Báo Đồng Nai điện tử
En

Người có đam mê sẽ không lùi bước

09:10, 10/10/2020

Xuất phát điểm là công nhân cao su, trải qua nhiều công việc và từng nhiều lần trắng tay, anh Phan Đình Cảnh (H.Long Thành) đã trở thành chủ của 2 doanh nghiệp (DN), trong đó Công ty TNHH MTV Hóa Cảnh là DN cung ứng hóa chất công nghiệp vào loại lớn trong tỉnh.

Xuất phát điểm là công nhân cao su, trải qua nhiều công việc và từng nhiều lần trắng tay, anh Phan Đình Cảnh (H.Long Thành) đã trở thành chủ của 2 doanh nghiệp (DN), trong đó Công ty TNHH MTV Hóa Cảnh là DN cung ứng hóa chất công nghiệp vào loại lớn trong tỉnh.

Doanh nhân Phan Đình Cảnh
Doanh nhân Phan Đình Cảnh

Câu chuyện khởi sự kinh doanh “không bằng cấp, không vốn liếng và nhiều lần vấp ngã” của anh Cảnh là động lực cho bất kỳ ai muốn tự thân lập nghiệp, sống vì đam mê của mình.

* Nhiều lần… trắng tay

Trong câu chuyện với chúng tôi, anh Cảnh cho biết, anh thích kinh doanh từ khi còn là học sinh. Để theo đuổi sở thích, anh thi ngành Quản trị kinh doanh của Đại học Kinh tế TP.HCM, nhưng học được 2 năm thì anh nghỉ, xin vào Nông trường Cao su Thái Hiệp Thành ở gần nhà làm việc. Vừa làm việc ở nông trường, anh vừa làm thêm bên ngoài với công việc môi giới bất động sản.

Khi có trong tay gần 1 tỷ đồng tích góp từ các nguồn thu nhập, anh Cảnh quyết định nghỉ việc ở nông trường cao su, cùng với một người bạn về Trà Vinh thu mua đầu tôm, vỏ ghẹ ở các cơ sở chế biến thủy hải sản về xử lý bán cho DN làm thức ăn chăn nuôi và xuất khẩu. Anh lao vào làm việc, không nề hà bất cứ việc gì, từ đi mua hóa chất, chạy xe chở nguyên liệu cho đến tiếp thị sản phẩm. Theo tính toán của anh Cảnh, mỗi tấn nguyên liệu, sau khi trừ mọi chi phí anh lời khoảng 30 triệu đồng - số tiền không hề nhỏ vào thời điểm năm 2005.

Đang ăn nên làm ra thì cơ sở của anh Cảnh buộc phải di dời đến nơi khác vì nhiều lý do không mong muốn. Anh sang lại xưởng và lỗ gần 250 triệu đồng. Số vốn bỏ ra chưa kịp lấy lại nay thêm khoản lỗ mặt bằng. Anh Cảnh mạnh dạn đi “cầu cứu” chính quyền địa phương và được giới thiệu đến điểm khác gần cảng biển Trà Vinh để tiện xuất nhập hàng. 

Khoảng năm 2008, trước những khó khăn, càng làm càng lỗ, anh Cảnh tạm ngừng công việc kinh doanh. Số vốn gần 1 tỷ đồng anh mang theo 3 năm trước, nay thanh lý hết mọi tài sản còn lại chưa đầy 100 triệu đồng. Anh về lại H.Long Thành chạy xe nhưng không thôi ý nghĩ sẽ khởi sự kinh doanh trở lại.

Anh Phan Đình Cảnh được tuyên dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020 của H.Long Thành
Anh Phan Đình Cảnh được tuyên dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020 của H.Long Thành

Nhớ lại những lần đi Chợ Lớn (TP.HCM) mua hóa chất, anh Cảnh nhận thấy, thị trường dòng sản phẩm này còn khá khan hiếm, hóa chất trôi nổi nhiều, giá cao và mỗi tiệm một giá khác nhau. Anh Cảnh nảy ra ý tưởng kinh doanh hóa chất công nghiệp. Anh liên hệ với những người làm chung nghề trước đây rồi mua hàng từ TP.HCM về miền Tây bỏ cho bạn hàng. Nghề dạy nghề, anh Cảnh biết được nhiều DN tại Đồng Nai, Bình Dương đang sản xuất hóa chất công nghiệp và bán với giá thấp hơn tại các chợ. Để tiện lợi cho giao dịch mua bán, anh thành lập công ty, bản thân vừa làm ông chủ, vừa làm tài xế, nhân viên thu mua, sale.

Đều đặn mỗi tuần, anh Cảnh chở hóa chất từ Đồng Nai xuống miền Tây. Có những chuyến hàng chỉ vài ba tấn, lỗ công, lỗ tiền xăng nhưng anh vẫn chấp nhận chạy để giữ và phát triển mối bán hàng. Sau này, anh phát triển thêm khách hàng là các công ty, DN hoạt động trong các lĩnh vực xử lý môi trường, sắt thép, giấy, dệt nhuộm, phân bón, hóa chất trong và ngoài tỉnh. Thời điểm hiện tại, anh Cảnh là đối tác của hơn 10 DN sản xuất hóa chất lớn trong và ngoài nước, là nhà cung ứng sản phẩm cho gần 100 DN.

* Đa dạng hóa ngành nghề

Chia sẻ về ngành nghề kinh doanh, anh Cảnh cho rằng, hóa chất công nghiệp là loại nguyên liệu đặc thù không thể thiếu đối với hầu hết các ngành nghề từ: dệt nhuộm, da giày, giấy, phân bón cho đến các ngành công nghiệp nặng như: xi mạ, sản xuất gang thép, phân bón. Tuy nhiên, thời điểm đó, mỗi DN, mỗi nhà cung cấp chỉ có vài loại hóa chất nhất định. Anh suy nghĩ, không gì dễ bằng làm những gì người khác chưa làm và bán những gì người khác chưa bán nên quyết định hợp tác với nhiều DN để đa dạng hóa sản phẩm phục vụ khách hàng. 

Khoảng 3 năm trở lại đây, DN của anh Cảnh nhập thêm một số loại hóa chất trong nước chưa có về bán. Cùng với đó, nghiên cứu phát triển thêm một số mặt hàng của công ty. Hiện tại, DN có khoảng 30 loại hóa chất, trong đó một số mặt hàng thế mạnh DN tự sản xuất hoặc pha chế.

“Chúng tôi đang nghiên cứu và phát triển các loại hóa chất mới theo tiêu chuẩn xanh - sạch để đáp ứng nhu cầu chuyên biệt của khách hàng và góp phần bảo vệ môi trường. Nếu tiếp tục sáng tạo, làm những gì người khác chưa có, doanh thu và lợi nhuận sẽ tăng lên. Quan điểm của chúng tôi là luôn coi trọng khách hàng dù nhỏ, bởi chính họ là người giúp DN quảng bá thương hiệu và phát triển khách hàng một cách tốt nhất” - anh Cảnh chia sẻ.

Bên cạnh kinh doanh hóa chất, anh Cảnh thành lập công ty cổ phần, mở rộng hoạt động sang lĩnh vực xây dựng nhà xưởng ở các khu, cụm công nghiệp; hợp tác với một DN vận tải quy mô gần 150 xe phát triển dịch vụ giao nhận hàng hóa. 2 năm trước, anh đầu tư mỏ khai thác đá granite ở tỉnh Lào Cai nhằm đa dạng hóa ngành nghề, lĩnh vực. Anh chủ động liên hệ với chính quyền địa phương, hoàn tất thủ tục đầu tư, thủ tục môi trường trước khi khai thác mỏ nên gặp nhiều thuận lợi. Hiện tại mỏ đá bắt đầu khai thác.

Từ đầu năm đến nay, doanh thu của nhiều khách hàng sụt giảm do gặp khó khăn về xuất khẩu, một mặt anh Cảnh chia sẻ với khách hàng bằng cách giãn nợ hoặc bán giá vốn, thậm chí chấp nhận lỗ 5%, mặt khác anh nhận vận chuyển thuê cho các khách hàng để nhân viên không bị mất việc, giảm việc. Vì thế, không có khách hàng nào bị ngưng, giảm hay cắt hợp đồng, không có nhân viên nào phải nghỉ làm. Thu nhập bình quân của hơn 100 công nhân viên công ty 10-15 triệu đồng/ tháng.

Từ cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, đến nay, Công ty TNHH MTV Hóa Cảnh là một trong số những nhà cung ứng hóa chất công nghiệp lớn của tỉnh với hơn 10 đối tác trong và ngoài nước, gần 100 khách hàng ở Đồng Nai và nhiều tỉnh, thành. Doanh thu trung bình của công ty khoảng 250 tỷ đồng/năm. Dự kiến trong 2 năm tới, công ty sẽ mở một chi nhánh ở Khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam) và một chi nhánh ở miền Bắc. Cùng với đó, tiếp tục phát triển các sản phẩm và gia tăng thị phần ở các nước láng giềng như: Thái Lan, Lào, Campuchia. Ngoài ra, DN còn phát triển ngành Xây dựng và cung ứng vật liệu sản xuất gạch men.

Không chỉ đam mê và thành công trong kinh doanh, doanh nhân Phan Đình Cảnh còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương. Trung bình mỗi năm, anh đóng góp hơn nửa tỷ đồng làm đường giao thông, xây nhà tình nghĩa, tặng quà cho các hộ khó khăn. Mới đây, anh Cảnh được UBND H.Long Thành tuyên dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020.

Hoàng Lộc

 

 

Tin xem nhiều