Báo Đồng Nai điện tử
En

Biên kịch và cái duyên với nghề

05:04, 16/04/2021

Sáng tác kịch bản sân khấu, làm báo, viết văn và tham gia sôi nổi các hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ... dù ở vai trò nào, nghệ sĩ, nhà viết kịch Hoàng Tiến Điểm (TP.Biên Hòa) cũng cống hiến hết mình.

Sáng tác kịch bản sân khấu, làm báo, viết văn và tham gia sôi nổi các hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ... dù ở vai trò nào, nghệ sĩ, nhà viết kịch Hoàng Tiến Điểm (TP.Biên Hòa) cũng cống hiến hết mình.

Nghệ sĩ Hoàng Tiến Điểm xem lại các kịch bản đã được dàn dựng, phát sóng trên VTV
Nghệ sĩ Hoàng Tiến Điểm xem lại các kịch bản đã được dàn dựng, phát sóng trên VTV

Đặc biệt trên lĩnh vực sân khấu, nghệ sĩ Hoàng Tiến Điểm ghi dấu trong lòng khán giả bằng hàng chục kịch bản hay (chủ yếu hài kịch), được dàn dựng, phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV). Nhiều kịch bản có sự tham gia của các nghệ sĩ, diễn viên tên tuổi như: Quang Tèo, Giang Còi, Quốc Anh, Bình Trọng...

* Đến với nghề biên kịch bằng sự tò mò

Nghệ sĩ Hoàng Tiến Điểm mở đầu câu chuyện với Miếng thịt tổng kết và Cái kính - hai kịch bản hài Tết được phát sóng trên VTV sau một thời gian ấp ủ: “Đây là 2 vở hài kịch kể những câu chuyện có thực trong cuộc sống như: nhận phong bì khi dự các cuộc họp cuối năm; “ăn bớt” thịt trong khẩu phần của đại biểu tham dự hội nghị... Tiếng cười bật lên khi xem hài không chỉ giúp khán giả giải trí mà còn phản ánh hiện thực xã hội, phê phán cái xấu và lối sống thực dụng của một bộ phận người dân trong xã hội hôm nay”.

Theo nghệ sĩ Hoàng Tiến Điểm, cái khó của biên kịch đó là chọn ngôn ngữ sao cho phù hợp với từng nhân vật và bật lên được tâm lý của nhân vật. Bởi vậy, mỗi phân cảnh phải thật chi tiết, tỉ mỉ. Tác giả phải hóa thân vào nhân vật, sống cùng nhân vật, nói bằng lời nhân vật... thì nội dung tác phẩm mới có chiều sâu và lôi cuốn khán giả. Bên cạnh đó, người viết kịch bản phải có vốn sống phong phú, nhạy bén và nắm bắt tình hình xã hội để phản ánh những vấn đề “nóng”. Có như vậy, những tác phẩm ra đời mới có giá trị cao.

Với nỗ lực đưa kịch bản sân khấu đến gần hơn với công chúng, nghệ sĩ Hoàng Tiến Điểm đã được kết nạp vào Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam trong tháng 3-2021. Đây vừa là niềm vinh dự, vừa là động lực để anh tiếp tục con đường sáng tạo nghệ thuật.

Đến với nghề từ sự khổ luyện của bản thân mà chưa qua một trường lớp đào tạo nào, nghệ sĩ Hoàng Tiến Điểm cho rằng biên kịch tạo cho anh đam mê, động lực theo đuổi con đường nghệ thuật. Anh sinh ra và lớn lên ở một vùng quê nghèo của tỉnh Hải Dương, học xong phổ thông cũng là thời điểm cả nước xóa bỏ bao cấp, bắt đầu công cuộc đổi mới. Cuộc sống khó khăn, không đủ điều kiện đi học lên, anh ở nhà tham gia hoạt động Đoàn, rồi tiếp tục chuyển qua hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - thông tin tại địa phương.

“Trong thời gian này, tôi đọc rất nhiều sách, báo, nghe nhiều câu chuyện sân khấu trên sóng phát thanh. Từ tò mò đến yêu thích, tôi bắt đầu tìm hiểu cách viết kịch và tập tành viết các trích đoạn ngắn. Những kịch bản vụng về đầu tiên tôi được các anh, chị đi trước góp ý và chỉnh sửa nhiều. Tôi vừa viết, vừa học hỏi thêm... dần dần viết lên tay, có kịch bản được dàn dựng, phục vụ khán giả” - anh Điểm chia sẻ.

Năm 2001, nghệ sĩ Hoàng Tiến Điểm được kết nạp vào Ban Sân khấu của Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Hải Dương. Đây cũng là thời điểm anh chuyển về công tác tại Nhà khách Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương, vừa làm việc anh vừa đi học lên đại học.

Năm 2009, sau biến cố về sức khỏe, anh quyết định vào miền Nam và đã chọn TP.Biên Hòa làm nơi sinh sống, lập nghiệp. Vừa viết kịch bản, vừa viết báo, viết văn, sôi nổi trong các hoạt động phong trào... anh trở thành cộng tác viên thân thiết của các tờ báo, tạp chí. Năm 2019, anh được kết nạp vào Hội VHNT Đồng Nai.

* Quả ngọt từ đam mê

Gần 30 năm theo đuổi nghề viết, nghệ sĩ Hoàng Tiến Điểm có trong tay khoảng 20 kịch bản được dàn dựng và phát sóng; hơn 600 tin, bài cộng tác với các báo, tạp chí trong và ngoài tỉnh. Anh từng đoạt nhiều giải thưởng về VHNT như: giải khuyến khích VHNT Côn Sơn lần thứ VII (2011-2015) chùm kịch bản sân khấu Miếng thịt tổng kết, Cái thớt gia bảo, Của thiên trả địa, Xây mộ tổ 1-2-3, Thực khách cuối cùng; giải ba cuộc thi sáng tác VHNT chủ đề Đồng Nai trên đường hội nhập và phát triển năm 2020 với tác phẩm Người đàn bà câm...

Sở trường của nghệ sĩ Hoàng Tiến Điểm là chuyên về sáng tác các tác phẩm thuộc dạng hài kịch và chính luận. Tuy nhiên, anh cũng có thể đa dạng hóa các thể loại khác khi có “đơn đặt hàng” của các cơ quan, đơn vị. Nhiều vở diễn của Hoàng Tiến Điểm sau khi phát sóng được khán giả công nhận và khen ngợi nhưng anh cho rằng đó chỉ mới đáp ứng một phần nào yêu cầu cuộc sống mà thôi. Bản thân anh cần phải bám sát, lăn lóc với đời sống hiện thực nhiều hơn nữa để tiếng cười xuất phát mang chất hài đúng nghĩa.

Thân thiện và cởi mở, với chất giọng đặc trưng của người con vùng đồng bằng sông Hồng, nghệ sĩ Tiến Điểm nói rất nhiều về những cái duyên trong cuộc đời, nhất là cái duyên với nghề biên kịch, cái duyên với con người và vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai.

Bạn bè, khán giả và những người yêu nghệ thuật sân khấu hôm nay luôn ghi nhận và trân trọng những cống hiến của anh. NSƯT Trần Đức Sìn, Trưởng ban Sân khấu - điện ảnh Hội VHNT Đồng Nai cho biết: “Hoàng Tiến Điểm là một trong số những gương mặt biên kịch tiêu biểu của VHNT Đồng Nai. Hài kịch của anh có kết cấu chặt chẽ, cao trào và giải quyết vấn đề hấp dẫn. Anh đã và đang phát huy hết khả năng sáng tạo, mang đến những tác phẩm hay phục vụ công chúng”.

Ở tuổi 50, nhìn lại chặng đường theo đuổi nghệ thuật đã qua, nghệ sĩ Hoàng Tiến Điểm rất trân trọng những giọt mồ hôi, nước mắt và cả những niềm vui, hạnh phúc mà anh dày công vun đắp. Hiện tại, anh vẫn đang miệt mài sáng tác, dành nhiều thời gian đi thực tế để có thêm kịch bản hay. Chính sự chịu khó học hỏi, vui vẻ, nhiệt tình và đam mê với nghề của anh là điều khiến mọi người thương mến.

Ly Na -  Yến Linh

Tin xem nhiều