Báo Đồng Nai điện tử
En

Tết phương xa thời Covid-19

10:02, 19/02/2021

Những người Việt đang sống và làm việc nơi xứ người (Canada, Đức, Nhật Bản) dù gặp nhiều khó khăn về khí hậu, Covid-19… vẫn trải qua một cái Tết Nguyên đán truyền thống ấm áp và nhiều hy vọng cho một năm mới tốt đẹp hơn.

Những người Việt đang sống và làm việc nơi xứ người (Canada, Đức, Nhật Bản) dù gặp nhiều khó khăn về khí hậu, Covid-19… vẫn trải qua một cái Tết Nguyên đán truyền thống ấm áp và nhiều hy vọng cho một năm mới tốt đẹp hơn.

CANADA

“Đón Tết trong bão tuyết!” - đó là lời kể của chị Trần Vân Anh, một cựu người mẫu và từng đóng phim Bỗng dưng muốn khóc (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng) hiện định cư tại Montreal (Canada).

Kể chuyện với Đồng Nai Cuối tuần ngày mùng 7 Tết Tân Sửu (18-2), chị Vân Anh cho hay thời tiết Canada những ngày Tết cực kỳ khắc nghiệt, bão tuyết khiến nhiệt độ xuống thấp -25oC.

“Trốn tuyết” ăn Tết

“Dĩ nhiên trú ẩn trong nhà “ăn Tết” là thượng sách. Nhất là tỉnh Quebec vẫn đang áp dụng cách ly xã hội, thậm chí giới nghiêm sau 20 giờ để chống lại sự lan tràn của Covid-19. Âu cũng nhờ vậy mà chồng con và tôi đều được quây quần ở nhà đón tết, chứ như mọi năm thì 30, mùng 1 vẫn đi làm công sở bình thường thôi chứ đâu có được nghỉ để “ăn Tết ta” như mọi người ở quê nhà” - Vân Anh cho biết.

“Tết Tân Sửu năm nay gia đình tôi được tặng 2 chậu bông kiểng, được tặng bánh mứt làm từ Việt Nam gửi sang, cùng xôi chè, giò thủ, dưa món, bánh chưng “ngon xuất sắc” từ một đầu bếp trứ danh. Phần tôi chỉ tự nấu thêm nồi thịt kho trứng. Tôi và con mình cũng có dịp mặc áo dài trong ngày mùng 1 và chụp hình kỷ niệm bên hoa cúc vàng để gìn giữ không khí Tết dân tộc. Tết phương xa mà được như vầy là chúng tôi quá hạnh phúc và cảm giác hơn cả đầy đủ” - người mẫu sống tại TP.Montreal từ 10 năm qua kể.

Mong được chích vaccine

Vân Anh cũng cho biết tình hình Covid-19 ở Canada qua năm thứ hai rồi vẫn chưa khống chế được hoàn toàn dịch bệnh. Chính phủ Canada quyết định yêu cầu công dân không xuất cảnh dạng du lịch ra nước ngoài, còn nhập cảnh vào Canada phải cách ly ở khách sạn. Ai nhiễm Covid-19 sẽ cách ly tập trung. “Các biện pháp phòng, chống quá trễ, nhưng đến lúc này đúng là có còn hơn không. Chúng tôi ở nhà nhiều quá riết cũng mệt mỏi tinh thần. Nhưng thôi cứ cẩn thận, bình tĩnh. Con tôi ở nhà nhưng học hành và cả tập võ taekwondo đều đặn cũng qua phần mềm kết nối trực tuyến Zoom”.

Bàn ăn tết Tân Sửu tại nhà chị Vân Anh ở Montreal
Bàn ăn tết Tân Sửu tại nhà chị Vân Anh ở Montreal

Hiện đang làm E-commerce Manager cho một công ty nội thất ở Canada, chị Vân Anh cho biết công việc chị bị ảnh hưởng bởi Covid-19 nhưng đồng thời cũng là khoảng thời gian giúp chị “sống chậm lại, suy nghĩ sâu hơn, thanh lọc những mối quan hệ không cần thiết, dành thời gian đó tập trung chăm sóc cho gia đình”. Chị nói: “Tôi mong tất cả mọi người đều khỏe mạnh, có sức khỏe mình sẽ gầy dựng lại được hết. Mỗi người sống trách nhiệm, có ý thức và đừng ích kỷ sống cho riêng mình thì tất cả sẽ vượt qua được đại dịch này”.

“Nhân dịp Tết xin kính chúc mọi người và bạn bè gần xa thật nhiều sức khỏe, bình an và nhiều may mắn” - chị Vân Anh bày tỏ. Chị cũng cho biết khoảng tháng 9-2021 sẽ tới lượt chích vaccine ngừa Covid-19. Đó là một trong những sự kiện được chị Vân Anh và gia đình mong đợi nhất trong năm Tân Sửu.

ĐỨC

Chị Nguyễn Kiều Anh, người Việt từng sống ở Johannesburg (Nam Phi) và hiện sống ở Frankfurt (Đức) cho hay tình hình Covid-19 ở quốc gia “giàu nhất châu Âu” đã đỡ hơn trước.

“Tết Tân Sửu năm nay, điều buồn nhất là chúng tôi chẳng được tụ tập ăn Tết với bạn bè, kiều bào người Việt xa xứ do lệnh giãn cách xã hội vẫn kéo dài từ tháng 11-2020 đến nay. Số người nhiễm virus đã giảm từ hơn 30 ngàn người/ngày xuống còn 5-6 ngàn người/ngày, nhưng tỷ lệ người nhiễm virus SARS-CoV-2 chủng mới từ Anh tăng lên 22% nên Chính phủ Đức vẫn thận trọng và kéo dài lệnh lockdown đến ngày 7-3” - chị Kiều Anh thông tin thực tế “mắt thấy tai nghe” với Đồng Nai cuối tuần.

Gia đình chị Kiều Anh đón Tết tại nhà với đầy đủ các món ngon truyền thống 3 ngày Tết như: bánh chưng, nem chả, xôi gấc... mà chị tranh thủ nấu nướng. Hiện đi làm cho hãng thời trang Masimo Dutti, chị cho biết tuy phải ở nhà vì Covid-19 nhưng vẫn được hưởng lương 100% như bình thường nhờ chính

Chị Kiều Anh giữa mùa Đông tuyết trắng ở Frankfurt
Chị Kiều Anh giữa mùa Đông tuyết trắng ở Frankfurt

sách của công ty lẫn chính phủ hỗ trợ.

“Đón cái Tết thứ 24 tha hương, lại còn trong mùa Covid-19 nữa, nhưng mà vẫn đầy đủ và ấm cúng là mừng lắm. Thật là biết ơn đất trời. Con gái lớn của tôi ở xa nên khi đón giao thừa chúng tôi trò chuyện và chúc Tết nhau qua màn hình Skype” - chị Kiều Anh chia sẻ.

NHẬT BẢN

Từ Tokyo (Nhật), chị Phan Phương Nam cho biết “do dịch Covid-19 nên những người Việt không tụ tập đón Tết mà ở nhà cùng ngồi trước màn hình, chuẩn bị bánh mứt rồi tán chuyện đầu năm qua màn hình online”.

Chị Phương Nam tại Nhật Bản
Chị Phương Nam tại Nhật Bản

Mười năm làm việc trong ngành Du lịch ở Nhật, chị Phương Nam cho biết công việc bị gián đoạn cả năm qua vì Covid-19. “Nhật vẫn ban bố tình trạng khẩn cấp trên 10 tỉnh, thành, trong đó có Tokyo, nên mọi người cũng hạn chế đi lại và tụ tập (trên 5 người). Tôi có đặt mua bánh chưng qua mạng để ăn đỡ nhớ không khí quê nhà. Định bụng chụp hình với áo dài dịp Tết Tân Sửu nhưng phải tạm hoãn lại vì... có chút tăng cân do thời gian dài ở nhà phòng, chống Covid-19” - chị Phương Nam vui vẻ kể vào ngày mùng 7 Tết.

“Một năm nhiều khó khăn và cũng thật khó quên với cả thế giới đã qua. Cuộc sống không có gì là tuyệt đối, bất cứ ai trong cuộc sống cũng sẽ phải đối mặt với những buồn vui, hạnh phúc, đau khổ, thời cơ và cả những bất trắc trong đời, đó là quy luật tất yếu của cuộc sống. Nhưng tôi tâm niệm cứ sống tích cực thì khó khăn nào rồi cũng sẽ qua thôi. Mong một năm mới với thật nhiều điều tốt đẹp đến với tất cả mọi người” - chị Phương Nam chia sẻ và bày tỏ mong muốn đại dịch sớm kết thúc hoàn toàn để dự án giúp kiều bào Việt Nam tại Nhật du lịch của cô được thực hiện.

         Long Khánh (thực hiện)

 

Tin xem nhiều