Báo Đồng Nai điện tử
En

TS Huỳnh Minh Triết: Nuôi khát vọng trở về cống hiến

06:04, 02/04/2021

Sinh ra trong một gia đình nền nếp, được chăm lo đầy đủ, chỉ cần đi con đường cha mẹ đã chọn sẽ không phải lo nghĩ gì, thế nhưng Huỳnh Minh Triết (cựu học sinh Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh) lại chủ động tìm con đường đi riêng vì muốn trưởng thành bằng chính năng lực của mình.

Sinh ra trong một gia đình nền nếp, được chăm lo đầy đủ, chỉ cần đi con đường cha mẹ đã chọn sẽ không phải lo nghĩ gì, thế nhưng Huỳnh Minh Triết (cựu học sinh Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh) lại chủ động tìm con đường đi riêng vì muốn trưởng thành bằng chính năng lực của mình.

Anh Huỳnh Minh Triết nhận bằng tiến sĩ chuyên ngành Logistics tại Trường đại học Inha
Anh Huỳnh Minh Triết nhận bằng tiến sĩ chuyên ngành Logistics tại Trường đại học Inha

Bằng suy nghĩ này, anh Triết đã nỗ lực phấn đấu liên tục và có được tấm bằng tiến sĩ chuyên ngành Logistics ở độ tuổi 28 tại Trường đại học Inha (Hàn Quốc), một trường đại học đào tạo chuyên ngành Logistics hàng đầu ở khu vực châu Á. Mới đây, hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) đã có bài viết về anh.

* Không muốn “mang tiếng”

Cô Đỗ Thị Cao Sang, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP.Biên Hòa),  mẹ của anh Triết chia sẻ, từ khi còn học tiểu học anh Triết đã có tính tự lập, quyết không để mang tiếng là sống dưới “cái bóng” của cha mẹ. Học hết tiểu học, anh Triết thi vào lớp chuyên Toán của Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm thay vì định hướng của cha mẹ là chuyển lên học tại Trường THCS Trần Hưng Đạo, khi đó mẹ đang là giáo viên giảng dạy tại trường. Cô Sang cho biết: “Triết rất sợ “mang tiếng” là vào học trường của mẹ công tác rồi bạn bè sẽ nói được ưu ái, sợ mẹ và con đều gặp áp lực. Thậm chí khi em chuẩn bị học hết tiểu học, Triết cũng dặn em của mình phải cố gắng thi vào trường khác để không phải học ở trường của mẹ”.

Sau khi học hết lớp 12 chuyên Toán tại Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh với thành tích học tập tốt, đặc biệt với giải nhì học sinh giỏi Toán cấp tỉnh lớp 12, cha mẹ lại định hướng cho Triết thi vào ngành Kinh tế ngoại thương để tiếp tục “nối nghiệp” cha khi đó đang công tác trong ngành Hải quan Đồng Nai nhưng  anh lại một lần nữa từ chối cũng vì không muốn “mang tiếng” dựa dẫm vào cái bóng của cha. Bằng nỗ lực nghiêm túc của bản thân, anh đã thi đậu và tốt nghiệp ngành Kỹ thuật hàng không của Trường đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM).

Bước ngoặt lớn trong sự nghiệp học tập của anh Triết chính là việc trúng tuyển sang học ngành Logistics tại Trường đại học Inha tại TP.Incheon (Hàn Quốc). Đây là trường đại học hàng đầu của Hàn Quốc với truyền thống nghiên cứu và giáo dục về khoa học kỹ thuật và vật lý. Đặc biệt, đây được xem là nơi đào tạo hàng đầu châu Á về chuyên ngành Logistics. Ngành học này tại Trường đại học Inha luôn có sinh viên của nhiều nước sang học, trong đó có cả các quốc gia có nền kinh tế phát triển ở châu Âu. Cùng thời điểm với anh Triết sang du học ngành Logistics tại Trường đại học Inha còn có 5 sinh viên khác của Việt Nam nhưng anh Triết là người lấy được bằng tiến sĩ sớm nhất.

Tôi sẽ trở về giúp ích cho quê hương

“Cha mẹ, truyền thống gia đình, niềm tự hào quê hương là những điều luôn có trong trái tim tôi. Tôi chắc chắn rằng một  ngày không xa tôi sẽ trở về và cống hiến trên chính quê hương mình, nơi ông bà nội tôi đã hy sinh, nơi cha mẹ tôi đã sinh ra tôi và cho tôi ngày hôm nay” - TS Huỳnh Minh Triết chia sẻ.

Chia sẻ về lựa chọn học ngành Logistics sau khi tốt nghiệp ngành Kỹ thuật hàng không tại Trường đại học Bách khoa, anh Triết cho biết: “Khi tôi chọn ngành Kỹ thuật hàng không và sau đó lại tiếp tục học lên thạc sĩ, tiến sĩ ngành Logistics, tôi đã bắt đầu nghĩ đến triển vọng của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng tại Đồng Nai. Trong khi đó, Hàn Quốc là quốc gia phát triển hàng đầu ở châu Á về ngành Logistics thì ở Việt Nam vẫn là ngành mới hoàn toàn và chưa có trường nào đào tạo ở trình độ thạc sĩ, tiến sĩ”.

* Thay đổi cách nhìn

Từ khi còn học phổ thông, anh Triết được cha mẹ trang bị khá nhiều kỹ năng “mềm”. Chính vì vậy, anh có khá nhiều “tài lẻ” như chơi đàn guitar, chụp ảnh, học võ taekwondo, tập côn nhị khúc. Không dừng lại ở đó, anh Triết còn có sở thích đọc sách để làm giàu kiến thức cho bản thân. Khi còn là sinh viên, anh từng đoạt huy chương Đồng giải trẻ taekwondo TP.HCM.

Trong lần GS Ha Hun Koo của Trường đại học Inha (người đã dẫn dắt anh Triết học tập tại Hàn Quốc) sang Việt Nam đã tiết lộ với cha mẹ của anh rằng: “Ngày đón Triết tại sân bay quốc tế Incheon, tôi đã khá thất vọng vì cậu ta có vẻ hơi “lãng tử”, vai đeo chiếc đàn guitar, phía trước đeo chiếc máy ảnh, trong vali chỉ toàn sách và mấy bộ đồ, trong đó có cả bộ đồ học võ”. Thậm chí GS Ha Hun Koo còn nghĩ rằng: “Cậu này chắc chỉ sang đây ăn chơi thôi chứ chả học hành gì nổi”.

TS Huỳnh Minh Triết thuyết trình giới thiệu về văn hóa Việt Nam với sinh viên quốc tế tại Trường đại học Inha
TS Huỳnh Minh Triết thuyết trình giới thiệu về văn hóa Việt Nam với sinh viên quốc tế tại Trường đại học Inha

Thế nhưng cậu sinh viên xuất thân từ một gia đình có truyền thống cách mạng và nền nếp tại TP.Biên Hòa đã nhanh chóng gạt bỏ đi những nghi ngờ của GS Ha Hun Koo bằng kết quả học tập đáng nể. Học hết năm đầu tiên, anh trở thành học viên quốc tế có thành tích học tập đứng đầu lớp, nhận được học bổng của trường. Năm thứ hai, thứ ba anh tiếp tục duy trì kết quả ấn tượng này, đồng thời thường xuyên được trường cử đi tham gia các hội thảo chuyên ngành về Logistics tại Hàn Quốc, Việt Nam và Hà Lan. Tại các hội thảo, anh đã trình bày các chuyên đề do mình nghiên cứu về hoạt động vận tải, tài chính tại các sân bay châu Á - Thái Bình Dương.

Từ những nỗ lực, phấn đấu của bản thân, năm 2019, tại Hàn Quốc, anh Huỳnh Minh Triết đã được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Anh Triết chia sẻ: “Khi sang Hàn Quốc du học tôi mang theo niềm tự hào về truyền thống gia đình, tự hào là người Việt Nam. Chính vì thế, các bạn sinh viên quốc tế cố gắng một, tôi phải cố gắng mười thì mới có thể khẳng định mình và tôi đã đạt được mục tiêu của bản thân”. Không chỉ miệt mài học tập để trở thành một trong những người đầu tiên lấy được bằng tiến sĩ ngành Logistics trong số 5 người Việt Nam cùng sang học tập tại Trường đại học Inha với mình, anh Triết còn là tham gia dạy thêm tiếng Anh, dạy võ taekwondo cho các bạn sinh viên quốc tế và Hàn Quốc.

Khi được hỏi về những dự định trong tương lai, anh Triết chia sẻ, hiện tại anh đã nhận được những lời mời giảng dạy chuyên ngành Logistics tại Hàn Quốc nhưng anh muốn đi làm ở những tập đoàn lớn về vận tải, hoặc một viện nghiên cứu về chính sách của Chính phủ Hàn Quốc để có thêm kiến thức và trải nghiệm thực tế cho bản thân. Anh chia sẻ thêm: “Tôi sẽ chú tâm vào nghiên cứu và trải nghiệm tại Hàn Quốc để vài năm nữa, khi cơ hội thật sự chín muồi sẽ trở về Việt Nam cống hiến cho ngành Logistics của nước nhà, nhất là khi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành chính thức đi vào vận hành, đồng thời đóng góp vào mối quan hệ song phương Việt Nam - Hàn Quốc”.

         Công Nghĩa

Tin xem nhiều