Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao năng lực cho cán bộ Công đoàn cơ sở

11:11, 20/11/2020

Xác định việc trang bị kỹ năng, nghiệp vụ, nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở (CĐCS) là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt, thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tăng cường tổ chức các buổi tập huấn nghiệp vụ, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Xác định việc trang bị kỹ năng, nghiệp vụ, nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở (CĐCS) là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt, thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tăng cường tổ chức các buổi tập huấn nghiệp vụ, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Đại diện Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Sản xuất đồ mộc Chien Việt Nam (H.Long Thành) khen thưởng công nhân có nhiều sáng kiến trong sản xuất
Đại diện Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Sản xuất đồ mộc Chien Việt Nam (H.Long Thành) khen thưởng công nhân có nhiều sáng kiến trong sản xuất

* Tăng cường các buổi tập huấn

Theo Ban tổ chức LĐLĐ tỉnh, trong những tháng đầu năm 2020, công tác tập huấn, nâng cao nghiệp vụ cán bộ CĐCS gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, ngay khi dịch bệnh được kiểm soát, LĐLĐ tỉnh đã triển khai kế hoạch tập huấn đến các cấp Công đoàn trong tỉnh nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn đủ phẩm chất, năng lực, trình độ, đáp ứng yêu cầu đổi mới hoạt động, cũng như có đủ năng lực bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, người lao động.

Theo đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng đảm bảo nội dung trọng tâm, yêu cầu công tác, đáp ứng thực tiễn hoạt động của CĐCS. Các buổi tập huấn được đổi mới hình thức thể hiện để cán bộ CĐCS dễ nghe, dễ tiếp nhận và vận dụng hiệu quả vào công việc. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh chú trọng tập huấn kỹ năng đối thoại, giải quyết tranh chấp lao động, xử lý kỷ luật sa thải người lao động cho cán bộ CĐCS. Quan tâm bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, chính trị, tin học, ngoại ngữ… để chuẩn hóa đội ngũ cán bộ Công đoàn chuyên trách và bán chuyên trách. Từ đó, giúp cán bộ Công đoàn nắm chắc kiến thức, kinh nghiệm, phát huy tính tự giác, chủ động và tư duy sáng tạo trong thực tế công tác.

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Quadrille Việt Nam (TP.Biên Hòa) Nguyễn Thị Hoa cho hay, tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ Công đoàn do các cấp Công đoàn tổ chức đã giúp chị nắm vững luật và các kỹ năng thương lượng để bảo vệ quyền lợi người lao động. “Thực tế hiện nay, cán bộ CĐCS ngoài tham gia công tác Công đoàn còn hoàn thành công việc chuyên môn tại doanh nghiệp. Vì vậy, để có đủ năng lực làm tốt công tác Công đoàn, phải sắp xếp thời gian tham gia các buổi tập huấn, trao đổi thông tin, mô hình hay để áp dụng vào thực tiễn. Cán bộ Công đoàn nếu có kỹ năng, nghiệp vụ tốt, không chỉ đưa hoạt động Công đoàn phát triển mà còn thương lượng rất nhiều chính sách phúc lợi cho người lao động”- chị Hoa chia sẻ.

Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh Phạm Văn Chiến cho biết, việc nâng cao năng lực cho cán bộ Công đoàn thời gian qua đã mang lại nhiều kết quả khả quan, giúp cán bộ Công đoàn có đủ kinh nghiệm, bản lĩnh, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng phát triển. Mới đây, Công đoàn viên chức tỉnh đã thông qua kế hoạch về tăng cường củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS giai đoạn 2020-2022. Trong đó, phấn đấu 100% CĐCS được đào tạo, tập huấn về nghiệp vụ, kỹ năng Công đoàn; 98% CĐCS hoàn thành tốt nhiệm vụ; 100% CĐCS phối hợp với cơ quan thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở theo quy định…

* Chú trọng mở các lớp nghiệp vụ

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Công đoàn là nhiệm vụ hàng đầu nhằm đáp ứng yêu cầu của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới, đặc biệt khi Việt Nam bước vào thời kỳ hội nhập quốc tế toàn diện. Qua các lớp đào tạo, đến nay, toàn tỉnh có trên 83% cán bộ Công đoàn chuyên trách, 160 cán bộ CĐCS có trình độ đại học học phần Công đoàn được xem như giấy phép hành nghề Công đoàn. Các cán bộ Công đoàn luôn tích cực, đi đầu trong phong trào thi đua và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được phân công.

Đại diện Ban tổ chức Liên đoàn Lao động tỉnh tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ Công đoàn cơ sở
Đại diện Ban tổ chức Liên đoàn Lao động tỉnh tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Với mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS, LĐLĐ tỉnh đang tiếp tục khai giảng các lớp nghiệp vụ Công đoàn nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức, kỹ năng để thực hiện tốt chức năng, vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh. Riêng trong năm nay, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Trường đại học Tôn Đức Thắng (TP.HCM) tổ chức khai giảng lớp lý luận và nghiệp vụ công tác Công đoàn (đại học học phần Công đoàn) cho 108 cán bộ Công đoàn trên địa bàn tỉnh. Lớp học được tổ chức vào các ngày từ thứ sáu đến chủ nhật hằng tuần, thời gian học khoảng 4 tháng.

Trước đó, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Trường Chính trị tỉnh tổ chức 2 lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính dành cho gần 200 cán bộ Công đoàn các cấp. Các lớp học đã bế giảng và cấp bằng tốt nghiệp cho các cán bộ CĐCS và đoàn viên. LĐLĐ tỉnh đã thực hiện các hình thức khen thưởng thành tích học tập để động viên tinh thần của cán bộ CĐCS. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn tổ chức lớp bồi dưỡng quản lý nhà nước cho cán bộ CĐCS để nâng cao kỹ năng, áp dụng hiệu quả các kiến thức tích lũy được vào công tác Công đoàn tại đơn vị, doanh nghiệp.

Anh Nguyễn Hoàng Dũng, Phó chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) cho biết: “Tham gia lớp đào tạo lý luận và nghiệp vụ công tác Công đoàn, tôi thấy rất bổ ích. Mặc dù thời gian đào tạo chỉ 4 tháng, vào các ngày cuối tuần, nhưng đã giúp tôi có thêm nhiều kiến thức về lịch sử công nhân, Công đoàn, nghiệp vụ tài chính, kiểm tra và các quy định tại Bộ luật Lao động sửa đổi; phương pháp tổ chức các hoạt động tại công ty… Từ đó, tôi có được những kỹ năng cơ bản để tiếp tục đổi mới hoạt động Công đoàn tại doanh nghiệp”.

Phó chủ tịch LĐLĐ H.Long Thành Đào Thị Kim Loan cho hay, thực hiện chủ đề hoạt động của Năm Nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS, việc đẩy mạnh các buổi tập huấn, kỹ năng nghiệp vụ và các lớp học cho cán bộ CĐCS rất quan trọng. Để các lớp đào tạo, bồi dưỡng đạt kết quả cao, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng phải tiếp tục được đổi mới, theo hướng sát với thực tế, mọi người thẳng thắn, chia sẻ, trao đổi trong khóa đào tạo. Chất lượng đào tạo phải tập trung, đi vào những vấn đề trọng tâm, gắn với thực tiễn.

Theo LĐLĐ tỉnh, trong những tháng cuối năm, cùng với hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi NLĐ, các cấp Công đoàn sẽ tăng cường các buổi tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ CĐCS theo hướng chuyên sâu, tiến tới mục tiêu cán bộ CĐCS phải hiểu biết về chính sách pháp luật, kỹ năng thương lượng, tư vấn pháp luật, chủ động giải quyết đơn thư, giám sát và bảo vệ quyền lợi NLĐ, đáp ứng yêu cầu hoạt động trong tình hình mới.

Lan Mai

Tin xem nhiều