Báo Đồng Nai điện tử
En

Rafael Nadal - Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến

06:10, 17/10/2020

"Roland Garros là tất cả đối với tôi. Không nghi ngờ gì, tôi đã trải qua những khoảnh khắc quan trọng nhất trong sự nghiệp quần vợt của mình ở đây. Cảm ơn những người ái mộ rất nhiều. Tình yêu của tôi dành cho thành phố và sân đấu này không thể nào quên được".

“Roland Garros là tất cả đối với tôi. Không nghi ngờ gì, tôi đã trải qua những khoảnh khắc quan trọng nhất trong sự nghiệp quần vợt của mình ở đây. Cảm ơn những người ái mộ rất nhiều. Tình yêu của tôi dành cho thành phố và sân đấu này không thể nào quên được”.

Đó là lời chia sẻ của tay vợt Tây Ban Nha Rafael Nadal trong cuộc phỏng vấn độc quyền dành cho trang rolandgarros.com (trang tin chính thức của giải quần vợt Pháp mở rộng), sau khi lập kỷ lục vô tiền khoáng hậu giành danh hiệu Roland Garros lần thứ 13 trong sự nghiệp.

Rafael Nadal cho thấy cảm giác rất thoải mái và hạnh phúc sau khi bảo vệ được ngôi vương trên mặt sân đất nện duy nhất trong hệ thống bốn giải Grand Slam được tổ chức hằng năm. Là “Vua đất nện” nên chiến thắng tại sân đấu Philippe Chatrier không hề xa lạ với Nadal. Tuy nhiên, lần đăng quang thứ 13 này rất đặc biệt theo nhiều cách.

* “Bất biến giữa dòng đời vạn biến”

 Đây là năm làng quần vợt thế giới cũng như mọi môn thể thao khác đều bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Wimbledon bị hủy còn US Open diễn ra không có khán giả dự khán. Roland Garros lùi từ tháng 5 sang tháng 10 với sự thay đổi về thời tiết, khí hậu, độ ẩm... bắt buộc các tay vợt phải thích nghi. May là Roland Garros đã được phép đón một số lượng khán giả hạn chế vào sân (đều phải đeo khẩu trang). Có còn hơn không, các tay vợt đã được trở lại cảm giác thi đấu có tiếng hò reo cổ vũ của công chúng sau mỗi đường banh. Và bất chấp những xáo trộn, thay đổi, khó khăn, ở Paris vẫn có một điều chưa hề lay chuyển: Rafael Nadal vô địch!

“Tất nhiên, tôi đã chơi ở một trình độ quần vợt đáng kinh ngạc, phải không?”, Nadal nhớ lại trận chung kết Roland Garros 2020 trước kỳ phùng Novak Djokovic. “Không thể thắng anh ấy (Novak) nếu bạn không chơi xuất sắc. Tôi đã chơi ở cấp độ cao nhất của mình vào lúc tôi cần phải chơi giỏi nhất, vì vậy tôi rất tự hào”.

Trước khi bước vào Roland Garros 2020, Nadal không tham dự Mỹ Mở rộng 2020 và thất bại ở Rome Masters nên được đoán là không có thể lực tốt nhất trên mặt sân đất nện sở trường. Thế nhưng những gì diễn ra ở Paris (vô địch giải mà không thua set nào) quả là ngoạn mục. Nadal tỏ ra hoàn toàn xứng đáng với đẳng cấp của tay vợt được mệnh danh là “Vua đất nện”. Nghĩa là dù bối cảnh có “vạn biến” thì tay vợt Tây Ban Nha vẫn “bất biến” với phong cách thi đấu giàu sức mạnh ở khắp mọi khu vực trên sân, cú đánh tay trái (left-hand) luôn mạnh như búa bổ và khả năng trả bóng trái tay bằng hai tay (two-handed backhand) vẫn là sở trường khiến mọi đối thủ lắc đầu ngao ngán - nhất là trên sân đất nện.

* Cảm ơn cho những danh hiệu

“Sau 2 tháng không thi đấu vì Covid-19, tôi gặp nhiều vấn đề về thể chất và mất nhiều thời gian mới có thể quen với cường độ tập luyện cũ. Đó là những thứ hậu trường không phải ai cũng biết” - Nadal nhìn lại chặng đường vừa qua. Roland Garros 2020 đánh dấu nhiều con số đầy thú vị trong sự nghiệp của tay vợt Tây Ban Nha: anh có chiến thắng thứ 100 trên sân đất nện (cũng chính là trận chung kết giải), có chiến thắng thứ 999 trong sự nghiệp (so với 201 trận thua).

“Vua đất nện” lý giải thành công vang dội tại Roland Garros của anh bằng sự khiêm tốn và lời tri ân với những người xung quanh anh: “Tôi cần sự giúp đỡ từ rất nhiều người để làm nên một chiến thắng có ý nghĩa. Bởi mới hơn 1 tháng rưỡi trước đó thôi, tôi đã e dè về cơ hội của mình nếu ai đó nhắc đến chức vô địch Roland Garros. Nhưng như các bạn thấy đó, cuộc sống luôn chuyển động và biến đổi không ngừng. Tôi muốn cảm ơn và tri ân sự hỗ trợ, động viên từ các thành viên trong nhóm của mình, đặc biệt là những ngày tập luyện trở lại ở thời điểm dịch bệnh vẫn còn. Chúng ta đang sống trong bối cảnh tồi tệ của dịch bệnh Covid-19, nhưng hãy luôn lạc quan và đừng bao giờ ngừng cố gắng”.

* Mùa giải 2021 hấp dẫn

Chức vô địch Roland Garros 2020 tại Paris cũng là danh hiệu Grand Slam thứ 20 trong sự nghiệp của Nadal - đưa anh sánh ngang thành tích với tay vợt Thụy Sĩ được xem là “vĩ đại nhất mọi thời đại” Roger Federer. Giờ đây làng banh nỉ thế giới sẽ vô cùng hào hứng khi chờ xem giữa Nadal và Federer ai sẽ vượt qua ai để trở thành tay vợt đầu tiên giành nhiều Grand Slam nhất. Có nghĩa là mùa giải tennis năm 2021 sẽ rất hấp dẫn. Bởi ngoài cuộc đua tay đôi Nadal - Federer thì chẳng ai dám quên một chiến binh Novak Djokovic (17 danh hiệu Grand Slam) vẫn đầy đủ phong độ lẫn sức mạnh để bám đuổi không ngừng nghỉ hai đối thủ lớn nhất trong sự nghiệp.

“Tôi chưa bao giờ giấu giếm rằng tôi muốn kết thúc sự nghiệp của mình với tư cách là người giành được nhiều Grand Slam nhất. Nhưng mặt khác, nếu Novak (Djokovic) thắng danh hiệu này hay Federer giành được danh hiệu kia thì tôi sẽ không cảm thấy buồn đâu. Bạn không thể buồn vì hàng xóm của bạn có một ngôi nhà lớn hơn, một chiếc thuyền lớn hơn hoặc một chiếc điện thoại xịn hơn. Bạn cần đi theo con đường của riêng mình. Nhưng tất nhiên, đối với tôi, việc chia sẻ số 20 này với Roger (Federer) có ý nghĩa rất lớn. Chúng tôi đã là kỳ phùng địch thủ từ rất lâu rồi, nên thật tuyệt khi được chia sẻ kỷ lục này với anh ấy kể từ bây giờ. Tôi nghĩ kỷ lục này rất quan trọng đối với tôi và người hâm mộ của lịch sử thể thao nói chung” - RAFAEL NADAL trả lời phỏng vấn trang mạng chính thức của Giải quần vợt Pháp mở rộng 2020 (rolandgarros.com) ngày 13-10.

Trung Nghĩa

Tin xem nhiều