Báo Đồng Nai điện tử
En

Soul - Cuộc sống nhiệm màu dành cho phụ huynh và trẻ nhỏ

09:12, 25/12/2020

"Nhân cách con người có từ đâu? Liệu cha mẹ đóng một vai trò nào đó, hay những điều đại khái như vậy được xác định bằng cách nào đó trước khi đứa trẻ sinh ra?". Bộ phim hoạt hình Soul - Cuộc sống nhiệm màu đang nhận được cơn mưa lời khen từ các nhà chuyên môn và phê bình điện ảnh trên thế giới.

“Nhân cách con người có từ đâu? Liệu cha mẹ đóng một vai trò nào đó, hay những điều đại khái như vậy được xác định bằng cách nào đó trước khi đứa trẻ sinh ra?”. Bộ phim hoạt hình Soul - Cuộc sống nhiệm màu đang nhận được cơn mưa lời khen từ các nhà chuyên môn và phê bình điện ảnh trên thế giới.

Trong dịp vui chơi giải trí cuối năm 2020 - chào năm mới 2021, các bậc phụ huynh và trẻ nhỏ có cơ hội thưởng thức bộ phim hoạt hình được chờ đợi nhất sau thời Covid-19: Soul - Cuộc sống nhiệm màu.

* Thấu hiểu về cuộc đời

Là “siêu phẩm” mới của hãng phim hoạt hình danh tiếng Pixar sau các bộ phim hoạt hình đình đám Toy Story 4 (năm 2019) hay xa hơn nữa là Inside Out (năm 2015)..., Soul - Cuộc sống nhiệm màu mang thông điệp ý nghĩa khi đưa ra một câu chuyện giúp mỗi người tự nhủ và trả lời cho chính mình câu hỏi quan trọng: Điều gì khiến cho mỗi chúng ta được là chính mình? Điều gì là quý nhất trong đời mình?

Đạo diễn Peter Docter hy vọng bộ phim gợi ý khán giả nghĩ ngợi xem những điều gì trong cuộc sống mới thực sự là quan trọng với mình. Và nữa, cuộc sống thì luôn có nhiều điều để tận hưởng nên hãy mở rộng lòng mình để đón chào những gì cuộc sống ban tặng, đồng thời hãy nghĩ về những gì mà chúng ta có thể cống hiến cho cuộc sống này tốt đẹp hơn.

Nhân vật chính của phim là Joe Gardner (do tài tử da màu nổi tiếng bậc nhất Hollywood và từng đoạt giải Oscar Jamie Foxx lồng tiếng) làm nghề giáo viên dạy nhạc ở một trường trung học. Cuộc sống không làm cho anh hài lòng mấy, bởi anh có tài năng chơi dương cầm trong thể loại nhạc jazz. Thế rồi công việc vốn dĩ bình thường song khá bình yên của Joe bỗng bị xáo trộn trước một cơ hội “đổi đời” gần như có một không hai: anh được mời tham gia vào một ban nhạc jazz nổi nhất TP.New York.

Song một sai lầm khiến Joe bị thiệt mạng vì tai nạn giao thông trên đường. Linh hồn Joe bỗng lạc vào Cõi Trước (the Great Before) - một nơi quy tụ các ... linh hồn “tập kết” để nhận những tính cách riêng trước khi bắt đầu cuộc đời trên Trái Đất. Joe phải kết hợp với một linh hồn tên là 22 (do Tina Fey lồng tiếng) để tìm cách quay trở lại cuộc sống của chính anh ngày trước. Thế nhưng, linh hồn số 22 này vốn không ưa thích cuộc sống của loài người. Hay nói cách khác, 22 chẳng thấy làm người có gì vui hay hấp dẫn cả!

Bằng tâm hồn, tình cảm, năng lực, âm nhạc và sự quan tâm của mình, Joe Gardner đã làm nhiều điều đặc biệt thú vị với mục đích sao cho “linh hồn 22” nhận ra được ý nghĩa việc “sống trên đời” là điều thiêng liêng, mầu nhiệm và đáng quý ra sao. Thông qua quá trình giúp 22 thấu hiểu về cuộc đời, tìm được niềm đam mê và năng lượng sống tích cực, bản thân Joe cũng trả lời được câu hỏi lớn cho chính mình để hạnh phúc, mãn nguyện hơn. “Âm nhạc là cái cớ để bạn bộc lộ chính con người bạn” - Joe nói.

* Giải trí cho mọi lứa tuổi

Không quá ngạc nhiên khi Soul - Cuộc sống nhiệm màu có chỉ số đánh giá cao tới 86% từ trang phê bình Metacritic. Vinh dự hơn nữa là thành tích được chứng nhận “98% cà chua tươi” (tốt) trên trang phê bình phim uy tín Rotten Tomatoes với đánh giá đồng thuận của các nhà phê bình rằng: “Là một bộ phim tuyệt đẹp để thưởng thức, Soul vẫn chứng tỏ sức mạnh vô hạn của hãng Pixar trong việc mang đến tác phẩm giải trí xuất sắc cho mọi lứa tuổi”. Trang Azcentral ngày 20-12 viết: “Giống như những bộ phim hay nhất của Pixar, Soul không chỉ dành cho trẻ em. Có những bài học ở đây dành cho mọi lứa tuổi, một số bài học còn sâu sắc một cách đáng ngạc nhiên”.

Trang tin Vulture ngày 22-12 thì viết “Soul là điểm kỳ lạ khó lường nhất của Pixar” và khen ngợi: “Các nhân vật cách điệu trong phông nền mùa thu có ánh sáng ấm áp với chi tiết phong phú. Chính sự sống động này đã cho phép (khán giả - ND) hoài niệm về những ký ức xa xôi lẫn gần gũi, trở nên đẹp đẽ và sâu lắng. Một bản tóm tắt về một cuộc đời (Joe - ND) hoàn toàn có ý nghĩa cho dù chủ nhân của nó có phần nghi ngại”.

Tờ Variety đánh giá Soul “mang đến cái nhìn sâu sắc hơn về điều gì khiến mọi người yêu thích”, khen ngợi hãng làm phim Pixar tiếp tục “mang đến cho khán giả một cách suy nghĩ mới mẻ về chiều hướng xác định tính cách của họ”. Bộ phim cũng để lại dấu ấn tích cực khi dàn diễn viên chủ yếu là người da màu. Chuyện phim ấm áp và mọi khuôn hình đầy màu sắc, phù hợp với dịp lễ hội cuối năm.

Theo tờ Variety thì “trong nhiều thế kỷ, các nhà tâm lý học, triết học và bác sĩ tâm thần học đã đóng góp nghiên cứu và quan điểm của họ về chủ đề này. Nhưng bước đột phá mới nhất lại đến từ một “bác sĩ” khác (chơi chữ từ tên đạo diễn Soul là Peter Docter - ND) qua phim ảnh. Pixar đã nhìn sâu vào nội tâm và nghĩ ra một phép ẩn dụ trực quan, dễ hiểu khác về ý nghĩa của cuộc sống”. Với Soul, bộ phim “tràn ngập âm nhạc và sự đột phá có thể khiến mọi người đều thích thú” - tờ Variety kết luận.

Nói như đạo diễn Peter Docter (bậc thầy làm phim hoạt hình từng đoạt giải Oscar với hai siêu phẩm Inside OutUp, hiện là Giám đốc sáng tạo của xưởng hoạt hình Pixar) thì nhân vật Joe “có trong mỗi chúng ta”. Rằng chúng ta cũng hay theo đuổi những mục tiêu trong đời đến mệt nhoài mà không nhận ra rằng phải biết thưởng thức và yêu thương cuộc sống này từ những khoảnh khắc bình thường nhất. Đôi khi cuộc sống không quá tệ như bạn nghĩ đâu. Nhiều khi bạn “có thể đã có tất cả” mà không biết đấy thôi!

Quốc Tú

Tin xem nhiều