Báo Đồng Nai điện tử
En

Cả năm Tân Sửu đầy đủ sách hay

09:03, 11/03/2021

Trung tuần tháng 3-2021 ghi nhận độc giả nô nức trở lại các nhà sách sau khi tình hình dịch bệnh Covid-19 khả quan hơn. Các đơn vị xuất bản phát hành cũng bắt đầu mạnh dạn tung ra nhiều đầu sách hay, "sách hot" phục vụ cho thị trường cả năm Tân Sửu.

Trung tuần tháng 3-2021 ghi nhận độc giả nô nức trở lại các nhà sách sau khi tình hình dịch bệnh Covid-19 khả quan hơn. Các đơn vị xuất bản phát hành cũng bắt đầu mạnh dạn tung ra nhiều đầu sách hay, “sách hot” phục vụ cho thị trường cả năm Tân Sửu.

Đông đảo người mua sách tại một nhà sách ở TP.Biên Hòa. Ảnh: NSTH
Đông đảo người mua sách tại một nhà sách ở TP.Biên Hòa. Ảnh: NSTH

* Sách truyền cảm hứng “lên ngôi”

Đừng lựa chọn an nhàn khi còn trẻ, Nóng giận là bản năng tĩnh lặng là bản lĩnh, Cân bằng cảm xúc cả lúc bão giông (NXB Thế giới), Muôn kiếp nhân sinh (NXB Tổng Hợp TP.HCM)… là các tựa sách được bạn đọc chọn lựa nhiều nhất năm 2020 và vẫn bám trụ thứ hạng hàng đầu tính đến trung tuần tháng 3-2021 trên trang thương mại điện tử Tiki.

Các cuốn sách này gần như đều dành cho những ai gặp khó khăn hoặc đang chênh vênh giữa những thử thách trong cuộc sống - nhất là sau giai đoạn dịch bệnh Covid-19 tác động bất ngờ lên cuộc sống, công ăn việc làm, những hoài bão dự định của nhiều người. Việc đọc sách như một hình thức tìm kiếm những lối đi mới và khôi phục tinh thần, nạp lại năng lượng để vững vàng dấn bước hơn.

Đừng lựa chọn an nhàn khi còn trẻ góp phần “tạo động lực để nỗ lực trong học tập, phấn đấu trong công việc, với ý tưởng đừng chọn an nhàn khi còn trẻ để rồi sau này phải hối hận”. Sách kết luận “Thành công chỉ đến khi bạn tận tâm tận lực làm việc”. Cuốn Nóng giận là bản năng tĩnh lặng là bản lĩnh hướng người đọc “tu dưỡng một trái tim trong sáng” bằng cách “Từ bỏ “tham” (bớt một phần ham muốn, thêm một phần tự do), từ bỏ “sân” (bớt một phần tranh chấp, thêm một phần ung dung), và từ bỏ “si” (bớt một phần mê muội, thêm một phần tĩnh tâm)”.

Còn sách Cân bằng cảm xúc cả lúc bão giông “chỉ cho người đọc những lý do khiến chúng ta luôn tiêu cực và bản chất của những điều này là gì? Những điều khiến chúng ta thường xuyên nóng giận và không hạnh phúc bắt nguồn từ đâu? Từ đó đưa ra những bài tập cụ thể để cân bằng cảm xúc mỗi ngày, suy nghĩ theo chiều hướng tích cực”.

Không quên sự trở lại của 999 lá thư gửi cho chính mình của tác giả Miêu Công Tử (NXB Thanh Niên) là một trong những tác phẩm bán chạy nhất nhờ những ngôn từ truyền cảm hứng sống và tinh thần tích cực, lạc quan.

* Tăng ưu đãi cho bạn đọc

“Dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng chưa từng có đối với ngành Kinh doanh bán lẻ sách truyền thống (nhà sách) nhưng lại tạo cơ hội chưa từng có cho lĩnh vực kinh doanh sách online. Các sàn thương mại điện tử bán sách từ Tiki, Fahasa Online, Shopee… đều có tăng trưởng về khách hàng độc giả mua sách mới và doanh thu sách qua online cũng tăng trưởng đột biến” - bà Phạm Thị Hóa, Phó tổng giám đốc Công ty Fahasa cho biết sự thay đổi đã và đang diễn ra.

Các đầu sách trong chương trình Tháng ba sách trẻ 2021
Các đầu sách trong chương trình Tháng ba sách trẻ 2021

Hệ thống các nhà sách lớn lẫn nhỏ lẻ trên toàn quốc đều gặp khó khăn, sụt giảm doanh thu. Hàng loạt Hội sách hủy bỏ từ năm 2020 nhưng không có dấu hiệu tái tổ chức ít nhất là trong 6 tháng đầu năm. Tuy vậy, các trang điện tử đã năng động phối hợp với các đơn vị xuất bản để tổ chức những đợt “Hội sách Online” liên tục như một sự bù đắp hợp lý hợp tình, hợp… xu thế. Các đợt ưu đãi mạnh về giá đang diễn ra rầm rộ trong suốt tháng 3, kích thích độc giả nắm bắt cơ hội, tranh thủ tậu sách về đọc cho cả năm.

Đi kèm với hoạt động ưu đãi thì các NXB tung ra thị trường khoảng 500 đầu sách mới riêng trong tháng 3-2021. “(Thời điểm) sau Tết lúc nào cũng là tháng tăng tốc của các nhà xuất bản sách” - anh Huy Trương, quản trị viên group Hội Yêu Sách trên mạng xã hội với gần 90 thành viên nhận định.

Bất chấp khó khăn về dòng tiền thanh khoản, nguồn vốn và sức mua suy giảm do Covid-19, các nhà làm sách vẫn giữ sứ mệnh mang đến cho xã hội nguồn sách giàu về thể loại, từ tiểu luận, tiểu thuyết, trinh thám, tâm lý học, fantasy (văn học kỳ ảo, giả tưởng), hồi ký, nhân văn - kỹ năng sống, kinh tế, ngôn tình…

* Tháng 3 bao la sách mới

“Tình trạng sách giả, sách lậu vẫn là căn bệnh trầm kha và ngày càng táo tợn công khai trên các nền tảng internet, sàn thương mại điện tử. Các sách ăn khách bị làm giả, in lậu được bán với giá rẻ như bèo (giảm 50-70% giá). Có đơn vị xuất bản đơn độc đấu tranh với tệ nạn sách giả nhưng chưa thể mang đến tác động đáng kể để chấm dứt được tệ nạn này” – bà PHẠM THỊ HÓA, Phó tổng giám đốc Công ty Fahasa.

NXB Trẻ là đơn vị dẫn đầu cuộc đua trình làng sách mới trong tháng 3-2021 với 136 tựa sách in mới toanh, đồng thời tái bản hàng trăm tựa sách ăn khách khác nhau trong chương trình thường niên Tháng ba sách trẻ (đã diễn ra 10 năm qua). Các sách được bạn đọc chờ đợi cầm trên tay gồm có dạng kinh điển như: Dịch tượng luận - Tử vi bí kiếp của học giả Thu Giang Nguyễn Duy Cần, Bình Nguyên Lộc với tập truyện ngắn Mưa thu nhớ tằm cùng với truyện dài Cõi âm quán cây dương từng xuất bản lần đầu thập niên 60-70, tập truyện ngắn Những đêm sương của Ngọc Giao (nhà văn nổi tiếng thời trước và sau 1945, cùng thời với Thạch Lam, Nguyễn Tuân).

Dạng biên khảo như: Chuyện Thăng Long Kẻ - Hà Nội Hàng của nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến, Đà Lạt - Một cuộc gặp gỡ của nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên, Sài Gòn một thửa Dân ông Tạ đó của nhà báo Cù Mai Công (Báo Tuổi Trẻ)… Trong đó Sài Gòn một thửa Dân ông Tạ đó tạo một cơn sốt thú vị khi đứng đầu tốp sách địa danh - du lịch trong tháng lẫn trong tuần lễ thứ hai của tháng 3-2021 trên Tiki.

Nhiều tác giả đã có sách in thành công tại thị trường Việt Nam nay tái ngộ với tác phẩm mới nhất như Keith Ferrazzi (tác giả Đừng bao giờ đi ăn một mình) có tựa mới Lãnh đạo không dùng quyền lực; Kazuo Inamori (tác giả Con đường đi đến thành công bằng sự tử tế) với sách mới Tinh thần chiến đấu rực lửa; Robert T.Kiyosaki (tác giả Dạy con làm giàu) với chủ đề mới Cơ hội thứ hai; John Green (tác giả Khi lỗi thuộc về những vì sao) với tiểu thuyết mới Bầy rùa chồng chất; André Aciman (tác giả Gọi em bằng tên anh) với phần tiếp Tìm em nơi anh…

Yến Thanh

Tin xem nhiều