Báo Đồng Nai điện tử
En

Để HIV/AIDS không còn là bi kịch

11:01, 08/01/2021

Không chỉ tự nỗ lực vươn lên, ngày nay, người nhiễm HIV/AIDS còn được cộng đồng chung tay giúp đỡ để họ sớm vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Không chỉ tự nỗ lực vươn lên, ngày nay, người nhiễm HIV/AIDS còn được cộng đồng chung tay giúp đỡ để họ sớm vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Mẹ con chị K.A. tại phòng trọ. Ảnh: B. Nhàn
Mẹ con chị K.A. tại phòng trọ. Ảnh: B. Nhàn

* Cú sốc ban đầu

Căn phòng trọ của mẹ con chị K.A. nằm sâu trong một con hẻm của P.Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa. Mẹ con chị A. vô tình phát hiện nhiễm HIV từ năm 2008. Khi ấy, bé N. con chị mới gần 3 tuổi. Năm nay N. đã 15 tuổi nhưng dáng người nhỏ như đứa trẻ mới 10 tuổi, nước da xanh xao.

Chị A. kể, vợ chồng chị làm công nhân, có 2 con, một trai, một gái. Bé trai đầu lòng sinh năm 2000, bé gái sinh năm 2005. Năm 2008, một thời gian dài chồng chị A. bị sụt cân và hay sốt vào buổi chiều nên đã nhập viện chữa trị. Sau khi xét nghiệm, bác sĩ phát hiện chồng chị A. nhiễm HIV. “Tôi phải vay tiền làm xét nghiệm cho bản thân và 2 con. Bé đầu không nhiễm bệnh mà tôi và con gái lại bị nhiễm. Lúc ấy, tôi chỉ muốn... tự vẫn vì quá sốc” - chị A. rơi nước mắt nhớ lại.

Chị A. tâm sự, khi biết mình mắc “căn bệnh thế kỷ” tâm trạng chị vô cùng thất vọng. Trước khi phát hiện bệnh, chị A. nặng hơn 40kg, nhưng chỉ trong thời gian ngắn vừa chăm chồng, vừa bắt đầu chữa trị bệnh cho 2 mẹ con, cộng thêm tinh thần suy sụp khiến chị chỉ còn khoảng 37kg. “Đây là biến cố lớn nhất cuộc đời tôi. Tôi hỏi chồng nguyên nhân dẫn đến cảnh cả nhà đều bị bệnh. Chồng tôi xin lỗi và tôi chọn cách tha thứ để tiếp tục nuôi 2 con” - chị A. chia sẻ.

Một trường hợp khác là anh N.K.O, ngụ P.Hố Nai, TP.Biên Hòa. Ngày còn trẻ, anh nghe theo cám dỗ của bạn xấu lâm vào cảnh tù tội vì sử dụng ma túy. Đến khi gần ra tù, anh lại sụt cân, sốt và phát hiện bị nhiễm HIV ngay trong trại cải tạo. Khi ra tù, anh O. mới bắt đầu chữa trị. Lúc này, chỉ số CD4 của anh chỉ còn hơn 20, cơ thể suy kiệt, giảm từ hơn 50kg xuống còn 30kg.

* Nỗ lực vươn lên

Trong lúc khó khăn, may mắn chị A. đã gặp những thành viên trong Nhóm đồng đẳng Xuân Hợp. Nhóm vừa hỗ trợ tinh thần, vừa hướng dẫn cách chăm sóc bản thân để chung sống với căn bệnh này. Sau đợt bệnh nặng, chồng chị A. cũng uống thuốc ARV và tập trung làm việc chăm chỉ để lo cho gia đình. Cả gia đình sống trong căn nhà nhỏ, đã dột nát nên vợ chồng chị A. bàn tính đến việc sửa lại nhà. “Nhưng người tính không bằng trời tính, chỉ 5 năm sau khi phát hiện bệnh, chồng tôi mất do làm việc lao lực lại hay quên uống thuốc” - chị A. kể.

Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho hay, trong năm 2020, bệnh viện tiếp nhận nhiều phần quà dành cho bệnh nhi nhiễm HIV đang điều trị ngoại, nội trú tại đây. Năm ngoái, Sở LĐ-TBXH đã trao tặng 258 triệu đồng cho các bệnh nhi nhiễm HIV tại bệnh viện. Đợt trao thứ nhất vào tháng 8-2020 cho 27 bệnh nhi, mỗi phần là 3 triệu đồng; lần thứ 2 trao cho 16 bệnh nhi với giá trị mỗi phần quà là 6 triệu đồng vào tháng 11-2020.

Sau khi chồng mất vài năm, mẹ con chị A. phải rời khỏi nhà đi thuê trọ để tiếp tục cuộc sống suốt 3 năm nay. Mới đây, con trai chị đã kết hôn và chuyển về tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sinh sống, còn chị và con gái vẫn ở trọ tại TP.Biên Hòa. Buổi sáng, mẹ con chị  A. bán rau ở chợ, còn buổi chiều tối thì bán bánh tráng nướng, khoai nướng. Chị A. tâm sự: “Hai mẹ con bầu bạn với nhau nên cũng đỡ cô đơn hơn. Vài năm nữa khi con gái đủ 18 tuổi, tôi cũng cho con học nghề để có tương lai hơn”.

Còn với anh O., mong muốn lớn nhất hiện nay là có sức khỏe để lo cho gia đình. “Giờ tôi đã có 2 con nhỏ. Vợ đi làm công ty, còn tôi làm thợ điện. Thu nhập không cao nên tôi chỉ có mong muốn duy nhất là có sức khỏe tốt để lo cho 2 con nhỏ. Trong cuộc sống, vợ chồng tôi rất cẩn thận để phòng bệnh cho con” - anh O. chia sẻ.

“Bố phản bội mẹ và lấy một người chỉ bằng tuổi tôi. Ngày nào, mẹ tôi cũng buồn và khóc. Chán nản, tôi tìm đến ma túy để… giải sầu. Nhưng càng chơi nhiều thì lại càng buồn, mẹ đã bán mấy cái nhà để lấy tiền cho tôi mua ma túy” - anh V. T. G., 33 tuổi, ngụ tại P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa kể. Nguyên nhân khiến anh G. bị nhiễm HIV từ 12 năm nay cũng vì sử dụng ma túy. Không chỉ sử dụng ma túy mà anh G. còn tàng trữ ma túy và bị bắt 2 lần. Lần thứ 2 khi ở tù, anh mới dần tỉnh ngộ. Anh G. nhớ lại: “Lúc ấy, tôi nhận ra rằng mình sống quá ích kỷ, chỉ vì bản thân còn người thân của tôi thì vô cùng đau khổ. Tôi bắt đầu nghĩ về những ngày tháng sau này”.

Nhiều năm nay, anh G. uống thuốc ARV để điều trị HIV, uống methadone để tách biệt với ma túy. Thấy được sự thay đổi của anh G., mẹ anh rất vui vì bà chỉ có mong muốn anh G. hồi phục sức khỏe và có tinh thần sống tiếp, làm việc có ích. 5 năm trước, anh G. cũng đã cưới vợ sau 1 thời gian “quay đầu” làm lại. Vì vậy, những lúc lên cơn vật vã, ngoài mẹ thì vợ anh G. luôn bên cạnh động viên, chăm sóc. Anh G. luôn thầm cảm ơn tình yêu vô bờ mà vợ dành cho anh suốt những năm qua.

* Cộng đồng chung tay chia sẻ

Không chỉ tự nỗ lực để vượt qua căn bệnh thế kỷ, người nhiễm HIV còn nhận được  sự hỗ trợ, chung tay giúp đỡ của cộng đồng. Nhiều năm nay, nhóm Xuân Hợp đã cùng chia sẻ, giúp đỡ những người nhiễm HIV ổn định cuộc sống và am hiểu hơn về căn bệnh này. Nhóm thực hiện nhiều dự án hỗ trợ người nhiễm HIV, cụ thể như dự án Cầu Vồng để hỗ trợ cho các trường hợp trẻ vị thành niên nhiễm HIV học kỹ năng sống, bảo vệ bản thân. Hằng tháng dự án sẽ hỗ trợ các trẻ sữa, quà tùy vào đối tượng cụ thể. Tuy nhiên, sau 2 năm hỗ trợ, dự án này đã ngưng hoạt động.

Nhờ có thuốc ARV, nhiều người nhiễm HIV đã có sức khỏe tốt để tiếp tục cuộc sống
Nhờ có thuốc ARV, nhiều người nhiễm HIV đã có sức khỏe tốt để tiếp tục cuộc sống

Dù vậy, nhóm vẫn tiếp tục duy trì hoạt động hỗ trợ người nhiễm HIV, đặc biệt là các dịp lễ, tết. Anh Mai Như Sơn, Trưởng Nhóm Xuân Hợp cho hay, nhóm vận động các mạnh thường quân, các cha xứ để mua quà tặng các trẻ. Năm ngoái, anh Sơn tự bỏ tiền túi để mua 50 phần quà gồm: gạo, sữa, đường… hỗ trợ cho các bé. “Cũng như mọi năm, chúng tôi đang lên kế hoạch để tặng quà tết cho các bé nhằm động viên tinh thần là chính. Trước mắt, tôi dự tính sẽ tự bỏ tiền túi để mua quà từ khoản lợi nhuận trong công việc của mình” - anh Sơn cho biết.

Nhiều năm liền gắn bó với công việc tại Phòng khám OPC (phòng khám ngoại trú cho bệnh nhân nhiễm HIV), bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Hằng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã bán thực phẩm tự làm để gây quỹ ủng hộ trẻ em, trong đó có trẻ em nhiễm HIV vào dịp Tết. Năm nay, nữ bác sĩ cùng những người bạn của mình đã làm nhiều sản phẩm thực phẩm như: lạp vịt, khô gà lá chanh, đậu phộng tỏi ớt, lạp xưởng… để bán. Tất cả các sản phẩm đều được nhóm tự mua nguyên liệu và chế biến. Sau khi trừ chi phí nguyên liệu, phần lợi nhuận sẽ được nhóm “lì xì” cho các bệnh nhi nhiễm HIV trong dịp Tết sắp tới.

Bích Nhàn

Tin xem nhiều