Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiwi Ngô Mai Trang - Quang Hà: "Nhạc xưa, người nay" tạo kỷ niệm khó phai

09:01, 22/01/2021

Hai ca sĩ Kiwi Ngô Mai Trang và Quang Hà đón Tết Tân Sửu 2021 với bộ đôi album nhạc gửi đến người hâm mộ: Sa mạc tình yêuRồi mai tôi đưa em. Đây là chuyện "xưa nay hiếm" trong làng nhạc khi có hai ca sĩ cùng ra chung 2 đĩa nhạc trong cùng một thời điểm.

Hai ca sĩ Kiwi Ngô Mai Trang và Quang Hà đón Tết Tân Sửu 2021 với bộ đôi album nhạc gửi đến người hâm mộ: Sa mạc tình yêuRồi mai tôi đưa em. Đây là chuyện “xưa nay hiếm” trong làng nhạc khi có hai ca sĩ cùng ra chung 2 đĩa nhạc trong cùng một thời điểm.

Kiwi và Quang Hà lần đầu tiên ra chung 2 CD cùng thời điểm
Kiwi và Quang Hà lần đầu tiên ra chung 2 CD cùng thời điểm

Lần gần nhất Kiwi Ngô Mai Trang ra album là năm 2019 (đĩa nhạc Thuyền tình trên sóng). Còn Quang Hà ra MV phát trên YouTube Mệt rồi em ơi (sáng tác của nhạc sĩ trẻ Nam Lee) tháng 7-2020. Nay hai ca sĩ thân thiết trình làng bộ đĩa đôi chứa hai thể loại nhạc, một là các ca khúc khá quen thuộc của dòng nhạc trữ tình Việt Nam (Rồi mai tôi đưa em); đĩa 2 là những bản nhạc ngoại lời Việt được nhiều người yêu thích (Sa mạc tình yêu).

Khi được hỏi vì sao Kiwi Ngô Mai Trang và Quang Hà lại cùng hẹn nhau chọn thời điểm giáp Tết Nguyên đán để ra mắt hai CD mới, hai ca sĩ vui vẻ cùng chia sẻ với Đồng Nai Cuối tuần trong tâm trạng… nôn nao đón Tết với hình dung những tình khúc họ vừa thu âm sẽ vang lên nhè nhẹ trong căn phòng xuân:

- Kiwi Ngô Mai Trang: Cuối năm là dịp mọi người quây quần bên nhau để cùng sum họp. Cả năm làm việc vất vả mệt mỏi nên tôi nghĩ mọi người sẽ có xu hướng muốn tận hưởng không gian nhẹ nhàng để thư giãn, giải trí. Chính vì vậy mà trong lần ra mắt album mới gửi đến công chúng yêu nhạc này, cả Kiwi lẫn Quang Hà đều hát chủ yếu những bản nhạc xưa du dương và êm dịu.

- Quang Hà: Còn Hà cũng nghĩ rằng tất niên năm nay mọi người sẽ nhìn lại một “năm Covid” khá gian nan vất vả. Vì vậy những ca khúc mà Hà và Kiwi phổ biến qua 2 CD sẽ góp phần mang lại những giai điệu nhẹ nhàng, một làn gió tươi mới, xua tan những bộn bề mệt mỏi trong cuộc sống nhiều lo toan này.

* Đôi bạn cùng tiến

* Mối quan hệ giữa Kiwi và Quang Hà hẳn là chỗ thâm tình lâu năm. Vì sao có sự gắn kết này và điều gì ở mỗi người khiến người kia thấy thân thiết, quý mến dài lâu như vậy?

- Kiwi: Chúng tôi quen biết nhau từ rất lâu. Sau mỗi lần đi hát phòng trà, 2 anh em thường rủ nhau đi ăn, thỉnh thoảng có dịp gì vui cũng rủ nhau đến nhà chơi... Còn trong công việc, đặc biệt là trong quá trình thu âm, anh Quang Hà đã hỗ trợ và động viên Kiwi rất nhiều, không chỉ là đồng nghiệp mà thật ra còn là một người thầy được tôi rất tôn trọng. Là người nghệ sĩ thực thụ, anh Hà yêu nghề và chỉn chu từng trong từng nốt nhạc. Có khi thu âm đến 12 giờ khuya nhưng anh Hà vẫn rủ tôi thu âm tiếp. Hát nốt nào sai là anh bắt phải thu lại, hát cho đến khi nào tròn trịa mới thôi.

- Quang Hà: Từ khi biết đến Kiwi qua một lần đi hát, tôi đã có ấn tượng đầu tiên về một ca sĩ hoạt bát, lém lỉnh, sau đó là sự nhiệt huyết và tinh thần cầu tiến. Đây đều là những tố chất mà Hà nghĩ mọi ca sĩ nên có và Hà yêu mến Kiwi cũng chính vì điều này.

Năm “Covid-19” 2020 đã diễn ra đối với hai bạn như thế nào?

- Kiwi: Tuy gặp nhiều xáo trộn nhưng rất may tôi được sự ủng hộ nhiệt tình của ông xã và gia đình. Khó khăn nào cũng sẽ có cách giải quyết, quan trọng là mình đối diện với nó như thế nào thôi. Niềm vui hay nỗi buồn thì cũng nhiều vô kể, nó cứ đan xem, đan xen như những cung đàn trầm bổng của cuộc sống.

- Quang Hà: Đó là một năm nhiều biến động, có nhiều mất mát, nỗi buồn. Trong giới nghệ thuật, nhiều nghệ sĩ tài năng, đáng mến ra đi. Ở nhà, tôi mất người anh trai. Sự ra đi của anh ở tuổi còn quá trẻ khiến tôi bị sốc, đau đớn, nhưng mình phải chấp nhận bởi cuộc sống rất vô thường.

Năm dịch bệnh khiến nhiều show diễn của tôi cũng như nhiều đồng nghiệp khác đều bị ảnh hưởng. Nhưng tôi quan điểm, kiếm được nhiều thì hưởng thụ nhiều. Còn thu nhập giảm thì sẽ sống đơn giản, tiết kiệm.

* So với thời đầu bước vào nghề ca thì đến nay Kiwi và Quang Hà thấy bản thân lẫn giọng hát của mình có gì thay đổi?

- Kiwi: Khi mới vào nghề tôi rất hay hát những tình khúc pop-ballad nhẹ nhàng. Tuy nhiên, sau khi song ca cùng Quang Hà ca khúc Thuyền tình trên sóng hơn một năm trước, cả hai cảm thấy rất ăn ý nên đã lên ý tưởng thu âm các bản nhạc xưa nổi tiếng. Vốn thế mạnh là tình khúc pop-ballad nên Kiwi không khỏi lo lắng khi thử sức với dòng nhạc mới. Tuy nhiên, “thầy giáo” Quang Hà bên cạnh giúp tôi tự tin hơn để làm mới mình. Thời điểm hiện tại tôi cũng thấy bản thân mình “đủ chín” để thể hiện những tình khúc vượt thời gian. Có lẽ sau thời gian làm mẹ, làm vợ, cảm xúc của tôi lại thêm đong đầy. Bản thân trưởng thành hơn rất nhiều nên khi thể hiện dòng nhạc trữ tình vượt thời gian, tôi rất kỳ vọng và hài lòng.

- Quang Hà: “Ai rồi cũng khác”, tôi thấy mình đã trưởng thành hơn rất nhiều từ giọng hát đến cuộc sống ngoài đời so với lúc mới vào nghề. Đôi lúc gặp những khó khăn tưởng chừng như gục ngã, rồi cũng tự mình vực dậy đứng lên cùng với tình yêu thương của khán giả. Tôi không muốn phụ lòng mong mỏi, tình cảm của mọi người. Sau mỗi lần vượt qua thử thách như vậy, giọng hát của tôi như được nâng lên một cung bậc cảm xúc. Nên tính tới thời điểm hiện tại tôi thấy mình hát kỹ thuật hơn, cảm xúc nội tại cũng khác xưa rất nhiều.

* Nghề ca hát phải có nét riêng

* Hiện nay giới trẻ đang rất nhạy bén với những trào lưu (trend) âm nhạc khác nhau, phần nhiều là hiện đại, sống động - ví dụ như dòng nhạc rap Việt “làm mưa làm gió” năm 2020. Vậy những sản phẩm âm nhạc như bộ đôi CD của Kiwi và Quang Hà có ý nghĩa như thế nào giữa thị trường âm nhạc hiện tại?

- Quang Hà: Tôi có theo dõi dòng nhạc rap nhưng không nôn nóng chạy theo xu hướng. Mỗi dòng nhạc đều có thế mạnh và thời thịnh hành của nó. Từ trước đến nay, tôi luôn chung thủy với dòng nhạc ballad, trữ tình là thế mạnh trong giọng hát của mình. Tôi không nghĩ, hễ bolero cực thịnh là mình hát bolero, giờ người ta rầm rộ hát rap là mình cũng phải có sản phẩm kết hợp với rapper.

Tôi chỉ làm những gì bản thân thích và phù hợp. Có những thứ không trong khả năng thì có thích, tôi cũng không làm. Khi theo nghề này, người ca sĩ phải có cái tôi riêng. Nếu cứ chạy theo trào lưu thì mệt mỏi lắm và không còn là mình nữa.

“Thật tuyệt khi nghĩ đến cảnh tượng cả đại gia đình ngồi quây quần bên mâm cỗ Tết, trò chuyện hỏi han nhau về sức khỏe, công việc... trong tiếng nhạc hoài niệm nhẹ nhàng vang lên khắp gian phòng. “Nhạc xưa, người nay” mang đến những kỷ niệm khó phai!” - ca sĩ Kiwi Ngô Mai Trang chia sẻ.

* Là một ca sĩ có vị thế lâu năm, Quang Hà nhận xét gì về thế hệ nam ca sĩ trẻ nổi bật hiện nay? Trên bình diện đó, lối đi của Quang Hà sẽ là gì để luôn có chỗ đứng trong lòng khán giả?

- Quang Hà: Giới trẻ hiện tại có rất nhiều bạn tài giỏi, tôi đánh giá cao về họ, nhưng tôi nghĩ mỗi người có một màu sắc khác nhau, tôi không bao giờ so sánh bản thân mình với bất kỳ ai hay so sánh ai với mình. Tôi chỉ biết luôn hoàn thiện bản thân từng ngày tốt nhất để cống hiến thật nhiều cho những khán giả đã luôn yêu thương và ủng hộ Quang Hà.

 2 ca sĩ Kiwi và Quang Hà rất ăn ý khi hát song ca nhạc trữ tình
2 ca sĩ Kiwi và Quang Hà rất ăn ý khi hát song ca nhạc trữ tình

* Còn với Kiwi thì việc quay lại với âm nhạc đầu năm 2021 có ý nghĩa như thế nào với chị?

- Kiwi: Không biết từ bao giờ âm nhạc đã trở thành một phần không thể thiếu trong lòng mình. Vui tôi cũng hát, buồn thì càng phải hát. Hát để giải khuây, hát để cuộc sống của mình tươi vui hơn (cười). Chính vì vậy, dù rất bận rộn công việc kinh doanh nhưng Kiwi vẫn luôn cố gắng dành riêng quỹ thời gian ít ỏi trong chuỗi ngày bận rộn của mình để tiếp tục theo đuổi niềm đam mê ca hát từ khi còn bé.

* Xin cảm ơn Kiwi và Quang Hà!

Trung Nghĩa (thực hiện)

Tin xem nhiều