Báo Đồng Nai điện tử
En

Trào lưu bánh mì ''bóng đêm''

09:10, 24/10/2020

Thời gian gần đây, các loại món ăn như: bánh mì "bóng đêm", gà rán "bóng đêm"… với hình thức và thành phần nguyên liệu khá độc đáo đang thu hút khá nhiều người tiêu dùng, nhất là các bạn trẻ.

Thời gian gần đây, các loại món ăn như: bánh mì “bóng đêm”, gà rán “bóng đêm”… với hình thức và thành phần nguyên liệu khá độc đáo đang thu hút khá nhiều người tiêu dùng, nhất là các bạn trẻ.

Một sạp bán bánh mì “bóng đêm” trên đường Phan Trung (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Hà
Một sạp bán bánh mì “bóng đêm” trên đường Phan Trung (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Hà

* Lạ về hình thức và nguyên liệu

Bánh mì vốn là nét văn hóa đặc trưng của ẩm thực Việt khi được tôn vinh là một trong những món ăn đường phố, món sandwich ngon nhất thế giới. Tại Việt Nam, không khó để bắt gặp bất kỳ hàng bánh mì nào trên khắp các nẻo đường, từ trục đường lớn, quốc lộ cho đến những con hẻm nhỏ, ngõ ngách thân quen…

Đặc biệt, thời gian gần đây, bánh mì truyền thống còn có thêm một phiên bản mới vô cùng đặc biệt, lạ mắt là bánh mì “bóng đêm” (hay còn gọi là bánh mì đen). Không nằm ngoài xu hướng đó, cũng chẳng cần phải di chuyển lên tận TP.HCM, hiện nay ở giữa lòng TP.Biên Hòa đã xuất hiện những hàng bánh mì “bóng đêm” để thực khách tìm đến thưởng thức.

Không giống màu vàng của các loại bánh mì bình thường, bánh mì “bóng đêm” sở hữu màu đen bóng như màu than, từ trong ruột tới ngoài vỏ. Hiện giá bán của mỗi chiếc bánh mì “bóng đêm” kẹp thịt hoặc nhân các loại vào khoảng 20-25 ngàn đồng/chiếc.

Sự xuất hiện của bánh mì “bóng đêm” đã và đang thu hút các “tín đồ ẩm thực” bởi sự độc đáo, khác biệt ngay từ “diện mạo” đen tuyền gây thích thú. Ngoài các nguyên liệu thông thường để tạo ra chiếc bánh mì truyền thống, được biết, nguyên liệu chính để tạo ra màu đen huyền bí lạ mắt này chính là phần công thức trộn thêm tinh than tre (một nguyên liệu rất gần gũi trong văn hóa ẩm thực của người Nhật) và bầu mật của con mực.

Bánh mì “bóng đêm” với vẻ ngoài  lạ lẫm, màu sắc đen tuyền đặc trưng
Bánh mì “bóng đêm” với vẻ ngoài lạ lẫm, màu sắc đen tuyền đặc trưng

Theo nhiều cửa hàng bán bánh mì “bóng đêm”, các nguyên liệu này hoàn toàn tự nhiên, không gây hại và được sử dụng phổ biến để tạo màu tự nhiên trong quá trình chế biến các món ăn. Nhân bánh vẫn dùng các loại thức ăn thường có trong bánh mì truyền thống như: xíu mại, heo quay, gà xé, chả lụa, thịt nguội, rau, nước sốt...

Anh Đỗ Đức Huy, quản lý chuỗi cửa hàng Bánh mì Phố (TP.Biên Hòa) cho hay, nhận thấy sự thú vị từ loại bánh mì “bóng đêm”, chuỗi cửa hàng của anh đã nghiên cứu chế biến và kinh doanh loại bánh mì “bóng đêm” từ tháng 9-2020. Để tạo màu đen tuyền cho bánh mì, chuỗi cửa hàng sử dụng nguyên liệu là bột bánh mì đen, trong đó có tinh than tre để tạo màu sắc đặc trưng, cũng như tạo độ dai, giòn và thơm ngon hơn cho ổ bánh mì. Loại bột tinh than tre này không phải là phẩm màu và được đánh giá là tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, đối với nhân bên trong bánh mì, bên cạnh các loại nhân truyền thống, chuỗi cửa hàng còn tìm tòi các loại nhân mới với nước sốt đặc trưng dành cho thực khách như: nhân gà xé cay, bò sốt tiêu…

Anh Lưu Quý Đồng, chủ cửa hàng bánh mì Grandma Lu ở P.Thống Nhất (TP.Biên Hòa) cho biết, cửa hàng của anh bắt đầu ra mắt bánh mì “bóng đêm” từ tháng 9-2020 và chỉ bán cố định vào mỗi thứ ba và thứ sáu hằng tuần do nguồn bánh được đặt làm riêng ở TP.HCM. Có nhiều lý giải nguồn gốc về loại bánh mì đen này nhưng theo anh  Đồng phổ biến hơn cả là ý kiến cho rằng chúng bắt nguồn từ cảm hứng của quê hương đất mỏ Quảng Ninh.

Trong quá trình thưởng thức bánh sẽ dễ dàng cảm nhận được những hạt li ti từ bột tinh than tre tan trong miệng với hương vị khó quên. Chiếc bánh đen tưởng đắng nhưng từ vỏ bánh đến ruột bánh đều rất dày, mềm mại và thơm ngon. Bánh thơm mùi mật, phảng phất hương tre nướng. Nhân bánh vẫn là các loại giống với bánh mì truyền thống nhưng điểm đặc biệt ở Grandma Lu là hương vị nước sốt đậm đà, khó quên.

* Tạo hiệu ứng đối với giới trẻ

Tuy xuất hiện không lâu nhưng phong trào ẩm thực “bóng đêm” đã nhận được sự quan tâm từ nhiều thực khách. Tùy vào sự đa dạng của các loại nhân trong bánh mì và hương vị độc đáo trong việc kết hợp giữa các loại nhân, nước sốt mà mỗi hàng quán có cách chế biến riêng đối với loại ẩm thực bao phủ “bóng đêm” chinh phục thực khách, nhất là với giới trẻ...

Các loại thức ăn “bóng đêm” thu hút nhiều thực khách, nhất là giới trẻ trong thời gian gần đây
Các loại thức ăn “bóng đêm” thu hút nhiều thực khách, nhất là giới trẻ trong thời gian gần đây

Chị Hoài Anh, một thực khách ngụ ở P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) cho hay, qua đọc review (giới thiệu) trên mạng nên chị tìm mua bánh mì “bóng đêm” dùng thử. “Nhìn qua, bánh có màu đen trông như bị cháy khét nhưng khi ăn có mùi thơm, hòa quyện với hương vị đậm đà của các loại nhân bên trong ăn rất ngon chứ không bị đắng. Loại bánh mì này phải ăn ngay khi còn nóng, bởi nếu để lâu sẽ mềm và dai hơn bánh mì truyền thống” - chị Hoài Anh cho hay.

Anh Đức Huy cho biết thêm, dù mới chỉ đưa vào hoạt động khoảng 1 tháng nay nhưng 3 cửa hàng bán bánh mì “bóng đêm” của anh nhận được khá nhiều phản hồi tích cực từ phía thực khách. “Vào đợt cao điểm, mỗi ngày 3 cửa hàng của chúng tôi tiêu thụ khoảng 1 ngàn ổ bánh mì “bóng đêm”. Nhiều thực khách cảm thấy lạ mắt, thích thú đối với loại bánh mì này. Trong đó, thời gian gần đây, không chỉ giới trẻ mà còn có cả những người trung niên cũng ngày càng quan tâm đến loại bánh mì “bóng đêm” này.

Ngoài món bánh mì, thời gian gần đây còn có những loại thức ăn quen thuộc được biến tấu theo phong cách “bóng đêm” như: gà rán, khoai tây chiên... Bà Minh Phượng, chủ một sạp ăn vặt gần khu vực chợ Tân Phong (TP.Biên Hòa) cho biết: “Con trai của tôi thấy xu hướng làm thực phẩm đường phố bằng tinh than tre của Nhật khá thú vị, trong đó có món gà rán nên chúng tôi đã thử nghiệm bày bán gà rán với bột tinh than tre hay thường gọi là gà rán “bóng đêm” bên cạnh hàng bánh cuốn truyền thống của gia đình”. Bà Minh Phượng chia sẻ thêm, tuy chỉ mới bán được khoảng 2 tháng nhưng món gà rán “bóng đêm” của cửa hàng đã ghi điểm với nhiều thực khách nhí trong khu vực bởi sự lạ mắt, thơm ngon và lớp “bóng đêm” phủ lên trên miếng gà béo giòn.

Hải Hà

Tin xem nhiều