho rằng, trong xây dựng, phát triển đô thị công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng có vai trò mang tính chiến lược và phải đi trước một bước. “Quy hoạch xây dựng là cơ sở để thực hiện đầu tư xây dựng các công trình chỉnh trang, phát triển đô thị. Đồng thời là một trong những giải pháp chủ yếu để quản lý xây dựng đô thị, phát triển đô thị theo hướng văn minh” - ông Đỗ Thành Phước nhấn mạnh.

* Khai thác tiềm năng trong phát triển đô thị

Sông Đồng Nai chảy qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có chiều dài hơn 200km và đi xuyên qua nhiều khu vực đô thị trên địa bàn tỉnh. Chính vì vậy, sông Đồng Nai là dòng sông tạo ra tiềm năng to lớn trong định hướng phát triển đô thị của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho hay, trong dự định quy hoạch của tỉnh, các khu vực dọc sông Đồng Nai sẽ được xây dựng kè và quy hoạch cảnh quan đẹp nhằm tạo ra nét riêng cho các đô thị dọc sông. “Đồng Nai sẽ tận dụng dòng sông Đồng Nai như một yếu tố để làm nổi bật TP.Biên Hòa và các đô thị xung quanh như: Long Thành, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu để cho những khu vực này có những cảnh quan đẹp và tạo được nét riêng” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết.

Giá trị cảnh quan chính là một trong những tiềm năng lớn nhất mà sông Đồng Nai mang lại cho các khu vực đô thị mà dòng sông này chảy qua. Do đó, việc phát triển các chuỗi đô thị ven sông gắn với các khu vực cảnh quan, không gian công cộng được kỳ vọng sẽ tạo nên nét riêng cho các đô thị nằm dọc trên trên địa bàn tỉnh.

Ngoài lợi thế từ sông Đồng Nai, việc phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh thời gian tới sẽ được khai thác theo hướng tận dụng những lợi thế sẵn có của từng khu vực. Từ đó, thực hiện mục tiêu phát triển đô thị gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Điều này có thể thấy ở định hướng phát triển các đô thị Long Thành, Long Giao (H.Cẩm Mỹ), Nhơn Trạch sẽ gắn với thế mạnh sản xuất công nghiệp, cảng biển và hàng không mà trực tiếp là dự án Sân bay Long Thành.

Trong khi đó, đối với các đô thị vùng sâu, vùng xa như Tân Phú, Định Quán, Vĩnh Cửu, việc phát triển đô thị sẽ được gắn với chiến lược phát triển du lịch sinh thái nhằm khai thác tiềm năng về du lịch sinh thái của các địa phương này.

Quỳnh Nhi

Tin xem nhiều