Báo Đồng Nai điện tử
En

Sinh viên làm thêm dịp Tết

03:02, 06/02/2021

Vài tuần trở lại đây, nhu cầu lao động thời vụ dịp cận Tết của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ... gia tăng, nhiều sinh viên của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã tranh thủ lúc được nghỉ Tết để xin làm thêm.

Vài tuần trở lại đây, nhu cầu lao động thời vụ dịp cận Tết của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ... gia tăng, nhiều sinh viên của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã tranh thủ lúc được nghỉ Tết để xin làm thêm.

Chị Lý Ngọc Duyên (ngụ P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) làm nhân viên thu ngân tăng cường tại Siêu thị BigC Đồng Nai. Ảnh: Đăng Tùng
Chị Lý Ngọc Duyên (ngụ P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) làm nhân viên thu ngân tăng cường tại Siêu thị BigC Đồng Nai. Ảnh: Đăng Tùng

Bên cạnh mục đóch kiếm tiền sắm Tết, phụ giúp gia đình, các bạn trẻ còn mong muốn có thêm trải nghiệm thực tế, làm phong phú thêm vốn sống cho bản thân.

* Nhu cầu lao động thời vụ tăng cao

Ngay từ tháng 12-2020, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh, các nhãn hàng ở TP.Biên Hòa liên tục đăng tuyển nhân viên làm việc thời vụ với mức lương theo giờ khá hấp dẫn, thu hút đông đảo người trẻ  tham gia, đa phần là các sinh viên. Chủ yếu là các công việc không đòi hỏi thời gian học việc (nếu có thì ngắn) như: gói quà, tiếp thị sản phẩm, sắp xếp hàng hóa, phục vụ bàn... trong các doanh nghiệp, siêu thị, nhà hàng, cửa hàng.

Hiện có nhiều cơ sở đòi hỏi lượng nhân viên thời vụ khá đông và luôn duy trì đều đặn hằng năm. Cụ thể như: cơ sở sản xuất bánh chưng Trần Gia (TP.Biên Hòa), Tết năm nay có nhu cầu tuyển khoảng 800 nhân viên thời vụ để gói bánh. Hay các sạp hàng, các thương hiệu hàng tiêu dùng hoạt động trong các trung tâm thương mại ở TP.Biên Hòa cũng thuê một lượng lớn nhân viên hợp đồng ngắn hạn để tăng cường quảng cáo, bán hàng dịp Tết.

Chị Lê Thùy Dương, sinh viên Trường đào tạo Mỹ thuật đa phương tiện Arena Multimedia (TP.HCM) làm nhân viên phục vụ tại quán cà phê Cô Téng (P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa). Ảnh: Đăng Tùng
Chị Lê Thùy Dương, sinh viên Trường đào tạo Mỹ thuật đa phương tiện Arena Multimedia (TP.HCM) làm nhân viên phục vụ tại quán cà phê Cô Téng (P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa). Ảnh: Đăng Tùng

Dịp Tết Nguyên đán năm 2021, dù thị trường lao động thời vụ vẫn đòi hỏi nguồn nhân lực lớn, nhưng nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn TP.Biên Hòa đánh giá nhu cầu này không bằng năm ngoái. Theo Siêu thị BigC Đồng Nai (P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa), năm nay siêu thị thuê khoảng 100 nhân viên thời vụ, chủ yếu ở khâu gói quà, đóng gói sản phẩm... Còn tại Co.opMart Biên Hòa cũng thuê khoảng 20 nhân viên thời vụ hoạt động trong dịp cận Tết với công việc tương tự.

Các đơn vị này cho biết, họ luôn có sự ưu tiên sinh viên để tạo điều kiện kiếm thêm thu nhập và học hỏi tại doanh nghiệp của mình. Dù chỉ là công việc thời vụ nhưng nếu một số bạn trẻ thể hiện được tinh thần trách nhiệm, chịu khó và mong muốn gắn bó lâu dài với công việc thì các đơn vị vẫn tạo điều kiện khi có nhu cầu tuyển dụng lao động.

* Học kinh nghiệm sống bên ngoài sách vở

Là sinh viên năm cuối Trường đại học Lạc Hồng (TP.Biên Hòa) nên chị Nguyễn Ngọc Thảo khá bận rộn với việc học, tuy nhiên chị  vẫn tranh thủ thời gian để làm thêm kiếm tiền tiêu Tết. Công việc mà chị Thảo chọn là làm nhân viên tiếp thị cho một nhãn hàng bánh kẹo tại các siêu thị, trung tâm thương mại ở TP.Biên Hòa.

Một số sinh viên làm việc thời vụ tại Co.opMart Biên Hòa. Ảnh: Đăng Tùng
Một số sinh viên làm việc thời vụ tại Co.opMart Biên Hòa. Ảnh: Đăng Tùng

Chị Thảo chia sẻ: “Công việc này được một số người bạn giới thiệu với mức thu nhập 15 ngàn đồng/giờ. Mỗi ngày tôi đứng 8 giờ tại các quầy hàng, giới thiệu cho khách hàng tham gia các chương trình khuyến mãi mua sản phẩm. Thời gian làm việc không bó buộc theo số ngày mà tùy vào người quản lý sẽ “chạy” chương trình với thương hiệu nào, siêu thị nào, thời gian nào mà nhân viên sẽ làm theo yêu cầu đó. Hầu như năm nào vào giai đoạn này, tôi cũng làm thêm công việc tiếp thị để có được một khoản tiền tự sắm Tết mà không cần nhờ gia đình”.

Trong khi đó, anh Nguyễn Tiến Đạt, sinh viên Trường đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM (ngụ P.An Bình, TP.Biên Hòa) cho hay anh làm thêm dịp tết không chỉ để kiếm tiền tiêu Tết mà còn để tóch lũy kinh nghiệm.

“Tranh thủ lúc nghỉ Tết, tôi xin làm nhân viên gói quà cho một số siêu thị, cửa hàng tạp hóa lớn. Công việc đơn giản, thu nhập tónh theo sản phẩm hoặc theo giờ. Nhờ siêng “chạy show” nên mấy tuần qua tôi kiếm được vài triệu đồng để tự mua sắm dịp Tết này. Mỗi năm, tôi thử sức với một công việc thời vụ khác nhau để tóch lũy thêm vốn sống và kinh nghiệm làm việc khác nhau” - anh Đạt tâm sự.

Do công việc thời vụ, ngắn hạn, nên nhiều sinh viên thóch làm các công việc bán hàng, thu ngân, phục vụ quán... để có mức thu nhập ổn định, không di chuyển nhiều khi làm việc, lại được tiếp xúc với nhiều người. Chónh vì vậy, dù đang theo học tại Trường đào tạo Mỹ thuật đa phương tiện Arena Multimedia (TP.HCM) nhưng chị Lê Thùy Dương (ngụ P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) vẫn làm nhân viên tại quán cà phê Cô Téng (đường Phan Trung, P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) hơn 3 tháng qua. Từ một nhân viên chỉ biết bưng bê, dọn dẹp ly tách, sau một thời gian ngắn, chị đã được chủ quán hướng dẫn cách pha chế nước uống, chế biến một số món ăn cơ bản và cả việc quản lý quán vào những giờ vắng khách.

Chị Dương bộc bạch: “Tôi đã làm qua nhiều công việc như phục vụ quán ăn, tiếp thị..., mỗi công việc đem đến cho tôi một trải nghiệm mới lạ. Tôi được học hỏi nhiều hơn từ cách phục vụ khách hàng, cách ứng xử với nhiều tình huống. Tôi cho rằng, khi bản thân học hỏi được nhiều kỹ năng mềm bên ngoài sách vở sẽ giúp tóch lũy nhiều kinh nghiệm sống, giúp óch cho hành trình lập thân, lập nghiệp sau này”.

Trên thực tế, không ót sinh viên sau một thời gian làm việc ngắn hạn tại doanh nghiệp đã tự cảm thấy phù hợp và tìm được cơ hội việc làm tại nơi mình từng làm thêm. Như trường hợp của chị Lý Ngọc Duyên (ngụ P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) hiện làm nhân viên thu ngân tăng cường tại Siêu thị BigC Đồng Nai cũng có xuất phát điểm là nhân viên thời vụ  tại siêu thị vào dịp cận Tết năm 2020. Chị Duyên tâm sự, năm ngoái khi còn là sinh viên Trường đại học Đồng Nai, chị được nhận vào làm nhân viên tăng cường tại siêu thị, chị cảm thấy phù hợp và quyết định thử sức với công việc này.

Chị Thùy Liên, quản lý một nhóm nhân viên tiếp thị thường hoạt động tại TP.Biên Hòa nhận định: “Thời gian này là lúc công việc thời vụ “nở rộ”, khi tuyển dụng sinh viên làm công việc thời vụ, tôi thường yêu cầu các bạn phải làm việc với tinh thần chuyên nghiệp. Vì khi các bạn tận tâm, nghiêm túc với công việc thì các bạn mới nhận được thành quả xứng đáng. Đặc biệt, qua các công việc thời vụ, ngắn hạn, các bạn còn có thêm các vốn sống, giúp ích phần nào cho quá trình giao tiếp, xin việc chính thức của các bạn khi ra trường”.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều