Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngoại hạng Anh: Man xanh tiến nhanh, Man đỏ gặp khó

06:01, 30/01/2021

Nếu như "Man đỏ" Manchester United gây sốc khi ngã ngựa cay đắng trước đội bét bảng Sheffield United ngày 28-1 thì "Man xanh" Manchester City lại lù lù vươn lên đỉnh bảng Premier League sau chiến thắng 5 sao (5-0) trước West Brom. Diễn tiến Giải Ngoại hạng Anh mùa này ngày càng nghẹt thở!

Nếu như “Man đỏ” Manchester United gây sốc khi ngã ngựa cay đắng trước đội bét bảng Sheffield United ngày 28-1 thì “Man xanh” Manchester City lại lù lù vươn lên đỉnh bảng Premier League sau chiến thắng 5 sao (5-0) trước West Brom. Diễn tiến Giải Ngoại hạng Anh mùa này ngày càng nghẹt thở!

Bruno Fernandes thi đấu tích cực dù Man Utd thua Sheffield United ngày 28-1. Ảnh: P.L
Bruno Fernandes thi đấu tích cực dù Man Utd thua Sheffield United ngày 28-1. Ảnh: P.L

Không ai lại có thể ngờ rằng đoàn quân Quỷ đỏ của HLV Ole Gunnar Solskjaer vừa đánh bại 3-2 trên sân nhà trước Liverpool ở Cúp FA lại có thể thua đau đội bét bảng Sheffield Utd với tỷ số 1-2 ngay trên thánh địa “Nhà hát của những giấc mơ” Old Trafford.

* Quỷ đỏ báo động đỏ

Trên trang tin chính thức của Man United, Ole Solskjaer bày tỏ sự thất vọng của ông khi Quỷ đỏ thiếu giải pháp cho những vấn đề gặp phải trong trận thua sốc, qua đó bỏ lỡ cơ hội vượt qua đối thủ cùng thành phố Manchester City nơi vị trí đầu bảng. Sheffield phá hủy chuỗi 13 trận bất bại của Quỷ đỏ bằng hai bàn thắng của Kean Bryan trong hiệp 1 và của Oliver Burke trong hiệp 2.

Cú đánh đầu gỡ hòa của đội trưởng Harry Maguire là không đủ để mở ra một cuộc lội ngược dòng khác nữa cho Man United - điều mà đội bóng này từng làm được nhiều lần ở các vòng đấu trước. Đau hơn nữa, các thống kê cho thấy Quỷ đỏ cầm bóng vượt trội tới 76%, sút 16 lần về khung thành đối phương. Các niềm hy vọng như: Bruno Fernandes, Paul Pogba, Luke Shaw… đều chơi khá tốt, nhưng lại thua trận.

“Chúng tôi là đội bóng ổn định nhất trong vài tháng qua và thất bại vừa xảy đến. Tất nhiên chúng tôi rất thất vọng vì biết mình có thể chơi tốt hơn. Chúng tôi gạt bỏ cảm giác buồn bã, vượt qua thất bại và lại bắt đầu tiến về phía trước. Chúng tôi cần một màn trình diễn lớn cần thiết trong trận gặp Arsenal vì họ đang có phong độ tốt. Chúng tôi biết mình phải tiến bộ. Thật lòng tôi nghĩ đội bóng đã chơi rất tuyệt vời, tập trung ở mức cao nhất…” - HLV Ole Gunnar Solskjaer nói.

Khi trả lời phỏng vấn từ MUTV, BT Sport lẫn trong cuộc họp báo sau trận đấu, HLV Solskjaer ôm đầu phàn nàn về hàng phòng ngự cẩu thả của Quỷ đỏ đã góp phần dẫn đến trận thua bất ngờ. “Thật đáng thất vọng. Chúng tôi khởi đầu khá ổn nhưng sau đó lại nhận bàn thua… Chúng tôi đã nắm trong tay tất cả nhưng khi bạn để thủng lưới 2 bàn thua, mọi chuyện sẽ luôn khó khăn. Chúng tôi đã không tạo đủ áp lực để xuyên thủng hàng phòng ngự đối phương cũng như tạo ra những cơ hội đủ lớn để ghi bàn thắng” - Solskjaer phân tích.

Theo vị HLV người Na Uy, người vẫn chưa có được một danh hiệu nào sau hơn 2 năm dẫn dắt Man United, điểm hạn chế của đội bóng chính là “không thiếu cảm hứng song thiếu ý tưởng hoặc giải pháp phù hợp để khai thông thế trận”. Cộng thêm hàng thủ “sloppy” (thật cẩu thả) trong bàn thua thứ 2, Quỷ đỏ đánh mất vị trí đầu bảng và giờ đây phải “cầm đèn chạy sau ôtô” Manchester City.

Man United đụng Arsenal vào chủ nhật 31-1 tại sân khách Emirates Stadium là cửa ải gian khó mà Solskjaer và các học trò phải vượt qua. Thủ quân Harry Maguire nói các cầu thủ Man Utd “thất vọng và rất đau đớn”, nhưng “trận gặp Arsenal là một trận đấu lớn. Chúng tôi phải phục hồi và đứng lên để giành được 3 điểm”.

Tin mới nhất là tiền đạo Odion Ighalo đã nói lời chia tay sau 1 năm ở Old Trafford và sẽ quay trở lại CLB Shanghai Greenland Shenhua. Marcus Rashford đã trở lại sau khi hết đau nhẹ, tuy nhiên chưa lấy lại thể lực tốt nhất. Còn Martial vẫn là nỗi thất vọng lớn khi anh “tàng hình” (đánh giá của cựu cầu thủ Man Utd Rio Ferdinand) trong trận thua Sheffield.

* Màu xanh hy vọng

Đoàn quân áo xanh của HLV Pep Guardiola trong suốt thời gian qua khá im ắng so với Man Utd, Liverpool hay Tottenham của HLV ồn ào Jose Mourinho. Kỳ thực, hành trình vươn lên đỉnh bảng Ngoại hạng Anh sau 20 vòng đấu của Man City xứng đáng được ca ngợi không thua gì Man Utd bởi họ cũng trải qua chuỗi 10 trận không nếm mùi thất bại (7 thắng).

“Điều quan trọng là Man City phải giữ sự bình tĩnh và duy trì sự ổn định bởi mùa giải chỉ mới đi qua được một nửa chặng đường, trong khi mọi thứ lại rất khó lường và vẫn còn ở phía trước. Sự cách biệt điểm số trong tốp 6 đội đầu bảng là rất nhỏ nên tôi không mấy bận tâm xem vị trí ở bảng xếp hạng. Thay vì nghĩ đến những điều xa xôi, chúng tôi tập trung vào từng trận đấu một. Các cầu thủ (Man City) đang đá tốt ở lối chơi, phối hợp tấn công, tạo cơ hội, tiến vào vòng cấm địa đối phương và ghi bàn” - HLV Pep Guardiola nói.

Nhà cựu vô địch áo xanh mở màn mùa giải 2020/2021 với những tin tức không thể bất lợi hơn, nào là các cầu thủ trụ cột dính Covid-19 phải cách ly để bình phục, nhiều cầu thủ bị chấn thương lẫn mất phong độ, thậm chí chịu án kỷ luật… Man City trải qua những trận khởi đầu mùa bóng tệ hại và rất đáng quên khi chìm sâu giữa cuối bảng xếp hạng (đá 8 trận chỉ thắng được 3!).

Tuy nhiên, Pep Guardiola đã “hóa phép” cho đoàn quân Man xanh dần lấy lại sự tự tin bằng cách khắc phục những khó khăn, thực thi lối đá thực dụng (phòng ngự phản công) và biến ảo (sơ đồ dàn tiền vệ cơ động thay thế trung phong thực thụ). Những điều này thể hiện rõ trong trận đấu vòng 20 Ngoại hạng Anh khi Man City làm khách trên sân của West Brom vẫn chơi trên cơ, làm chủ thế trận và ghi 5 bàn thắng nhờ công của Ilkay Gundogan (lập cú đúp), Joao Cancelo, Mahrez và Sterling (bàn thắng thứ 6 ở Premier League mùa này). Phong độ bùng nổ của cầu thủ người Đức Gundogan (ghi được 7 bàn thắng mùa này) là rất đáng nể, trong khi tuyển thủ Bồ Đào Nha Joao Cancelo đang được ca ngợi là hậu vệ phải xông xáo và hiệu quả nhất hiện nay ở Premier League.

Gabriel Jesus ( Manchester City) trong trận thắng West Bromwich 5-0 ngày 27-1. Ảnh: Reuters
Gabriel Jesus ( Manchester City) trong trận thắng West Bromwich 5-0 ngày 27-1. Ảnh: Reuters

Nhờ đội hình có chiều sâu (đội một và đội dự bị không mấy chênh lệch trình độ), Pep Guardiola có thể xoay tua cầu thủ cho nhiều mặt trận mà không quá lo lắng. Thậm chí 2 tiền đạo “cây đa cây đề” Sergio Aguero và Gabriel Jesus cũng không được ra sân nếu không có phong độ tốt. Khả năng ứng biến và sức sáng tạo của Guardiola đã giúp Man City trở lại đường đua một cách rõ ràng. Ban lãnh đạo đội bóng đã cho thấy quyết định tái ký hợp đồng thêm 2 năm với Pep Guardiola hồi tháng 11-2020 là đúng. Khi đến Anh năm 2016, Guardiola dẫn dắt Man City đoạt 2 chức vô địch Ngoại hạng Anh cùng 6 danh hiệu lớn nhỏ khác. Hiện không ai phủ nhận thực tế rằng đội bóng áo xanh vẫn là ứng viên cho mọi đấu trường mùa này.

Ilkay Gundogan có phong độ cao. Ảnh: P.L
Ilkay Gundogan có phong độ cao. Ảnh: P.L

Nếu có điều gì nghi ngại với Man City lúc này chính là họ mất thủ lĩnh hàng công Kevin De Bruyne. Nhạc trưởng người Bỉ đang nghỉ thi đấu khoảng hơn 1 tháng do chấn thương, xem như khó kịp bình phục để dự được trận thư hùng quyết định giữa 2 đội bóng cùng TP.Manchester tại Premier League vào ngày 6-3 tới. Trận đấu này có thể là điểm then chốt quyết định đến cuộc đua vô địch năm nay cho cả Man đỏ lẫn Man xanh. Nhưng trước đó, Man City có hai cửa ải quan trọng cần vượt qua là gặp Liverpool ngày 6-2 rồi đón Tottenham ngày 14-2 trên sân nhà.

Bửu Tín

Tin xem nhiều