Báo Đồng Nai điện tử
En

Hướng tới văn minh thương mại

03:03, 21/03/2021

Hiện nay, bán lẻ đa kênh là xu thế tất yếu của thị trường, kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, giữa trực tuyến (online) và trực tiếp (offline)…

Hiện nay, bán lẻ đa kênh là xu thế tất yếu của thị trường, kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, giữa trực tuyến (online) và trực tiếp (offline)…

Khi mức sống của người dân ngày càng tăng cao thì tâm lý mua sắm và thói quen “đi chợ” cũng có nhiều thay đổi. Các mô hình bán lẻ truyền thống, nhỏ lẻ ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh như: siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini… Mô hình nào cũng có ưu và nhược điểm riêng, quan trọng là sự cầu thị, liên tục thay đổi để phù hợp với xu hướng hội nhập, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng, cũng như thích nghi với những biến động của thị trường, nhất là khi tình hình dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay.

Trong đó, sự xuất hiện của các chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini… nằm trong xu thế ngày càng mở cửa của thị trường. Các siêu thị, chuỗi cửa hàng của các doanh nghiệp bán lẻ ngày càng thu hút lượng lớn khách hàng quan tâm, mua sắm trực tiếp bởi những cửa hàng này không chỉ trưng bày hàng hóa đơn thuần mà còn được đầu tư công nghệ, tổ chức nhiều chương trình marketing (tiếp thị) cập nhật thông tin, giới thiệu xu hướng thịnh hành, các cải tiến mới cho người tiêu dùng... Vì vậy, chỉ trong khoảng thời gian ngắn vừa qua, nhiều cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini đã “phủ sóng” tại nhiều địa phương, khu vực, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn Đồng Nai nói riêng và cả nước nói chung.

Trong khi đó, dù chịu nhiều khó khăn, tác động, mô hình bán lẻ truyền thống vẫn tồn tại và giữ cho mình những lợi thế nhất định so với bán lẻ hiện đại, đặc biệt là ở khu vực nông thôn. Trên thực tế, các cửa hàng nhỏ, sạp hàng truyền thống vẫn được nhiều người dân, nhất là công nhân, người lao động lựa chọn bởi tâm lý “thuận mua vừa bán”, giá cả nhiều loại mặt hàng phải chăng hơn… Tuy nhiên, nếu không sớm đổi mới trong cung cách, thái độ phục vụ, niêm yết giá cả, sự thân thiện, an toàn…, mô hình bán lẻ truyền thống sẽ có thể bị bỏ lại phía sau so với mô hình bán lẻ hiện đại.

Đối với người tiêu dùng, sự cạnh tranh giữa bán lẻ truyền thống và bán lẻ hiện đại là sẽ góp phần thúc đẩy các kênh mua sắm đa dạng, chỉn chu hơn, hình thức mua sắm phong phú, hàng hóa dồi dào, đảm bảo an toàn vệ sinh… Sự cạnh tranh này cũng chính là động lực để cả các doanh nghiệp bán lẻ hiện đại lẫn các tiểu thương, hộ kinh doanh gia đình luôn trong tâm thế chủ động để tự làm mới mình, tổ chức, nâng cấp lại, tạo môi trường ngăn nắp; thay đổi cơ cấu sản phẩm, cung cách, thái độ phục vụ,… để hướng tới các chuẩn mực văn minh thương mại và niềm tin của người tiêu dùng.

Lam Phương

Tin xem nhiều