Báo Đồng Nai điện tử
En

Văn nghệ sĩ chung tay phòng, chống dịch

06:02, 26/02/2021

Ngày Thơ Việt Nam (rằm tháng Giêng) năm nay mặc dù bị hoãn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng văn nghệ sĩ Đồng Nai vẫn luôn xem sáng tác như là hoạt động "khai mở" mừng xuân mới Tân Sửu 2021.

Ngày Thơ Việt Nam (rằm tháng Giêng) năm nay mặc dù bị hoãn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng văn nghệ sĩ Đồng Nai vẫn luôn xem sáng tác như là hoạt động “khai mở” mừng xuân mới Tân Sửu 2021.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo trao cờ thi đua xuất sắc năm 2020 của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam cho Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai. Ảnh: Ly Na
Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo trao cờ thi đua xuất sắc năm 2020 của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam cho Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai. Ảnh: Ly Na

Đã có nhiều tác phẩm, nhất là thơ ca mới “ra lò” được giới thiệu rộng rãi trên mạng xã hội, góp phần không nhỏ trong việc tôn vinh, quảng bá những thành tựu, nét đẹp của văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh nhà.

* Chủ động phòng, chống dịch

NSND Giang Mạnh Hà, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh cho biết, từ tháng 10-2020 Hội đã lên các kế hoạch tổ chức hoạt động cho năm 2021, trong đó chú trọng vào Ngày Thơ Việt Nam và Ngày Văn nghệ sĩ Đồng Nai. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại (trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021), Hội đã chủ động lên kế hoạch tạm hoãn các hoạt động để chung tay phòng, chống dịch.

“Như các năm trước, sau Tết lãnh đạo tỉnh sẽ có buổi gặp gỡ văn nghệ sĩ nhân Ngày Thơ Việt Nam, tổ chức các hoạt động trao giải thưởng, triển lãm. Đặc biệt tổ chức trại sáng tác chào mừng 60 năm thành lập Khu ủy miền Đông và Trung ương Cục miền Nam… Hiện tại, Hội đã thông báo rộng rãi cho văn nghệ sĩ, chờ đến thời gian thích hợp nhất mới tổ chức các hoạt động. Đây là việc làm cần thiết nhằm bảo an toàn về sức khỏe cho văn nghệ sĩ và cộng đồng” - NSND Giang Mạnh Hà nói.

Chủ đề của Ngày Thơ Việt Nam năm nay dự kiến là Tổ quốc và mẹ nhằm hướng đến tôn vinh các tác phẩm thơ về lịch sử hào hùng của dân tộc, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, những thành tựu trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, ca ngợi những người mẹ Việt Nam... Hưởng ứng chủ đề này, các tác giả, nhà thơ trên địa bàn tỉnh cũng có nhiều sáng tác mới chạm đến cảm xúc của người yêu thơ.

Nhà thơ Minh Hạ cho hay, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 văn nghệ sĩ không có điều kiện gặp gỡ, chia sẻ tình yêu thơ với công chúng nhưng tinh thần của Ngày Thơ Việt Nam vẫn nóng ấm, lan tỏa. Điều này thể hiện ở việc các nhà thơ, tác giả làm thơ đã và đang tích cực sáng tác, chuyển tải những câu chuyện tình yêu quê hương, đất nước, con người đến cộng đồng, giúp họ thêm yêu đời, yêu người.

Là một trong những hội viên có sức viết khỏe, thường xuyên ra các tập thơ hằng năm, tác giả Hoàng Đình Nguyễn cho rằng, mặc dù phải tuân thủ đúng các khuyến cáo để bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch, không đi thực tế sáng tác trong dịp đầu xuân mới nhưng cảm hứng sáng tác trong ông chưa bao giờ vơi cạn. Thơ của ông đa dạng và phong phú đề tài, chủ đề nhưng nổi bật vẫn là những sáng tác về mùa xuân, về tình yêu quê hương, các vùng đất ông đặt chân đến. Tiêu biểu như các bài: Xuân nhớ mẹ, Tìm lại lời ru, Bên tượng đài Bác Hồ, Tự cách ly…

* Quảng bá tác phẩm trên mạng xã hội

Cùng với thơ ca, hướng đến Ngày Thơ Việt Nam và Ngày Văn nghệ sĩ Đồng Nai năm 2021, trên các lĩnh vực như: âm nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sân khấu điện ảnh, múa… cũng sôi nổi các hoạt động sáng tác, biểu diễn và giới thiệu tác phẩm mới thông qua mạng xã hội. Đây là cách giúp văn nghệ sĩ tiếp cận nhiều hơn với công nghệ, nhìn lại mình để hướng tới sự thay đổi tốt đẹp hơn; đồng thời quảng bá và lan tỏa tác phẩm đến gần hơn với công chúng.

Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai biểu diễn trực tuyến phục vụ khán giả trong mùa dịch Covid-19. Ảnh: Ly Na
Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai biểu diễn trực tuyến phục vụ khán giả trong mùa dịch Covid-19. Ảnh: Ly Na

Theo NSƯT Quế Anh, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai, hoạt động đi biểu diễn phục vụ cơ sở của nghệ sĩ, diễn viên nhà hát hiện tạm hoãn, thay vào đó, nhà hát tổ chức các buổi diễn trực tuyến qua ứng dụng Facebook. Các chủ đề biểu diễn như: Xuân khát vọng, chào mừng 60 năm thành lập Khu ủy miền Đông và Trung ương Cục miền Nam, mừng Ngày Thơ Việt Nam, đêm thơ Nguyên tiêu…

“Biểu diễn nghệ thuật trực tuyến được nhà hát thử nghiệm từ đầu năm 2020, được đông đảo khán giả đón nhận. Hoạt động này cũng phù hợp với tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Qua đó, tạo sự lan tỏa, đưa các loại hình nghệ thuật của Đồng Nai (ca múa nhạc, cải lương, múa rối) trở thành món ăn tinh thần cho khán giả trong và ngoài tỉnh” - NSƯT Quế Anh bộc bạch.

Họa sĩ Phạm Công Hoàng, Trưởng ban Mỹ thuật Hội VHNT Đồng Nai cho biết, năm 2021 đại dịch Covid-19 tiếp tục làm các hoạt động bị xáo trộn, những lo âu, trăn trở đã ít nhiều len vào đời sống xã hội và cả sáng tác của văn nghệ sĩ. Ngay từ đầu năm, các hoạt động đã tạm hoãn, phong trào sáng tác được phát động không ồn ào, không tập trung đông nhưng cũng đem lại cho văn nghệ sĩ một động lực sáng tác trong “trạng thái bình thường mới”.

“Lực lượng sáng tác của Đồng Nai đang nỗ lực cho ra đời những tác phẩm chất lượng mang hơi thở cuộc sống tỉnh nhà và cả nước. Chủ đề Covid-19 tiếp tục được các tác giả thể hiện bằng những tác phẩm mang nhiều điều thú vị, mới lạ và sáng tạo. Sau khi hoàn thành, nhiều người đã đăng tải lên mạng xã hội đã thu hút được nhiều lượt người xem, theo dõi. Nhờ vậy đã góp phần lan tỏa thông điệp cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng” - họa sĩ Phạm Công Hoàng nói.

NSND Giang Mạnh Hà, Chủ tịch Hội VHNT Đồng Nai cho biết: “Đây là năm thứ hai Hội VHNT Đồng Nai tạm dừng tổ chức Ngày Thơ Việt Nam và Ngày Văn nghệ sĩ Đồng Nai. Với các đầu việc được giao trong năm 2021, Hội sẽ tiếp tục thực hiện khi dịch bệnh lắng xuống. Hiện tại, Hội đang tổ chức xét giải thưởng Trịnh Hoài Đức và giải thưởng VHNT hằng năm. Hội đã “đặt hàng” hội viên sáng tác tác phẩm mới về chủ đề 60 năm Khu ủy miền Đông và Trung ương Cục miền Nam”.

Ly Na

Tin xem nhiều