Báo Đồng Nai điện tử
En

Sài Gòn trong cơn mưa

04:11, 06/11/2020

"Mỗi người sẽ có một định nghĩa khác nhau về "thành công". Mỗi người đều có một sự lựa chọn cho riêng mình giữa giàu có và hạnh phúc. Còn bạn, bạn đã lựa chọn gì cho tuổi trẻ của mình? Hay bạn có những kỷ niệm gì với mưa hoặc Sài Gòn?"

“Mỗi người sẽ có một định nghĩa khác nhau về “thành công”. Mỗi người đều có một sự lựa chọn cho riêng mình giữa giàu có và hạnh phúc. Còn bạn, bạn đã lựa chọn gì cho tuổi trẻ của mình? Hay bạn có những kỷ niệm gì với mưa hoặc Sài Gòn?”

Đó là “lời rao” của bộ phim Sài Gòn trong cơn mưa - một dự án phim Việt được tạo ra bởi một nhóm làm phim gồm nhiều bạn trẻ hăm hở, nỗ lực thực hiện trong suốt 2 năm để giờ đây ra mắt khán giả cả nước chính thức từ ngày 6-11.

* Làn mưa giai điệu

Là phim ca nhạc nên Sài Gòn trong cơn mưa không chỉ thấm đẫm những làn mưa trên phố phường cả ngày lẫn đêm mà còn chìm đắm trong những giai điệu cả sôi động lẫn trữ tình:

“Đập cánh bay trong cơn gió, ánh dương sẽ lấp ló. Ngày mới nắng ấm sẽ đến cuốn đêm trôi xa vời. Nhìn thấy phía chân trời mới bao điều chờ sắp tới. Và biết đâu cuộc đời này sẽ dẫn lối...”.

Hay: “Đừng nhìn về ngày tàn qua. Đừng nhìn về ngày buồn bã. Niềm vui ghé qua. Chỉ cần người còn cạnh ta. Chỉ cần người sẽ tin ta. Ngân nga câu ca...” (ca khúc Đàn chim di cư).

Âm nhạc, lời ca trẻ trung, trong trẻo và gửi gắm nhiều sự lạc quan, yêu đời hẳn nhiên là yếu tố mạnh nhất để bộ phim của đạo diễn Lê Minh Hoàng chinh phục khán giả. Nhưng dĩ nhiên phải có một câu chuyện trong bộ phim được quay hình từ cuối năm 2019 - đầu năm 2020 này. Hai diễn viên trẻ Avin Lu (vai chàng nhạc sĩ tài năng Anh Vũ) và Hồ Thu Anh (vai Đồng Mây) đóng vai chính. Ngoài ra còn có người mẫu Quang Đại (cũng chính là anh trai của Hồ Thu Anh) vào vai “một chàng soái ca cuốn hút, dễ thương”. Hay các thành viên ban nhạc Việt Linh, Hồ Thành Trung, Hồ Minh Ngọc...

Trong buổi ra mắt (premiere) Sài Gòn trong cơn mưa tại TP.HCM ngày 3-11, đạo diễn Minh Hoàng chia sẻ rằng phim của anh là “một câu chuyện về tình yêu và ước mơ của những người trẻ tứ xứ. Họ tìm thấy nhau giữa Sài Gòn và rồi lạc mất nhau cũng ở giữa Sài Gòn”. Thật vậy, rất nhiều bạn trẻ xa quê lên thị thành học hành và mưu sinh, lập nghiệp sẽ thấy rất rõ bóng dáng của mình, hay nói chính xác nữa là quá khứ một thời của mình trong phim. Như câu thoại của nhân vật: “Nếu mình không bắt đầu thì sẽ không có gì gọi là cơ hội hết!” khiến khán giả bồi hồi nhớ lại những ngày đầu lên thị thành và không biết phải “bắt đầu cuộc sống của mình ở Sài Gòn” như thế nào.

* Tuổi trẻ chọn gì?

Và làm sao quên được những rung động đầu đời, những tình cảm của tuổi thanh xuân nơi chốn phồn hoa nữa. “Tình yêu hay sự nghiệp? Giàu có hay hạnh phúc? Liệu tất cả có đủ mạnh mẽ để đi đến cùng với lựa chọn của mình trong những năm tháng tuổi trẻ?” - đó là những câu hỏi mà bộ phim Sài Gòn trong cơn mưa nêu ra và đi tìm câu trả lời thông qua những tình tiết, diễn biến, kết cục của các nhân vật. Họ tìm được tình yêu của mình dưới cơn mưa đầu mùa và cả dưới những tia chớp sáng lòe trong không gian...

Sài Gòn trong cơn mưa chứa nhiều cảm xúc và năng lượng của tuổi trẻ. Bối cảnh thị thành được miêu tả khá hấp dẫn với mọi sự thoải mái tự do, sôi nổi, hào phóng và căng thẳng, và cũng yên ả, tĩnh lặng. Những cơn mưa mang đến màu sắc lãng mạn cho phim, những cái ôm, điệu nhảy, hoặc chỉ là ngồi bên nhau hát ca trên tầng thượng lộng gió của hai nhân vật chính giúp khán giả cảm thấy dễ chịu, cho dù sau rốt, những người trẻ như Avin Lu, Đồng Mây phải lựa chọn một cách khá đau đớn giữa tình yêu và sự nghiệp của mình.

Dẫu vậy, tuổi trẻ sẽ chọn gì sau những chông chênh? Sài Gòn trong cơn mưa để lại nhiều suy ngẫm cho khán giả với những quan niệm mang tính gợi mở. Như Đồng Mây tự ti với suy nghĩ “cái gì tốt quá chắc sẽ không thuộc về mình”. Như Avin Lu với hy vọng “ai cũng có chỗ cho mình cả, quan trọng là mình cố gắng và tin tưởng”...

Quốc Vũ

Tin xem nhiều