Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm cơ hội từ kỳ thi đánh giá năng lực

08:03, 12/03/2021

Năm 2021, có 4 đại học (ĐH) công lập và ít nhất 2 trường ĐH ngoài công lập trong cả nước tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng, hay còn được biết đến là kỳ thi đánh giá năng lực. Khi tham dự kỳ thi đánh giá năng lực sẽ giúp thí sinh có thêm nhiều cơ hội trúng tuyển vào các trường phù hợp với bản thân thay vì chỉ xét tuyển vào ĐH bằng điểm thi tốt nghiệp THPT hay học bạ.

Năm 2021, có 4 đại học (ĐH) công lập và ít nhất 2 trường ĐH ngoài công lập trong cả nước tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng, hay còn được biết đến là kỳ thi đánh giá năng lực. Khi tham dự kỳ thi đánh giá năng lực sẽ giúp thí sinh có thêm nhiều cơ hội trúng tuyển vào các trường phù hợp với bản thân thay vì chỉ xét tuyển vào ĐH bằng điểm thi tốt nghiệp THPT hay học bạ.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Ngô Sĩ Liên (H.Trảng Bom) trong giờ học chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh: Công Nghĩa
Học sinh lớp 12 Trường THPT Ngô Sĩ Liên (H.Trảng Bom) trong giờ học chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh: Công Nghĩa

* Sức hút từ kỳ thi riêng

Các đơn vị tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực năm 2021 gồm có: ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Quốc gia TP.HCM, Trường ĐH Quốc tế (thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM), Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Dự kiến năm 2021 có 2 trường ĐH ngoài công lập cũng sẽ tổ chức kỳ thi tuyển sinh nhằm nâng cao chất lượng đầu vào gồm: Trường ĐH Hồng Bàng và Trường ĐH Nguyễn Tất Thành.

ĐH Quốc gia TP.HCM cùng với ĐH Quốc gia Hà Nội là những đơn vị đầu tiên tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực dành cho học sinh lớp 12 có nguyện vọng vào ĐH. Theo ĐH Quốc gia TP.HCM, tính đến ngày 6-3, ngày cuối cùng đăng ký tham dự kỳ thi của đơn vị này đã có gần 74 ngàn thí sinh khối 12 đăng ký dự thi, tăng gần 4 ngàn thí sinh so với năm 2020, trong đó có khá đông thí sinh đến từ các trường THPT của Đồng Nai. Hình thức đăng ký dự thi khá thuận lợi, thí sinh chỉ cần đăng ký trực tuyến, đóng lệ phí thi bằng hai hình thức là chuyển khoản qua ngân hàng hoặc gửi qua đường bưu điện.

TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo ĐH Quốc gia TP.HCM cho biết: “Kỳ thi đánh giá năng lực năm 2021 của ĐH Quốc gia TP.HCM có 2 đợt thi khác nhau, trong đó đợt đầu được tổ chức tại TP.HCM vào ngày 28-3. Kỳ thi nhằm tiếp tục thực hiện mục tiêu đa dạng hóa phương thức tuyển sinh và tuyển chọn được những thí sinh có đủ năng lực và phù hợp với đặc thù của các chương trình đào tạo. Điểm thuận lợi cho thí sinh là nếu không trúng tuyển vào ĐH Quốc gia TP.HCM vẫn còn cơ hội dùng kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển vào nhiều trường ĐH khác có công nhận kết quả kỳ thi đánh giá năng lực”.

Bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2021 dự kiến sẽ tiếp tục chú trọng đánh giá các năng lực cơ bản của thí sinh để áp dụng vào việc học ĐH sau này. Các năng lực cơ bản này bao gồm sử dụng ngôn ngữ, tư duy logic, xử lý số liệu và giải quyết vấn đề… Thay vì có nhiều bài thi ở những môn học khác nhau giống như kỳ thi tốt nghiệp THPT của Bộ
GD-ĐT, thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực chỉ phải làm 1 bài thi gồm 120 câu hỏi với thời lượng làm bài là 150 phút. Cấu trúc bài thi có 3 phần: sử dụng ngôn ngữ; toán học, tư duy logic và phân tích số liệu; giải quyết vấn đề.

Trong khi đó, kỳ thi đánh giá năng lực của Trường ĐH Quốc tế có điểm khác biệt, chú trọng thêm kỹ năng tiếng Anh để sinh viên có thể dùng ngôn ngữ này vào quá trình học và nghiên cứu sau này. Theo Trường ĐH Quốc tế, thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực của trường phải thi 3 môn gồm 2 môn bắt buộc  là Toán học, Tư duy logic và thí sinh được quyền chọn một trong 4 môn thi khác là: Lý, Hóa, Sinh, Tiếng Anh. Đề thi của Trường ĐH Quốc tế “khoanh vùng” chủ yếu ở sách giáo khoa lớp 12, không yêu cầu thí sinh phải học thuộc, “học tủ” mà phải nắm chắc và biết vận dụng kiến thức để suy luận, giải quyết vấn đề.

* Thử sức trước kỳ thi tốt nghiệp

Năm 2021 là năm thứ 4 liên tiếp ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức kỳ thi riêng dành cho thí sinh các tỉnh phía Nam có nhu cầu đăng ký dự thi. Theo Sở GD-ĐT, mỗi năm Đồng Nai có khoảng 3 ngàn thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM và Trường ĐH Quốc tế. Các thí sinh này phần đông có học lực khá giỏi, muốn tham dự kỳ thi để thử sức mình, tìm cơ hội vào những trường ĐH tốp đầu của ĐH Quốc gia TP.HCM. Nhiều em coi kỳ thi đánh giá năng lực như một lần tìm kiếm cơ hội vào các trường ĐH, đồng thời còn là một cuộc “tập dượt” kiến thức chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh (TP.Biên Hòa) Đậu Thế Tâm cho biết, kỳ thi đánh giá năng lực của các trường ĐH tốp đầu tại TP.HCM luôn thu hút đặc biệt các học sinh của trường. Vì vậy, nhà trường luôn hướng dẫn, động viên và tạo điều kiện cho các em tham dự kỳ thi này, coi đây là một kỳ thi đánh giá rất tốt về năng lực thực sự của học sinh cả về kiến thức lẫn khả năng tư duy, phân tích và giải quyết vấn đề. Từ kỳ thi này có khá nhiều em đã trúng tuyển vào các trường của ĐH Quốc gia TP.HCM sau khi các em hoàn thành thêm một điều kiện là tốt nghiệp THPT vào thời gian ngắn sau đó.

Em Trần Ngọc Hà, học sinh lớp 12 Trường THPT Ngô Quyền (TP.Biên Hòa) cho biết: “Cách thức đăng ký tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM khá thuận tiện, chỉ cần đăng ký qua mạng. Đơn vị tổ chức còn ra đề thi minh họa để thí sinh hình dung rõ hơn về cấu trúc đề thi, mặt khác hệ thống ngân hàng câu hỏi khá phong phú, tiếp cận dễ dàng cho thí sinh ôn tập”. Trong khi đó, em Nguyễn Quang Thắng, học sinh lớp 12 Trường THPT Trấn Biên (TP.Biên Hòa) cho hay: “Em dự định tham dự kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM với mục tiêu chính là đậu vào trường và ngành mà em mong muốn. Nếu cơ hội chưa đến, kỳ thi này giúp em đánh giá lại kiến thức và năng lực trước một kỳ thi quan trọng khác là Kỳ thi tốt nghiệp THPT”.

Kỳ thi đánh giá năng lực của các trường ĐH tại TP.HCM tổ chức không chỉ thu hút các thí sinh mà nhiều trường ĐH khác trên địa bàn Đồng Nai cũng quan tâm và đánh giá cao kỳ thi này. TS Lâm Thành Hiển, Quyền Hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng cho biết: “Kỳ thi đánh giá năng lực là một kỳ thi chất lượng, thí sinh tham gia kỳ thi này đều có học lực từ khá trở lên. Trong 2 năm trở lại đây, nhà trường đã công nhận kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM để có thêm một hình thức xét tuyển mới bên cạnh xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT và học bạ. Thậm chí, nhà trường còn có nhiều chính sách ưu đãi, khuyến khích để thu hút các em có kết quả từ kỳ thi đánh giá năng lực đăng ký xét tuyển vào trường”.

GS-TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội: Kỳ thi đánh giá năng lực “chống lại” cách học thuộc lòng

Ngân hàng đề thi năng lực có đến 15 ngàn câu hỏi, đảm bảo mỗi thí sinh có một đề thi riêng. Bài thi nhằm kiểm tra năng lực tư duy nên sẽ cung cấp đủ thông tin để các em phân tích, trả lời. Kỳ thi đánh giá năng lực “chống lại” cách học thuộc lòng, thí sinh tránh học tủ, học lệch và cần dành nhiều thời gian ôn tập lại các kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích