Báo Đồng Nai điện tử
En

Phụ nữ thi đua khẳng định vị thế

09:11, 06/11/2020

Những năm qua, phong trào thi đua Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp phụ nữ.

Những năm qua, phong trào thi đua Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp phụ nữ.

TS Nguyễn Thị Thu Lan, Chủ tịch Hội Nữ trí thức tỉnh tặng thưởng nữ tài năng - hội viên phụ nữ đạt thành tích cao trong học tập và lao động. Ảnh: N.Sơn
TS Nguyễn Thị Thu Lan, Chủ tịch Hội Nữ trí thức tỉnh tặng thưởng nữ tài năng - hội viên phụ nữ đạt thành tích cao trong học tập và lao động. Ảnh: N.Sơn

Hưởng ứng phong trào, nhiều hội viên phụ nữ trong tỉnh không ngừng thi đua học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc, từng bước khẳng định vị thế của mình trong gia đình và ngoài xã hội.

* Tích cực học tập, lao động sáng tạo

Sau khi tốt nghiệp ngành Kinh doanh xuất bản phẩm, Trường đại học Văn hóa TP.HCM, chị Võ Nữ Hạnh Trang (hiện là giảng viên Trường đại học Đồng Nai) về làm việc tại Công ty CP Phát hành sách Đồng Nai. Chị Hạnh Trang chia sẻ, bản thân chị từ khi còn nhỏ đã thích nghề giáo viên nên sau 3 năm làm việc, chị nghỉ làm và tiếp tục học lên cao học chuyên ngành Văn hóa học tại Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM. Hoàn thành chương trình đào tạo thạc sĩ, chị thi tuyển làm giảng viên tại Trường đại học Đồng Nai chuyên giảng dạy các môn liên quan đến văn hóa Việt Nam. Vừa giảng dạy, chị Trang vừa học thêm văn bằng 2 ngành lưu trữ học và quản trị văn phòng tại Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, tiếp đến là văn bằng 2 ngôn ngữ Anh tại Trường đại học Đồng Nai, học các lớp nâng cao trình độ lý luận chính trị…

Theo chia sẻ của chị Trang, với chị học là để tốt hơn bản thân mình ngày hôm qua. Bản thân chị cũng như bao người phụ nữ khác, ngoài làm việc, đi học còn phải làm tròn trách nhiệm của người con, người vợ, người mẹ trong gia đình. Vì vậy, có những thời điểm không tránh khỏi những khó khăn. Được sự hậu thuẫn của gia đình và đặc biệt là người bạn đời, chị Trang vừa chu toàn việc nhà, chăm sóc con cái, vừa yên tâm học tập, nghiên cứu. Tháng 3 vừa qua, chị Trang vừa bảo vệ thành công luận án tiến sĩ ngành Văn hóa học tại Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM.

Bà Lê Thị Thái, Phó chủ tịch phụ trách Hội LHPN tỉnh cho biết, để khẳng định vị thế của mình trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; thích ứng và hội nhập được với xu thế phát triển chung đòi hỏi phụ nữ phải nỗ lực rất nhiều để có tri thức, kỹ năng, vượt qua mọi khó khăn, thử thách… Bên cạnh đó, phụ nữ cần nhận được sự hỗ trợ tích cực từ xã hội và đặc biệt là gia đình, bởi nếu không có được sự chia sẻ, hỗ trợ từ người thân, phụ nữ khó có thể toàn tâm, toàn ý cống hiến.

Cách đây không lâu, chị Đoàn Thị Tuyết Lê, giảng viên bộ môn công nghệ sinh học Khoa Kỹ thuật hóa học và môi trường Trường đại học Lạc Hồng hoàn thành phần phần thi tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Đồng Nai năm 2020 với giải pháp phân lập và tuyển chọn vi khuẩn lactic có hoạt tính kháng vibrio parahaemolyticus từ nội tạng tôm thẻ chân trắng (litopenaeus vannamei). Giải pháp này nhằm hướng đến xây dựng quy trình phân lập, tuyển chọn, định danh vi khuẩn lactic đơn giản, dễ thực hiện, không trùng lặp với các quy trình đã công bố và khảo sát hoạt tính kháng vibrio parahaemolyticus từ tôm thẻ chân trắng. Trên cơ sở đó góp phần chủ động về nguồn giống sản xuất chế phẩm sinh học cho tôm, nâng cao hiệu quả nuôi tôm thẻ chân trắng.

Chị Tuyết Lê cho hay, quá trình nghiên cứu đã giúp chị có thêm kiến thức thực tế giúp cho nội dung bài giảng sinh động, thu hút được sinh viên. Vì vậy, trong 10 năm công tác tại Trường đại học Lạc Hồng, ngoài nhiệm vụ giảng dạy, chị Tuyết Lê đã nghiên cứu, cho ra đời trên 20 đề tài, giải pháp sáng tạo có giá trị.

Với những sáng tạo trong lao động, mới đây chị Võ Thị Thúy Hòe, công nhân Công ty CP Taekwang Vina (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) là đại biểu nữ công nhân lao động duy nhất của Đồng Nai được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tuyên dương tại Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IV. Chị Thúy Hòe cho biết, 22 năm gắn bó với công ty, từ công nhân làm việc ở chuyền đế, đến nay chị Hòe đã chuyển sang làm việc tại tổ xuất nhận hàng (chuyên nhận hàng và phân bổ cho các chuyền). Ở vị trí công việc nào chị cũng đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đặc biệt chị luôn có những ý tưởng, sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong quá trình lao động.

* Xây dựng gia đình hạnh phúc

Không chỉ được biết đến là nữ công nhân lao động giỏi, chị Võ Thị Thúy Hòe còn trở thành tấm gương sáng đối với các chị em làm chung công ty, hội viên phụ nữ ở KP.5, P.Long Bình khi có một gia đình hạnh phúc. Chị Thúy Hòe bộc bạch, rời quê Quảng Trị vào Đồng Nai được 4 năm thì chị lập gia đình. Cùng sinh ra và lớn lên trên dải đất miền Trung (quê chồng chị ở tỉnh Hà Tĩnh) nên cả hai vợ chồng đều cần cù, chịu khó trong lao động. Không bao lâu sau kết hôn, vợ chồng chị đã xây được căn nhà khang trang để yên tâm nuôi dạy các con khôn lớn. 18 năm sống chung dưới một mái nhà, vợ chồng chị ít khi nào lớn tiếng với nhau.

Cán bộ, hội viên phụ nữ chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc tại hội nghị tổng kết dự án 3 Hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc
Cán bộ, hội viên phụ nữ chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc tại hội nghị tổng kết dự án 3 Hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc

Theo chị Thúy Hòe, hạnh phúc gia đình không phải tự nhiên có mà nó được bồi đắp bởi cả vợ và chồng. Chén bát còn có lúc xô, vợ chồng không tránh khỏi những mâu thuẫn nhưng điều quan trọng vẫn là cách giải quyết mâu thuẫn. Với vợ chồng chị, mặc dù không ai bảo ai nhưng mỗi lần có chuyện, một người nóng nảy, người còn lại sẽ bình tĩnh đợi cơn nóng giận của người kia qua đi mới ngồi lại trò chuyện với nhau.

Cũng bởi thực hiện theo phương châm “Chồng giận thì vợ bớt lời. Cơm sôi bớt lửa chẳng đời nào khê” mà gia đình chị Lê Thị Hồng Nhiên và anh Phạm Minh Hoàng, ở xã Bàu Hàm 2 (H.Thống Nhất) luôn giữ được hòa khí, cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc. Chị Hồng Nhiên chia sẻ, nhiều người cho rằng quan niệm “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” không còn phù hợp, nhưng với chị câu nói này vẫn có phần đúng.

Để xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp trong gia đình, theo chị Hồng Nhiên, vai trò của người phụ nữ vô cùng quan trọng. Vợ chồng chị sống chung với mẹ chồng năm nay đã ngoài 80 tuổi. Mẹ chồng tuổi cao nên nếp sinh hoạt đôi khi không giống như mọi người trong gia đình. Nhưng để chồng yên tâm chị Nhiên đều chiều lòng mẹ. Trong mối quan hệ vợ chồng, chị và anh luôn dành cho nhau tình yêu thương, sự tôn trọng, lắng nghe và chia sẻ. Đối với con cái, ngoài việc yêu thương, quan tâm, chăm sóc, vợ chồng chị đặc biệt không can thiệp sâu vào đời sống riêng của con, không áp đặt suy nghĩ của mình với con…

Không chỉ “giữ lửa” yêu thương trong gia đình mà một số gia đình còn lan tỏa ngọn lửa hạnh phúc ấy trong cộng đồng. Sau nhiều năm vất vả nuôi dạy các con trưởng thành, vợ chồng bà Nguyễn Thị Thanh Kiều và ông Trương Minh Tuyên, ở xã Bình An (H.Long Thành) còn tích cực tham gia đóng góp vào sự phát triển của địa phương. Trong đó, ông bà tự nguyện đóng góp tiền để làm đường giao thông nông thôn trong ấp; vào dịp lễ, Tết, ông bà tặng hàng trăm phần quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trao hàng chục suất học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi, tặng sổ tiết kiệm cho hội viên phụ nữ bị bệnh hiểm nghèo…

Nga Sơn

Tin xem nhiều