Báo Đồng Nai điện tử
En

Trấn Thành & bố già chạm được cảm xúc khán giả

06:03, 11/03/2021

Chọn chủ đề đời sống thị dân phổ quát, bối cảnh xóm lao động nghèo với những người lao động mưu sinh lam lũ, cùng câu chuyện nhân văn, giàu ý nghĩa về tình cảm gia đình, tình cha con máu mủ ruột rà, Bố già  - một bộ phim của Trấn Thành tạo nên cơn sốt quan tâm bùng nổ từ truyền thông đến dư luận công chúng những ngày qua.

Chọn chủ đề đời sống thị dân phổ quát, bối cảnh xóm lao động nghèo với những người lao động mưu sinh lam lũ, cùng câu chuyện nhân văn, giàu ý nghĩa về tình cảm gia đình, tình cha con máu mủ ruột rà, Bố già  - một bộ phim của Trấn Thành tạo nên cơn sốt quan tâm bùng nổ từ truyền thông đến dư luận công chúng những ngày qua.

Bố già chinh phục số đông khán giả khi ra mắt
Bố già chinh phục số đông khán giả khi ra mắt

Bố già trước hết là một bộ phim thể loại drama (chính kịch) đề tài gia đình, có yếu tố hài hước, dễ hiểu, dễ cảm nhận, phù hợp tâm lý giải trí của khán giả đại chúng. Rất may, kịch bản phim chẳng những ngồn ngộn chất liệu đời sống thị dân, với vô số những câu thoại đời thường được chăm chút, lại biết cách tiết chế không hề lạm dụng những trò chọc cười khán giả rẻ tiền, nhố nhăng như vết xe đổ của nhiều phim hài Việt trước đây.

* Cảnh đời thường, thoại “dễ thương”

Khởi chiếu sớm (sneakshow) từ ngày 5-3, Bố già của Trấn Thành do Galaxy phát hành gây cơn sốt lớn và chóng vánh xô đổ hàng loạt kỷ lục đáng nể của thị trường phim Việt:

- Phim Việt có doanh thu sneakshow cao nhất mọi thời đại.

- Phim Việt có doanh thu sneakshow cao nhất chỉ sau bom tấn Hollywood Biệt đội Siêu anh hùng 4: Hồi kết (Avengers Endgame - 2019).

- Phim Việt có doanh thu 10,6 tỷ đồng chỉ sau 6 tiếng đồng hồ chiếu sớm.

- Phim Việt có doanh thu lẫn suất chiếu trong một ngày cao nhất mọi thời đại (30 tỷ đồng).

- Phim Việt vượt mốc 100 tỷ đồng tiền vé nhanh nhất mọi thời đại (chưa đầy 4 ngày).

- Phim đầu tiên trong năm 2021 có suất chiếu full rạp (tỷ lệ lấp đầy ghế cao kỷ lục lên đến 51,26% - thành tích ngang ngửa với siêu bom tấn Avengers Endgame).

 

Cây hài Trấn Thành cùng dàn diễn viên hậu thuẫn rất đông đảo xung quanh là Tuấn Trần, Ngân Chi, NSND Ngọc Giàu, Lê Giang, Lan Phương, Hoàng Mèo, La Thành, Quốc Khánh, Lê Trang, A Quay, Bảo Phúc… làm nên sự nhộn nhịp của bộ phim. Tuy nhiều chỗ họ “ồn ào” quá mức với những màn đấu khẩu “chan chát”, lúc lại xuất hiện trường đoạn “sến sẩm” nước mắt, nhưng suy cho cùng thì sự ồn ã ở nhiều thái cực này tỏ ra phù hợp với bối cảnh xóm lao động nghèo lộn xộn và còn ngập nước nữa.

Thừa hưởng sức hút và nền tảng quan tâm sẵn có từ công chúng với loạt phim web drama 5 tập thu hút trên trăm triệu lượt người xem trên YouTube do Trấn Thành sản xuất từ một năm trước đây, phim điện ảnh Bố già có câu chuyện hoàn toàn độc lập, mới mẻ. Dù vậy, phiên bản điện ảnh vẫn thể hiện cảm hứng “bộ khung” ý tưởng từ web drama. Đó là kể về một ông bố (tên nhân vật là Sang thay cho tên Thành ở web drama) tóc muối tiêu, luôn mặc áo sơ-mi màu xám giản dị, làm tài xế xe ôm mưu sinh lo cho gia đình. Ông Sang là người giàu lòng nhân ái và rất yêu thương con mình. Các vấn đề về nợ nần tiền bạc, quan hệ anh em, sinh lão bệnh tử… được bày ra theo công thức dọn cỗ món ăn là đan xen giữa sự hài hước và bi đát, giữa thử thách ngặt nghèo và lòng tốt, niềm lạc quan vốn rất cần thiết ở đời.

Dĩ nhiên bộ phim cũng có phần khá ôm đồm nhiều chi tiết (đôi khi không cần thiết) dẫn đến khá dài (128 phút). Nhiều nhân vật và tình huống mở ra ban đầu rồi “lửng lơ” không khép lại ổn thỏa vì phải dồn thời lượng tập trung cho ông Ba Sang nên phim có sự hạn chế nhất định. Dù không phải là một tác phẩm điện ảnh xuất sắc và chất lượng hoàn hảo, Bố già vẫn ăn khách nhờ thông điệp tình cảm gia đình và cách thể hiện sinh động, hợp mắt số đông.

* Dấu ấn về đề tài gia đình, phụ tử

Tình người và tình phụ tử sâu đậm hẳn là dấu ấn then chốt khiến Bố già chinh phục số đông khán giả. Bộ tứ anh em Giàu - Sang - Phú - Quý trong phim làm nền cho ông bố Ba Sang trội lên với tính tình chịu thương chịu khó, yêu thương gia đình cho dù trải qua chuyện mâu thuẫn giữa hai thế hệ. Ông là người bố tuyệt vời theo nhiều nghĩa, là một bậc sinh thành tốt bụng, tử tế khiến khán giả có thể soi chiếu mà bỗng nhớ về/yêu thương hơn chính người cha của mình.

Trấn Thành - linh hồn của phim Bố già giao lưu với khán giả tại rạp chiếu ngày 8-3-2021. Ảnh: Galaxy
Trấn Thành - linh hồn của phim Bố già giao lưu với khán giả tại rạp chiếu ngày 8-3-2021. Ảnh: Galaxy

Sự cảm thông và lòng bao dung, thậm chí hy sinh cao đẹp giữa các thế hệ giúp ông Ba Sang và cậu con trai Quắn (Tuấn Trần đóng) vượt qua những bất đồng, hiểu lầm đỉnh điểm… Hơn bao giờ hết khán giả cảm nhận sâu lắng về tình cảm gia đình ấm áp, bền chặt, thiêng liêng.

“Thật sự tôi không ngạc nhiên về sự thành công này của Trấn Thành. Chỉ cần yêu cái gì đó, khát khao cái gì đó, để tâm vào thì với năng lực của mình, Trấn Thành sẽ “ghi bàn” tiếp tục. Bố già là một bộ phim chất lượng, nhiều cảm xúc. Cảm ơn Bố già!” - đạo diễn Đỗ ĐỨC THỊNH.

Trấn Thành tiết lộ rằng anh lấy chính ba ruột của mình ngoài đời để làm cảm hứng xây dựng nên hình tượng nhân vật ông Ba Sang trong Bố già. Anh cũng thừa nhận đã “lấy tư liệu từ cuộc sống hằng ngày, từ những ký ức mình từng trải ở tuổi thơ, những điều mình chứng kiến trong gia đình, nơi hẻm nhỏ chứa tình chòm xóm…” để viết kịch bản tái hiện lại những điều đó một cách “đời thường” nhất. Chính vì vậy mà Trấn Thành tự tin nói: “Tôi hy vọng khán giả xem phim sẽ thấy được đâu đó hình ảnh, câu chuyện của chính gia đình mình”.

Như lời ca khúc Điều cha chưa nói (Ali Hoàng Dương) từ nhạc phim Bố già có đoạn: “Đừng trách cha bao lần yêu con nhưng lại không nói. Tình yêu đôi lúc đâu thể nói ra bằng lời. Rồi một mai, con sẽ thấy tình yêu của cha cho con hôm nay. Một tình yêu tuyệt vời. Khi con cất tiếng chào đời. Mẹ và cha là những người hạnh phúc nhất trần đời”, khán giả cũng thấu hiểu nhiều điều về những gì bộ phim của Trấn Thành gửi gắm. Đó là “Chúng ta hãy kiên nhẫn và có góc nhìn thông cảm cho nhau giữa hai thế hệ” và “Chúng ta có nhiều thời gian hơn cha mẹ mình. Hãy yêu thương họ khi còn có thể”.

Bố già không cần báo chí PR bởi bộ phim hướng đến mạng xã hội, tiếp thị kỹ thuật số và sức mạnh từ sự truyền miệng (word-of-mouth) “hữu xạ tự nhiên hương” trong công chúng. Sức hút lớn của bộ phim đã khiến giới truyền thông từ các trang báo chính thống đến báo điện tử phải chủ động tham gia phản ánh sức hút, mổ xẻ thành công, bình luận và phân tích nguyên do vì sao bộ phim “chạm được trái tim” khán giả, khiến khán giả yêu thương tác phẩm này đến vậy.

            Cẩm Điệp

Tin xem nhiều