Báo Đồng Nai điện tử
En

Những ngôi làng độc đáo trên thế giới

03:03, 05/03/2021

Không có tòa nhà chọc trời, trung tâm thương mại hay sự náo nhiệt giống nơi phố thị, mỗi ngôi làng đều có nét đặc trưng riêng, lưu giữ lịch sử văn hóa, cổ vật, di tích... của mỗi quốc gia. Những ngôi làng này ghi điểm bởi kiến trúc nhà ở, cảnh quan thiên nhiên độc đáo không thể lẫn với bất cứ nơi nào trên thế giới.

Không có tòa nhà chọc trời, trung tâm thương mại hay sự náo nhiệt giống nơi phố thị, mỗi ngôi làng đều có nét đặc trưng riêng, lưu giữ lịch sử văn hóa, cổ vật, di tích... của mỗi quốc gia. Những ngôi làng này ghi điểm bởi kiến trúc nhà ở, cảnh quan thiên nhiên độc đáo không thể lẫn với bất cứ nơi nào trên thế giới.

* Alberobello, Italy

Nằm ở phía Đông Nam nước Italy, Alberobello nổi tiếng với những ngôi nhà đá khô với mái hình nón (gọi là trullo), xây dựng theo kỹ thuật không cần vữa. Đây là ví dụ tuyệt vời về kỹ thuật xây dựng cổ đại. Ngôi làng này được UNESCO công nhận là Di sản thế giới năm 1996.

* Marsaxlokk, Cộng hòa Malta

Nằm ở phía Đông Nam của Cộng hòa Malta, Marsaxlokk là một làng chài cổ xinh đẹp, nổi tiếng với chợ cá. Những con thuyền đầy màu sắc (được gọi là luzzus) khiến ngôi làng có diện mạo khác biệt, đẹp hơn những ngôi làng chài khác trên thế giới, đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống thường ngày của dân làng.

* Júzcar, Tây Ban Nha

Làng Júzcar trở nên nổi tiếng khắp thế giới với tất cả các bức tường nhà được sơn màu xanh lam nhân kỷ niệm buổi ra mắt bộ phim Smurfs (Xì trum) của Hãng phim Sony Pictures vào năm 2011. Điều này giúp Júzcar thu hút du khách nhiều hơn. Người dân trong làng không muốn Sony Pictures sơn lại màu tường để đánh dấu về sự ngẫu nhiên đáng yêu này.

* Freudenberg, Cộng hòa liên bang Đức

Làng Freudenberg có từ thời Trung cổ, trải rộng trên diện tích khoảng 55km². Alter Flecken là khu vực cổ nhất và cũng là điểm nhấn độc đáo ở nơi đây: tất cả các ngôi nhà đều có cùng kích thước và kiểu dáng, tường quét vôi trắng và mái nhà lợp gỗ, nằm san sát nhau. Không khí trong lành, phong cảnh đẹp và những món ăn ngon truyền thống khiến Freudenberg nổi tiếng khắp thế giới.

* Hallstatt, Áo

Nằm giữa hồ Hallstatt đẹp như tranh vẽ và dãy núi Dachstein cao ngất, làng Hallstatt trở nên huyền hoặc, trở thành địa điểm được người áo chụp ảnh kỷ niệm nhiều nhất. Cùng với khung cảnh tuyệt đẹp, ngôi làng này có một mỏ muối lâu đời nhất trên thế giới, có một bảo tàng lưu giữ những hiện vật 7 ngàn năm tuổi. Không khí thật sự yên tĩnh, không có tiếng ồn của xe cộ.

* Bibury, Anh

Một ngôi làng cổ xinh đẹp được in trên hộ chiếu của Anh là Bibury. Dòng sông Coln chảy quanh qua những ngôi nhà nhỏ bằng đá có từ thế kỷ XVII tạo đôi bờ xanh mướt của cỏ cây, hoa lá góp phần làm tăng vẻ đẹp, cổ kính của ngôi làng. Cố nhà thơ, nhà thiết kế nổi tiếng người Anh William Morris (1834-1896) đã miêu tả Bibury là “Ngôi làng đẹp nhất nước Anh”. Đây là nơi được chụp ảnh nhiều nhất ở Anh.

* Giethoorn, Hà Lan

Giethoorn là ngôi làng tuyệt đẹp, xanh tươi và yên bình của Hà Lan, được bao quanh bởi số lượng lớn cây xanh của Vườn quốc gia De Weerrib ben-Wieden. Nơi đây không có xe hơi, có nhiều kênh đào đẹp thay vì đường sá, phương tiện di chuyển chính là thuyền bè. Các vùng đất của Giethoorn được kết nối với nhau khoảng 150 cây cầu. Với hệ thống kênh đào chằng chịt và hàng trăm cây cầu gỗ cổ, làng Giethoorn có nhiều điểm tương đồng với TP.Venice (Italy) nên được mệnh danh là Venice của Hà Lan.

* Palangan, Iran

Palangan là một ngôi làng nông thôn của Iran, nằm ẩn mình trong thung lũng với sông Tangi Var chảy qua. Những ngôi nhà được xây trên sườn dốc theo kiểu bậc thang với những mái nhà làm hàng hiên hoặc sân cho những ngôi nhà phía trên. Người dân địa phương bảo tồn di sản văn hóa thông qua các điệu múa và bài hát dân gian và họ thường tận hưởng cuộc sống đồng quê bằng cách dã ngoại trên bờ sông, dưới những tán cây và chơi các trò chơi dân gian.

* Colmar, Pháp

Ẩn mình giữa những vườn nho, Colmar là một mô hình thu nhỏ tuyệt đẹp về cuộc sống của người Alsatian. Colmar tự hào có những ngôi nhà truyền thống, kênh đào, rượu vang nổi tiếng, kiến trúc tuyệt vời từ thời Trung cổ với ánh sáng tuyệt đẹp. Ở Colmar, 1.100 đèn sợi quang được điều khiển bằng máy tính với nhiều màu sắc và cường độ khác nhau chiếu sáng thị trấn vào ban đêm trong các sự kiện lớn và lễ hội quan trọng của địa phương.        

Minh Dũng (biên dịch theo easemytrip.com/roadaffair.com)

Tin xem nhiều