Báo Đồng Nai điện tử
En

Raya và rồng thần cuối cùng

04:03, 05/03/2021

Hình tượng nàng công chúa nguồn gốc Đông Nam Á đầu tiên xuất hiện trong phim họat hình do hãng Disney sản xuất và công chiếu phù hợp thời điểm Ngày quốc tế Phụ nữ 8-3 năm nay.

Hình tượng nàng công chúa nguồn gốc Đông Nam Á đầu tiên xuất hiện trong phim họat hình do hãng Disney sản xuất và công chiếu phù hợp thời điểm Ngày quốc tế Phụ nữ 8-3 năm nay.

“Để khôi phục nền hòa bình, ta phải tìm ra rồng thần cuối cùng. Cần phải đánh bại cái ác bằng ma thuật rồng” - nhân vật nữ chính Raya nói trong phim Raya và rồng thần cuối cùng (Raya and the Last Dragon) - tác phẩm thứ 59 của hãng Walt Disney Animation Studios. Bộ phim được xem là dấu ấn nơi thị trường phim ảnh quốc tế trong tuần đầu tháng 3-2021 khi công chiếu trên toàn thế giới. Tạp chí Forbes đánh giá: “Bộ phim hoạt hình phiêu lưu mới nhất của hãng Walt Disney, với sự tham gia của Kelly Marie Tran và Awkwafina, là một sự thú vị về mặt hình ảnh... Đây là một bộ phim phiêu lưu tuyệt đẹp, chi tiết, giàu màu sắc, tựa như các phim Wonder Woman 1984, Mulan, News of the World và The Midnight Sky hợp lại”.

* Hành trình của nữ hiệp gốc Đông Nam Á

Trong tác phẩm hoạt hình kỳ công của bộ đôi đạo diễn Don Hall và Carlos López Estrada, khán giả được chiêm ngưỡng “no mắt” cảnh quan kỳ vĩ của vùng đất giả tưởng Kumandra chứa nhiều địa hình, kiến trúc, nền văn hóa hội tụ (lấy cảm hứng từ nhiều quốc gia Đông Nam Á bởi các nhà làm phim đã đến Lào, Thái Lan, Philippines, Indonesia và Việt Nam để nghiên cứu chuẩn xác nhất về phong tục tập quán, văn hóa đặc thù và ẩm thực đặc trưng của người dân các quốc gia này).

Raya chính là nàng công chúa Disney thế hệ mới lãnh sứ mệnh “hàn gắn thế giới”. Trọng trách ban đầu của cô là tìm vị rồng thần cuối cùng trong truyền thuyết. Thế nhưng trên hành trình phiêu lưu kỳ thú, Raya thấu hiểu ra chân lý rằng muốn có được một thế giới tốt đẹp thì mọi người không thể chỉ trông đợi phép màu của rồng thần mà nhất thiết cần phải đoàn kết, bên nhau, tin tưởng, tôn trọng lẫn nhau và gánh vác chung một mục tiêu.

Kumandra thần bí cũng chính là nơi có loài rồng và con người chung sống trong hàng trăm năm trước khi bị tàn phá. Loài rồng đã hy sinh để cứu nhân loại, song vùng đất này cũng bị chia cắt thành năm khu vực khác nhau. “Raya, cha không muốn con sống trong một vùng đất như vậy” - người cha thông thái Benja nói với cô con gái cưng Raya (do sao gốc Việt Kelly Marie Trần lồng tiếng) và động viên cô lên đường đi tìm kiếm vị rồng thần cuối cùng trong truyền thuyết để giải cứu thế giới, phục dựng lại vương quốc bị chia rẽ từ 500 năm trước.

Cùng với “hội bằng hữu bá đạo” - trong đó có cô nàng “Rồng Thần huyền thoại” Sisu (Awkwafina lồng tiếng), Raya đã đi qua những dặm đường dài từ địa bàn thảo nguyên xanh bao la đến sa mạc hoang vu lẫn vùng núi non cheo leo. Hành trình phiêu lưu của Raya và nhóm bạn đồng hành đầy thử thách song cũng tràn ngập tiếng cười. Raya phải đối mặt với phe phản diện gồm công chúa Namaari (Gemma Chan lồng tiếng) hay thủ lĩnh Virana (Sandra Oh lồng tiếng).

Các nhân vật khác của phim cũng được khắc họa đa vẻ một cách thú vị như người khổng lồ Tong (Benedict Wong lồng tiếng), cậu nhóc Boun (Izaac Wang), Tuk Tuk - thú cưỡi kiêm bạn thân của Raya, nhóm thủ lĩnh Long Trảo, Long Vỹ, Long Cốt...

* 4 nghệ sĩ gốc Việt tham gia

Không thể không đề cập đến sự kiện có tới 4 nghệ sĩ gốc Việt ở Hollywood tham gia đóng góp vào tác phẩm Raya và rồng thần cuối cùng. Đó là diễn viên Kelly Marie Trần (vai chính Raya), Thalia Trần (vai bé Noi 2 tuổi tinh nghịch), Patti Harrison (thủ lĩnh Long Vỹ) và nhà biên kịch Quí Nguyễn (đồng biên kịch chấp bút cho bộ phim cùng với Adele Lim).

Thalia Trần là diễn viên gốc Việt thế hệ Z tại Hollywood, từng vào vai phụ trong phim điện ảnh đầu tiên Bé nhỏ (Little - năm 2019) và series phim truyền hình Hội của những ông bố (Council of Dads). Patti Harrison có mẹ là người gốc Việt, là diễn viên chuyển giới đầu tiên lồng tiếng trong một bộ phim hoạt hình. Sự nghiệp diễn xuất của Patti bắt đầu khi tham gia đóng trong phim hài Lời thỉnh cầu bí ẩn (A Simple Favor - năm 2018) và bộ phim độc lập Together Together dự Liên hoan phim Sundance đầu năm 2021.

Một điều thú vị là trong phim có hình ảnh những cây tre đen khổng lồ có “kích thước như những cây gỗ đỏ” tại khu vực Spine được lấy cảm hứng từ Việt Nam. “Ở Việt Nam và những nơi khác, họ sử dụng tre để làm ra đồ thủ công tuyệt vời. Vì vậy mọi thứ đều được làm bằng tre trong làng” - nhà sản xuất Osnat Shurer lý giải.

Khán giả xem Raya và rồng thần cuối cùng có thể nhận ra thông điệp “nữ quyền” thông qua hình tượng Raya thể hiện tinh thần bất khuất, không đầu hàng số phận và khát khao chứng minh năng lực của mình. Tình đồng đội gắn bó, tinh thần đồng tâm hiệp lực cũng tỏ ra thêm phần ý nghĩa trong bối cảnh thế giới phối hợp phòng, chống và đẩy lùi đại dịch toàn cầu Covid-19 như hiện nay.

Tác phẩm hoạt hình của Disney còn ẩn ý rằng đôi khi chúng ta đứng trước những thử thách tưởng chừng là “nhiệm vụ bất khả thi”, song vẫn cứ nên quyết tâm đặt những bước chân đầu tiên cho cuộc hành trình vượt qua gian khó.

Cẩm Điệp


Kelly Marie Trần: “Chuyện về tôi chỉ mới bắt đầu”

Việc lồng tiếng cho vai chính nữ chiến binh dũng cảm Raya là mốc son trong sự nghiệp của nữ diễn viên gốc Việt Kelly Marie Trần. Cô từng tự hào trên nhật báo The New York Times rằng cô có tên thật là Loan và “là người phụ nữ da màu đầu tiên diễn vai chính trong một phần của loạt phim Star Wars; là phụ nữ châu Á đầu tiên lên bìa tạp chí Vanity Fair”.

Sinh năm 1989 tại San Diego (Mỹ), có cha mẹ đều là người gốc Việt, Kelly học truyền thông ở Los Angeles và gây chú ý khi đảm nhận vai nữ chiến binh Rose Tico trong hai bộ phim bom tấn ăn khách Chiến tranh các vì sao Star Wars: The Last Jedi (Jedi cuối cùng) Star Wars: The Rise of Skywalker (Skywalker trỗi dậy). Cô cũng góp giọng lồng tiếng trong bộ phim Gia đình Crood: Kỷ nguyên mới (The Croods: A New Age) vào cuối năm 2020 và tới đây là series hoạt hình Monsters at Work phát trực tuyến trên Disney+ từ ngày 2-7.

Kelly cho biết, cô yêu thích nhân vật Raya vì bộ phim có câu chuyện đậm văn hóa Đông Nam Á, trong đó có quê hương Việt Nam. Trên kênh ABC ngày 3-3, Kelly Marie Tran bày tỏ niềm tự hào về bộ phim mới và thông điệp đầy hy vọng mà bộ phim mang đến cho khán giả trong thời kỳ thế giới có nhiều xáo trộn vì đại dịch Covid-19 này. Vinh dự được lên bìa tạp chí điện ảnh The Hollywood Reporter ra ngày 3-3-2021 (ảnh), Kelly Marie Trần thừa nhận cô “rất biết ơn khi trở thành một phần của lịch sử (từ phim Star Wars hay việc hóa thân cho nhân vật “công chúa Đông Nam Á đầu tiên” trong phim của Disney - ND), nhưng vì sự tỉnh táo của bản thân, tôi không nghĩ về những điều đó quá nhiều”.

Diễn viên hài kiêm nhà văn Jenny Yang, một người bạn thân ví Kelly Marie Trần “là một chiếc cúc áo sáng bóng”, người có “năng lượng, sự thuần khiết, nhiệt tình, và nụ cười rất hạnh phúc” đã thu hút mọi người đến bên cô. Còn ngôi sao gốc Việt đang lên thì bày tỏ: “Bạn sẽ thực sự phát huy hết khả năng của mình khi xung quanh bạn là những người trân trọng tiếng nói của bạn và tiếng nói của chính họ”.

C.Đ


 

Tin xem nhiều