Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhảy hiện đại thu hút giới trẻ

09:01, 22/01/2021

Nhảy hiện đại (hiphop, dance cover, choreography...) vài năm trở lại đây nổi lên như một xu hướng, đam mê của giới trẻ kéo theo sự ra đời của nhiều đội, nhóm nhảy trên địa bàn tỉnh.

Nhảy hiện đại (hiphop, dance cover, choreography...) vài năm trở lại đây nổi lên như một xu hướng, đam mê của giới trẻ kéo theo sự ra đời của nhiều đội, nhóm nhảy trên địa bàn tỉnh.

Nhóm 2AT9 biểu diễn tại Liên hoan các nhóm nhảy hiện đại tỉnh Đồng Nai năm 2021
Nhóm 2AT9 biểu diễn tại Liên hoan các nhóm nhảy hiện đại tỉnh Đồng Nai năm 2021

Phong trào này không chỉ thu hút giới trẻ, giúp họ rèn luyện sức khỏe mà còn góp phần xây dựng phong trào văn hóa, văn nghệ lành mạnh trong cộng đồng.

* Phát triển rộng khắp…

Nhiều năm trở lại đây, Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh và các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã tổ chức thường niên liên hoan các nhóm nhảy hiện đại cho thanh thiếu niên, nhi đồng với mong muốn đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ của giới trẻ. Điều này đã góp phần khuyến khích, hình thành và phát triển các đội, nhóm nhảy trong học sinh, sinh viên. Không chỉ biểu diễn tại các hội thi, liên hoan mà các nhóm nhảy còn tích cực tham gia và giữ vai trò nòng cốt trong các hoạt động phong trào bởi kỹ thuật biểu diễn tạo ấn tượng cho người xem.

Được thành lập từ năm 2015 với số lượng 9 người, đến nay nhóm nhảy 2AT9 (TP.Biên Hòa) đã lên đến 15 thành viên (từ 10-25 tuổi). Các thành viên chủ yếu là học sinh, sinh viên các trường trên địa bàn TP.Biên Hòa. Trưởng nhóm 2AT9 Vũ Thị Diễm Thúy cho biết, ngoài việc học, hằng tuần nhóm đều tranh thủ một buổi để cùng nhau tập luyện chung. Các thành viên trong nhóm bàn bạc ý tưởng rồi  thực hiện các động tác mới sao cho vừa nhanh theo nhịp điệu của âm nhạc vừa đều và đẹp mắt.

“2AT9 là nhóm có cả nam và nữ cùng đam mê nhảy hiện đại. Nhóm hoạt động tự do, ít có cơ hội tham gia vào các sân chơi lớn dành riêng cho bộ môn này.  Do vậy, mỗi lần có hội thi hay liên hoan, nhóm đều cố gắng đầu tư luyện tập nhiều hơn để có các tiết mục chất lượng cao, phục vụ khán giả. Đặc biệt, nhóm thường xuyên ghi lại những hình ảnh, clip ngắn về các bài nhảy mới của nhóm đăng trên Facebook, YouTube, giới thiệu đến bạn bè gần xa” - em Diễm Thúy chia sẻ.

Nhóm nhảy An Hảo 89 Team với hơn 60 thành viên trực thuộc Trường tiểu học An Hảo (P.An Bình, TP.Biên Hoà). Cô Vũ Hoàng Anh, giáo viên phụ trách nhóm nhảy An Hảo 89 Team kể, hơn 5 năm nay nhà trường đã thành lập được CLB nhảy hiện đại cho học sinh. Số lượng các em đăng ký tham gia rất đông. Hiện CLB gồm 3 lớp (3 nhóm), thường xuyên tham gia các hoạt động biểu diễn ở trường cũng như của TP.Biên Hòa.

“Khi tham gia sinh hoạt CLB nhảy hiện đại ở trường, hầu hết các em rất hào hứng và thích thú. Tuy nhỏ tuổi nhưng các em học nhảy rất nhanh, mỗi bước nhảy đẹp, tràn đầy sức sống và không kém phần chuyên nghiệp. Sự “chuyên nghiệp” đó đã được phụ huynh đánh giá cao, ủng hộ nhiệt tình. Nhiều tiết mục biểu diễn đã lan tỏa, tạo sức hút với người dân và du khách” - cô Anh nói.

Mặc dù nhóm nhảy THĐ thuộc Trường THCS Trịnh Hoài Đức (H.Trảng Bom) mới được thành lập hơn một năm nhưng các thành viên trong nhóm đã có bề dày kinh nghiệm biểu diễn tại các địa điểm công cộng. Trưởng nhóm THĐ Nguyễn Bảo Nhân cho hay, mới đầu thành lập việc luyện tập gặp nhiều khó khăn vì các thành viên ở xa, thời gian học các khối không thống nhất. Tuy nhiên, đam mê với nhảy hiện đại đã kéo mọi người lại gần với nhau, vượt qua khoảng cách.

“Nhóm THĐ của chúng em có tuổi đời khác nhau, học ở nhiều khối lớp khác nhau nhưng cùng hội tụ, chia sẻ với nhau tình yêu với điệu nhảy hiện đại. Chúng em thống nhất khi lựa chọn và dàn dựng các tiết mục biểu diễn phải luôn là tác phẩm mới để có được nét riêng của THĐ. Kể từ khi tập nhảy, chúng em cảm thấy mình khỏe mạnh và yêu đời hơn, chia sẻ được những phương pháp học tập hay và hiệu quả” - em Bảo Nhân bộc bạch.

* Tạo sân chơi gắn kết người trẻ

Hiện, trên địa bàn tỉnh có hàng trăm nhóm nhảy hiện đại trong và ngoài trường học được hình thành, hoạt động độc lập. Có thể kể đến các nhóm như: Mad Crew, TQM, 89G, Fire X Crew (TP.Biên Hòa); Pink Light (Long Thành); DG Crew (Thống Nhất); Xyoung Crew, CNOCT (Trảng Bom)… Theo nhạc sĩ Nguyễn Bòn (hội viên Hội Văn học - nghệ thuật Đồng Nai) sự nở rộ của các nhóm nhảy không chuyên cho thấy phong trào văn hóa, văn nghệ ở cơ sở đang khởi sắc. Tài năng, sức sáng tạo, niềm đam mê của các nhóm đã xây dựng được bản sắc âm nhạc riêng của người trẻ.

“Hầu hết các nhóm nhảy không chuyên rất nhanh nhạy, nắm bắt tốt các xu hướng nhưng chưa xác định âm nhạc là con đường chính. Do đó, họ rất cần có những sân chơi thường niên để thường xuyên được giao lưu, đưa âm nhạc, nhảy hiện đại vào đời sống. Các sân chơi này không chỉ tạo cơ hội để người trẻ được cọ xát với giới chuyên môn để trưởng thành mà còn giúp họ tránh xa những tệ nạn xã hội” - nhạc sĩ Nguyễn Bòn chia sẻ.

Giám đốc Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh Tôn Thị Thanh Tình cho biết, nhảy hiện đại là một bộ môn nghệ thuật đang được giới trẻ yêu thích và tham gia tập luyện ngày càng đông. Đó cũng là lý do mà nhiều năm nay trung tâm duy trì và tổ chức thường xuyên Liên hoan các nhóm nhảy hiện đại tỉnh Đồng Nai. Đây là sân chơi để người trẻ, nhất là học sinh, sinh viên thỏa sức với đam mê, thể hiện năng khiếu của bản thân cũng như góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao trong cộng đồng.

“Trong thời gian tới, Trung tâm Văn hóa - điện ảnh sẽ tiếp tục tạo dựng môi trường tốt với những không gian âm nhạc nhiều màu sắc thông qua tổ chức các cuộc thi, liên hoan để các nhóm nhạc trẻ, các nghệ sĩ không chuyên giao lưu, học hỏi. Qua đó, phát hiện những nhân tố mới, bồi dưỡng làm lực lượng nòng cốt cho phong trào nghệ thuật quần chúng ở cơ sở nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho các tầng lớp nhân dân” - bà Thanh Tình nhấn mạnh.

Ly Na

Tin xem nhiều