Báo Đồng Nai điện tử
En

Vì lợi ích đoàn viên, người lao động

11:11, 06/11/2020

Trong số những tấm gương vừa được tuyên dương là điển hình tiên tiến tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2015-2019, có nhiều cán bộ Công đoàn cơ sở (CĐCS) ở khu vực doanh nghiệp (DN).

Trong số những tấm gương vừa được tuyên dương là điển hình tiên tiến tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2015-2019, có nhiều cán bộ Công đoàn cơ sở (CĐCS) ở khu vực doanh nghiệp (DN). 

Đại diện Liên đoàn Lao động TP.Long Khánh và anh Nguyễn Tấn Hưng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Cibao (thứ 2 từ phải qua) trao tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại công ty
Đại diện Liên đoàn Lao động TP.Long Khánh và anh Nguyễn Tấn Hưng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Cibao (thứ 2 từ phải qua) trao tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại công ty

Ở vị trí công tác của mình, dù có những khó khăn nhất định khi phải kiêm nhiệm cả nhiệm vụ chuyên môn lẫn vai trò cán bộ Công đoàn, nhưng những cán bộ CĐCS đã cùng tập thể CĐCS tại DN nơi mình làm việc nỗ lực đóng góp vào phong trào thi đua yêu nước trong công nhân viên chức lao động; khẳng định và phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn, tạo niềm tin nơi người lao động (NLĐ).

* Chú trọng lắng nghe và đối thoại với NLĐ

Anh Nguyễn Tấn Hưng, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Cibao (TP.Long Khánh) là một trong những cán bộ CĐCS được UBND tỉnh tuyên dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2019 mới đây. Với vai trò của mình, anh Hưng đã nỗ lực trong việc đại diện chăm lo đời sống NLĐ, nổi bật là phối hợp cùng DN thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, đối thoại định kỳ.

Anh Hưng cho biết, cứ 2 lần/tháng, Công đoàn và đại diện công ty lại đều đặn đối thoại với NLĐ. Sau mỗi lần đối thoại, nhờ kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và ý kiến, đề xuất của NLĐ, điều kiện và môi trường làm việc của NLĐ cũng như nhiều nguyện vọng chính đáng khác của NLĐ được cải thiện và chăm lo ngày một tốt hơn.

Anh Hưng nêu ví dụ, sau khi nghe NLĐ phản ảnh nhà xe chật hẹp dẫn đến tình trạng ùn tắc ở cổng soát vé khi tan ca, Ban giám đốc đã cho triển khai mở rộng thêm lầu 3 của nhà để xe và mở thêm một cổng soát vé để NLĐ có thể ra về thuận tiện và nhanh hơn. Vào các dịp lễ, Tết trong năm, khi có lên kế hoạch tặng quà cho NLĐ, Ban giám đốc công ty và Công đoàn cũng đều tổ chức lấy ý kiến và lắng nghe mong muốn của NLĐ nhằm chọn những món quà thiết thực, ý nghĩa với NLĐ.

Bên cạnh đó, tất cả các chế độ chính sách, quyền lợi của NLĐ đều được thông tin đầy đủ, kịp thời thông qua nhiều hình thức như: dán thông báo trực tiếp ở tất cả các xưởng, qua hệ thống loa phát thanh, qua trao đổi điện thoại hoặc gặp trực tiếp ở Phòng Công đoàn…

Người lao động Công ty TNHH dệt may Eclat trong giờ làm việc. Ảnh: Lan Mai
Người lao động Công ty TNHH dệt may Eclat trong giờ làm việc. Ảnh: Lan Mai

Nhờ những nỗ lực của anh Hưng cũng như tập thể CĐCS, NLĐ ngày càng tin tưởng, an tâm làm việc. Kết quả khảo sát sự hài lòng của NLĐ do Công đoàn thực hiện vào năm qua cho thấy, có gần 80% NLĐ cảm thấy hài lòng khi làm việc tại DN.

* Phát động thi đua sôi nổi trong NLĐ

Cũng là gương sáng trong phong trào thi đua của tỉnh 5 năm qua, một trong những điểm nổi bật của anh Trần Đăng Khoa, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Giày Dona Standard Việt Nam (Khu công nghiệp Xuân Lộc, H.Xuân Lộc) là luôn phát động và tạo động lực để NLĐ tích cực phát huy cải tiến, sáng tạo trong lao động sản xuất, tích cực đồng hành cùng DN và ổn định đời sống việc làm cho NLĐ.

Theo anh Khoa, NLĐ mới được tuyển dụng từ địa phương thường chưa có tác phong công nghiệp nên thời gian đầu chưa thích nghi với môi trường sản xuất của DN, trong khi đó sản phẩm của công ty đòi hỏi những tiêu chuẩn cao về chất lượng, tiến độ cũng như thời gian giao hàng. Chính vì vậy, song song với nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật, quy trình, phương pháp sản xuất, trang bị máy móc hiện đại và áp dụng hệ thống quản lý tốt nhất, Ban giám đốc công ty và CĐCS tích cực phát động NLĐ thi đua lao động, nâng cao trình độ tay nghề, chủ động tìm tòi tham gia cải tiến để đồng hành cùng DN và tạo sự ổn định về việc làm và thu nhập của chính NLĐ.

Từ đầu năm đến nay, qua phong trào thi đua, NLĐ đã đề xuất trên 2 ngàn ý tưởng cải tiến, sáng kiến lớn nhỏ cho DN. Trong đó, gần 500 ý tưởng đã được áp dụng vào thực tiễn cho hiệu quả cao. Bên cạnh đó, Công đoàn cùng công ty chú trọng đến việc chăm lo sức khỏe NLĐ và thực hiện đầy đủ các chế độ, phúc lợi với mức chi phí chăm lo NLĐ hằng năm trung bình vào khoảng trên 20 tỷ đồng.

Lễ khánh thành Trường mẫu giáo Dona Standard phục vụ cho con công nhân Công ty TNHH Giày dona Standard Việt Nam (H.Xuân Lộc)
Lễ khánh thành Trường mẫu giáo Dona Standard phục vụ cho con công nhân Công ty TNHH Giày dona Standard Việt Nam (H.Xuân Lộc)

Mặt khác, trước những tác động của dịch Covid-19, công ty gặp ít nhiều khó khăn. Có thời điểm công ty phải cho NLĐ tạm nghỉ chờ việc một thời gian để tính toán phương án xử lý phù hợp song NLĐ vẫn được hưởng lương theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, dù H.Xuân Lộc thuộc vùng II, nhưng Công đoàn đề xuất công ty chi trả lương ngừng việc cho NLĐ theo mức lương vùng I.

Bên cạnh đó, Công đoàn và Ban giám đốc công ty tăng cường các hoạt động thăm, tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn nhằm kịp thời động viên, chia sẻ với họ. Cũng trong năm nay, Ban giám đốc công ty còn xây dựng thêm nhiều chương trình về an toàn vệ sinh lao động; tăng giá trị bữa ăn giữa ca từ 18 ngàn đồng lên 22 ngàn đồng/suất… để tạo môi trường làm việc an toàn, nâng cao sức khỏe NLĐ.

* Chú trọng nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể

Trong bản thỏa ước lao động tập thể được CĐCS Công ty TNHH Dệt may Eclat Việt Nam (H.Nhơn Trạch)  đại diện NLĐ ký kết với DN, có nhiều điều khoản cao hơn luật được quy định cụ thể như: phụ cấp xăng xe, đi lại 300 ngàn đồng/tháng, chuyên cần 250 ngàn đồng/tháng, nuôi con nhỏ 40 ngàn đồng/tháng; lao động nữ mang thai được ăn cơm sớm hơn quy định; chế độ hỗ trợ sữa vào thứ hai và thứ bảy hằng tuần; chế độ tiền thưởng tháng 13, thưởng Tết…

Bên cạnh đó, hằng năm công ty còn dành kinh phí lớn để CĐCS tổ chức hội thao, ngày hội gia đình, du lịch nghỉ mát cho NLĐ, tặng thưởng cho con công nhân lao động có thành tích tốt; khen thưởng lao động làm việc xuất sắc, lao động có thâm niên làm việc…

Theo Chủ tịch CĐCS Công ty Dệt may Eclat Mai Thị Hương, một trong những phúc lợi mới được công ty đưa vào áp dụng là hỗ trợ bữa ăn sáng cho NLĐ và đưa điều khoản này vào thỏa ước lao động tập thể. Theo đó, CĐCS đã thương thảo với chủ DN hỗ trợ bữa ăn sáng cho công nhân với giá trị 15 ngàn đồng/người/ngày, tương đương 450 ngàn/tháng, được cộng trực tiếp vào tiền lương. Qua đó, giúp NLĐ giảm được một phần chi phí chi tiêu hằng tháng. Đáng ghi nhận là từ đầu năm đến nay, dù gặp khó khăn trong sản xuất do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, song chính sách trên vẫn được DN duy trì.

Để tiếp tục nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của NLĐ, hằng tháng, CĐCS và khách hàng của công ty tiến hành phát phiếu khảo sát NLĐ về môi trường làm việc, mức lương, chế độ ăn uống… Kết quả khảo sát cũng chính là cơ sở để Công đoàn cùng Ban giám đốc công ty thương thảo tiếp tục không ngừng nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể, nâng cao chế độ phúc lợi cho NLĐ.

Chủ tịch CĐCS công ty Mai Thị Hương cùng tập thể CĐCS công ty đã rất nhiều lần được nhận bằng khen cấp tỉnh và Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam. Và mới đây nhất, chị là một trong những điển hình tiên tiến của tỉnh giai đoạn 2015-2019 được tỉnh tuyên dương.

Thảo Lâm

Tin xem nhiều