Báo Đồng Nai điện tử
En

Lao động trẻ thời 4.0

10:04, 09/04/2021

Tại chương trình trực tuyến Điểm hẹn công nhân Đồng Nai năm 2021 với chủ đề Lao động trẻ thời kỳ 4.0 do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức mới đây, các đại biểu khách mời đã có những chia sẻ về thách thức, cơ hội và những đòi hỏi trong công việc đối với lao động trẻ thời kỳ 4.0.

Tại chương trình trực tuyến Điểm hẹn công nhân Đồng Nai năm 2021 với chủ đề Lao động trẻ thời kỳ 4.0 do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức mới đây, các đại biểu khách mời đã có những chia sẻ về thách thức, cơ hội và những đòi hỏi trong công việc đối với lao động trẻ thời kỳ 4.0.

Lao động trẻ tích cực làm việc tại các doanh nghiệp. Ảnh: Lan Mai
Lao động trẻ tích cực làm việc tại các doanh nghiệp. Ảnh: Lan Mai

* Chủ động tiếp cận công nghệ

Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai Đặng Văn Điềm cho rằng, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ đã làm cho mọi thứ thay đổi. Do đó, người lao động (NLĐ)  cần cập nhật công nghệ liên tục để thay đổi theo những xu hướng mới. Đặc biệt, khi công nghệ thay đổi, máy móc tiên tiến hơn, năng suất lao động sẽ tốt hơn nhờ công nghệ và như thế đòi hỏi NLĐ phải học hỏi, cập nhật các thông tin, các yêu cầu về công việc ngày càng tốt  hơn.

Cũng theo ông Điềm, hiện nay, ở mỗi lĩnh vực ngành nghề, các doanh nghiệp (DN) đều có những yêu cầu tuyển dụng lao động riêng về kỹ thuật, tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ, sử dụng thành thạo vi tính, ngoại ngữ và các ứng dụng phần mềm... Đó là những đòi hỏi cần thiết mà NLĐ nên biết để chủ động tìm hiểu, nâng cao tay nghề, năng lực của mình. Tất nhiên, khi DN ứng dụng máy móc hiện đại vào sản xuất  sẽ tổ chức đào tạo nhân viên để vận hành được công nghệ đó và đảm bảo việc làm của mình. Nhưng để tồn tại và không bị đào thải, NLĐ cần có thái độ học tập tích cực và làm việc nghiêm túc.

Theo Phó bí thư Chi đoàn Công ty CP Dịch vụ Sonadezi Nguyễn Minh Hoàng, để thích nghi với công nghệ 4.0 thì thanh niên công nhân cần có cái nhìn tổng quan về tầm quan trọng của công nghệ 4.0. Để đón đầu xu thế này, thanh niên công nhân cần chủ động cập nhật kiến thức thông qua việc tự nghiên cứu hoặc qua thực tế công việc của mình. Ngoài ra, cần trang bị cho mình vốn ngoại ngữ và kỹ năng mềm, đây là yếu tố then chốt, hành trang thành công của mỗi người trong thời đại 4.0.

Bên cạnh đó, thanh niên công nhân cần có tư duy phản biện để giúp bản thân hiểu rõ hơn công việc, đánh giá vấn đề một cách logic, nhanh chóng. Một yếu tố quan trọng, đó là cần có kỹ năng làm việc nhóm, đây là vấn đề then chốt nhằm tạo nên sức mạnh của tập thể. Từ đó, giúp NLĐ nhìn được điểm mạnh, điểm yếu để khắc phục.

Đối với lao động còn chậm cập nhật công nghệ, chưa thích nghi được với công việc, theo anh Hoàng, DN cần có cách hỗ trợ, tập huấn, hướng dẫn thông qua nhiều hình thức giúp NLĐ tiếp cận công nghệ nhanh, đáp ứng được yêu cầu công việc. Riêng tại công ty anh, DN đã tạo môi trường làm việc thuận lợi, khích lệ được sức sáng tạo cho NLĐ. Cùng với đó, DN còn thường xuyên tổ chức tập huấn giới thiệu công nghệ mới, phân chia tổ - nhóm làm việc để chia sẻ kinh nghiệm và tổ chức các hội thi sáng tạo khoa học công nghệ, kịp thời tuyên dương thanh niên công nhân có nhiều đóng góp cho DN.

* Công đoàn luôn sát cánh cùng NLĐ

Theo LĐLĐ tỉnh, những năm qua, thực hiện chỉ đạo của  Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tỉnh ủy, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng nhiều chương trình hỗ trợ công nhân nhằm cải thiện thu nhập, ổn định đời sống bản thân. Cùng với đó, chú trọng tuyên dương, biểu dương những lao động có nhiều cải tiến kỹ thuật trong sản xuất, làm lợi cho các DN. Đồng thời, tổ chức giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm cùng những lao động tiêu biểu, có nhiều cống hiến cho sự phát triển của các DN.

Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa khen thưởng công nhân lao động tiêu biểu có nhiều sáng kiến cải tiến đóng góp cho doanh nghiệp. Ảnh: Lan Mai
Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa khen thưởng công nhân lao động tiêu biểu có nhiều sáng kiến cải tiến đóng góp cho doanh nghiệp. Ảnh: Lan Mai

Theo Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tăng Quốc Lập, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho NLĐ  là một trong những chức năng chính của tổ chức Công đoàn. Hiện nay, vấn đề việc làm, thu nhập, nhà ở, gia đình vẫn là những vấn đề mà công nhân lao động, nhất là lao động trẻ quan tâm. Vì vậy, bên cạnh việc tổ chức nhiều hoạt động phúc lợi chăm lo cho NLĐ, các cấp Công đoàn còn có những chương trình, hoạt động hỗ trợ lao động trẻ tiếp cận, nắm bắt tiến bộ khoa học kỹ thuật để ứng dụng vào sản xuất và tìm cơ hội thăng tiến của bản thân.

Ông Lập cho rằng, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 có tác động lớn đến NLĐ. Bên cạnh những thuận lợi, cũng có nhiều mặt trái vì khi DN ứng dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất, NLĐ có nguy cơ thất nghiệp vì nhiều máy móc tự động hóa có thể thay thế con người. Vì vậy, để ứng phó tình trạng này, NLĐ cần đảm bảo công việc để không bị lạc hậu và sa thải. Để thích ứng nhanh với công nghệ 4.0, NLĐ cần có 5 yếu tố cơ bản gồm: nhận thức chính trị; tư duy trong công việc; có trình độ, năng lực; kỹ năng mềm, thái độ, hành vi ứng xử công việc, tác phong làm việc và chấp hành nội quy làm việc tại DN.   

Sát cánh cùng NLĐ, các cấp Công đoàn cùng DN đã hỗ trợ NLĐ học tập nâng cao trình độ, chuyên môn, đẩy mạnh tuyên truyền để NLĐ hiểu đầy đủ hơn về việc học tập, nâng cao tay nghề trong công việc. Tới đây, LĐLĐ tỉnh sẽ mở các lớp đào tạo ngoại ngữ cho cán bộ Công đoàn, đoàn viên, NLĐ. Tuy nhiên hơn ai hết, NLĐ cần phải cố gắng, nỗ lực hơn nữa trong công việc để đáp ứng yêu cầu của DN trong thời kỳ 4.0.

Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tăng Quốc Lập cho rằng, lao động trẻ là nguồn lực lớn của đất nước. Vì vậy, làm sao để lao động trẻ nhìn nhận sớm được những nguy cơ, thách thức trong công việc thời đại 4.0 là vấn đề rất quan trọng để họ có mục tiêu cho hiện tại và trong tương lai. Tổ chức Công đoàn cần đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ lao động trẻ nhận thức đầy đủ cơ hội, thách thức, hoàn thiện mình để phát triển bản thân, thích ứng được yêu cầu thời kỳ 4.0.

Lan Mai

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích