Báo Đồng Nai điện tử
En

Ibrahimovic: 'Tại sao phải chạy khi bạn có thể bay'

04:11, 06/11/2020

Trước trận AC Milan gặp Verona ngày 9-11 (giờ Việt Nam), tiền đạo Thụy Điển Zlatan Ibrahimovic mới thi đấu 4 trận cho AC Milan ở mùa bóng này song ghi tới… 7 bàn thắng, oanh liệt dẫn đầu giải vua phá lưới Serie A. Đáng nói là, Ibrahimovic đã bước qua tuổi 40 (sinh nhật lần thứ 39 của anh hôm 3-10 vừa qua)!

Trước trận AC Milan gặp Verona ngày 9-11 (giờ Việt Nam), tiền đạo Thụy Điển Zlatan Ibrahimovic mới thi đấu 4 trận cho AC Milan ở mùa bóng này song ghi tới… 7 bàn thắng, oanh liệt dẫn đầu giải vua phá lưới Serie A. Đáng nói là, Ibrahimovic đã bước qua tuổi 40 (sinh nhật lần thứ 39 của anh hôm 3-10 vừa qua)!

Tính từ khi quay trở lại Italy để khoác áo đội bóng AC Milan lần thứ nhì trong sự nghiệp (năm 2019), Ibrahimovic đạt hiệu suất thật phi thường: đá 20 trận, ghi 17 bàn và 6 lần kiến tạo cho đồng đội ghi bàn. Bàn thắng gần nhất của anh “mở hàng” cho tháng 11-2020 mang về chiến thắng 2-1 cho AC Milan trước Udinese (đồng thời đưa Milan vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng Serie A) khiến cả thế giới phát cuồng. Bởi đó là một cú volley “xe đạp chổng ngược” (bicycle kick) vô cùng đẹp mắt.

* Cú đá thương hiệu

Ibrahimovic đã đăng bức ảnh chụp khoảnh khắc ghi bàn với tư thế bay lên không trung tung người sút bóng ngược về khung thành đối phương này lên mạng xã hội. Bức ảnh lập tức “gây bão”: trên Twitter có gần 130 ngàn lượt người nhấn nút “thả tim”, trên Facebook gần 680 ngàn lượt like (yêu thích) và trên Instagram gần 1,8 triệu lượt thả tim.

Ibrahimovic chú thích cho bức ảnh là: “Tại sao phải chạy khi bạn có thể bay”. Có lẽ chính lời chú thích vừa dí dỏm, vừa có phần “chảnh nhẹ” này của cầu thủ Thụy Điển đã góp phần không nhỏ làm nên cơn sốt hâm mộ pha ghi bàn “chổng xe đạp” vốn làm nên thương hiệu trong cuộc đời cầu thủ của anh. Người hâm mộ bóng đá vẫn còn nhớ như in nhiều bàn thắng “bicycle kick” tung chân ngoạn mục như một… võ sĩ taekwondo thứ thiệt mà Ibrahimovic ghi được trong sự nghiệp. Tiêu biểu đó là cú đá xe đạp chổng ngược cách rất xa khung thành đối phương trong trận Thụy Điển thắng Anh 4-2 ngày 14-11-2012 (trận này Ibrahimovic lập hat-trick). Đó là cú đá xe đạp chổng ngược trong trận đấu giữa LA Galaxy và New England Revolution trên đất Mỹ tháng 6-2019…

Trang tin giải bóng đá nhà nghề Mỹ (Major League Soccer - MLS) đầu tháng 11-2020 cũng không quên hết lời ca ngợi ngôi sao từng thi đấu tại đây. MLS viết: “Sau những mùa giải MLS choáng ngợp với những bàn thắng gây kinh ngạc trong tổng số 52 bàn thắng ghi được qua 56 trận tại hai mùa giải đáng nhớ chơi cho CLB LA Galaxy, Ibrahimovic tiếp tục gây kinh ngạc ở tuổi 39 tại Serie A. Anh đã ghi 7 bàn trong 4 trận, trong đó bao gồm 5 bàn trong 3 trận tái ngộ sân cỏ sau khi dính Covid-19”.

* “Milan không cần vua, vì đã có Chúa!”

“Milano never had a king, they have a GOD!” (Milan không cần vua, vì đã có Chúa!) - đó là một trong những phát ngôn của Zlatan Ibrahimovic kể từ khi anh quay trở lại Italy giúp sức cho AC Milan. Có thể có người cho đó là lời phát biểu kiêu ngạo và hãnh tiến khi ngôi sao Thụy Điển dám ví mình như… Chúa trời. Tuy nhiên, với những ai ngưỡng mộ tài năng thật sự của Ibrahimovic đủ lâu, và nhất là thông hiểu bản chất cá tính mạnh mẽ xưa nay của anh, thì sẽ dễ dàng cười “châm chước”. Họ tin rằng chẳng qua, thần tượng của họ luôn thể hiện phẩm chất “nói được, làm được” chứ chẳng phải là sự ngạo mạn quá đáng gì. Chính Ibrahimovic cũng thổ lộ rằng những phát ngôn “sốc” của anh chỉ thể hiện sự tự tin vào sức mạnh bản thân chứ không phải là “một kẻ kiêu căng như mọi người hay nghĩ”.

5 khoảnh khắc đáng nhớ từ pha ghi bàn tuyệt đẹp của Ibrahimovic trong trận AC Milan - Udinese đầu tháng 11-2020
5 khoảnh khắc đáng nhớ từ pha ghi bàn tuyệt đẹp của Ibrahimovic trong trận AC Milan - Udinese đầu tháng 11-2020

Ví dụ khác như Ibrahimovic cũng ví anh là một “Benjamin Button” (tên một nhân vật tuổi càng cao thì lại càng trẻ), hàm ý tuổi tứ thập chỉ là con số chứ không ảnh hưởng đến thể lực và phong độ của Ibrahimovic. Ở AC Milan hiện tại, Ibrahimovic là cánh chim đầu đàn giúp đỡ kinh nghiệm và sự tự tin cho các đàn em. Đa số các cầu thủ Milan trong đội hình của HLV Stefano Pioli đều rất trẻ tuổi, với độ tuổi trung bình 24,9 - tức trẻ nhất trong số 20 CLB tham dự Serie A mùa này. Nhiều tài năng trẻ măng như Gianluigi Donnarumma (21 tuổi), Ismael Bennacer (21), Theo Hernandez (22), Davide Calabria (23), Franck Kessie (23)… đã được tín nhiệm cao.

“Chúng tôi là một đội trẻ. Tôi khiến độ tuổi trung bình của đội nâng lên một chút, nhưng các cầu thủ trẻ cũng khiến tôi cảm thấy mình còn trẻ. Cả đội tập luyện chăm chỉ, có nhiều khát khao trong thi đấu lẫn trong buổi tập. Chúng tôi tin tưởng vào mục tiêu và những gì mình làm” - Ibrahimovic bình luận. Trong khi đó, HLV Stefano Pioli thừa nhận Ibrahimovic là nhân tố then chốt trong sự tiến bộ của AC Milan mặc dù thành công luôn là kết quả nỗ lực của cả tập thể đội bóng.

* Quay trở lại đội tuyển quốc gia?

Ngày 2-11, Ibrahimovic bất ngờ đăng lên các tài khoản mạng xã hội của mình một bức ảnh của anh trong màu áo vàng và số 10 quen thuộc của đội tuyển quốc gia Thụy Điển với chú thích “Đã lâu không gặp”. Người hâm mộ lại lập tức lên “cơn bão” quan tâm, liệu rằng đây có phải là một tín hiệu cho thấy Ibrahimovic gợi mở cơ hội quay trở lại khoác áo đội tuyển quốc gia lần nữa hay không.

Trang Eurosport cho hay, siêu sao Thụy Điển vốn từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế từ sau giải EURO 2016, để lại thành tích kỷ lục huyền thoại khi ghi được 62 bàn trong 116 lần khoác áo tuyển quốc gia. Đội tuyển Thụy Điển hiện đang gặp khó khăn khi xếp cuối bảng 3 League A giải UEFA Nations League. Họ có trận giao hữu với láng giềng Đan Mạch ngày 11-11 này trước khi đối đầu hai đối thủ nặng ký là Croatia và Pháp tại Nations League trong 2 ngày 15 và 18-11 tới.         

Hoàng Long

Tin xem nhiều