Báo Đồng Nai điện tử
En

Ca sĩ KYO YORK: Vui khôn tả khi Cây nước mắt đến với khán giả

09:12, 25/12/2020

Ca sĩ Kyo York lần đầu đảm nhận vai diễn chính trong phim truyền hình nhiều tập Cây nước mắt phát sóng trên HTV9 kể từ ngày 21-12. Trao đổi với Đồng Nai cuối tuần ngày 24-12, chàng ca sĩ người Mỹ hoạt động nghệ thuật tại Việt Nam gần 9 năm bày tỏ "niềm vui sướng khôn tả".

Ca sĩ Kyo York lần đầu đảm nhận vai diễn chính trong phim truyền hình nhiều tập Cây nước mắt phát sóng trên HTV9 kể từ ngày 21-12. Trao đổi với Đồng Nai cuối tuần ngày 24-12, chàng ca sĩ người Mỹ hoạt động nghệ thuật tại Việt Nam gần 9 năm bày tỏ “niềm vui sướng khôn tả”.

Kyo York trong phim Cây nước mắt
Kyo York trong phim Cây nước mắt

Chia sẻ về cảm giác khi phim Cây nước mắt khởi chiếu đúng dịp mùa lễ hội cuối năm 2020 và chào năm mới 2021, Kyo nói: “Bộ phim Cây nước mắt là phim truyền hình đầu tiên Kyo tham gia với vai trò là diễn viên chính, được quay vào khoảng thời gian đầu Kyo gắn bó với nghệ thuật tại Việt Nam (cách đây đã 6 năm). Khi hoàn thành vai diễn này, Kyo cảm thấy bản thân mình trưởng thành hơn rất nhiều. Niềm vui sướng khôn tả đó là Kyo đã “vượt qua được hàng ngàn thử thách” trong vai diễn của nhân vật Paul mà Kyo thủ vai. Kyo còn nhớ khi kết thúc cảnh quay cuối cùng, Kyo gần như muốn khóc vì không thể tưởng tượng một “người Tây” lại trải qua 4 tháng “lăn lộn” với đoàn phim, vượt qua nhiều trở ngại khó khăn khi quay cả đêm lẫn ngày ở bối cảnh trong rừng cao su hẻo lánh như vậy.

Điều đặc biệt của phim Cây nước mắt là hầu như xưa nay chưa có bộ phim truyền hình dài tập nào của Việt Nam lại xây dựng nhân vật chính là người nước ngoài 100% như vậy. Kế nữa là phim đã quay xong lâu rồi mà chưa có lịch chiếu nên có lúc Kyo tưởng chừng “hết duyên” với nghiệp diễn xuất. Khi đoàn phim gọi điện báo tin là Cây nước mắt sẽ chính thức phát trên HTV, Kyo đã mừng rơi nước mắt, vì bao nỗ lực của mình lẫn mọi người qua tác phẩm này sẽ được mang đến khán giả”.

* Kyo có thể giới thiệu đôi nét về bộ phim Cây nước mắt cũng như lý do vì sao Kyo lại nhận vai diễn đòi hỏi tốn nhiều công sức, thời gian như vậy?

- Bộ phim Cây nước mắt là câu chuyện xoay quanh mối tình đẹp nhưng đầy gian truân của cô gái phu cao su nghèo với ông chủ đồn điền giàu có người Pháp. Khi tình yêu của Nhàn (nữ diễn viên Linh Chi thủ vai) và Paul chớm nở, cũng là lúc những sóng gió và khổ đau ập đến bởi sự phân biệt giai cấp và lòng hận thù dân tộc.

Bên cạnh đó, lòng người gian ác, ganh ghét và nhẫn tâm luôn ngày đêm rắp tâm hãm hại, gây chia rẽ tình yêu trong sáng giữa Nhàn và Paul. Lúc đầu đọc kịch bản tôi thấy quá nhiều phân đoạn cưỡi ngựa, quay đêm, đánh nhau, khói lửa, quay dưới mưa, nắng, lịch quay dày đặc...Tôi khi đó không “mặn mà” với phim ảnh vì đang tập trung cho việc ca hát. Người quản lý của tôi phải thuyết phục tôi rất nhiều bởi lý do là nhân vật chính - Paul có nhiều nét tương đồng với tôi về hình dáng, nhân cách và say mê với công việc.

Ngoài ra câu chuyện tình yêu giữa Paul một người chủ Tây và một cô cạo mủ cao su đã vượt lên ranh giới của giai cấp, hận thù ở bối cảnh thời kỳ khói lửa chiến tranh khốc liệt và đau thương, chúng minh chứng cho một tình yêu trong sáng, chân thành. Paul đã ra sức bảo vệ tình yêu dù bị đồng nghiệp, bạn bè phản đối, xa lánh và đối diện với nguy cơ phá sản đồn điền.

Có thể nói, Paul là một nhân vật đại diện cho tầng lớp người tiên tiến, yêu chuộng hòa bình. Đây là nhân vật đòi hỏi diễn viên phải là người có nhiều vốn sống, tính cách hiền lành, cương trực, ngoại hình điển trai, đặc biệt là người ngoại quốc biết nghe và nói tiếng Việt. Thế là tôi bị cuốn hút vào Paul dù nhân vật khiến tôi phải hy sinh rất nhiều công sức và “dung nhan” (cười).

* Việc một “ông Mỹ” như Kyo vào vai diễn “ông Tây” có gì thuận lợi lẫn khó khăn?

- Điều thuận lợi là tôi có ngoại hình và cốt cách rất giống nhân vật Paul. Tổ đạo diễn sản xuất lúc đó phải gặp tôi thuyết phục rất nhiều lần, cho đến tận bây giờ đạo diễn Xuân Hiệp khẳng định không ai có thể thay thế tôi để vào vai Paul khiến anh hài lòng như vậy. Đó là điều tôi cảm thấy may mắn và hạnh phúc.

Nhưng điều đó không đồng nghĩa tôi không gặp phải nhiều khó khăn. Khi vào vai một nhân vật chủ đồn điền lúc bấy giờ, để vào vai diễn này tôi hoàn toàn không có diễn viên đóng thế cho những phân đoạn như phi ngựa nước đại, đánh nhau, hay xông vào khói lửa... có những đoạn thoại tiếng Việt, tiếng Pháp dài mấy trang kịch bản. Tôi đã tập luyện mọi thứ trước đó vài tháng, nhưng không tránh được những sự cố xảy ra trong quá trình đóng phim. Đối với tôi, những nỗ lực, thử thách đó đã cho tôi hoàn thành vai diễn của mình một cách trọn vẹn nhất.

* Quá trình đóng chung giữa Kyo với Linh Chi có gì thuận lợi/khó khăn gì? Nhận xét của Kyo về bạn diễn?

Ca sĩ Kyo York đã hoạt động nghệ thuật nhiều năm tại Việt Nam
Ca sĩ Kyo York đã hoạt động nghệ thuật nhiều năm tại Việt Nam

- Linh Chi khi đó là diễn viên miền Bắc mới Nam tiến, vẫn còn là một cô gái nhút nhát, nhiều bỡ ngỡ. Thế nên những ngày đầu gặp gỡ, Kyo đã chủ động thân thiện, vì biết đây sẽ là “cô bạn diễn” gắn bó với mình suốt nhiều tháng liền nên đàn ông phải chủ động làm quen.

Linh Chi có một ngoại hình ngây thơ trong sáng, phù hợp với vai diễn Nhàn trong phim, nhưng khi diễn thoại Kyo hay trêu đùa Chi bởi là nhân vật Nhàn người miền Nam còn Linh Chi là người Bắc. Linh Chi không hề bực bội vì điều đó. Chúng tôi hầu như không quá khó khăn để diễn ăn ý, ngoại trừ phân đoạn tình cảm nhất trong phim đó là khi Paul dành cho Nhàn nụ hôn sâu sắc nhất dưới rừng cao su. Tôi và Linh Chi rất hồi hộp vì khi đó cả hai còn trẻ lắm. Tôi hồi hộp còn là vì khi đó tôi đang có chút “cảm nắng” với cô bạn diễn này.

* Cảm nhận của Kyo về NSƯT Hồng Ánh ở trong phim Cây nước mắt lẫn ngoài đời thường trong quá trình quay phim?

- Đây là lần đầu tiên tôi gặp gỡ và quen biết được chị Hồng Ánh.Tôi thực sự ấn tượng từ ngoại hình đến giọng nói của chị rất truyền cảm và cuốn hút. Ở phim trường chị luôn quan tâm mọi người, chia sẻ và chỉ dạy tôi rất nhiều kỹ năng diễn xuất.

Tôi quan sát thấy chị Hồng Ánh khi vào vai diễn cực kỳ nghiêm túc và tập trung cao độ, đó là tác phong của một nghệ sĩ lớn. Sau mỗi lần quay, tôi và chị cùng những người bạn diễn thường tranh thủ rủ nhau đi ăn rất vui vẻ, thân thiện. Tôi rất tôn trọng và yêu quý chị Hồng Ánh vì chị luôn ủng hộ và cổ vũ những hoạt động nghệ thuật, thiện nguyện của tôi tại Việt Nam trong nhiều năm qua.

* Xin cảm ơn Kyo và nhân dịp năm mới kính chúc gia đình Kyo bình an!

Trong “năm Covid-2020” đầy xáo trộn, nhiều “ngắt quãng” vừa qua, Kyo đã trải qua một năm đặc biệt này như thế nào? Có những việc gì Kyo hoàn thành và dự án nào buộc phải dời lại?

- Chắc chắn không phải riêng tôi mà tất cả nghệ sĩ và ngành giải trí đã bị ảnh hưởng rất lớn mùa dịch vừa qua. Đây là tình hình chung của cả thế giới, là một điều rất buồn. Ở Việt Nam, công tác phòng chống dịch tốt, nên về sức khỏe tôi cũng như nhiều người ngoại quốc khác sinh sống ở Việt Nam trong “giai đoạn đóng cửa đường bay quốc tế” được an toàn. Tôi may mắn được mọi người biết đã và đang hoạt động ở Việt Nam nhiều năm nên cũng không quá khó khăn. Trong giai đoạn ngành giải trí “đóng băng”, tôi cũng như nhiều nghệ sĩ bị hủy nhiều show diễn trong và ngoài nước. Thời gian qua, chúng tôi chung tay chung sức kêu gọi  mọi nguời cùng nâng cao ý thức phòng bệnh bằng những sản phẩm âm nhạc online. Tôi tạo được hiệu ứng lan tỏa như: Trống Cơm - Chống Covid, Ghen Covid phiên bản tiếng Anh, Vlog phòng dịch... Tôi nghĩ hơn bao giờ, hết nghệ thuật giờ đây như liều thuốc an thần cho tâm hồn của mình, nên tôi luôn cố gắng tìm đến để cân bằng.

Hiện tại, tôi bắt đầu đi diễn lại, nhận được nhiều công việc hơn. Nhưng điều trăn trở nhất của tôi đó chính là sức khỏe của cha mẹ mình đang ở Mỹ mà tôi chưa thể về thăm như nhiều năm trước.

                Trung Nghĩa (thực hiện)

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích