Báo Đồng Nai điện tử
En

Những nghề "bội thu" dịp Tết

09:01, 22/01/2021

Khoảng thời gian giáp Tết, nhu cầu mua sắm và sử dụng các loại hình dịch vụ tăng lên từng ngày, nhờ đó đã giúp nhiều công việc vốn bình thường trở nên "hot" hơn và "bội thu".

Khoảng thời gian giáp Tết, nhu cầu mua sắm và sử dụng các loại hình dịch vụ tăng lên từng ngày, nhờ đó đã giúp nhiều công việc vốn bình thường trở nên “hot” hơn và “bội thu”.

Anh Phan Duy Quý (phải) phục vụ âm thanh, ánh sáng cho một đám tiệc dịp cuối năm. Ảnh: T.Lâm
Anh Phan Duy Quý (phải) phục vụ âm thanh, ánh sáng cho một đám tiệc dịp cuối năm. Ảnh: T.Lâm

Từ đó, giúp nhiều người có điều kiện tăng thêm thu nhập, có cái Tết đủ đầy hơn.

* Nghề tay trái…

Mỗi dịp Tết đến Xuân về, các cơ quan, doanh nghiệp, các khu dân cư… lại háo hức chuẩn bị tiệc cuối năm sau một năm làm việc vất vả. Đây được coi là sự kiện đặc biệt nhằm tăng thêm tình đoàn kết gắn bó tại nơi làm việc cũng như khu dân cư. Tiệc tất niên không thể thiếu lời ca tiếng hát để không khí thêm tươi vui, sôi nổi. Chính vì vậy, đây chính là dịp dịch vụ cho thuê dàn âm thanh ánh sáng sân khấu vào mùa bội thu.

Dù chỉ là nghề tay trái, song những tháng cuối năm, cận Tết, công việc cho thuê dịch vụ âm thanh của anh Phan Duy Quý hiện là công nhân Khoa Cơ khí Công ty CP Taekwang Vina Industrial lại mang cho anh thu nhập cao hơn cả công việc chính của mình.

Nhu cầu mua sắm và sử dụng các loại dịch vụ tăng cao vào dịp giáp Tết đã làm phát sinh và khiến nhiều công việc trở nên bội thu, như nghề bán hoa, cây kiểng, làm tóc, lau dọn, sửa chữa nhà cửa…

Anh Quý cho biết, nếu như những tháng bình thường, trung bình một tuần chỉ được 1-2 show thì những tháng gần Tết, đặc biệt là tháng 11, 12 âm lịch, nhu cầu tổ chức tiệc đám cưới, Giáng sinh, tất niên… tăng cao, chỉ tính trong 2 ngày thứ bảy và chủ nhật, mỗi tuần đã có 4-5 show đặt hàng. “Giá mỗi show cho thuê trung bình từ 1,5-2 triệu đồng. Tính ra tổng thu nhập của công việc làm thêm này trong dịp Tết còn cao hơn cả lương chính” - anh Quý phấn khởi nói.

Chia sẻ thêm về nghề tay trái này của mình, anh Quý cho biết, cho thuê âm thanh loa đài, nhìn thấy đơn thuần chỉ là việc điều chỉnh lắp đặt một vài thiết bị âm thanh, ánh sáng, nhưng thực chất phức tạp hơn thế rất nhiều, phải kết hợp rất nhiều yếu tố. Không chỉ đơn giản là vận chuyển, lắp đặt, đấu nối thiết bị… mà cần phải nắm chắc chắn kiến thức về điện, truyền dẫn tín hiệu, tần số âm thanh...

Bên cạnh đó, còn cần phải có một chút khả năng cảm âm, khả năng kết hợp âm thanh và thiết bị của mình để tôn lên màn trình diễn nơi sân khấu. Cùng với đó, còn phải nhanh nhạy, luôn bao quát và sẵn sàng xử lý sự cố phát sinh khi cần thiết… bởi các sự cố như mất điện, thiết bị bị hỏng đột ngột luôn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. “Đôi lúc còn gặp không ít tình huống dở khóc dở cười như khách dự tiệc sau khi uống quá chén, có những yêu cầu, lời nói, hành động không đúng mực với mình. Nhưng nghe riết rồi cũng quen. Quan trọng là mình cứ làm việc hết trách nhiệm, khả năng, tâm huyết của mình và kiếm thêm những đồng tiền xứng đáng với công sức từ công việc ấy. Nhờ công việc này mà mấy cái Tết qua, gia đình tôi lại có thêm một khoản kha khá để trang trải chi tiêu” - anh Quý bộc bạch.

Đi kèm với dịch vụ cho thuê âm thanh, ánh sáng, dịch vụ nấu ăn đám tiệc cũng vào mùa dịp Tết. Nhờ đó, không chỉ đem lại thu nhập cao hơn ngày thường cho các chủ cơ sở này mà còn tạo thêm công việc làm thêm cho nhiều người.

 Chị Nguyễn Thị Sâm, công nhân một công ty tại khu công nghiệp Amata kể, mới đây, được một người quen giới thiệu, chị được nhận làm thêm cho một cơ sở chuyên nấu ăn phục vụ các đám tiệc như: cưới hỏi, tiệc tất niên... Cứ chủ nhật hằng tuần, chị lại trở thành một nhân viên “chạy bàn” chuyên nghiệp trong các đám tiệc ở khắp nơi. Chị cho biết, dịp cuối năm, tiệc cưới hỏi có phần ít hơn mấy tháng mùa cưới, nhưng bù lại có rất nhiều khách đặt tiệc tất niên nên chị luôn có việc đều đặn để làm. Nhờ đó, có thêm một khoản thu nhập ngoài đồng lương công nhân mỗi tháng. Với hoàn cảnh một mình nuôi 2 con nhỏ và mẹ già, khoản thu nhập ấy càng có giá trị khi những ngày Tết đang cận kề, với đủ khoản phải chi tiêu.

* Tăng thêm thu nhập

Một cách kiếm tiền vào dịp cuối năm được nhiều người rất hào hứng tham gia và cũng được coi là một trong những nghề bội thu dịp Tết là mang đồ quê lên thành phố bán. Từ các loại trái cây nhà trồng đến các món chả, bánh hay các loại thực phẩm khô như: cá, mực, miến dong... đều được mang lên thành thị bán với thương hiệu “nhà làm” hay “đồ quê”. Những sản phẩm này luôn được đón nhận vì nhu cầu tìm kiếm những sản phẩm an toàn, không lạm dụng hóa chất.

Dịp gần Tết, không quá khó để gặp nhiều công nhân đang mặc nguyên bộ đồng phục của công ty tranh thủ đưa đồ quê ra chợ hay đến các cổng công ty bán dạo; nhiều nhân viên công sở còn tranh thủ đăng bán qua Facebook, Zalo... Trên mạng xã hội, các thông tin đăng các mặt hàng này dường như trở nên nhiều hơn và thu hút sự tìm mua của khách hàng.

Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, chị Nguyễn Thị Thu Hồng tranh thủ bán các loại đồ quê ở chợ để kiếm thêm thu nhập dịp Tết
Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, chị Nguyễn Thị Thu Hồng tranh thủ bán các loại đồ quê ở chợ để kiếm thêm thu nhập dịp Tết

Chị Nguyễn Thị Thu Hồng, làm việc tại Khu công nghiệp Long Bình (TP.Biên Hòa), là một trong số đó. Cũng như các năm trước, thời điểm này, chị lại bận rộn hơn nhiều so với bình thường. Một buổi chị làm ở công ty, còn một buổi chị tranh thủ ra khu vực chợ gần nhà để bán thêm các mặt hàng ở quê như: mực, cá, tôm khô. “Đây cũng là các mặt hàng được nhiều người chọn mua dùng trong dịp Tết. Sẵn có nguồn hàng ở quê chất lượng đảm bảo, nhiều người cũng hỏi đặt mua giùm nên tôi mạnh dạn lấy hàng lên đây tranh thủ bán thêm kiếm tiền tiêu tết” - chị Hồng chia sẻ.

Cùng do nhu cầu về mua sắm tăng cao, nên những tháng cuối năm, dịp Tết đến cũng là lúc nghề shipper “vào mùa”.

Từng làm công nhân trong khu công nghiệp, chị Nguyễn Thị Nguyệt (ngụ P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) xin nghỉ để làm công việc shipper đã được hơn 2,5 năm nay. Chị Nguyệt bật mí, những tháng cuối năm, dịp Tết chính là dịp bội thu của những nhân viên shipper như chị. Nguyên nhân chính là do dịp cuối năm Tết đến, nhu cầu mua bán tăng cao hơn rất nhiều lần.

Chị Nguyệt cho biết thêm, làm nghề này tuy có vất vả là hằng ngày phải chạy ngoài đường nhiều nhưng bù lại thời gian thoải mái. “Vào những tháng cuối năm, nhu cầu mua sắm tăng cao, số lượng đơn hàng lớn, thu nhập có thể tăng gấp đôi, tầm từ 15-20 triệu đồng/tháng. Không có thưởng tết nhưng bù lại thu nhập cuối năm tăng cao nên vẫn vui và gắn bó với nghề” - chị Nguyệt nói.

Thảo Lâm

Tin xem nhiều