Báo Đồng Nai điện tử
En

Ốc đảo Al-Ahsa lập kỷ lục Guinness thế giới

07:10, 17/10/2020

Người dân sinh sống trong và xung quanh ốc đảo Al-Ahsa, phía Đông Saudi Arabia, cách vịnh Ba Tư khoảng 60km vui mừng khi Tổ chức Kỷ lục Guinness thế giới (Guinness World Records) vừa công nhận nơi đây là ốc đảo khép kín lớn nhất trên thế giới.

Người dân sinh sống trong và xung quanh ốc đảo Al-Ahsa, phía Đông Saudi Arabia, cách vịnh Ba Tư khoảng 60km vui mừng khi Tổ chức Kỷ lục Guinness thế giới (Guinness World Records) vừa công nhận nơi đây là ốc đảo khép kín lớn nhất trên thế giới. Kỷ lục này là thành quả của sự nỗ lực và làm việc chăm chỉ của người dân nơi đây để duy trì hơn 2,5 triệu cây chà là trên diện tích hơn 85,4km2 và được tưới bằng hệ thống 280 mạch nước tự phun. Chất lượng của trái chà là ở ốc đảo Al-Ahsa có hương vị ngọt ngào hơn các địa phương khác, nổi tiếng khắp nơi trên thế giới. Khí hậu mát mẻ và cây chà là xanh tươi là điểm cộng giúp Al-Ahsa trở thành điểm du lịch lý tưởng nhất của Saudi Arabia.

Ốc đảo Al-Ahsa có hơn 2,5 triệu cây chà là trải rộng trên diện tích hơn 85,4km2. Nguồn ảnh: wikiksa.com
Ốc đảo Al-Ahsa có hơn 2,5 triệu cây chà là trải rộng trên diện tích hơn 85,4km2. Nguồn ảnh: wikiksa.com

Ông Mohammad Alkhudayri, hướng dẫn viên du lịch, hy vọng kỷ lục Guinness thế giới giúp ốc đảo Al-Ahsa thu hút thêm nhiều du khách đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên. Ông đang canh tác một nông trang chà là với quan niệm: chà là chính là linh hồn của ốc đảo Al-Hasa và ông khẳng định chất lượng chà là ở đây là “số một trên thế giới”. Ông cho biết: “Trong suốt 6 ngàn năm hình thành và phát triển, ốc đảo Al-Ahsa chưa bao giờ mất đi vẻ xanh tươi và trù phú vốn có. Nhiều cây cối ở đây có tuổi đời lên đến hàng ngàn năm, không có gì bất ngờ khi Al-Ahsa được Tổ chức Kỷ lục Guinness thế giới công nhận bởi chúng tôi vẫn luôn nỗ lực giữ gìn và bảo tồn ốc đảo suốt ngần ấy năm qua”.

Người dân ở Al-Ahsa rất hãnh diện về triệu cây chà là vì chúng không chỉ cung cấp dinh dưỡng mà còn tạo nên cảnh quan tươi đẹp, giúp ngành Du lịch ngày càng phát triển. Số lượng cây chà là cho thu hoạch trái đã vượt mức 2,5 triệu cây. Chà là là nguồn sống của người dân Al-Ahsa, vì vậy họ luôn hết lòng chăm sóc; ngược lại cây chà là cho họ nguồn thu nhập. Họ làm việc vất vả để đảm bảo trái chà là có hương vị ngọt ngào mà không nơi nào có được. Không chỉ có trái mà thân và lá của cây chà là cũng được dùng để chế tạo đồ gia dụng, nội thất...

Từng được UNESCO công nhận là Di sản thế giới, nay được Tổ chức Kỷ lục Guiness thế giới ghi nhận là ốc đảo khép kín lớn nhất trên thế giới, Al-Ahsa ngày càng thu hút nhiều du khách đến thưởng ngoạn vẻ đẹp nguyên sơ.

Minh Huyền (biên dịch theo arabnews.com)

Tin xem nhiều