Báo Đồng Nai điện tử
En

Viettel hay Hà Nội vô địch ?

04:11, 06/11/2020

Nhà đương kim vô địch Hà Nội không còn nắm quyền tự quyết trong tay song vẫn còn cơ hội bảo vệ thành công chức vô địch V.League. Trong khi đó, CLB Viettel chỉ còn cách ngưỡng cửa thiên đường đúng một trận cầu 90 phút tại TP.HCM vào chiều chủ nhật 8-11.

Nhà đương kim vô địch Hà Nội không còn nắm quyền tự quyết trong tay song vẫn còn cơ hội bảo vệ thành công chức vô địch V.League. Trong khi đó, CLB Viettel chỉ còn cách ngưỡng cửa thiên đường đúng một trận cầu 90 phút tại TP.HCM vào chiều chủ nhật 8-11.

Hoàng Đức (Viettel - áo đỏ) và Hùng Dũng (Hà Nội - áo tím): Ai sẽ lên ngôi? - Ảnh: VFP
Hoàng Đức (Viettel - áo đỏ) và Hùng Dũng (Hà Nội - áo tím): Ai sẽ lên ngôi? - Ảnh: VFP

* Kịch bản đua song mã

Lượt trận cuối của V.League 2020 mang ý nghĩa quyết định cho chức vô địch giải sẽ thuộc về đội đang xếp đầu bảng Viettel hay Hà Nội. Diễn biến kịch tính và khó đoán trước giờ G hạ màn V.League năm nay không khỏi khiến người hâm mộ hoài nhớ đến các thời điểm tương tự là năm 2016 với cuộc đua vô địch giữa hai CLB Hà Nội - Hải Phòng và năm 2017 với cuộc đua vô địch giữa Hà Nội - Quảng Nam.

Cuộc đua song mã năm nay cũng trong 2 trận đấu diễn ra cùng thời điểm với hai đầu cầu sân Cẩm Phả (Than Quảng Ninh - Hà Nội) và sân Thống Nhất (Sài Gòn - Viettel). Ban tổ chức chuẩn bị sẵn hai chiếc cúp ở hai nơi, chờ trao cho một trong 2 CLB thi đấu hay nhất giải.

Kém đội đầu bảng 2 điểm (xem bảng thống kê bên dưới) nên muốn vô địch, Hà Nội buộc phải thắng Than Quảng Ninh trên sân Cẩm Phả và chờ Viettel đánh rơi điểm trước Sài Gòn ở Thống Nhất. Khi đó, Hà Nội bằng điểm song có thể đăng quang do hơn hẳn Viettel về hiệu số bàn thắng bại.

Ngược lại, Viettel sẽ lần đầu tiên vô địch V.League nếu thắng Sài Gòn với bất cứ tỷ số nào. Trường hợp Hà Nội hòa hay thua Than Quảng Ninh thì Viettel cũng chắc chắn lên ngôi. 

* Viettel trước cửa thiên đường

Hành trình đến trước “cửa thiên đường” của Viettel rất đặc biệt. Tại V.League 2019, Viettel chiếm vị trí thứ 6 - một kết quả khá tốt đối với đội bóng vừa trở lại sân chơi cao nhất của bóng đá Việt Nam sau nhiều năm vắng mặt. Sang mùa giải 2020, đội bóng do HLV Trương Việt Hoàng dẫn dắt bước vào giải đấu với mục tiêu “biết người biết ta” là cao hơn mùa trước (tốp 5).

Viettel dựa vào sức mạnh tập thể - Ảnh: VFP
Viettel dựa vào sức mạnh tập thể - Ảnh: VFP

Ở giai đoạn đầu, Viettel thi đấu với phong độ chệch choạc, nhưng rồi lại trở thành một chú ngựa ô băng băng về đích, càng đá càng chắc chắn. Đặc biệt ở giai đoạn 2 với tốp 8 đội tranh vô địch, Viettel bùng nổ với thành tích chưa từng xảy ra trong lịch sử V.League: 6 trận chỉ để thua 1 bàn và giữ sạch mành lưới 5 trận liên tiếp gần nhất. Nhiều trận Viettel chỉ cần hơn đối thủ với tỷ số tối thiểu 1 bàn, nhưng vẫn là chiến thắng mang về trọn vẹn 3 điểm.

Xét về lực lượng, đội hình Viettel “không phải dạng vừa đâu” khi sở hữu những cầu thủ nội vốn là tuyển thủ quốc gia. Hàng thủ của Viettel đáng gờm với các trụ cột như trung vệ Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng. Những nhà vô địch Nghệ An đầu quân cho Viettel như tiền vệ Trọng Hoàng, thủ môn Nguyên Mạnh (đang có phong độ cực cao) cùng các tài năng Hoàng Đức, Trọng Đại, Khắc Ngọc… đều rất đáng nể. Bộ đôi tiền đạo Bruno Cantanhede (đã ghi 7 bàn) và Venancio Caique đều là các ngoại binh đẳng cấp của Viettel, đặc biệt nguy hiểm trong các pha phản công nhanh.

HLV Phan Thanh Hùng (Than Quảng Ninh) đánh giá: “Viettel đang có ưu thế, lợi thế nhất” trong cuộc đua vô địch. HLV Trương Việt Hoàng (Viettel) cũng bày tỏ: “Tôi muốn thắng (Sài Gòn) để vô địch. Tôi không muốn lặp lại chuyện về nhì”. Cả Viettel và đối thủ lượt cuối của họ - Sài Gòn - đều cùng thể hiện lối đá phòng ngự phản công thận trọng, nhiều thực dụng, đặt nặng tính hiệu quả. Vì vậy, trận đấu trên sân Thống Nhất không hứa hẹn bùng nổ bàn thắng, nhưng hấp dẫn bởi đòn cân não và sự toan tính của đôi bên: một bên quyết thắng để lần đầu lên ngôi vô địch; bên còn lại “quyết đá vì danh dự và chức á quân” như cam kết của HLV Sài Gòn Vũ Tiến Thành.

* Hà Nội phải thắng!

Sau khi thắng Sài Gòn 4-2 ngày 4-11, đội bóng thủ đô thể hiện rõ đẳng cấp và sức mạnh của họ hơn bao giờ hết. Không nghi ngờ gì, Hà Nội sẽ tấn công “như nước vỡ bờ” để giành chiến thắng bắt buộc trước Than Quảng Ninh ở trận đấu cuối V.League 2020, bên cạnh việc trông chờ tin Viettel sẩy chân ở sân Thống Nhất.

Hai niềm hy vọng của Hà Nội: Văn Quyết và Quang Hải. Ảnh: VFP
Hai niềm hy vọng của Hà Nội: Văn Quyết và Quang Hải. Ảnh: VFP

Thành thực mà nói, xét về đội hình, Hà Nội vẫn là tập thể đẳng cấp nhất V.League 2020 cho dù đầu mùa giải họ là “nạn nhân” của hàng loạt chấn thương. Ở thời khắc quyết định này, những đàn anh như Thành Lương, Văn Quyết, Hùng Dũng vẫn góp công rất quan trọng, trong khi Quang Hải - “cầu thủ lớn ở những trận đấu lớn” - thực sự trở lại đỉnh cao phong độ. Văn Hậu cũng chính thức kịp tái hòa nhập sân cỏ V.League từ vòng áp chót, trong khi các ngoại binh như Moses và nhất là Rimario (đã ghi 10 bàn thắng mùa này) vẫn cực kỳ lợi hại.

Ở giai đoạn 2, Hà Nội thắng 5 và chỉ hòa 1 trận. Đáng tiếc là trận hòa duy nhất (nhưng rất tai hại) trước đội đầu bảng Viettel khiến đội bóng bầu Hiển lần này không tự quyết được số phận của họ. “Chúng tôi không có quyền tự quyết, nhưng bất cứ giải nào Hà Nội cũng chơi hết mình và cố gắng giành lấy cơ hội dù là nhỏ nhất” - HLV Chu Đình Nghiêm (Hà Nội) khẳng định với báo giới.

Liệu có phép màu kỳ diệu nào giúp Hà Nội vô địch V.League lần thứ 3 liên tiếp và lần thứ 6 trong lịch sử không?

T.Nghĩa

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích