Báo Đồng Nai điện tử
En

Ða dạng cửa hàng nước ngoài

03:04, 09/04/2021

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP.Biên Hòa cũng như các huyện, TP.Long khánh xuất hiện khá nhiều cửa hàng ẩm thực nước ngoài như: cháo ếch Singapore, mì cay Hàn Quốc, lẩu Thái, nướng ngói Hồng Kông, vịt tiềm Bắc Kinh, trà sữa Đài Loan... Mỗi cửa hàng thường thiên về một hoặc một vài món ăn đặc trưng của một vùng đất.

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP.Biên Hòa cũng như các huyện, TP.Long khánh xuất hiện khá nhiều cửa hàng ẩm thực nước ngoài như: cháo ếch Singapore, mì cay Hàn Quốc, lẩu Thái, nướng ngói Hồng Kông, vịt tiềm Bắc Kinh, trà sữa Đài Loan... Mỗi cửa hàng thường thiên về một hoặc một vài món ăn đặc trưng của một vùng đất.

Thực khách tại nhà hàng ẩm thực châu Á (TP.Biên Hòa)
Thực khách tại nhà hàng ẩm thực châu Á (TP.Biên Hòa)

Không gian sạch sẽ, món ăn lạ miệng, bày trí bắt mắt, phục vụ theo phong cách người bản xứ là những yếu tố thu hút khách hàng, đặc biệt là thực khách trẻ tuổi.

* Nhiều cửa hàng ẩm thực ngoại

Tại TP.Biên Hòa, không khó để tìm nhà hàng, quán ăn ngoại. Từ những món ăn nhẹ như: bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ, cháo ếch Singapore, mì cay Hàn Quốc, pizza; món ăn cầu kỳ hơn như: vịt tiềm Bắc Kinh, nướng ngói Hồng Kông, lẩu Thái cho đến các loại thức uống như: trà sữa Đài Loan, Nhật Bản... đều có. Điểm nhấn của các cửa hàng này là vị trí thuận lợi, không gian sạch sẽ, món ăn được bày trí bắt mắt, phục vụ tận tình và giá cả cũng ở mức tương đối. Thực khách có thể tham khảo giá cả, thực đơn thông qua bạn bè, các diễn đàn ăn uống hoặc mạng xã hội trước khi đến cửa hàng.

Mongkok Restaurant đường D10 (P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) là nhà hàng chuyên món ăn Trung Quốc. Nhà hàng có khoảng 40 món ăn như: bánh điểm sấm, hoành thánh xá xíu, mì sủi cảo, há cảo, bánh bao, khâu nhục tiềm, nướng... Từ ngoài vào trong nhà hàng, nhiều lồng đèn, tranh vẽ mang đậm nét văn hóa của người Trung Quốc được dùng làm vật trang trí.

Anh Châu, quản lý nhà hàng cho biết, công ty có 2 nhà hàng trên địa bàn TP.Biên Hòa, trong đó, 1 nhà hàng chuyên ẩm thực Trung Quốc và 1 nhà hàng chuyên ẩm thực Nhật, Hàn. Cả 2 nhà hàng đều có đầu bếp người nước ngoài. Một số món ăn đặc trưng của các quốc gia được giữ nguyên, còn lại thực đơn được thay đổi theo từng tháng nhằm tránh sự nhàm chán, đơn điệu và giúp khách hàng có thêm sự lựa chọn. Cũng theo anh Châu, khoảng 80% thực khách đến các nhà hàng này là người Việt. Còn lại là người Hoa, Hàn, Nhật đang sinh sống và làm việc tại Đồng Nai, TP.HCM.

Cách đó không xa là nhà hàng Sườn cây Korea BBQ & Beer nằm trên đường Võ Thị Sáu chuyên các món nướng không khói kiểu Hàn Quốc như: sườn cây, ba chỉ heo cuộn nấm kim châm, vú dê, hải sản... ăn kèm với kim chi và nước sốt. Ngoài ra, nhà hàng cũng có nhiều món có nguồn gốc từ xứ sở kim chi như: mì lạnh, gà hầm sâm, lẩu nấm, canh kim chi, kimbap. Các món có giá từ 30-120 ngàn đồng/phần. Theo nhận xét của nhiều người, điểm nhấn của nhà hàng này là kim chi cay chuẩn vị Hàn Quốc.

Nhà hàng Tokyo (xã An Phước, H.Long Thành) được trang trí bằng nhiều lồng đèn trắng, dù trắng treo dọc lối vào. Đến với nhà hàng này vào dịp đặc biệt, thực khách được các cô gái mặc trang phục kimono phục vụ miễn phí các loại trà.

Chị Bùi Thị Hồng Nga, kế toán nhà hàng cho biết, một người Nhật Bản đã mở nhà hàng này và giao cho nhân viên người Việt phụ trách. Nhà hàng thiên về các món ăn thường ngày của người Nhật như: cơm trắng, mì, bánh nướng. Mỗi ngày, nhà hàng chỉ phục vụ khoảng 100 người, chủ yếu là chuyên gia, người lao động Nhật Bản đang sinh sống và làm việc trên địa bàn H.Long Thành và H.Nhơn Trạch.

“Cũng có người Việt đến nhà hàng, doanh nghiệp Nhật đặt tiệc liên hoan nhưng số lượng không nhiều. Đồ ăn ở đây có mức giá khá cao vì một số nguyên liệu, gia vị được nhập trực tiếp từ Nhật Bản” - chị Nga cho hay.

Tại các huyện như: Nhơn Trạch, Trảng Bom hay TP.Long Khánh cũng không khó tìm nhà hàng, quán ăn theo phong cách nước ngoài. Khách hàng đa phần là người Việt đến thưởng thức các món ăn, thức uống nguồn gốc nước ngoài.

* Làm phong phú bữa ăn của người Việt

Kinh doanh ẩm thực đang là xu thế, là ngành hứa hẹn phát triển bởi người trẻ có thói quen chi tiền cho ăn uống bên ngoài ngày càng nhiều. Nhiều người không có thời gian đi du lịch hay học cách chế biến các món ngon, lạ Á - Âu, và họ chọn đi đến nhà hàng, quán ăn nước ngoài để tiết kiệm thời gian, chi phí. Bên cạnh đó, số lượng người nước ngoài đến Việt Nam học tập, làm việc và du lịch cũng ngày một nhiều.

Thực khách tại một nhà hàng ẩm thực Trung Quốc (TP.Biên Hòa)
Thực khách tại một nhà hàng ẩm thực Trung Quốc (TP.Biên Hòa)

Có mặt tại Mongkok Restaurant (P.Thống Nhất) trưa 5-4, chị Phạm Thị Nhi (P.Hóa An, TP.Biên Hòa) cho biết, trung bình mỗi tháng chị đến nhà hàng này một lần. Các món ăn của người Hoa luôn hấp dẫn chị bởi hương vị đậm đà, màu sắc bắt mắt, trang trí đẹp. “Tôi thích món bánh điểm sấm. Bên ngoài là một lớp bột mỏng bọc trong suốt, bên trong là nhân thịt, tôm hoặc nhân chay. Khi hấp chín, bánh nhìn như một bông hoa mới nở, vỏ dai, nhân mềm và thấm vị rất ngon” - chị Nhi nói.

Cũng có mặt tại nhà hàng trên, ông Lương Chí Hào (Q.5, TP.HCM) chia sẻ: “TP.HCM có rất nhiều quán ăn nổi tiếng của người Hoa nhưng tôi thích xuống quán ăn này vì hợp khẩu vị một số món. Món ăn của người Hoa không chỉ đẹp, bảo đảm về chất lượng và số lượng, mà còn cân bằng yếu tố âm dương ngũ hành, tính: hàn, nhiệt, mát, ấm”. 

Chị Lê Thị Hương, công nhân tại Khu công nghiệp Tam Phước (TP.Biên Hòa) cho biết, chị biết đến mì cay Hàn Quốc khoảng 5 năm trước, khi du lịch đến đến quốc gia này. Về nhà, chị có để ý tìm nhưng gần như cả Biên Hòa khi đó không có tiệm mì cay, chỉ có một số nhà hàng chuyên món ăn Hàn có mì cay. Còn hiện tại, quanh khu vực chị ở có hàng chục tiệm mì cay Hàn Quốc. Mặc dù không chuẩn vị như khi ăn tại Hàn Quốc nhưng cũng khá ngon. “Tôi thích ăn mì cay nhưng ông xã lại không thích. Tôi thường đi ăn mì cay cùng đồng nghiệp vào buổi trưa. Các tiệm có nhận giao đồ ăn đến công ty nhưng món này phải ăn vừa cay vừa nóng mới “đã” - chị Hương
chia sẻ. 

Sự phát triển của các cửa hàng ẩm thực dạng này không chỉ đem lại nguồn thu cho chủ sở hữu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thực khách mà còn góp phần làm phong phú bữa ăn cho người Việt.

Nắm bắt được nhu cầu của thực khách, đặc biệt là người trẻ, nhiều cửa hàng đồ ăn, thức uống theo phong cách nước ngoài cũng được phát triển về các khu dân cư tập trung ở ngoại ô, các huyện. Hình thức bán hàng cũng đa dạng từ tại chỗ, thông qua các website ẩm thực đến ứng dụng giao nhận đồ ăn nhanh cũng được chủ kinh doanh tận dụng. Mặc dù vậy, nhiều thực khách vẫn chọn quán bởi họ thích không gian, văn hóa phục vụ của các cửa hàng ẩm thực phong cách nước ngoài.

Ban Mai

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích