Báo Đồng Nai điện tử
En

Đất nước tự hào đi lên

10:01, 30/01/2021

Báo cáo chính trị do Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trình bày tại Đại hội XIII đã được đại biểu và nhân dân đánh giá rất cao. Báo cáo không chỉ tổng kết 5 năm nhiệm kỳ XII mà còn tổng kết lại cả 35 năm đổi mới với những thành tựu và bài học rất sâu sắc.

Báo cáo chính trị do Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trình bày tại Đại hội XIII của Đảng đã được đại biểu và nhân dân đánh giá rất cao. Báo cáo không chỉ tổng kết 5 năm nhiệm kỳ XII mà còn tổng kết lại cả 35 năm đổi mới với những thành tựu và những bài học rất sâu sắc. Báo cáo đã khiến đại biểu tâm đắc, đồng thời càng tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước sẽ lập nên những kỳ tích mới.

Quang cảnh phiên khai mạc Đại hội XIII của Đảng.Ảnh: C.NGHĨA
Quang cảnh phiên khai mạc Đại hội XIII của Đảng. Ảnh: C.NGHĨA

[links()]Theo Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: “Qua 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, 30 năm thực hiện cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ, con đường đi lên xã hội chủ nghĩa ngày càng được hiện thực hóa. Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể khẳng định chưa bao giờ đất nước ta có được cơ đồ, vị thế như hiện nay”.

* Tự hào những thành tựu

Về việc tổng kết nhiệm kỳ khóa XII, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nêu bối cảnh 5 năm qua với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là dịch bệnh Covid-19 và thiên tai nặng nề, vượt lên những khó khăn, Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, đất nước phát triển nhanh và bền vững. Kinh tế đất nước đạt được tốc độ phát triển khá cao, 5,9%. Những vấn đề yếu kém, tồn tại dần được khắc phục. Đời sống người dân được cải thiện rõ rệt. Các vấn đề chính trị - xã hội, y tế giáo dục, khoa học công nghệ bảo vệ môi trường, phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam đều được chú trọng.

Đại hội lần thứ XIII của Đảng diễn ra từ ngày 25-1 đến 2-2 tại Thủ đô Hà Nội với sự tham dự của 1.587 đại biểu, đại diện cho trên 5,1 triệu đảng viên trên cả nước. Đại hội là dịp để đánh giá lại kết quả của một nhiệm kỳ; thảo luận phương hướng phát triển đất nước trong 5 năm tới và những năm tiếp theo. Đại hội sẽ bầu 180 ủy viên Trung ương chính thức và 20 ủy viên Trung ương dự khuyết và các chức danh chủ chốt của Đảng.

Một trong những điểm nổi bật trong nhiệm kỳ qua cũng đã được Tổng bí thư, Chủ tịch nước nêu trong báo cáo, đó chính là công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, phòng chống tham nhũng được thực hiện bài bản, đi vào chiều sâu. Trong đó có nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế được phát hiện, điều tra, xét xử nghiêm minh đảm bảo tính răn đe, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, ủng hộ. Biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa từng bước được kiềm chế.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, về lĩnh vực quốc phòng, an ninh, đối ngoại, Tổng bí thư, Chủ tịch nước cũng khẳng định đã có những bước tiến vượt bậc, vị thế, uy tín của Việt Nam được nâng cao trên trường quốc tế. Một trong những minh chứng rõ nhất là, trong khi kinh tế thế giới tăng trưởng âm gần 4% thì kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng đạt được 2,91%, là một trong những nền kinh tế có mức tăng trưởng cao nhất thế giới. Tổng bí thư, Chủ tịch nước cũng nói về ý nghĩa của việc khống chế thành công đại dịch Covid-19 thời gian qua, được thế giới ghi nhận, coi là điểm sáng trong thực hiện mục tiêu kép, đảm bảo đời sống và an toàn cho người dân. Những kết quả đó không chỉ tạo dấu ấn nổi bật mà còn khẳng định niềm tin, tạo khí thế mới để toàn Đảng, toàn quân, toàn dân bước vào chiến lược phát triển mới.

Các đại biểu đoàn Đồng Nai sau khi kết thúc phiên thảo luận về các văn kiện đại hội Ảnh: CÔNG NGHĨA
Các đại biểu đoàn Đồng Nai sau khi kết thúc phiên thảo luận về các văn kiện đại hội Ảnh: CÔNG NGHĨA

Tổng bí thư khẳng định, để có được kết quả đó, nguyên nhân quan trọng nhất là sự quyết tâm, đoàn kết của toàn Đảng, toàn dân, sự quản lý điều hành nhạy bén của Chính phủ và các cấp chính quyền, sự đổi mới linh hoạt của Quốc hội, sự lao động cần cù, sáng tạo của nhân dân. Qua 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, 30 năm thực hiện cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ, Tổng bí thư khẳng định con đường đi lên XHCN ngày càng được hiện thực hóa. “Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể khẳng định chưa bao giờ đất nước ta có được cơ đồ, vị thế như hiện nay” - Tổng bí thư một lần nữa nhấn mạnh và đề nghị đại hội đưa ra thảo luận về nội dung này để có thể thành kết luận của đại hội.

* Tiếp thêm sức mạnh cho Đảng

Theo nhiều đại biểu tham dự Đại hội XIII của Đảng, báo cáo chính trị do Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trình bày tại đại hội đã tiếp thêm tinh thần đoàn kết, tận tâm cống hiến, sẵn sàng vượt qua khó khăn để hoàn thành mọi nhiệm vụ, kế hoạch đề ra và đúng như Tổng bí thư đã nhấn mạnh, không có một thế lực nào có thể ngăn đất nước ta phát triển đi lên.

Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê (TP.HCM) cho rằng: “Chưa khi nào đất nước của chúng ta lại phát triển như bây giờ. Cũng chưa khi nào đội ngũ lãnh đạo đất nước ở một thời điểm hết sức rạng rỡ như thế này. Tôi tin rằng Ban chấp hành Trung ương khóa mới sẽ đưa đất nước vào chặng đường mới để phát triển tốt”.

Cũng theo ông Phan Nguyễn Như Khuê, báo cáo chính trị do Tổng bí thư trình bày có nhiều điều thú vị và sâu sắc. Đầu tiên là Trung ương đã đánh giá xác thực được tình hình đất nước. Tiếp đó, đưa ra được một số quan điểm tổng kết sự phát triển cả về mặt lý luận lẫn thực tiễn. Chẳng hạn về mặt xây dựng Đảng, văn kiện đề cập một số yếu tố cơ bản. Đó là xây dựng Đảng về chính trị, xây dựng Đảng về tư tưởng và xây dựng Đảng cả về đạo đức. Điểm mới nhất chính là xây dựng Đảng về đạo đức. Ông Phan Nguyễn Như Khuê giải thích thêm: “Đạo đức với ai? Theo tôi là với chính Đảng của mình và với nhân dân của mình. Đạo đức ấy gắn với một ngọn cờ lý tưởng mà mình đang theo đuổi, đang bảo vệ”.

Đoàn đại biểu Đồng Nai tham dự Đại hội XIII của Đảng trao đổi bên lề đại hội
Đoàn đại biểu Đồng Nai tham dự Đại hội XIII của Đảng trao đổi bên lề đại hội

Theo nhiều đại biểu, càng phân tích sâu bài phát biểu của đồng chí Tổng bí thư, càng thấy sâu sắc, điều đó cho thấy sự tỉ mỉ, chu đáo và khoa học của Trung ương trong quá trình chuẩn bị văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Nhiều đại biểu chia sẻ, báo cáo có nhiều điểm mới, có những điểm được tiếp nối từ những nhiệm kỳ trước, nay được củng cố thêm. Chẳng hạn như quan điểm “dân là gốc”. Trước đây, Đảng ta đưa ra quan điểm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, còn tại Đại hội XIII này, trong báo cáo Trung ương đã bổ sung thêm: “Dân giám sát, dân thụ hưởng, dân phản biện”.

Đại biểu Huỳnh Thanh Bình (Đồng Nai) cho rằng, toàn bộ nội dung văn kiện đã toát lên chất trí tuệ của Đảng ta, thể hiện sự nghiên cứu đánh giá sâu thực tiễn, trong đó không chỉ đánh giá thành tựu 5 năm thực hiện Nghị quyết khóa XII của Đảng mà còn đúc kết lại thành quả 35 năm đổi mới. Văn kiện của đại hội đã thể hiện tầm nhìn chiến lược nhằm đưa nước ta tiếp tục đi lên.

Văn kiện đã đề cập đến nhiều vấn đề mới, có nội dung là sự tiếp nối, có nội dung là đón những xu thế mới, trong đó phải nói đến cụm từ kinh tế số nhằm định hướng đất nước phát triển nhanh trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, ảnh hướng đến hầu hết các ngành. Đây cũng là cơ sở để các bộ, ngành, địa phương thay đổi tư duy phát triển, cùng nhau thi đua xây dựng đất nước trong tình hình mới.

“Một vấn đề mới nữa là Văn kiện Đại hội XIII đã nhấn mạnh việc khuyến khích cán bộ, đảng viên dám nói, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Việc khuyến khích như vậy sẽ giúp cho cán bộ, đảng viên quyết đoán hơn, nhất là khi thời gian qua Đảng ta siết chặt kỷ luật, kỷ cương, chống suy thoái về đạo đức, lối sống trong Đảng” - đại biểu Huỳnh Thanh Bình nhấn mạnh.  

Công Nghĩa


Đại tá Huỳnh Thanh Liêm, Phó bí thư thường trực Đảng ủy, Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh:

Bàn nhiều giải pháp để xây dựng quân đội hiện đại

Dự thảo báo cáo chính trị của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) trình tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng khẳng định: “Xây dựng quân đội nhân dân, công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, trong đó có một số quân chủng, binh chủng, lực lượng tiến thẳng lên hiện đại; vững mạnh về chính trị, có chất lượng tổng hợp và có sức mạnh chiến đấu cao, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và nhân dân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong mọi tình huống”.

Đặc biệt, ngày 28-9-2020, phát biểu tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương, Thống lĩnh các lực lượng vũ trang nhân dân đã nhấn mạnh: “Thực hiện đồng bộ các giải pháp xây dựng quân đội chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; một số quân, binh chủng, lực lượng tiến thẳng lên hiện đại; tạo tiền đề vững chắc để phấn đấu từ năm 2030, xây dựng quân đội hiện đại”…

Vì vậy, nội dung xây dựng quân đội tại dự thảo báo cáo chính trị đại hội lần thứ XIII của Đảng có nhiều điểm mới so Văn kiện đại hội XII. Trong đó, điểm nhấn quan trọng là: “Một số quân chủng, binh chủng, lực lượng tiến thẳng lên hiện đại”, còn trước đây trong Nghị quyết đại hội XII xác định: “Ưu tiên hiện đại hóa một số quân chủng, binh chủng, lực lượng”. Như vậy, điểm mới này là sự phát triển về chất trong quan điểm tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc của Đảng…

Tôi rất kỳ vọng cùng với việc bàn thảo các giải pháp đưa đất nước phát triển trong những năm tới, các đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sẽ bàn sâu các giải pháp để tiến hành xây dựng quân đội chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, tạo tiền đề để xây dựng quân đội hiện đại sau năm 2030.

Ông Dương Hòa Hiệp, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh:

Kỳ vọng, tin tưởng vào thành công của đại hội

Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là sự kiện trọng đại của Đảng và toàn dân tộc. Qua theo dõi diễn biến của đại hội, các tầng lớp nhân dân, nhất là cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh đã thể hiện sự tin tưởng cao vào những quyết sách, đường lối của Đảng đưa ra trong dự thảo văn kiện đại hội. Những thành tựu to lớn, toàn diện của công cuộc đổi mới đất nước 35 năm và nhiệm kỳ qua, nhất là thành công trong nhiệm vụ kép vừa phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị, vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 có hiệu quả thời gian qua… đã thể hiện sự ưu việt của chế độ, thể hiện trí tuệ, bản lĩnh của Đảng ta. Đây cũng chính là điều mà nhân dân trong tỉnh nói chung, thế hệ CCB nói riêng luôn bày tỏ sự tin tưởng, kỳ vọng và tuyệt đối trung thành với sự lãnh đạo của Đảng.

Các thế hệ CCB trong tỉnh luôn ý thức rõ trách nhiệm của mình phải phát huy thật tốt bản chất truyền thống tốt đẹp Bộ đội Cụ Hồ, trung thành - đoàn kết - gương mẫu - đổi mới, xây dựng tổ chức Hội trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa. Đoàn kết, giúp nhau làm kinh tế, cải thiện đời sống, xóa nghèo…

Bà Hà Thị Thới, giáo viên Trường tiểu học Nguyễn Trung Trực (xã Tà Lài, H.Tân Phú):

Thêm giải pháp hỗ trợ giáo viên và học sinh vùng sâu, vùng xa

Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là sự kiện chính trị trọng đại của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân. Đặc biệt, dự thảo văn kiện trình đại hội cũng nêu rõ những định hướng phát triển đất nước với những đột phá lớn: hoàn thiện thể chế, đặc biệt là thể chế kinh tế thị trường; phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt nhân lực chất lượng cao; phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, trong đó nhấn mạnh hạ tầng giao thông, công nghệ thông tin…

Phải khẳng định một điều, dưới sự lãnh đạo của Đảng, những năm qua kinh tế - xã hội, hạ tầng giao thông nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa đã có chuyển biến tích cực. Qua đó, từng bước tạo thuận lợi để thu hẹp khoảng cách giữa các vùng, miền, giữa đô thị, nông thôn, đồng bằng và miền núi.

Chúng tôi rất kỳ vọng một nhiệm kỳ đại hội thành công tốt đẹp; tiếp tục đưa được giải pháp thúc đẩy kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh. Đặc biệt, tôi rất mong muốn trong hướng đột phá về nhân lực, Đảng, Nhà nước quan tâm nhiều hơn nữa đến địa bàn vùng sâu, vùng xa; có nhiều giải pháp quan tâm đội ngũ giáo viên, học sinh các vùng miền núi, vùng dân tộc… nhằm tiếp tục thu hẹp khoảng cách giữa các vùng miền, tạo sự phát triển bền vững.

Ông Ngô Mạnh Chuẩn (ngụ P.Long Bình, TP.Biên Hòa, đảng viên 50 năm tuổi Đảng):

Kỳ vọng có nhiều quyết sách chăm lo người cao tuổi

Xem trực tiếp phiên khai mạc Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tôi thực sự tin tưởng, kỳ vọng một nhiệm kỳ “vàng” sẽ có nhiều định hướng lớn đưa đất nước phát triển vững mạnh. Những thành quả trong nhiệm kỳ qua và sau 35 năm thực hiện đổi mới đất nước, đặc biệt thành công ngoạn mục trong thực hiện nhiệm vụ kép vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 năm 2020 cho thấy: Đảng thực sự là niềm tin, niềm tự hào, người lãnh đạo tài tình, sáng suốt của toàn dân tộc và nhân dân, đưa đất nước bước qua những khó khăn, thử thách.

Với tinh thần dân chủ, trí tuệ, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, chúng tôi tin tưởng sâu sắc vào thành công của Đại hội XIII. Trong bài phát biểu của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại phiên khai mạc, chúng tôi thấm thía và đồng tình với 5 bài học kinh nghiệm lớn đã được đồng chí Nguyễn Phú Trọng nêu ra. Trong đó, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được coi là bài học then chốt nên trong nhiệm kỳ tới, chúng tôi mong Đảng ta có những giải pháp mang tính dấu ấn mới, đưa đến cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

Với riêng người cao tuổi, chúng tôi mong muốn Đảng, Nhà nước sẽ có những quyết sách quan tâm nhiều hơn nữa; nên nghiên cứu giảm độ tuổi hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội từ 80 tuổi xuống 75 tuổi để kịp thời hỗ trợ, chăm sóc tốt hơn người cao tuổi, giúp họ phát huy tốt vai trò “tuổi cao gương sáng” trong giáo dục con cháu và thế hệ trẻ.

Nguyệt Hà (ghi)


 

Tin xem nhiều