Báo Đồng Nai điện tử
En

Cầu nối doanh nghiệp và người lao động

01:03, 20/03/2021

Trước đây, nhiều chủ doanh nghiệp (DN), nhất là DN có vốn đầu tư nước ngoài không mấy mặn mà với việc thành lập tổ chức Công đoàn tại DN. Tuy nhiên, những năm gần đây, khi hiểu được vai trò, vị trí quan trọng của tổ chức Công đoàn, các DN không chỉ tạo điều kiện để Công đoàn cơ sở (CĐCS) hoạt động hiệu quả mà còn đồng hành chăm lo phúc lợi cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Trước đây, nhiều chủ doanh nghiệp (DN), nhất là DN có vốn đầu tư nước ngoài không mấy mặn mà với việc thành lập tổ chức Công đoàn tại DN. Tuy nhiên, những năm gần đây, khi hiểu được vai trò, vị trí quan trọng của tổ chức Công đoàn, các DN không chỉ tạo điều kiện để Công đoàn cơ sở (CĐCS) hoạt động hiệu quả mà còn đồng hành chăm lo phúc lợi cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Đại diện Công ty TNHH Fashion Garments 2 -  chi nhánh H.Tân Phú tặng mũ bảo hiểm cho công nhân
Đại diện Công ty TNHH Fashion Garments 2 - chi nhánh H.Tân Phú tặng mũ bảo hiểm cho công nhân

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Juksu Vina (H.Thống Nhất) Nguyễn Thị Thanh Phương cho rằng, hoạt động Công đoàn tại DN có hiệu quả hay không còn tùy thuộc rất nhiều ở người thủ lĩnh Công đoàn. Cán bộ Công đoàn phải sáng tạo, đổi mới, nhanh nhạy trong hoạt động để vừa đảm bảo được quyền lợi  NLĐ, vừa góp phần ổn định giúp DN phát triển. Có như vậy, Công đoàn mới khẳng định vị thế của mình tại DN.

* Tạo sự gắn kết

Nhiều năm nay, mối quan hệ lao động tại Công ty TNHH Juksu Vina được Công đoàn cấp trên đánh giá hài hòa, ổn định, NLĐ tích cực làm việc, gắn bó với DN. Để có được điều đó, phải kể đến vai trò quan trọng của CĐCS tại DN. Trong đó, Công đoàn đã tích cực tham mưu cùng DN cải thiện nhiều chính sách phúc lợi nhằm nâng cao thu nhập, đời sống NLĐ.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, năm 2020, nhiều CĐCS đã được nhận cờ thi đua và bằng khen của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam và Liên đoàn Lao động tỉnh. Nhiều điển hình tiêu biểu đã làm tốt trách nhiệm, vai trò của mình tại các đơn vị, DN, tạo được niềm tin nơi NLĐ và chủ DN. Tới đây, các cấp Công đoàn sẽ đẩy mạnh việc nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ Công đoàn để mỗi CĐCS là một lợi ích đoàn viên. Trong đó, tạo được sự gắn kết, thông hiểu và chia sẻ từ người sử dụng lao động và NLĐ.

Cụ thể, trong năm 2020, trong khi nhiều DN cắt giảm lương, nhân lực do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 thì lãnh đạo công ty vẫn duy trì các chính sách phúc lợi, lương, thưởng cho NLĐ. Riêng trong dịp Tết Nguyên đán 2021, DN đã thưởng cho NLĐ 1,5 tháng lương/người. Hiện NLĐ chỉ làm việc trên 6 tiếng/ngày vẫn được hưởng nguyên lương, được nghỉ trưa sớm 15 phút để tái tạo sức lao động so với quy định. Mỗi tháng, DN tổ chức liên hoan cho công nhân một lần, hằng năm, tổ chức cho NLĐ đi tham quan du lịch và có các chế độ tặng quà trong các dịp lễ, tết.

Ông Jung Yeon Sun, Tổng giám đốc công ty cho biết, DN đánh giá cao vai trò của CĐCS trong việc phát huy tốt vai trò của mình tại DN. Công đoàn không chỉ góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa mà còn là cầu nối quan trọng, tạo tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa NLĐ và Ban lãnh đạo DN. “Chúng tôi đầu tư vào Việt Nam kinh doanh sản xuất vì lao động Việt Nam rất cần cù, chăm chỉ. Đặc biệt, CĐCS hoạt động tốt, tạo chỗ dựa vững chắc cho NLĐ và cả chủ DN. Chúng tôi sẽ nỗ lực để tạo cho NLĐ môi trường làm việc vui vẻ, hạnh phúc và ổn định” - ông Jung Yeon Sun khẳng định.

Lãnh đạo và Công đoàn Công ty TNHH Juksu Vina (H.Thống Nhất) động viên công nhân làm việc tại xưởng
Lãnh đạo và Công đoàn Công ty TNHH Juksu Vina (H.Thống Nhất) động viên công nhân làm việc tại xưởng

Công nhân Phạm Minh Tú có thâm niên 6 năm làm việc tại công ty cho biết, anh cảm thấy hài lòng khi làm việc tại DN. Lãnh đạo DN và Công đoàn thường xuyên xuống xưởng hỏi thăm đời sống, mong muốn của từng công nhân. Nếu lao động khó khăn, DN sẽ cải thiện phúc lợi, tổ chức các buổi đối thoại, gặp gỡ để tạo thêm niềm tin nơi NLĐ. Từ đó, tập thể lao động tại công ty có thêm động lực để hoàn thành công việc được giao.

* Đồng hành cải thiện cuộc sống NLĐ

Đại diện Công ty TNHH Fashion Garments 2 - chi nhánh H.Tân Phú khẳng định, thời gian qua, Công đoàn và Ban giám đốc đều cùng hướng về một mục tiêu là chăm lo đời sống, điều kiện làm việc cho NLĐ ở mức tốt nhất. Ngoài ra, cũng từ sự tác động của Công đoàn, nhiều mô hình dành cho NLĐ được ra đời như: siêu thị bán hàng giá rẻ cho công nhân, tổ chức các hoạt động bốc thăm may mắn, tạo điều kiện để NLĐ tham gia rèn luyện thể thao sau giờ tan ca và tổ chức các hình thức khen thưởng, tặng quà… khuyến khích tinh thần làm việc của NLĐ.

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Quadrille Việt Nam (TP.Biên Hòa) Nguyễn Thị Hoa cho hay, CĐCS đóng vai trò là đại diện không thể thiếu của NLĐ trong công ty, nhất là trong việc thu thập ý kiến, nguyện vọng của NLĐ để phản ánh và cùng Ban giám đốc thảo luận, tìm ra cách giải quyết có lợi nhất cho NLĐ và sự phát triển của DN. Tuy nhiên, trong các cuộc họp, cán bộ Công đoàn luôn tận dụng cơ hội để phân tích cho chủ DN hiểu rõ, nếu muốn tạo ra động lực làm việc tốt nhất cho NLĐ và để họ thực sự trở thành tài sản có giá trị, DN cần tạo ra cảm giác thoải mái và thực sự mang lại cơ hội công bằng để NLĐ gắn bó, làm việc hết mình. Từ sự thấu hiểu lợi ích đôi bên, quan hệ lao động sẽ trở nên bền chặt.

“NLĐ là tài sản quý giá của DN nên chúng tôi thường xuyên phân tích để DN hiểu, thực hiện tốt các chế độ phúc lợi cho họ. Vì vậy, ngoài lương, hằng tháng NLĐ còn được nhận các khoản hỗ trợ thêm của công ty như: tiền chuyên cần, thâm niên, xăng. DN luôn quan tâm và hỗ trợ Công đoàn, kịp thời chia sẻ, động viên các trường hợp NLĐ ốm đau, hoạn nạn trong cuộc sống, tạo cảm giác ấm áp cho nhiều lao động xa quê” - chị Hoa cho hay.

Lan Mai

Tin xem nhiều