Báo Đồng Nai điện tử
En

Tết tặng sách hay, cả năm gặp may

09:01, 22/01/2021

Những quyển sách trình làng dịp Tết Tân Sửu 2021 không chỉ hay về nội dung mà còn đặc sắc về trình bày để hưởng ứng xu hướng mới trong xã hội văn minh hiện đại: mọi người giao hảo tặng sách quý cho nhau dịp Tết bên cạnh bánh mứt, rượu trà…

Những quyển sách trình làng dịp Tết Tân Sửu 2021 không chỉ hay về nội dung mà còn đặc sắc về trình bày để hưởng ứng xu hướng mới trong xã hội văn minh hiện đại: mọi người giao hảo tặng sách quý cho nhau dịp Tết bên cạnh bánh mứt, rượu trà…

* Quà tết sách: tại sao không?

Ngày càng có nhiều người có chủ ý chọn những quyển sách hay, giá trị để làm quà tặng ý nghĩa kèm lời chúc may mắn đầu xuân cho gia đình, bà con, người thân, thầy cô, đồng nghiệp, đối tác, bạn bè… dịp Tết, góp phần làm tăng mối giao tình và cũng là thể hiện sự quan tâm lẫn nhau như một tập tục truyền thống tốt đẹp ngày Tết.

Chia sẻ quan điểm về việc ngày nay nhiều người chọn sách làm quà tết gửi tặng những người họ yêu quý, GS Phan Văn Trường (chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đàm phán quốc tế và là cố vấn của Chính phủ Pháp về thương mại quốc tế, người từng được Tổng thống Pháp trao tặng Huy chương Bắc Đẩu Bội Tinh năm 2007) nói: “Xét trên bình diện chung, công chúng ý thức được rằng chỉ có sách mới mang lại cho họ góc nhìn dân trí về nhiều quan điểm khác nhau, góp phần ý thức rằng tư tưởng nào cũng cần nghe phản biện. Văn hóa từ đó ngày càng rộng mở và sách trở nên đáng quý hơn. Sách còn là cầu nối giữa những tình bạn trong lành. Sách không quá tốn kém khi mua để cho, biếu, tặng…, lại giữ gìn được lâu nơi tủ sách, kệ sách tư gia, nên trở thành “người bạn” của con người một cách bền bỉ”. Đó là lý do “chọn sách làm quà” ngày càng phổ biến và đáng ủng hộ.

“Sách không quá tốn kém khi mua để cho, biếu, tặng…, lại giữ gìn được lâu nơi tủ sách, kệ sách tư gia, nên trở thành “người bạn” của con người một cách bền bỉ” - GS Phan Văn Trường nhận định.

Nếu như việc đọc “Sách Tết” từng là một thú vui thanh tao, trang nhã của người xưa mỗi dịp Tết đến, Xuân về thì ngày nay, việc đọc sách trong ngày Tết được xem là hồi sinh một giá trị tinh thần đáng quý trong đời sống hiện đại. Ông Dương Thành Truyền - Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Quyền Giám đốc NXB Trẻ cho hay Tết Tân Sửu 2021, đơn vị này đã triển khai kế hoạch thúc đẩy văn hóa đọc sách ngày Tết bằng cách tặng quà kèm ý nhị cho người mua sách là những phong bao lì xì và thiệp xuân.

“Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của người mua sách làm quà tết, chúng tôi cũng đề ra những “combo” (gói) sách phong phú, phù hợp cho người đọc trong thời khắc tiễn năm cũ, đón chào năm mới cần sự an yên, tươi vui và nhiều hy vọng. Các combo này được đặt tên rất ý nghĩa như “Tết yêu thương” (sách về ý nghĩa cuộc sống), “Xuân ba miền” (sách viết về ba miền Bắc - Trung - Nam), “Năm mới Tâm an” (sách gợi mở cho mọi người tìm đến sự bình an, hạnh phúc, thấu cảm ý nghĩa cuộc đời), “Năm mới Gia hòa” (giúp đỡ các bậc phụ huynh chăm sóc, nuôi dạy con cái nên người), và “Năm mới Vận hội mới” (sách phát triển bản thân, rèn luyện nhân cách và khả năng). Chúng tôi thậm chí còn gói sách miễn phí cho người đọc khi họ chọn nhiều combo” - ông Truyền cho hay.

Trong khi đó, đơn vị sách Anbooks thì lại nỗ lực tổ chức những chương trình tương tác sinh động với sách dành cho trẻ em, học sinh tiểu học. Bà Ngô Phương Thảo, Giám đốc Anbooks, cho biết ngày càng có nhiều phụ huynh chọn hình thức lì xì dịp Tết cho con em họ bằng sách. “Điều này vừa hình thành nếp văn hóa gia đình tốt đẹp, vừa tạo ra thói quen đọc sách cho trẻ em” - bà Thảo vui mừng. Anbooks vừa tổ chức bàn tròn “Lì xì sách vào ngày Tết cho trẻ: Lợi ích và thách thức” vào ngày 19-1 vừa qua tại Đường sách TP.HCM, qua đó ghi nhận nhiều ý kiến thú vị từ các bậc cha mẹ sẵn lòng dùng nét văn hóa truyền thống ngày Tết mà mọi trẻ em đều yêu thích như lì xì để tặng sách cho con. Điều đáng chú ý là những tập sách thiếu nhi ra mắt dịp Tết có cơ may được khá nhiều người tậu về cho con em họ. Đại diện Anbooks dẫn chứng đơn cử như tập thơ gồm 20 bài thơ song ngữ Con nít con nôi - Kiddie Kiddo (NXB Văn hóa - văn nghệ ấn hành, nhóm tác giả/dịch giả Hoa Cúc, Mel Mel, Ngọc Huyền, Tom Tiberio và tranh của họa sĩ Nguyễn Thanh Nhàn) in “làm quà lì xì tết” cho các bạn… “con nít con nôi” đã đạt mức tiêu thụ 10 ngàn bản trước đây và đến Tết Tân Sửu này được tái bản thêm 5 ngàn bản nữa với diện mạo bìa mới hoàn toàn.

* Phong phú sách tết

Thời điểm cuối năm thường xuất hiện nhiều đầu sách mới ra mắt nhằm phục vụ nhu cầu mua sách đọc trong những ngày Tết nghỉ làm, chỉ “ăn tết” của phần đông công chúng. Tuy nhiên ấn phẩm tập trung hoàn toàn về chủ đề Tết, hay tái hiện tựa Sách Tết cụ thể, rõ ràng thì chỉ có vài NXB theo đuổi. Nhiều đơn vị xuất bản đã tung ra các sách có chủ đề về ngày Tết rất phong phú về nội dung, thể loại sáng tạo (truyện ngắn, tản văn, thi ca, âm nhạc, mạn đàm, mỹ thuật  hội họa…), đồng thời tận dụng công nghệ in ấn hiện đại, chất lượng giấy tốt… để cho ra đời những ấn phẩm sách xứng đáng là quà tặng ngày Tết.

Một số sách ấn hành dịp Tết Tân Sửu
Một số sách ấn hành dịp Tết Tân Sửu

Giáp Tết Tân Sửu 2021, Công ty Đông A ra Sách Tết chứa nhiều bài thơ nhẹ nhàng, tình cảm, an vui về mùa xuân, đặc biệt còn chú ý đến đề tài và nhân vật phương xa vốn ít được đón Tết đông vui như trong đất liền. Như trong bài thơ Buổi trưa đảo xa, tác giả Hồ Anh Tuấn viết: “Buổi trưa ở đảo xa có ba người không ngủ/ Cô giáo canh giấc trẻ thơ/ Anh lính canh biển trời hải đảo/ Và hồn thiêng đất nước vốn thức bốn ngàn năm”.

NXB Kim Đồng thì tái bản hàng loạt sách chủ đề về Tết như hai tập tản văn Nhớ ơi là Tết (Thái Hương Liên) và Tết xưa thơ bé (Hương Thị), hai tập truyện ngắn Giao thừa không đến muộn (Nguyễn Ngọc Hoài Nam) và Ngọn lửa đêm ba mươi (Thùy Dương), hai quyển sách tranh dành cho gia đình và thiếu nhi: Kể chuyện Tết Nguyên đán (lời: Trương Quý, tranh: Kim Duẩn) và This is Tết! - tức phiên bản tiếng Anh của Đúng là Tết! (lời: Bùi Phương Tâm, tranh: Mai Ngô).

Riêng tập Kể chuyện Tết Nguyên đán rất phù hợp cho thiếu nhi tìm hiểu về phong tục, văn hóa ngày Tết nguyên đán cổ truyền đến những câu chuyện cổ tích liên quan đến Tết (sự tích Táo quân, sự tích cây nêu, tục lệ xông đất, mừng tuổi…). Các nội dung được thể hiện giản dị, dễ hiểu, đi kèm những tranh minh họa màu nước đẹp rực rỡ, rất bắt mắt và chứa sắc màu hạnh phúc, rộn ràng của những ngày Tết yêu thương. Ngoài ra, NXB Kim Đồng cũng trình làng cuốn sách tuyển tập thơ văn, họa phẩm Nhâm nhi Tết - Tân Sửu 2021 được tặng kèm thiệp Xuân hình thức pop-up 3D để bạn đọc treo lên cành mai, đào trong nhà.

Các loại sách tết này góp phần làm giàu những giá trị văn hóa tinh thần trong thời khắc đón chào năm mới. Đồng thời cho thấy một sự dịch chuyển tích cực về nhận thức trong cộng đồng xã hội là bên cạnh sự ấm no về vật chất, đủ đầy về áo cơm, gạo tiền thì còn cần lắm những “ấm áp” về tri thức, tinh hoa, vốn sống, kể cả tính giải trí chứa trong những trang sách ngày nay.

Những món quà thể hiện tình cảm giữa người cho và người nhận một cách trang nhã như sách không chỉ mang giá trị văn hóa, tinh thần mà còn thật sự hữu dụng khi “quà sách” hoàn toàn có thể được trưng bày đẹp đẽ nơi phòng khách ba ngày tết, như một điểm nhấn bên cạnh báo xuân, hộp mứt, bình trà, chậu hoa mai, đào... Ngày Tết cũng là thời gian nhiều người tranh thủ nghỉ ngơi, tĩnh tại, dễ dàng tiếp cận với sách, chú tâm đọc sách mà không bị ảnh hưởng bởi công việc hay những điều bận tâm khác thường ngày.

Bửu Long

Tin xem nhiều