Báo Đồng Nai điện tử
En

Gắn nông thôn mới với phát triển du lịch

09:01, 15/01/2021

Hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM), Đồng Nai đang tập trung xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, trong đó quan tâm phát triển kinh tế, chăm chút cho môi trường, cảnh quan và những giá trị văn hóa đặc sắc. Mục tiêu không chỉ tạo nên những vùng quê đáng sống cho người dân nông thôn mà còn là điểm đến hấp dẫn với du khách gần xa.

Hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM), Đồng Nai đang tập trung xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, trong đó quan tâm phát triển kinh tế, chăm chút cho môi trường, cảnh quan và những giá trị văn hóa đặc sắc. Mục tiêu không chỉ tạo nên những vùng quê đáng sống cho người dân nông thôn mà còn là điểm đến hấp dẫn với du khách gần xa.

Đặc sản rượu bưởi của Khu du lịch sinh thái làng bưởi Tân Triều (H.Vĩnh Cửu) được chăm chút từ  khâu bao bì đến chất lượng sản phẩm. Ảnh: V.C
Đặc sản rượu bưởi của Khu du lịch sinh thái làng bưởi Tân Triều (H.Vĩnh Cửu) được chăm chút từ khâu bao bì đến chất lượng sản phẩm. Ảnh: V.C

[links()]Nhiều địa phương có cảnh quan đẹp, có những vùng đặc sản nức tiếng gần xa như: bưởi Tân Triều, sầu riêng, chôm chôm Long Khánh, dâu An Phước (H.Long Thành)… đang tập trung khai thác thế mạnh riêng nhằm phát triển du lịch, góp phần làm cho các vùng quê càng thêm tươi đẹp, trù phú.

* Hình thành làng du lịch

Thời gian qua, nhiều địa phương của tỉnh đều định hướng phát triển sản xuất nông nghiệp xanh, chăm chút cho cảnh quan… để những vùng quê xa xôi trở thành điểm đến hấp dẫn du khách. Theo đó, Đồng Nai đã dần hình thành được những làng du lịch sinh thái vườn, du lịch cộng đồng… trở thành điểm hẹn lý tưởng thu hút khách.

Theo Phó giám đốc Sở NN-PTNT Trần Lâm Sinh, phát triển du lịch gắn với nông nghiệp là nội dung được ngành Nông nghiệp đặc biệt quan tâm triển khai trong thời gian tới. Trong đó, sự đa dạng các đặc sản du lịch là lợi thế phát triển. Tỉnh sẽ gắn phát triển du lịch vườn, du lịch nông nghiệp với chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) để quảng bá, xây dựng thương hiệu đặc sản du lịch ở các địa phương; tiếp tục nhân rộng những mô hình làng du lịch trên địa bàn tỉnh.

Cách thành phố công nghiệp Biên Hòa khoảng 10km đường chim bay, xã Hiếu Liêm (H.Vĩnh Cửu) nằm kề dòng sông Đồng Nai yên bình, lại là vùng đệm của rừng nên không gian sống nơi đây vẫn giữ được khá đậm chất làng quê quanh năm xanh mát bóng cây. Hiếu Liêm có làng nuôi hươu, nai truyền thống, lại ở gần các điểm du lịch nổi tiếng như Chiến khu Đ, thủy điện Trị An nên từ lâu đã trở thành một trong những điểm hẹn lý tưởng với khách thập phương. Ông Phan Xuân Ngọc, chủ trang trại nuôi hươu, nai tại xã Hiếu Liêm nhận xét, thấy lượng du khách về làng ngày càng đông, nhiều trang trại, cơ sở nuôi hươu, nai mở thêm dịch vụ đón khách vào tận trại tham quan, xem thu hoạch nhung hươu, nai trước khi chọn mua đặc sản này về sử dụng hay làm quà tặng. Làng nuôi hươu, nai cũng dần chuyên nghiệp hóa bằng việc liên kết theo chuỗi từ sản xuất con giống đến tiêu thụ sản phẩm, chung tay xây dựng thương hiệu sản phẩm bằng uy tín, chất lượng để tiếng thơm của làng đặc sản du lịch Hiếu Liêm ngày càng lan xa.

Cù lao Tân Triều (xã Tân Bình, H.Vĩnh Cửu) từ xưa đã nổi tiếng với đặc sản trái bưởi đường lá cam. Đáp ứng nhu cầu về vườn vui chơi, giải trí của người dân đô thị, nhiều nhà vườn ở xứ bưởi này đã đầu tư mở các khu du lịch sinh thái, quán ăn miệt vườn phục vụ du khách về vui chơi, thưởng thức đặc sản. Người dân trong làng cũng ngày càng có ý thức phát triển đa dạng các sản phẩm phục vụ du lịch như: rượu bưởi, mứt bưởi, tinh dầu bưởi… Trong đó, sản xuất rượu bưởi đã thành nghề truyền thống mang lại thu nhập ổn định, thậm chí làm giàu cho nhiều cơ sở, hộ dân ở địa phương.

Xã Bình Lộc là vựa trái cây lớn nhất của TP.Long Khánh, lâu nay nổi danh với nhiều loại đặc sản như: chôm chôm, măng cụt, sầu riêng, mít, ổi… Vùng đất này còn là mô hình điểm của tỉnh Đồng Nai trong việc xây dựng thành công làng du lịch vườn kiểu mẫu. Ở đây không chỉ có lẻ tẻ vài nhà vườn làm du lịch mà nông dân cả xã cùng liên kết làm du lịch. Những năm trước đây, Bình Lộc từng là xã nghèo, từ khi phát triển du lịch vườn, vùng đất này trù phú dần lên. Thu nhập của các nhà vườn làm du lịch cũng tăng lên gấp 2-3 lần so với trước. Thế nhưng hiệu quả lớn nhất của mô hình này là góp phần thay đổi cách thức sản xuất của nông dân theo hướng an toàn để vùng quê không chỉ trù phú mà còn sạch đẹp, an toàn, thật sự là nơi đáng sống.

Khách đến vui chơi, thưởng thức đặc sản trái cây tại nhà vườn ở xã Bình Lộc, TP.Long Khánh
Khách đến vui chơi, thưởng thức đặc sản trái cây tại nhà vườn ở xã Bình Lộc, TP.Long Khánh

Ông Huỳnh Vũ Bảo Giang, chủ vườn Dì Hai, là một trong những chủ vườn làm du lịch sinh thái sớm nhất tại xã Bình Lộc chia sẻ, hiện ông đang liên kết với 20 vườn trái cây của các hộ dân khác để đưa khách tới tham quan. Ông Giang cho biết: “Trước đây, các vườn trái cây của bà con trong vùng đến ngày thu hoạch phải thuê nhân công hái trái và bán với giá rẻ nên lợi nhuận thu về không bao nhiêu. Từ khi mô hình du lịch vườn phát triển, ngày càng nhiều, bà con liên kết với các vườn để kinh doanh du lịch, giúp tăng thu nhập so với sản xuất nông nghiệp thuần túy”.

* Chọn du lịch làm lợi thế phát triển

Nhận thấy hiệu quả của mô hình du lịch vườn, nhiều địa phương chọn phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với du lịch xanh, du lịch nông nghiệp với mục tiêu nhân rộng những vùng quê đáng sống không chỉ với riêng người dân nông thôn mà còn trở thành vùng đất lý tưởng thu hút du khách khắp mọi miền.

Về vùng đất du lịch bưởi Tân Triều, vùng quê Hiếu Liêm, Phú Lý của H.Vĩnh Cửu, người dân không chỉ lưu luyến bởi những đặc sản ngon, con người hiền hòa mà còn bởi cảnh quan làng quê sạch đẹp, nên thơ. Năm 2020 là năm đầu tiên Đồng Nai tổ chức hội thi Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp cấp tỉnh. Không phải ngẫu nhiên mà xã Bình Lợi và Phú Lý của H.Vĩnh Cửu đều đoạt 2 giải cao nhất của hội thi thu hút 64 tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp từ cấp xã, cấp huyện tham gia. Xây dựng những làng quê đáng sống nơi nông dân không chỉ có cuộc sống ấm no, sung túc mà làng quê ấy còn đạt các yêu cầu cảnh quan đẹp, môi trường trong sạch, an toàn là mục tiêu mà chính quyền, người dân của H.Vĩnh Cửu đang phấn đấu.

Ông Phạm Minh Phước, Chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu khẳng định, để đạt mục tiêu phát triển kinh tế gắn với xây dựng NTM, huyện tập trung phát triển nông nghiệp gắn với khai thác du lịch sinh thái. Trong đó, làng nuôi hươu, nai ở xã Hiếu Liêm, làng đặc sản bưởi Tân Triều… được xem là điểm nhấn của mô hình kết hợp giữa sản xuất nông nghiệp với dịch vụ, du lịch. Địa phương cũng đang hỗ trợ nông dân chuyển đổi sản xuất theo hướng hữu cơ, xây dựng thêm những vùng chuyên canh đặc sản cây có múi chất lượng, an toàn thành điểm hẹn thu hút khách du lịch gần xa.

Chung tay tạo dựng những làng quê đẹp, an toàn không chỉ là mục tiêu của chính quyền các địa phương mà đã tạo được sự đồng thuận, đồng lòng của người dân. Xã Bình Lộc đang nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí để về đích xã NTM kiểu mẫu trong năm 2020. Ngoài chăm chút nhân rộng các vườn cây kiểu mẫu, người dân Bình Lộc còn tích cực góp công, góp của nhân rộng những tuyến đường làng sáng - xanh - sạch - đẹp. Ông Phùng Gia Từ, chủ vườn trái cây tại ấp 4, xã Bình Lộc chia sẻ, về Bình Lộc, du khách rất thích thú với hình ảnh những nhà vườn được ngăn cách ranh giới bằng những hàng rào cây xanh, hàng rào hoa được chăm chút, cắt tỉa gọn gàng. Từ khi tham gia làm du lịch, người dân ý thức giữ gìn môi trường, kiến tạo cảnh quan nông thôn nhiều hơn so với trước. Giờ đây, người dân trong xã đều hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của phát triển du lịch vườn nên họ không chỉ làm đẹp khuôn viên trong vườn của gia đình mình mà còn tích cực chăm sóc, giữ cho những tuyến đường làng luôn có mảng xanh hoặc rực rỡ sắc hoa. Nông dân cũng rất chú trọng giữ gìn môi trường trong lành ở miền quê bằng chuyển hướng chăm sóc vườn cây theo quy trình sản xuất an toàn, theo hướng hữu cơ để du khách ghé vườn yên tâm thưởng thức đặc sản.

Cùng quan điểm, ông Trần Anh Tùng, nông dân tại xã Bình Sơn (H.Long Thành) tiên phong trồng sầu riêng theo chuẩn VietGAP chia sẻ, địa phương đang định hướng phát triển nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái nên nhiều nông dân trong vùng không chỉ chuyển hướng sang sản xuất an toàn mà còn chăm chút cải tạo cảnh quan vườn cây, trồng thêm hoa cảnh để khu vườn thêm đẹp. Làng quê cũng đẹp hơn nhờ các tuyến đường hoa sáng - xanh - sạch - đẹp không ngừng được nhân rộng.

Phát biểu tại Hội nghị liên kết phát triển du lịch Đông Nam bộ năm 2020, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhận định, du lịch không chỉ là ngành kinh tế mà còn là kênh giao lưu giữa nhân dân trong nước và quốc tế, qua đó vừa phát huy, bảo tồn và làm mới các giá trị văn hóa. Nhất là đối với lĩnh vực du lịch cộng đồng, không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp mà còn giúp xóa đói giảm nghèo. Ở những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, du lịch còn giúp nhân dân mở ra chân trời mới, từ các em bé, phụ nữ, thanh niên đến người cao tuổi được tiếp cận với văn hóa, văn minh từ bên ngoài rất tốt.

Phó thủ tướng nhấn mạnh, du lịch cần lấy người dân làm trung tâm, làm sao cho mọi người dân thấy rằng tham gia vào làm du lịch về lâu dài sẽ giúp giảm nghèo. Mang những giá trị của quê hương, dân tộc mình ra thế giới, và cũng có điều kiện được tiếp xúc, giao lưu với văn hóa, văn minh thế giới ngay tại nhà mình, quê hương mình.

Bình Nguyên - Thủy Mộc

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích