Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuyệt đối không được chủ quan với dịch bệnh

06:01, 09/01/2021

Dịch bệnh Covid-19 ngày càng có diễn biến phức tạp, khó lường với sự xuất hiện của các ca bệnh mới, biến chủng virus ở Anh và Nam Phi. Số người mắc mới và tử vong vẫn không ngừng nâng lên hàng giờ gây lo lắng, bất an cho người dân toàn thế giới. Chính vì thế, lễ đón chào năm mới 2021 diễn ra khá lặng lẽ, không có nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, tụ tập đông người như mọi năm.

Dịch bệnh Covid-19 ngày càng có diễn biến phức tạp, khó lường với sự xuất hiện của các ca bệnh mới, biến chủng virus ở Anh và Nam Phi. Số người mắc mới và tử vong vẫn không ngừng nâng lên hàng giờ gây lo lắng, bất an cho người dân toàn thế giới. Chính vì thế, lễ đón chào năm mới 2021 diễn ra khá lặng lẽ, không có nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, tụ tập đông người như mọi năm.

Theo dự báo, dịch bệnh Covid-19 sẽ còn kéo dài và tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Thời điểm này, nhiều thành phố lớn buộc phải áp dụng lệnh phong tỏa để ngăn chặn tình trạng lây lan của dịch bệnh. Đặc biệt, ở Anh và một số nước thuộc Nam Phi, nơi có biến thể mới của virus corona luôn trong trạng thái siết chặt kiểm soát, nội bất xuất, ngoại bất nhập. Biến thể virus được xác định là rất nguy hiểm, có khả năng lây nhiễm nhanh hơn so với các chủng ban đầu gấp nhiều lần. Trong khi đó, vaccine phòng ngừa Covid-19 vẫn chưa thể triển khai đại trà cho người dân ở hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Việt Nam là một trong số những quốc gia đến thời điểm này đã ghi nhận ca nhiễm bệnh Covid-19 biến thể mới ở Anh. Điều này dấy lên lo ngại về sự bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng, nhất là khi thời điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang đến rất gần. Trong khi đó, tình trạng nhập cảnh trái phép vẫn chưa được kiểm soát tốt; đối tượng nhập cảnh còn thiếu tự giác khai báo y tế; ý thức phòng chống dịch bệnh có lúc, có nơi còn lơ là, chủ quan… Đây chính là những vấn đề cần phải thực hiện một cách nghiêm túc, mang tính cấp thiết của cả hệ thống chính trị lúc này nhằm ngăn ngừa, kiểm soát tốt dịch bệnh.

Tại buổi làm việc mới đây với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đề nghị, bằng mọi biện pháp phải giữ được thành quả của công tác phòng, chống dịch bệnh như thời gian qua càng lâu càng tốt. Tuyệt đối không được chủ quan trong phòng, chống dịch, nhất là ở những địa phương có đường biên giới phải tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, không để đối tượng nhập cảnh trái phép đem nguồn bệnh vào nước ta. Trong cộng đồng phải tuân thủ những quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 mà Bộ Y tế đã ban hành, đặc biệt là ở những khu vực tập trung đông người như: sân bay, bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại…

Chỉ còn 2 tuần nữa là diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và sau đó là Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Để các sự kiện quan trọng này diễn ra an toàn, trong tuần qua Thường trực Ban Bí thư đã có Điện về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, Thường trực Ban Bí thư yêu cầu Ban Cán sự Đảng Chính phủ, ban thường vụ các tỉnh ủy, thành ủy tăng cường chỉ đạo công tác kiểm soát đường biên giới, đường bộ, đường thủy, quản lý chặt chẽ xuất, nhập cảnh, không để xảy ra tình trạng nhập cảnh, vượt biên trái phép gây ra lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng; quản lý chặt chẽ các địa bàn, phát hiện kịp thời những trường hợp xâm nhập trái phép. Điều tra, triệt phá các đường dây đưa người vượt biên trái phép, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Ngay sau đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Chỉ thị hỏa tốc số 01/CT-TTg về tăng cường phòng, chống dịch Covid-19. Thủ tướng Chính phủ giao chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố cần chỉ đạo thực hiện nghiêm ngặt quy định về cách ly tập trung và theo dõi y tế sau cách ly tập trung; thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang theo quy định; hạn chế tập trung đông người, hạn chế tổ chức các lễ hội. Các sự kiện tập trung đông người phải tuân thủ yêu cầu, hướng dẫn của cơ quan y tế về phòng, chống dịch. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các tổ chức, đơn vị, khu dân cư, các nơi có nguy cơ cao như: siêu thị, nhà ga, sân bay, trường học, bệnh viện, doanh nghiệp, nhà máy… xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra vi phạm.

Để Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng diễn ra thành công và người dân đón một cái Tết an toàn, vui tươi, hơn lúc nào hết, sự chủ động vào cuộc của cả hệ thống chính trị; cộng đồng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh ngay thời điểm này là hết sức cần thiết. Tuyệt đối không chủ quan dù Việt Nam đến nay vẫn là quốc gia được đánh giá đang kiểm soát rất tốt dịch bệnh.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích