Báo Đồng Nai điện tử
En

Đón năm mới 2021 thời Covid-19: Vợ nấu phở, chồng shipper

09:12, 25/12/2020

"Từ Noel đến New Year (Tết Dương lịch), em nấu phở còn ông xã em làm shipper giao hàng tận nơi cho khách mua phở online. Công việc rất bận rộn vì người bản xứ đóng cửa, ít ra ngoài đường và muốn được phục vụ phở Việt tận nhà" - Mai Nguyên, chủ tiệm phở Việt Nam mang tên Phở Nam ở vùng Tiverton, Devon (Anh) cho biết.

“Từ Noel đến New Year (Tết Dương lịch), em nấu phở còn ông xã em làm shipper giao hàng tận nơi cho khách mua phở online. Công việc rất bận rộn vì người bản xứ đóng cửa, ít ra ngoài đường và muốn được phục vụ phở Việt tận nhà” - Mai Nguyên, chủ tiệm phở Việt Nam mang tên Phở Nam ở vùng Tiverton, Devon (Anh) cho biết.

Mai Nguyên và các nhân viên quán phở tại Devon. Ảnh: NVCC
Mai Nguyên và các nhân viên quán phở tại Devon. Ảnh: NVCC

Nước Anh đón Giáng sinh và năm mới 2021 trong nỗi lo âu bao trùm vì dịch Covid-19 lại bùng phát. Thông tin phát hiện virus SARS-CoV-2 có biến thể mới khiến người dân thêm nghi ngại. Quan chức ngành Y tế nước này hốt hoảng báo động dịch bệnh “ngoài tầm kiểm soát”. Những ngày cận Giáng sinh mỗi ngày có 20-30 ngàn ca nhiễm bị phát hiện (như riêng ngày 22-12 có gần 37 ngàn ca nhiễm Covid-19).

Nặng nề nhất là khu vực London vốn có nhiều người nhập cư, da màu. Họ chủ yếu sử dụng phương tiện lưu thông công cộng như trên tàu điện “chật nêm” nên chuyện lây nhiễm Covid-19 là quá dễ dàng. Trên toàn Vương quốc Anh vượt trên 2 triệu ca nhiễm. “Người dân London và vùng đông nam nước Anh đón Giáng sinh và đêm giao thừa mừng năm mới 2021 trong thinh lặng!” - Mai Nguyên thừa nhận.

* “Dân chơi đổ lệ”

Ngay trước thềm Giáng sinh, mọi người ở thủ đô London một phen nháo nhào đổ xô lên các chuyến tàu cuối cùng đi ra khỏi thành phố hệt như ong vỡ tổ. Tờ The Independent ghi nhận cư dân London chạy qua các thành phố khác như Manchester, Newscatle, Liverpool hay Glasgow (Scotland), hoặc “trốn” về quê để “thoát ly” khỏi khu vực có khả năng lây nhiễm báo động. Đồng thời, cuộc sống cá nhân không bị ràng buộc bởi hằng hà sa số biện pháp hạn chế nghiêm ngặt (bậc 4) trong lệnh lockdown mà Chính phủ Anh tái áp dụng nhằm ngăn chặn làn sóng lây lan Covid-19. Thậm chí cận Giáng sinh vẫn xảy ra các cuộc biểu tình từ những người chống lệnh lockdown mà họ cho là “tù túng”!

“Kinh nghiệm phòng, chống Covid-19 của gia đình tôi là đừng có tâm lý hoảng sợ hay quá hoang mang. Luôn ý thức giữ cơ thể mình khỏe mạnh, vệ sinh sạch sẽ, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng. Trời lạnh, mỗi ngày nên uống nước gừng nóng, vitamin D và viên C sủi bọt (tăng sức đề kháng rất tốt)” - Mai Nguyên chia sẻ.

“Giáng sinh và Giao thừa dương lịch người dân Anh nói riêng và phương Tây nói chung, gia đình nào cũng có truyền thống tề tựu, họp mặt thân mật. Nhưng giờ thì chả ai gặp được ai và chuyện vi vu đi chơi là không tưởng. Các lễ hội Giáng sinh đều bị hủy hết” - Mai Nguyên cho hay.

Thật ra, người dân Anh “trường kỳ kháng chiến” với Covid-19 gần cả năm qua. Vương quốc vài lần dỡ bỏ lệnh lockdown toàn quốc (như hồi đầu tháng 7-2020) và bất cứ cụm khu vực nào có tỷ lệ nhiễm virus 50 ca/100 ngàn dân thì ngay lập tức sẽ áp lệnh hạn chế 2 tuần. Nhưng sau mùa hè tung tăng là “dân chơi đổ lệ”, đến tháng 11 toàn bộ Anh quốc lại lockdown nguyên tháng. Tất cả quán xá phải đóng cửa (nhưng trường học thì vẫn mở bình thường vì chính quyền đánh giá trẻ em không nằm trong tầm nguy hiểm vì Covid-19). “Cậu con trai nhà em vẫn đi học bình thường dù rằng giờ đây nhiều học sinh, trẻ em đã bị nhiễm Covid-19. Học sinh nào nhiễm thì tự nghỉ học, cách ly ở nhà” - Mai Nguyên tiết lộ.

* Dịch bệnh thì cũng phải... ăn

Là chủ quán phở Việt Nam (ở Anh quen gọi là Vietnamese Noodle Bar), Mai Nguyên đã nhiều lần đóng cửa quán để chấp hành lệnh phòng, chống Covid-19. Cô kể: “Em buộc phải cho hai nhân viên nghỉ việc. Tốn hết 2 ngàn bảng Anh tân trang lại quán (làm các mica trong suốt chống virus ngăn giữa các bàn. Và sau cùng chọn giải pháp bán Take-away, To Go (ship hàng đi) lai rai. Như mùa Giáng sinh này thì phục vụ bán mang đi trong khung giờ từ 16 giờ 20 chiều đến 20 giờ 40”.

Trẻ em Anh vui đón Giáng sinh 2020
Trẻ em Anh vui đón Giáng sinh 2020

Thời lockdown chính phủ hỗ trợ 80% lương cho người lao động bị nghỉ ở nhà (tháng 3 đến tháng 7), rồi hỗ trợ tiếp 60% lương từ tháng 8 đến tháng 11. Tất cả cửa hàng nào đóng cửa thì được bù đắp 3 ngàn bảng Anh. Quán ăn nhỏ sức chứa 40 khách như Phở Nam được nhận hỗ trợ 10 ngàn bảng (khoảng 310 triệu đồng). Quán chứa 80 người trở lên được gấp đôi (25 ngàn bảng - tức gần 780 triệu đồng)”.

Cô gái Việt Nam sang Anh định cư cùng chồng từ nhiều năm qua cho biết bản thân tận dụng thời Covid-19 ở nhà nhiều để học online và giúp chồng công việc kinh doanh online mới. Tất cả khách mua phở đều phải order (đặt mua) online và được máy tính tự động xếp đúng giờ đến quán nhận (để tránh tình trạng nhiều người vào tiệm phở cùng một lúc) hoặc ở nhà chờ shipper (giao hàng). “Thời đại thay đổi, thế giới thay đổi, Covid-19 càng quá nhiều thay đổi nên mình phải học, học nữa, học mãi để theo kịp cuộc sống” - Mai Nguyên giãi bày.

Quán Phở Nam ở Devon (Anh) mùa Covid-19 đóng cửa, chủ quán người Việt chỉ phục vụ khách mua mang đi hoặc ship phở đến nơi người mua
Quán Phở Nam ở Devon (Anh) mùa Covid-19 đóng cửa, chủ quán người Việt chỉ phục vụ khách mua mang đi hoặc ship phở đến nơi người mua

Theo cô chủ Phở Nam, người dân Anh tại Devon thích ăn nhất là món phở xào rau củ với đậu hũ hoặc thịt gà. Kế đến là bún chả nem (bún thịt nướng), phở gà... Đặc biệt ngày càng nhiều người bản xứ thích ăn phở chay, mít luộc xào sả nghệ và gỏi cuốn chay. Quán có các loại rau húng quế, ngò gai (rất hiếm và đắt tiền).

Cuối năm 2020, một món ăn rất tiện phục vụ Take-away và To Go là... bánh bao kẹp nhân tự chọn (không phải nhân hấp sẵn như bánh bao ở Việt Nam) bỗng “lên ngôi”, trở thành “new trend” (xu hướng mới) bởi theo đánh giá của người dân Anh thì bánh bao Việt chính là dạng “healthy hamburger” tốt cho sức khỏe. Mai Nguyên cho hay “bán theo gói (kit) gồm 6 cái bánh bao, giá tổng cộng 28 bảng Anh (khoảng 780 ngàn đồng)”.

“Em cũng mong dịch bệnh sớm qua đi để mở lại các lớp dạy món ăn chay Việt Nam thường có rất đông học viên người Anh đăng ký. Họ khá thích thú khi học cách nấu món Việt giàu rau củ quả, không nêm bột ngọt, tốt cho sức khỏe, hợp xu thế ăn chay của người bản xứ” - Mai Nguyên cho biết.    

Bửu Long

Tin xem nhiều