Báo Đồng Nai điện tử
En

Văn hóa, ẩm thực là ''đại sứ'' quảng bá du lịch

12:11, 28/11/2020

Tuần lễ Văn hóa - du lịch - ẩm thực Đồng Nai năm 2020 với chủ đề: Không gian văn hóa, du lịch và ẩm thực - đến và trải nghiệm sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh từ ngày 2 đến 6-12.

Tuần lễ Văn hóa - du lịch - ẩm thực Đồng Nai năm 2020 với chủ đề: Không gian văn hóa, du lịch và ẩm thực - đến và trải nghiệm sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh từ ngày 2 đến 6-12.

Các món ăn đặc sắc của Đồng Nai sẽ được giới thiệu tại Tuần lễ Văn hóa - du lịch - ẩm thực 2020. Ảnh: TTXTDL Đồng Nai
Các món ăn đặc sắc của Đồng Nai sẽ được giới thiệu tại Tuần lễ Văn hóa - du lịch - ẩm thực 2020. Ảnh: TTXTDL Đồng Nai

[links()]Không chỉ giới thiệu những nét đặc sắc, tinh hoa văn hóa, ẩm thực của Đồng Nai nói riêng và vùng đất Nam bộ nói chung, tuần lễ còn là cơ hội quý để tạo điểm nhấn, kết nối và quảng bá du lịch Đồng Nai thông qua những sản phẩm cụ thể.

* Nhiều điểm nhấn

Nếu như trước đây, Đồng Nai tổ chức liên hoan ẩm thực hằng năm thì năm nay, lần đầu tiên Đồng Nai tổ chức Tuần lễ Văn hóa - ẩm thực - du lịch. Tuần lễ nhằm tôn vinh, giới thiệu tới các tầng lớp nhân dân và du khách trong và ngoài tỉnh về di sản văn hóa, ẩm thực của Đồng Nai nói riêng, của Nam bộ nói chung. Qua đó, quảng bá hình ảnh văn hóa, du lịch, ẩm thực của tỉnh nhà với các tỉnh, thành, tạo cơ hội cho các đơn vị giao lưu, giới thiệu thương hiệu, chào bán các sản phẩm tour, tuyến du lịch dịp cuối năm; đồng thời liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam bộ.

Tuần lễ Văn hóa - du lịch - ẩm thực Đồng Nai 2020 đề cao, tôn vinh và quảng bá ẩm thực hứa hẹn tạo dấu ấn với sự góp mặt của ẩm thực các vùng miền, làm phong phú thêm hoạt động văn hóa ở Đồng Nai.

Theo Ban tổ chức, tại các gian hàng ẩm thực đều có yêu cầu cao về chất lượng, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường… Điều này cho thấy tâm huyết và trách nhiệm của ngành Du lịch trong việc quảng bá những giá trị của ẩm thực Đồng Nai, xem ẩm thực là thế mạnh để thúc đẩy du lịch phát triển.

Tuần lễ thu hút hơn 80 gian hàng đến từ Đồng Nai, các tỉnh thành vùng Đông Nam bộ. Ngoài ra, Sở VH-TTDL, trung tâm xúc tiến du lịch các tỉnh như: Tuyên Quang, Huế, Phú Yên, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Hậu Giang, An Giang, Tiền Giang… cũng đăng ký tham gia. Ban tổ chức đã xây dựng các khu giới thiệu ẩm thực, đặc sản địa phương; khu giới thiệu tour, tuyến du lịch, điểm đến, dịch vụ, giá cả, các chương trình khuyến mãi, tư vấn dịch vụ du lịch. Các hoạt động biểu diễn nghệ thuật hằng đêm với nội dung phong phú, đặc sắc; các trò chơi dân gian… để phục vụ người dân và du khách.

Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đồng Nai Trần Thị Thu Trang cho biết, điểm nhấn của tuần lễ năm nay là hoạt động ký kết hợp tác giữa các công ty du lịch lữ hành với các khu, điểm du lịch trong việc thực hiện chương trình kích cầu du lịch. Theo đó, các đơn vị sẽ giảm từ 20-50% giá tour, tuyến và điểm đến trong thời gian tới, tùy vào mỗi đơn vị đăng ký tham gia ký kết. Đặc biệt, các đơn vị sẽ kết nối, khai thác các dịch vụ và đưa tour du lịch đường sông đi vào hoạt động.

“Trong tuần lễ, chúng tôi còn chú trọng xây dựng khu triển lãm những hình ảnh đẹp giới thiệu văn hóa, ẩm thực, du lịch giữa Đồng Nai và các tỉnh, thành vùng Đông Nam bộ. Sẽ có chuyên đề tọa đàm về văn hóa ẩm thực của Đồng Nai do PGS-TS Huỳnh Văn Tới chủ trì nhằm đưa du khách về với không gian ẩm thực Biên Hòa xưa cũng như văn hóa của Đồng Nai và vùng Đông Nam bộ” - bà Thu Trang nói.

Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai là đơn vị phụ trách các chương trình nghệ thuật trong Tuần lễ Văn hóa - du lịch - ẩm thực Đồng Nai năm 2020. Ngoài ca múa nhạc, nhà hát còn biểu diễn ca cổ, các trích đoạn cải lương, hài kịch, rối cạn… trong khung giờ từ 19-21 giờ. Đến thời điểm hiện tại, nghệ sĩ và diễn viên của nhà hát đang khẩn trương luyện tập các chương trình đảm bảo phục vụ có hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách.

Poster Tuần lễ Văn hóa - du lịch - ẩm thực Đồng Nai năm 2020. Ảnh: Trung tâm XTDL Đồng Nai
Poster Tuần lễ Văn hóa - du lịch - ẩm thực Đồng Nai năm 2020. Ảnh: Trung tâm XTDL Đồng Nai

“Trong 5 ngày diễn ra tuần lễ, nhà hát chuẩn bị 90 tiết mục nghệ thuật đặc sắc biểu diễn hằng đêm (mỗi đêm 18 tiết mục). Chúng tôi xác định nhiệm vụ phục vụ người dân và du khách là trách nhiệm quảng bá văn hóa Đồng Nai, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc. Do đó, nghệ sĩ, diễn viên của nhà hát luyện tập chỉn chu để đảm bảo chất lượng cho mỗi suất diễn, phong cách hiện đại, đầu tư âm thanh, ánh sáng…” - bà Nguyễn Việt Bắc, Phó giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai chia sẻ.

* Khai thác lợi thế ẩm thực

Văn hóa ẩm thực có vai trò quan trọng trong việc góp phần làm tăng hiệu quả cho hoạt động xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch, thu hút du khách đến các địa phương. Xác định ẩm thực là lời “mời gọi” hấp dẫn du khách khi đến Biên Hòa - Đồng Nai, Khu du lịch sinh thái Làng bưởi Tân Triều Năm Huệ (xã Tân Bình, H.Vĩnh Cửu) sẽ mang đến tuần lễ 15-20 món ăn phục vụ du khách. Trong đó, có khoảng 5-7 món ăn được chế biến hoàn toàn từ  bưởi Tân Triều.

Ông Huỳnh Đức Huệ, chủ Khu du lịch sinh thái Làng bưởi Tân Triều Năm Huệ cho biết: “Tâm lý của khách khi đi du lịch, đến các điểm vui chơi, giải trí thường muốn được thưởng thức những món ăn ngon, đặc sản đặc trưng của địa phương. Bởi vậy, trong tuần lễ này chúng tôi sẽ tập trung giới thiệu đặc sản là gắn với cây bưởi Tân Triều và các sản phẩm từ bưởi nhằm tạo ra sự khác biệt như: rượu bưởi, gỏi bưởi, mứt bưởi, trà bưởi, chè bưởi, gà hấp bưởi… Chúng tôi hy vọng, những món ngon từ bưởi Tân Triều sẽ hấp dẫn và thu hút du khách khi đến Biên Hòa - Đồng Nai”.

Trung tâm Xúc tiến du lịch Đồng Nai tham gia Liên hoan Ẩm thực đất phương Nam tại TP.HCM. Ảnh: Trung tâm XTDL Đồng Nai
Trung tâm Xúc tiến du lịch Đồng Nai tham gia Liên hoan Ẩm thực đất phương Nam tại TP.HCM. Ảnh: Trung tâm XTDL Đồng Nai

m thực không chỉ được xem là yếu tố giúp mang lại nguồn lợi cho ngành Du lịch địa phương mà còn được xem như một lợi thế cạnh tranh giữa các vùng. Ẩm thực Đồng Nai nổi tiếng gần xa, được du khách khen ngon và hài lòng với nhiều đặc sản đa dạng và phong phú, dễ tìm mua và thưởng thức. Ngoài các món ăn chế biến từ bưởi còn có gỏi cá Tân Mai, xôi chiên phồng
(TP.Biên Hòa); cơm lam, rượu cần, thịt nướng/nướng xiên (H.Định Quán, H.Tân Phú); trà Phú Hội (H.Nhơn Trạch); lẩu khổ qua rừng (TP.Long Khánh)…

Có dịp đến nhiều nơi, tham gia nhiều liên hoan ẩm thực ở Đồng Nai, PGS-TS Nguyễn Công Hoan, Trưởng bộ môn Du lịch lữ hành, Trường đại học Tài chính - marketing TP.HCM cho rằng, Đồng Nai là nơi hội tụ nhiều món ngon, được gìn giữ, phát triển qua nhiều thế hệ. Đứng trước bối cảnh và xu hướng cạnh tranh của các điểm đến hiện nay, việc tổ chức các hoạt động như Tuần lễ Văn hóa - du lịch - ẩm thực sẽ phát huy được tinh hoa ẩm thực đúng như giá trị vốn có, biến từ thương hiệu văn hóa thành một thương hiệu du lịch có sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với du khách.

“Phát triển ẩm thực để trở thành sản phẩm du lịch không thể chậm trễ. Đây không chỉ đơn giản là phát triển du lịch, phát triển kinh tế mà còn góp phần giữ gìn và phổ biến hơn nữa văn hóa truyền thống Biên Hòa - Đồng Nai nói riêng và Việt Nam nói chung. Từ đó, tạo nên bức tranh toàn diện về ẩm thực Đồng Nai để có phương pháp tổ chức bài bản và hiệu quả các hoạt động, kết nối và quảng bá tốt các dịch vụ đến du khách trong và ngoài nước” - PGS-TS Nguyễn Công Hoan nhấn mạnh.

* Kết nối văn hóa, ẩm thực và du lịch

Phó giám đốc Sở VH-TTDL Nguyễn Thị Mộng Bình cho biết, Tuần lễ Văn hóa - ẩm thực - du lịch Đồng Nai năm 2020 được xem là sự kiện nổi bật của ngành văn hóa, du lịch trong công tác xúc tiến và quảng bá đến với du khách. Đồng thời, đây cũng là một trong những sự kiện tiêu biểu thực hiện nội dung trong Thỏa thuận liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam bộ giai đoạn 2020-2025 đã được ký kết tại tỉnh Tây Ninh trong tháng 6 vừa qua.

“Tại tuần lễ, hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch kết nối giữa các tỉnh, thành phố sẽ được khai thác tối đa qua việc giao lưu văn hóa, ẩm thực, ký kết hợp tác, kích cầu du lịch. Đây là dịp để các địa phương, khu điểm du lịch, doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài tỉnh giới thiệu tiềm năng du lịch, quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đối tác kinh doanh, hợp tác đầu tư phát triển du lịch. Với những hoạt động cụ thể, thiết thực trong xúc tiến, quảng bá, tin rằng sẽ đem lại kết quả đáng khích lệ trong việc thu hút khách du lịch đến Đồng Nai” - bà Nguyễn Thị Mộng Bình nhấn mạnh.

Háo hức là tâm trạng chung của nhiều doanh nghiệp, khu, điểm du lịch khi được hỏi về Tuần lễ Văn hóa - du lịch - ẩm thực sắp diễn ra tại TP.Biên Hòa. Theo chị Nguyễn Thị Thảo Nguyên, Phòng Kinh doanh Khu du lịch sinh thái Bò Cạp Vàng (H.Nhơn Trạch), đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, kết nối phát triển du lịch.

“Đến với tuần lễ, Khu du lịch sinh thái Bò Cạp Vàng sẽ mang đến những món ăn ngon, lạ và mang đậm tính chất dân dã của vùng sông nước Nhơn Trạch để giới thiệu đến du khách. Các món ăn sẽ được bán với mức giá rất mềm, phù hợp với mọi đối tượng khách hàng. Bên cạnh đó, chúng tôi còn sử dụng các hình ảnh đẹp để mô tả, giới thiệu về khu du lịch. Chúng tôi hy vọng với cách phục vụ nhiệt tình cũng như thiện chí… sẽ để lại dư âm thật tốt đẹp trong lòng du khách. Chúng tôi xem đây là cầu nối để một ngày gần nhất, du khách sẽ đến sử dụng dịch vụ tại khu du lịch” - chị Thảo Nguyên bộc bạch.

Phó tổng quản lý Khách sạn Central Park (P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) Từ Nguyên Phúc cho hay, hiện tại khách sạn đã chuẩn bị đầy đủ các thông tin, hoạt động quảng bá cho sản phẩm trong Tuần lễ Văn hóa - du lịch - ẩm thực năm 2020. Trong đó Khách sạn Central Park sẽ giới thiệu các gói sản phẩm đến khách hàng như: giá phòng, chương trình phục vụ hội nghị, tiệc cưới, tiệc tất niên dịp cuối năm…

“Chúng tôi có nhiều chương trình khuyến mại, ưu đãi, giảm giá, tặng quà cho khách hàng lên đến hơn 50% giá công bố. Từ những ưu đãi này, chúng tôi mong muốn được kết nối với các đơn vị, doanh nghiệp, khu điểm du lịch… trong và ngoài tỉnh. Qua đó quảng bá thương hiệu của Central Park Hotel, đưa các sản phẩm, dịch vụ tốt nhất đến mọi đối tượng khách hàng” - anh Từ Nguyên Phúc chia sẻ.

Trong bối cảnh ngành Du lịch Đồng Nai đang nỗ lực kết nối, phát triển du lịch cũng như tạo các điểm đến vui chơi, giải trí thì việc tổ chức Tuần lễ Văn hóa - du lịch - ẩm thực hứa hẹn sẽ mang đến không gian sinh hoạt văn hóa lành mạnh, thú vị để người dân và du khách tìm về. Đây là nơi để các doanh nghiệp giao lưu, tiếp cận mở rộng thị trường, ký kết hợp tác và tìm nguồn khách du lịch tiềm năng. Việc đưa văn hóa, ẩm thực kết nối với du lịch trong thời điểm phục hồi sau ảnh hưởng của dịch Covid-19 giúp lan tỏa hình ảnh các điểm đến; đồng thời thêm cơ hội gia tăng số lượng du khách đến các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.            

Ly Na


Phó giám đốc Sở VH-TTDL Nguyễn Thị Mộng Bình:

Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá và liên kết trong phát triển du lịch

Hướng đến Tuần lễ Văn hóa - du lịch - ẩm thực, ngành Du lịch tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia. Trong bối cảnh mới với sự đòi hỏi về chất lượng sản phẩm, dịch vụ ngày càng cao, ngành Du lịch tỉnh nhà tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá và liên kết trong phát triển, xây dựng sản phẩm mới hướng về du lịch bền vững; ký kết chương trình kích cầu du lịch nhằm tạo ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn, đa dạng, quảng bá hình ảnh, bản sắc văn hóa Đồng Nai, thu hút thêm nhiều du khách trong thời gian tới.

PGS-TS Nguyễn Công Hoan, Trưởng bộ môn Du lịch lữ hành, Trường đại học Tài chính - marketing TP.HCM:

Có kế hoạch dài hơi nhằm phát huy giá trị văn hóa, ẩm thực

Ẩm thực là sự kết tinh của văn hóa con người và vùng đất, có sự hấp dẫn tự thân để tạo thành những điểm đến riêng biệt. Do vậy, Đồng Nai có thể xây dựng thêm nhiều các sự kiện văn hóa liên quan đến ẩm thực, kết nối với du lịch với mục tiêu chính là quảng bá, giới thiệu điểm đến bằng các món ngon vốn có của vùng đất hơn 320 năm hình thành, phát triển. Về lâu dài, ngành Du lịch Đồng Nai cần có một kế hoạch dài hơi nhằm phát huy giá trị văn hóa, ẩm thực trong phát triển du lịch với những chiến lược, chính sách, cơ chế cụ thể, rõ ràng.

Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đồng Nai Trần Thị Thu Trang:

Nhiều chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp tham gia Tuần lễ Văn hóa - du lịch - ẩm thực

Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 vừa qua, nên một số đơn vị, doanh nghiệp hiện tại đang thiếu nhân lực cũng như còn nhiều khó khăn  khi khởi động kinh doanh trở lại. Do vậy, công tác mời gọi tham gia sự kiện này cũng có phần hạn chế so với các năm trước. Vì thế, Đồng Nai có những chính sách ưu đãi như: miễn phí gian hàng, quảng bá thông tin các doanh nghiệp qua việc tuyên truyền tại sự kiện... Trong tuần lễ, chúng tôi có cam kết với các đơn vị trong công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; phòng, chống dịch Covid-19, bố trí các điểm rửa tay, sát khuẩn phù hợp… Qua đó, tạo được ấn tượng tốt đẹp cho người dân và du khách, quảng bá rộng rãi tiềm năng du lịch tỉnh nhà.

Phó trưởng phòng Kinh doanh Khu du lịch Bửu Long Trần Thị Tuyết Trâm:

Ký kết khai thác tuyến du lịch đường sông Đồng Nai

Ngoài ký kết hợp tác giữa các công ty du lịch lữ hành với các khu, điểm du lịch trong việc thực hiện chương trình kích cầu du lịch của tỉnh, chúng tôi còn ký kết với Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Hoàng Gia Bảo (TP.Biên Hòa) khai thác tuyến du lịch đường sông Đồng Nai. Chúng tôi sẽ chào bán các tour du lịch đường sông tại Tuần lễ Văn hóa - du lịch - ẩm thực; đồng thời giới thiệu đến du khách các tuyến, điểm du lịch và các dịch vụ chất lượng phục vụ du khách.

My Ny (ghi)


 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích