Báo Đồng Nai điện tử
En

Người lao động không chủ quan trước dịch bệnh

11:02, 27/02/2021

Nếu như trước đây, người lao động (NLĐ) đến các doanh nghiệp (DN) làm việc chỉ việc bấm thẻ rồi xuống xưởng bắt tay ngay vào công việc thì nay, họ phải thực hiện nhiều bước ngay cổng ra vào như: khai báo y tế, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn...

Nếu như trước đây, người lao động (NLĐ) đến các doanh nghiệp (DN) làm việc chỉ việc bấm thẻ rồi xuống xưởng bắt tay ngay vào công việc thì nay, họ phải thực hiện nhiều bước ngay cổng ra vào như: khai báo y tế, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn...

Công nhân Công ty TNHH Hi Fashion Vina (H.Tân Phú) giữ khoảng cách tại điểm bấm thẻ
Công nhân Công ty TNHH Hi Fashion Vina (H.Tân Phú) giữ khoảng cách tại điểm bấm thẻ

Đây là những quy định nghiêm ngặt được các DN bắt buộc NLĐ thực hiện nhằm hạn chế dịch bệnh Covid-19 lây lan, bảo vệ sức khỏe NLĐ và hoạt động sản xuất của DN.

Không chủ quan, lơ là

Trở lại Công ty TNHH Giày Đồng Nai Việt Vinh (H.Trảng Bom) làm việc sau kỳ nghỉ Tết dài ngày, chị Nguyễn Thị Hạnh được bảo vệ công ty phát phiếu khai báo y tế các điểm đến, đi trong thời gian nghỉ Tết và tiến hành đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn. Ngoài ra, chị được phát tờ rơi về các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho bản thân và gia đình. Chị Hạnh cho biết, tuy mất nhiều thời gian khai báo chi tiết lịch trình của bản thân nhưng chị rất đồng tình và thực hiện nghiêm túc vì đây là cách để bảo vệ sức khỏe.

Theo Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tăng Quốc Lập, với trách nhiệm của mình, các cấp Công đoàn tỉnh sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động NLĐ nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cùng với đó, khuyến khích các DN đẩy mạnh các biện pháp phòng dịch để bảo vệ sức khỏe NLĐ tại nơi làm việc.

“Hàng ngày, công ty thực hiện sát khuẩn trước khi công nhân vào làm việc, vệ sinh nhà xưởng thông thoáng, yêu cầu NLĐ phải đeo khẩu trang, lưu ý giữ gìn sức khỏe, hạn chế tập trung đông người nên đa phần NLĐ đều hợp tác thực hiện các quy định phòng dịch tại DN” - chị Hạnh bày tỏ.

Còn chị Trần Thị Mây, làm việc tại Công ty TNHH Minh Thành (H.Vĩnh Cửu) cho biết, qua các phương tiện truyền thông, chị nhận thức được tác hại của dịch bệnh và biết rằng chỉ cần một người nhiễm bệnh thì cả công ty phải đóng cửa nên chị vừa chủ động phòng dịch cho bản thân, vừa nhắc công nhân nêu cao ý thức trách nhiệm cùng DN trong phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Ông Nguyễn Đình Thọ, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) công ty cho biết, sau Tết là thời điểm NLĐ ở các tỉnh tập trung về công ty làm việc rất đông, vì vậy, việc nắm bắt lịch trình di chuyển và phòng dịch cho NLĐ ngay từ những ngày đầu rất quan trọng. Theo đó, để đảm bảo an toàn, sức khỏe cho NLĐ và hoạt động DN, lãnh đạo công ty và Công đoàn họp bàn xác định biện pháp phòng dịch hợp lý như: giữ vệ sinh bữa ăn giữa ca, thiết lập thêm các bồn rửa tay sát khuẩn, bố trí quản lý xưởng kiểm tra việc đeo khẩu trang của NLĐ và giữ khoảng cách nơi làm việc cho NLĐ.

Ở một số DN lớn đã đưa quy định phòng, chống dịch Covid-19 vào nội quy công ty, đồng thời dán thông báo hướng dẫn cụ thể tại các xưởng làm việc để NLĐ biết cảnh giác, không chủ quan, lơ là trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Nâng cao ý thức phòng dịch cho NLĐ

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, một trong những biện pháp được các cấp Công đoàn, nhất là Công đoàn trong các DN thực hiện hiệu quả đó là công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của NLĐ trước nguy cơ dịch bệnh. Đồng thời, đề nghị NLĐ không đăng tải những thông tin thiếu chính xác về tình hình dịch bệnh trên các trang mạng xã hội gây hoang mang và làm ảnh hưởng đến tâm lý của NLĐ làm việc trên địa bàn tỉnh.

Người lao động tại Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) được đo thân nhiệt trước khi vào làm việc
Người lao động tại Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) được đo thân nhiệt trước khi vào làm việc

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh đã triển khai các văn bản về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh đến các cấp Công đoàn trong tỉnh. Trong đó, yêu cầu CĐCS phối hợp chặt chẽ với chủ DN triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Theo đó, 100%  DN nghiêm túc duy trì việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt NLĐ khi vào nhà máy. Đồng thời, thông qua các kênh truyền thông triển khai đến NLĐ các biện pháp phòng dịch như: thực hiện nguyên tắc 5K của Bộ Y tế, rửa tay thường xuyên với xà phòng, tập thể dục giữa ca làm việc, đeo khẩu trang đúng cách…

Chủ tịch LĐLĐ H.Tân Phú Ngô Thị Hợi cho biết, với sự chỉ đạo kịp thời từ Công đoàn cấp trên, các CĐCS đều phối hợp với DN thực hiện các biện pháp phòng dịch quyết liệt ngay từ đầu năm. Vì vậy, tới thời điểm này, tình hình sản xuất kinh doanh và việc làm của NLĐ trên địa bàn huyện vẫn đảm bảo. NLĐ đều tin tưởng và làm việc hiệu quả, trách nhiệm.

“Năm 2020, dịch bệnh phức tạp đã ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất kinh doanh của nhiều DN cũng như việc làm, đời sống của NLĐ. Nên hiện tại, đứng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, hơn ai hết, NLĐ rất có ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Và với NLĐ hiện nay, phòng, chống dịch bệnh đồng nghĩa với bảo vệ việc làm cho chính mình” - bà Hợi chia sẻ.  

Thảo My

Tin xem nhiều