Báo Đồng Nai điện tử
En

Những mùa hoa rừng ở Đồng Nai

06:01, 09/01/2021

Đồng Nai có nhiều cánh rừng nguyên sinh, khu bảo tồn thiên nhiên với nhiều loài thực vật đặc trưng. Trong đó có các loại hoa đặc hữu, nở rộ theo từng mùa khác nhau tạo ra nhiều nét thú vị khi du khách đến tham quan những cánh rừng.

Đồng Nai có nhiều cánh rừng nguyên sinh, khu bảo tồn thiên nhiên với nhiều loài thực vật đặc trưng. Trong đó có các loại hoa đặc hữu, nở rộ theo từng mùa khác nhau tạo ra nhiều nét thú vị khi du khách đến tham quan những cánh rừng.

Hoa muồng đào thường nở rộ vào khoảng tháng 5-6 hằng năm tại Vườn quốc gia Cát Tiên (H.Tân Phú). Ảnh: Hải Quân
Hoa muồng đào thường nở rộ vào khoảng tháng 5-6 hằng năm tại Vườn quốc gia Cát Tiên (H.Tân Phú). Ảnh: Hải Quân

Vào mùa xuân, những khóm mai rừng nở rộ ở rừng Thác Mai - Gia Canh (H.Định Quán) từ lâu đã gắn liền với địa danh này. Đến khoảng tháng 5-6 hằng năm, ở Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai (H.Vĩnh Cửu) hay rừng Thác Mai - Gia Canh, hoa thành ngạnh nở rộ. Vào khoảng tháng 6 ở Vườn quốc gia Cát Tiên (H.Tân Phú) lại nở rộ những tán hoa đào Cát Tiên hay còn gọi là hoa muồng đào…

* Nét đẹp e ấp của hoa thành ngạnh

Vào khoảng thời gian giao mùa nắng và mùa mưa, những tán rừng ở Vĩnh Cửu, Định Quán… lại bừng lên sắc hồng pha trắng tinh khôi của mùa hoa thành ngạnh. Đây là loài hoa được người dân nơi đây ví như hoa anh đào của núi rừng. Hoa thành ngạnh không có vẻ đẹp kiêu sa, diễm lệ mà lại toát lên sự giản dị, mộc mạc. Màu hoa vừa đủ để khoe sắc đỏ rực một cách nhẹ nhàng, e ấp, giấu mình trong những đám lá xanh rì. 

Ông Nguyễn Nho Kiên, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ - du lịch Meerkat Travel (H.Định Quán) cho biết thêm, trong thời gian tới, công ty sẽ tăng cường các tour du lịch dã ngoại gắn liền với các mùa hoa rừng ở Thác Mai, trong đó sẽ có kế hoạch triển khai các chương trình quảng bá, truyền thông với chủ đề sắc hoa thành ngạnh ở khu vực này.

Theo thống kê của Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai (H.Vĩnh Cửu), thành ngạnh sinh trưởng trong khu bảo tồn có 3 loại gồm: thành ngạnh lá đào, hoa có màu hồng phớt, cánh hoa nhỏ và thành ngạnh đỏ ngọn hay còn gọi là cây đỏ ngọn, lá dài hình mác và ngọn lá có màu đỏ (nên được gọi là cây đỏ ngọn). Ngoài ra, còn có thành ngạnh nam, loại cây này mọc thưa thớt hơn hai loại trên nên ít người biết đến hơn. Trong đó, thành ngạnh lá đào và thành ngạnh đỏ ngọn là hai loại mọc phổ biến nhất tại rừng của Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai.

Tương tự, khi đến với Thác Mai (H.Định Quán) vào những khoảng thời gian giao mùa, du khách sẽ được hòa mình vào bầu không khí trong lành, từ rừng cây, vách đá đến hoa nở, chim hót, tất cả đều hòa quyện tạo nên một bức tranh thiên nhiên sinh động, cuốn hút. Ở đó, các loại cây, hoa rừng đua nhau chen chúc trên vách đá, còn những khối đá đủ hình thù được thiên nhiên “bày trí” độc đáo ở giữa dòng nước hoặc hai bên bờ suối. Đặc biệt, du khách có thể bắt gặp những mảng hoa thành ngạnh… nở rộ cả một vùng.

Du khách chụp ảnh với hoa muồng đào tại Vườn quốc gia Cát Tiên (H.Tân Phú). Ảnh: Hải Quân
Du khách chụp ảnh với hoa muồng đào tại Vườn quốc gia Cát Tiên (H.Tân Phú). Ảnh: Hải Quân

Chị Vân Võ, một du khách đến từ Q.Bình Thạnh (TP.HCM) chia sẻ, chị đã có nhiều dịp đến với khu vực Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, trong đó được trải nghiệm vẻ đẹp của những vạt hoa thành ngạnh nở rộ. Vẻ đẹp của loài hoa này khá tương đồng với hoa anh đào ở miền cao. Đặc biệt, vẻ đẹp của loài hoa này còn được tôn lên vào lúc bình minh, khi những giọt sương còn vương đọng trên tán cây rừng…

Ông Nguyễn Nho Kiên, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ - du lịch Meerkat Travel (H.Định Quán) - một công ty chuyên cung cấp các tour dã ngoại tại rừng Thác Mai - Gia Canh chia sẻ, mùa hoa thành ngạnh là một trong những đặc trưng của địa phương. Hoa thành ngạnh hay người địa phương vẫn thường gọi là mai trắng. Hoa thành ngạnh thường nở sau những cơn mưa đầu mùa và chỉ nở trong khoảng thời gian ngắn. Loài hoa có vẻ đẹp tinh khôi, thuần khiết đặc trưng của núi rừng khiến cho cho nhiều lữ khách phải xuyến xao, rung động…

* Mùa hoa muồng đào, bằng lăng, móng bò leo…

Theo ông Kiên, bên cạnh mùa thành ngạnh, du khách đến với rừng Thác Mai - Gia Canh còn có thể chiêm ngưỡng mùa hoa bằng lăng rừng. Bằng lăng rừng thường nở vào nhiều dịp trong năm nhưng đẹp nhất là sau Tết đến đầu mùa mưa. Bên cạnh đó, Thác Mai còn nổi tiếng với mai rừng như chính tên gọi của địa danh này. Bởi ở đây có nhiều loài mai rừng, mai cổ thụ quý thường nở rộ đúng vào dịp Tết Nguyên đán…

Bên cạnh các tour, tuyến tham quan truyền thống, hiện nay, Vườn quốc gia Cát Tiên còn có khu vực hoa muồng đào được quy hoạch riêng, lồng ghép các lộ trình phù hợp để phục vụ du khách đến tham quan, du lịch rừng và ngắm những sắc hoa rực rỡ vào mùa nở rộ của loài hoa này, cũng như các loại hoa rừng đặc trưng khác ở Cát Tiên.

Khi đến Vườn quốc gia Cát Tiên (H.Tân Phú), du khách có dịp tìm hiểu về dự án, quy trình cứu hộ gấu, đi xuyên rừng vào ban đêm để xem thú đêm. Đặc biệt, tùy vào từng thời điểm trong năm, du khách còn có thể được trải nghiệm, chụp ảnh ở những tán rừng nở rộ các loài hoa như: hoa muồng đào, bằng lăng rừng, hoa trung quân, hoa móng bò leo hay các loại hoa sao, hoa dầu… khá đặc trưng ở khu vực này.

Theo ông Bùi Quốc Vị, hướng dẫn viên có gần 20 năm gắn bó với Vườn quốc gia Cát Tiên, hoa muồng đào ở Cát Tiên thường nở rộ vào khoảng cuối tháng 4 đến tháng 6 hằng năm khi xuất hiện những cơn mưa đầu mùa. Hoa muồng đào ở đây thường có hương thơm dịu ngọt, hoa nở theo từng vạt, rộ cả một vùng khiến cho nhiều du khách thích thú, ấn tượng.

Chị Ánh Nguyệt, một du khách đến từ P.An Bình (TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Tôi khá ấn tượng trước vẻ đẹp của những tán hoa muồng đào ở Cát Tiên. Những cánh hoa màu hồng thắm khiến cho khung cảnh thêm phần thơ mộng giữa những tán rừng già, nhất là khi được băng rừng, đạp xe để khám phá vẻ đẹp của rừng nguyên sinh”.

Vẻ đẹp thuần khiết, mộc mạc của hoa thành ngạnh ở rừng Thác Mai - Gia Canh (H.Định Quán). Ảnh: CTV
Vẻ đẹp thuần khiết, mộc mạc của hoa thành ngạnh ở rừng Thác Mai - Gia Canh (H.Định Quán). Ảnh: CTV

Ông Vị chia sẻ thêm, ngoài hoa muồng đào, du khách còn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa bằng lăng rừng ở Cát Tiên. Bằng lăng ở khu vực này có nhiều loại như: bằng lăng tím (bằng lăng nước), bằng lăng ổi, bằng lăng xoan… Cả 3 loài này thường nở rộ vào tháng 5-6 hằng năm. Trong đó, nổi bật nhất là loài hoa bằng lăng tím, khá đặc trưng của Cát Tiên.

Cùng với đó, ở Cát Tiên còn có hoa móng bò leo. Đây là loại dây leo thân gỗ bám vào cây cổ thụ cao. Hình thù thân dây leo khá đặc biệt, có dây trông như sợi xích sắt, có dây xoắn lại giống hình lò xo, vỏ đậu… Loài hoa này cũng nở rộ vào tháng 5-6 hằng năm. Khi nở, hoa sẽ được thả từ trên cao rủ xuống thành từng dây chùm màu đỏ vô cùng đẹp mắt khiến cho nhiều người liên tưởng đến những tràng pháo Tết của ngày xưa. Khi hoa tàn, những cánh hoa đỏ như những trái ớt nhỏ hay như những xác pháo Tết rơi lả tả giữa những tán cây rừng…

Hải Hà

 

Tin xem nhiều