Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm thiện nguyện thời dịch bệnh

12:03, 06/03/2021

Hơn một năm dịch bệnh Covid-19 diễn ra cũng là bấy nhiêu thời gian hoạt động từ thiện, nhân đạo xã hội có những thay đổi để phù hợp với điều kiện thực tế, vừa kịp thời hỗ trợ người dân song vẫn đảm bảo an toàn, tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Hơn một năm dịch bệnh Covid-19 diễn ra cũng là bấy nhiêu thời gian hoạt động từ thiện, nhân đạo xã hội có những thay đổi để phù hợp với điều kiện thực tế, vừa kịp thời hỗ trợ người dân song vẫn đảm bảo an toàn, tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Người dân tuân thủ việc đeo khẩu trang khi hiến máu tình nguyện. Ảnh: V.Truyên
Người dân tuân thủ việc đeo khẩu trang khi hiến máu tình nguyện. Ảnh: V.Truyên

* Tiếp nhận tấm lòng của người hiến máu

Theo bà Đỗ Thị Phước Thiện, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, nguồn máu hiến rất cần cho việc cứu người và nhu cầu này luôn tăng nhất là những dịp lễ, Tết. Do đó, tranh thủ thời điểm dịch bệnh tạm lắng, trên địa bàn tỉnh không xuất hiện người nhiễm bệnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phối hợp cùng các đơn vị thực hiện công tác tiếp nhận hiến máu tình nguyện với phương châm: vừa đảm bảo an toàn cho người tham gia hiến máu vừa vận động, tiếp nhận tấm lòng của người hiến máu.

Cùng với thay đổi hình thức trao quà thì cách thức vận động, tiếp nhận ủng hộ quà cho người dân cũng có nhiều thay đổi, người có tấm lòng ủng hộ sẵn sàng chuyển khoản số tiền đóng góp cho người vận động để mua quà thay vì đến tận nơi như trước kia.

Khi tổ chức các đợt tiếp nhận máu hiến , Hội Chữ thập đỏ các cấp phân chia người hiến máu ở từng xã, phường, đơn vị theo khoảng cách thời gian khác nhau để tránh cùng lúc tập trung đông người. Cùng với đó, khẩu trang được phát miễn phí với người chưa đeo khuẩn trang khi tới địa điểm hiến máu. Cán bộ chữ thập đỏ túc trực ở cổng ra vào để đo thân nhiệt, xịt nước rửa tay sát khuẩn cho người đến hiến máu. Bên trong Ban tổ chức điều tiết số lượng người hiến máu theo từng khu vực: thực hiện ghi tờ khai, thử máu, đo huyết áp, khu vực chờ hiến máu, khu vực giường hiến máu… nhằm bố trí số người có mặt sao cho phù hợp, tránh tập trung đông người ở bất kỳ khu vực nào.

Chị Nguyễn Ngọc Thuận (ngụ P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) cho hay, hưởng ứng lời kêu gọi hiến máu cứu người, chị đã tham gia hiến máu tình nguyện do Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức tại TP.Biên Hòa. Trong 8 lần hiến máu tình nguyện, đây là lần hiến máu lạ nhất mà chị từng tham gia. Bởi tất cả mọi người đều đeo khẩu trang kín mít. Mỗi người đều được hẹn giờ đến địa điểm tiếp nhận máu thay vì như trước kia tranh thủ đến lúc nào cũng được trong khung giờ từ 7 giờ đến 11 giờ 30. Người chụp hình lưu niệm khi hiến máu dù tươi cười song vẫn đeo khẩu trang và thể hiện niềm vui qua ánh mắt.

Năm 2020, mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng đã có đến hơn 42,4 ngàn đơn vị máu hiến tình nguyện được tiếp nhận. Chỉ riêng trong 2 tháng đầu năm 2021, với trên 10 đợt tiếp nhận hiến máu tình nguyện được tổ chức đã có hơn 2,7 ngàn đơn vị máu được tiếp nhận. Từng con số đã nói thay tấm lòng của mỗi người tham gia hiến máu tình nguyện không chỉ đối với người cần máu để điều trị bệnh ở Đồng Nai mà còn ở nhiều tỉnh, thành khác. Bởi nguồn máu hiến tình nguyện của Đồng Nai sau khi xử lý được bổ sung cho nhiều bệnh viện ở các địa phương khác để phục vụ công tác cứu người.

* Chia giờ và gõ cửa từng nhà

Cùng với hiến máu tình nguyện, trong thời điểm ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, công tác từ thiện nhân đạo xã hội cũng có nhiều thay đổi theo hướng tăng việc cho đơn vị tổ chức. Cụ thể, thay vì tập trung người nhận quà là những hoàn cảnh khó khăn, tàn tật tại một địa điểm và cùng một thời gian để trao quà, Ban tổ chức chấp nhận chờ người nhận quà trong thời gian dài.

Đoàn P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) tổ chức đến tận nhà trao quà cho người dân trong thời điểm cuộc sống bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. ảnh: Vân Huỳnh
Đoàn P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) tổ chức đến tận nhà trao quà cho người dân trong thời điểm cuộc sống bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. ảnh: Vân Huỳnh

Ông Nguyễn Sỹ Cường, Phó giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cho biết, vừa qua, đơn vị tổ chức trao quà cho người dân tại 8 xã (mỗi xã có 25 người nhận) ở các địa phương trong tỉnh. Thay vì tập trung người dân các xã lân cận đến một địa điểm trao quà như mọi năm, đơn vị đến từng xã để trao quà cho người dân. Tuy tốn nhiều thời gian hơn trong việc di chuyển và tổ chức song lại hạn chế được việc tập trung đông người. Người nhận quà và người trao đều đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn.

Ông Nguyễn Công Đức, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết và dịch vụ tổng hợp Đồng Nai cho hay, từ tháng 1 đến đầu tháng 2-2021, đơn vị này đã phối hợp trao tặng 1,5 ngàn phần quà cho gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo, người bán vé số dạo có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện, thành phố trong tỉnh và TP.HCM. Trong đó, đơn vị tổ chức trao tặng 278 phần quà cho gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam/dioxin, đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo, người bán vé số dạo có hoàn cảnh khó khăn ngay tại trụ sở của công ty. Để đảm bảo nguyên tắc không tập trung đông người và các yêu cầu khác về phòng dịch, Ban tổ chức bắt buộc người làm công tác trao quà lẫn người nhận quà phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi vào cổng công ty. Những người nhận quà được chia thành từng nhóm với từng giờ nhận quà khác nhau kéo dài từ 13 giờ 30 đến 16 giờ.

Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, hình thức trao quà đến tận nhà cho người dân khó khăn được nhiều nơi áp dụng. Chị La Nguyễn Huỳnh Vân, Bí thư Đoàn P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) cho hay, trong năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, Đoàn phường đã đem quà đến trao tận nhà cho các hoàn cảnh khó khăn đã được xác minh thông tin trước đó. Trong thời gian tới, đây sẽ là hình thức trao quà được Đoàn phường duy trì thực hiện song song với những đợt tập trung trao quà khi điều kiện thuận lợi.

Anh Phan Hoàng quý, Bí thư đoàn văn phòng UBND tỉnh:

“Hiến máu tình nguyện trong thời điểm dịch bệnh, người tham gia thường chờ đợi lâu, phải giữ khoảng cách, ra vào khu vực tiếp nhận máu ít tự do hơn, khẩu trang phải thường trực trên mặt. Tuy nhiên, đó là điều cần thiết để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh cho mình và mọi người. Do vậy, đã có tấm lòng làm việc thiện nguyện, mỗi người chịu khó một chút để mọi việc được suôn sẻ”.

Bà Trần Thị Tươi, Nhóm trưởng Nhóm 3, CLB Trái tim hồng (TP.Biên Hòa):

“Trong tình hình dịch bệnh, việc di chuyển, tổ chức hoạt động trao quà đều được CLB thực hiện đúng theo quy định phòng, chống dịch. Vì vậy, từ khâu bố trí số lượng người tham gia đoàn trao quà đến số lượng người tại địa điểm nhận đều được tính toán sao cho phù hợp với quy định nhằm tránh tập trung đông người, tuân thủ nghiêm nguyên tắc 5K”.

 

Văn Truyên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích