Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo động lực cho người lao động dịp cuối năm

09:12, 25/12/2020

Công việc ổn định cùng với sự quan tâm của doanh nghiệp (DN), tổ chức Công đoàn đã đem lại nhiều niềm vui, niềm tin cho người lao động (NLĐ) dịp cuối năm. Để tạo động lực thi đua làm việc cho NLĐ, các DN ngoài phối hợp với Công đoàn tổ chức đối thoại, lắng nghe nguyện vọng của NLĐ, còn đẩy mạnh thực hiện các chính sách phúc lợi nhằm giữ chân NLĐ trước và sau Tết.

Công việc ổn định cùng với sự quan tâm của doanh nghiệp (DN), tổ chức Công đoàn đã đem lại nhiều niềm vui, niềm tin cho người lao động (NLĐ) dịp cuối năm. Để tạo động lực thi đua làm việc cho NLĐ, các DN ngoài phối hợp với Công đoàn tổ chức đối thoại, lắng nghe nguyện vọng của NLĐ, còn đẩy mạnh thực hiện các chính sách phúc lợi nhằm giữ chân NLĐ trước và sau Tết.

Công nhân Công ty TNHH Bình Tiên (TP.Biên Hòa) trong giờ làm việc. Ảnh: N.Hòa
Công nhân Công ty TNHH Bình Tiên (TP.Biên Hòa) trong giờ làm việc. Ảnh: N.Hòa

Ngay khi nhận được thông báo Tết Dương lịch tới đây, DN sẽ tặng quà cho công nhân từ 200-600 ngàn đồng/người tùy thâm niên làm việc, anh Trần Văn Thanh, làm việc tại bộ phận chà nhám Công ty TNHH Minh Thành (H.Vĩnh Cửu) rất phấn khởi. “Cuối năm DN có đơn hàng tăng, chúng tôi có công việc, thu nhập ổn định là mừng rồi, nay có thêm quà từ công ty dù ít nhưng rất ý nghĩa và thiết thực” - anh Thanh bày tỏ.

* Thêm niềm vui cuối năm

Là DN có gần 2 ngàn lao động nên việc chăm lo đời sống NLĐ dịp cuối năm luôn được Công đoàn và Công ty TNHH Minh Thành quan tâm. Đại diện Công đoàn cơ sở (CĐCS) công ty cho biết, năm nay dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng Công đoàn đã họp, thống nhất với DN duy trì các hoạt động chăm lo Tết như mọi năm. Ngoài tặng quà Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, thưởng Tết, DN sẽ hỗ trợ vé xe cho những công nhân ở xa về quê đón Tết.

Hiện nhiều DN cho biết đã nhận đơn hàng đến giữa năm, thậm chí là cuối năm 2021. Tình trạng NLĐ bỏ việc, nhảy việc cuối năm hầu như không còn. Sự ổn định trên đã phần nào phản ánh về bức tranh quan hệ lao động tại các DN trên địa bàn tỉnh khá ổn định. Điều này thể hiện sự hài hòa trong quan hệ lao động, là tín hiệu tích cực để các DN tiếp tục phát triển sản xuất, có thêm nhiều phúc lợi cho NLĐ và quyết tâm hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu, kế hoạch trong năm 2020 và năm 2021.

Cũng theo CĐCS Công ty TNHH Minh Thành, hiện DN đã có đơn hàng đến tháng 7-2021, vì vậy sẽ đảm bảo việc làm thường xuyên cho NLĐ. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho NLĐ nghỉ ngơi, Tết Dương lịch, DN thống nhất cho NLĐ nghỉ 3 ngày và tặng quà bằng tiền mặt chuyển trực tiếp vào tài khoản cá nhân. Riêng Tết âm lịch nghỉ 10 ngày, thưởng Tết tính bằng tổng thu nhập bình quân/tháng của mỗi lao động nhân hệ số thâm niên của từng NLĐ. Ngoài ra, CĐCS tổ chức buổi họp mặt cuối năm, tặng quà cho tất cả lao động về quê đón Tết.

Trong khi đó, tại Công ty CP Taekwang Vina (TP. Biên Hòa), trong dịp Tết Dương lịch tới đây, NLĐ công ty cũng được hưởng nhiều đãi ngộ. Cụ thể, ngoài nghỉ 1 ngày hưởng nguyên lương (1-1-2021), NLĐ còn được nhận quà tặng 100 ngàn đồng. NLĐ đi làm việc vào ngày 2-1-2021 sẽ được tham gia chương trình quay số may mắn, quà tặng đặc biệt cho chương trình này là 50 chỉ vàng SJC và 1 ngàn bộ chén ăn cơm. Đây là chương trình mới trong năm nay để động viên, khích lệ tinh thần làm việc của NLĐ.

Mới đây, tại Công ty TNHH Hwaseung Vina (H.Nhơn Trạch) đã tổ chức chương trình chào đón Noel cho NLĐ với các hoạt động ý nghĩa như giao lưu, bốc thăm trúng thưởng và chơi trò chơi nhận quà. Theo đó, sau giờ tan ca, hàng ngàn NLĐ tham gia nhiều trò chơi dân gian bổ ích. Đại diện DN cho biết, các hoạt động cuối năm đều mong muốn giúp NLĐ phấn khởi, vui tươi khi đến DN làm việc. Qua đó, tạo không khí làm việc thân thiện, đoàn kết trong tập thể lao động.

* Kịp thời nắm bắt nguyện vọng NLĐ

Chỉ còn gần 2 tháng nữa, NLĐ làm việc tại các DN sẽ bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2021. Thời điểm này, hoạt động sản xuất, kinh doanh trong khối DN tiếp tục được thúc đẩy tiến độ. NLĐ ra sức thi đua hoàn thành các phần việc để “xả hơi” đón Tết. Đây là quãng thời gian NLĐ phát huy cao nhất tinh thần làm việc bởi cần đảm bảo hoàn tất những đơn hàng của năm 2020. Vì vậy, sự động viên, khích lệ và tạo niềm tin từ tổ chức Công đoàn và DN rất quan trọng, giúp NLĐ làm việc trách nhiệm hơn, an tâm về các chế độ, chính sách và lương, thưởng cuối năm.

Công nhân Công ty TNHH Pousung Việt Nam tham gia các hoạt động cuối năm do Công đoàn và doanh nghiệp tổ chức
Công nhân Công ty TNHH Pousung Việt Nam tham gia các hoạt động cuối năm do Công đoàn và doanh nghiệp tổ chức

Mới đây, CĐCS và Công ty TNHH Tokin Electronics Việt Nam (TP.Biên Hòa) đã tổ chức hội nghị NLĐ năm 2020. Tại đây, DN đã thông báo tình hình sản xuất, kinh doanh cũng như chủ động lắng nghe kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của NLĐ. Đồng thời, giải đáp cặn kẽ mọi thắc mắc, giúp NLĐ ổn định tinh thần làm việc. Bên cạnh đó, DN sẽ tiếp tục duy trì và tăng các phúc lợi cho NLĐ theo như thỏa ước lao động tập thể đã ký kết.

Công nhân Lê Thị Hải cho biết, tham gia hội nghị NLĐ cuối năm, NLĐ rất hài lòng vì DN thể hiện sự dân chủ, tôn trọng ý kiến và trao đổi nhiều nội dung mà NLĐ quan tâm. “Cuối năm, có dịp được gặp gỡ lãnh đạo DN, được bày tỏ những mong muốn trong năm tới, công nhân chúng tôi cảm thấy thoải mái tư tưởng và tâm lý làm việc. Chúng tôi mong rằng, DN sẽ làm ăn ngày càng thuận lợi và thực hiện tốt các phúc lợi như đã cam kết” - chị Hải bày tỏ.

Công nhân Công ty TNHH Hwaseung Vina tham gia các hoạt động cuối năm do doanh nghiệp tổ chức
Công nhân Công ty TNHH Hwaseung Vina tham gia các hoạt động cuối năm do doanh nghiệp tổ chức

Trong khi đó, tại Công ty TNHH Bình Tiên Biên Hòa (TP.Biên Hòa), gần 5 ngàn công nhân cũng đang vào cao điểm thi đua lao động, sản xuất cuối năm. Đại diện lãnh đạo DN cho hay, các đơn hàng đã ký kết đến năm 2021, vì vậy NLĐ đã có việc làm thường xuyên và thu nhập ổn định, tinh thần làm việc phấn khởi. Để duy trì không khí làm việc hăng say của NLĐ, cùng DN hoàn thành chỉ tiêu được giao, công ty đã động viên các tổ trưởng, quản lý nắm bắt tâm tư, đời sống và khó khăn của NLĐ. Đồng thời, sẽ họp thống nhất để có phương án chi trả lương, thưởng xứng đáng so với sự nỗ lực của NLĐ.

Chị Huỳnh Thị Thúy An, lao động tại DN phấn khởi cho biết, mặc dù trong năm 2020, DN có ảnh hưởng do dịch bệnh nhưng đã cố gắng đảm bảo việc làm cho NLĐ đều đặn, duy trì thu nhập, tham gia các loại hình bảo hiểm. Vì thế, NLĐ sẽ nỗ lực thực hiện vượt số lượng sản phẩm giao khoán để có thu nhập cao hơn, góp phần để công ty phát triển, ngày càng khẳng định uy tín trên thị trường xuất khẩu.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, sự quan tâm kịp thời của chủ DN dịp cuối năm như một món quà, sự tri ân NLĐ sau một năm cống hiến, gắn bó. Dẫu vẫn còn có DN đang gặp khó khăn, song tổ chức Công đoàn mong muốn các DN nỗ lực có nhiều hình thức khen thưởng, tăng lương, thưởng Tết để chia sẻ và hỗ trợ cùng NLĐ. Tổ chức Công đoàn cũng sẽ đồng hành với các DN trong việc giữ ổn định quan hệ lao động và thực hiện các hoạt động chăm lo Tết cho NLĐ.

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều