Báo Đồng Nai điện tử
En

Cải thiện môi trường làm việc cho người lao động

10:03, 12/03/2021

Môi trường làm việc thân thiện, an toàn và lành mạnh là điều mà nhiều người lao động (NLĐ) quan tâm tìm hiểu khi quyết định vào làm việc và gắn bó với doanh nghiệp (DN). Hiểu được điều đó, thời gian qua, nhiều DN trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với Công đoàn cơ sở tích cực cải thiện môi trường làm việc, đảm bảo an toàn, sức khỏe cho NLĐ.

Môi trường làm việc thân thiện, an toàn và lành mạnh là điều mà nhiều người lao động (NLĐ) quan tâm tìm hiểu khi quyết định vào làm việc và gắn bó với doanh nghiệp (DN). Hiểu được điều đó, thời gian qua, nhiều DN trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với Công đoàn cơ sở tích cực cải thiện môi trường làm việc, đảm bảo an toàn, sức khỏe cho NLĐ.

Đại diện Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) tặng khẩu trang cho công nhân. Ảnh: Lan Mai
Đại diện Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) tặng khẩu trang cho công nhân. Ảnh: Lan Mai

Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc cải thiện môi trường làm việc được các DN tăng cường thực hiện, vừa đảm bảo công tác phòng dịch, vừa tạo thói quen làm việc theo đúng nội quy cho NLĐ  tại nơi làm việc.

* Tạo môi trường làm việc lành mạnh

Để đảm bảo tốt việc sản xuất các sản phẩm y tế, thời gian qua, Công ty TNHH Terumo Việt Nam (H.Long Thành) thường xuyên cải thiện môi trường làm việc cho trên 1.500 lao động. Theo đó, NLĐ đến công ty làm việc được trang bị đầy đủ các loại bảo hộ lao động, việc kiểm tra NLĐ sử dụng các loại bảo hộ  đúng cách được công ty thực hiện thường xuyên và chặt chẽ. Từng phòng làm việc được bố trí thoáng mát, phòng máy lạnh để đảm bảo tính chất công việc ở từng bộ phận.

Anh Trịnh Ngọc Oai, quản lý sản xuất công ty cho biết, với đặc thù DN chuyên sản xuất các sản phẩm y tế nên yêu cầu về vệ sinh cũng như quy trình sản xuất khép kín rất cao. NLĐ đến công ty đều được trang bị nón chụp đầu, bao tay, tất chân và quần áo bảo hộ. Đồng thời, sắp xếp nơi làm việc khoa học, tạo không khí thoải mái, thân thiện để NLĐ làm việc đạt hiệu quả và chất lượng cao. Ngoài ra, công ty đã đầu tư các mảng cây xanh ngoài khuôn viên để tạo nơi làm việc lý tưởng cho NLĐ.

Công nhân Nguyễn Thành Tin, làm việc tại công ty cho biết, được vào làm việc với môi trường chuyên nghiệp, an toàn, sạch sẽ, anh rất yên tâm để gắn bó. Đặc biệt, với trang thiết bị máy móc hiện đại giúp NLĐ không chỉ nâng cao tay nghề mà còn tránh được rủi ro trong quá trình làm việc. Đặc biệt, điều anh cảm thấy hài lòng và mong muốn gắn bó lâu dài với DN đó là sự thân thiện giữa cấp trên và cấp dưới, giữa đồng nghiệp với nhau. Từ đó, tạo thêm động lực để NLĐ làm việc tích cực, hiệu quả hơn.

Công Ty TNHH  Advanced Multitech Việt Nam (H.Nhơn Trạch), nhiều năm nay được đánh giá là DN thực hiện tốt công tác an toàn lao động tại nơi làm việc. Đội ngũ làm công tác an toàn vệ sinh lao động nằm trong Ban chấp hành Công đoàn cơ sở nên việc phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo DN trong việc cải thiện môi trường làm việc được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc, mang lại cho NLĐ môi trường làm việc an toàn, văn hóa.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Đỗ Thị Thúy Kiều cho hay, môi trường làm việc rất quan trọng để thu hút và giữ chân lao động. Chính vì thế, thời gian qua,  DN liên tục đổi mới máy móc thiết bị hiện đại trong sản xuất. Từ đó, hạn chế được sự cố máy móc, độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe NLĐ. Đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh thời gian qua, DN đã vệ sịnh, khử trùng xưởng sản xuất thường xuyên. NLĐ đến công ty ngoài trang bị khẩu trang, phải thực hiện nghiêm những quy định phòng dịch và nội quy làm việc tại DN.

* Đảm bảo an toàn, sức khoẻ NLĐ

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, để đảm bảo an toàn, sức khỏe NLĐ, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp các ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng về biện pháp phòng ngừa, kiểm soát các yếu tố nguy hiểm có hại tại nơi làm việc. Từ đó, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức của DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh và NLĐ trong công tác cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo sức khỏe NLĐ.

Công nhân Công ty TNHH Terumo Việt Nam làm việc trong môi trường hiện đại, an toàn tại xưởng sản xuất. Ảnh: Lan Mai
Công nhân Công ty TNHH Terumo Việt Nam làm việc trong môi trường hiện đại, an toàn tại xưởng sản xuất. Ảnh: Lan Mai

Bên cạnh đó, khuyến khích các DN chú trọng xây dựng văn hóa an toàn tại nơi làm việc, chủ động phòng ngừa, giảm ô nhiễm môi trường, bảo đảm sự ổn định và phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Mặt khác, NLĐ được nâng cao nhận thức về quyền lợi của mình trong việc được bảo đảm an toàn lao động, yêu cầu DN cung cấp bảo hộ lao động, cải thiện điều kiện làm việc, khám sức khỏe định kỳ, được hưởng các chế độ lao động nặng nhọc, độc hại theo quy định…

Đại diện Công ty TNHH NYG Việt Nam (TP.Long Khánh) cho rằng, dù ở bất kỳ lĩnh vực nào, môi trường làm việc cũng đều quan trọng với các thành viên trong công ty. Một môi trường làm việc tốt, thân thiện sẽ giúp nhân viên thoải mái và hoàn thành công việc hiệu quả. Từ đó, DN sẽ phát triển nhanh hơn vì có một bộ máy vững mạnh. Vì vậy, ngoài bảo vệ an toàn lao động, cải thiện không gian làm việc, DN cần động viên NLĐ đề xuất ý kiến, tạo ra cơ hội thăng tiến và công nhận thành tích, đưa ra nhiều phần thưởng khuyến khích tinh thần làm việc của NLĐ.

Công nhân Trần Văn Lai làm việc tại Công ty hữu hạn động lực Toàn Cầu (H.Trảng Bom) cho hay, nhiều năm gắn bó với công ty, điều anh hài lòng đó là DN luôn khuyến khích công nhân tích cực đóng góp đề xuất, cải tiến  cùng DN thực hiện tốt môi trường làm việc hiện đại, thân thiện, đoàn kết. Với những chính sách đãi ngộ và lắng nghe tâm tư của NLĐ, nhiều NLĐ đã chủ động tham gia phong trào phát hiện mối nguy hại tại nơi sản xuất. Qua đó, tạo môi trường làm việc thuận lợi, tay nghề, thu nhập của NLĐ cũng được tăng lên.

Lan Mai

Tin xem nhiều